Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: POPROCK ที่ มีนาคม 29, 2010, 10:31:13
-
กำลังมองหารถคันเล็กอยู่ เล็ง Ford เฟียสต้าเอาไว้
เพราะ เห็นคนที่เคยใช้ Ford Focus บอกว่า ฟอร์ดเป็นรถที่ดี ช่วงล่างแน่น เครื่องดี ออปชั่นให้มาเยอะกว่าคู่แข่ง
แต่อีกด้านก็บอกว่า ศูนย์บริการน้อย อะไหล่แพง ขายต่อราคาตก
แต่ ผมต้องการซื้อรถมาใช้งาน กะจะใช้ไป 10 ปีขึ้นไป (ใช้จนกว่าจะซ่อมไม่ไหว)
ไม่กังวลเรื่องราคาขายต่อ (หรือว่าผมจะคิดผิดหว่า?)
สงสัยอยู่ว่า
ทำไม Ford เฟียสต้า ถึงทำตลาดเครื่องยนต์ 2 ขนาด คือ 1.4 ลิตรและ 1.6 ลิตร ครับ?
ทำไมไม่ทำเครื่อง 1.5 รุ่นเดียวไปเลยล่ะครับ (จะได้ลดต้นทุน ไม่ต้องตั้งไลน์ผลิตเครื่องถึง 2 รุ่น)
ตอนเชฟโรเล็ตออก Aveo 1.4 ก็แป๊กไปพักนึง
เพราะ เครื่องลูกค้าบ่นว่าเครื่องอืด เร่งไม่ทันใจ+กินน้ำมัน
จนต้องออกเครื่อง 1.6 ลิตร มาทำตลาดตอน Model ใกล้หมดอายุ
Ford เค้าไม่กลัวแป๊กเหมือน Aveo เหรอครับ?
-
รถเค้าก็ล้ำดีน่ะ วัยรุ่นน่าจะชอบ ต้องดูตอนทำโฆษณาว่าจะกินใจวัยรุ่นได้มากแค่ไหน
ส่วนตัวผมขอบาย อายุเยอะแล้ว ไม่ชอบสไตล์ล้ำแบบนี้ กลับลำซื้อสวิฟท์แล้ว ศูนย์น้อยพอกัน แต่เป็นความชอบในรูปร่างทั้งภายนอก และภายในเป็นส่วนตัวครับ
-
ความเก่งฉกาจ ในการทำเครื่องยนต์นั้น
Ford ยังไง ก็เหนือกว่า GM Daewoo ครับ
ที่เครื่อง 1.4 ลิตร ออกมา แล้วแป๊ก ไม่ใช่เพราะว่า ความจุกระบอกสูบหรอก
แต่มันเป็นเพราะว่า
1. GM เจอข้อจำกัด ในการนำเครื่องยนต์ ที่แรงกว่านี้มาขายในบ้านเรา เจอเรื่องมลพิษเข้าไป ก็ซวยเลย
2. GM เป็นบริษัทที่มีการปรับตัวไม่ทันต่อความต้องการของตลาดเลย ช้ามากๆ เพราะต้องผ่านขั้นตอนสารพัดมากมาย
ซึ่ง บางเรื่อง ก็จำเป็น เข้าใจอยู่ แต่บางเรื่อง มันก็ไม่จำเป็น แล้วจะไปทำให้มันยุ่งยากทำเป็ดทำไก่อะไรนักหนา
3. ข้อนี้สำคัญที่สุด ในเมื่อ GM Daewoo ทำเครื่องออกมาไม่เก่ง กอปรกับ ผู้บริโภคเอง ก็ยังมีภาพในใจว่า
รถเล็ก เครื่องต้องไม่แรง คนซื้อรถประเภท 1.5 ลิตร เขาอยากได้ความแรง ควบคู่มากับความประหยัดด้วย
พอทำเครื่องออกมา แล้วเจอเกียร์อัตโนมัติ ทึมๆ นิสัยง่วงนอนเป็นอาจิณ ก็เลยทำให้บุคลิก
ของระบบส่งกำลังใน Aveo 1.4 ลิตร เค้นเท่าไหร่ ก็ไม่ค่อยยอมมา เลยกลายเป็นว่า
ไม่อาจจะลบล้าง ความคิดของคนทั่วไป ได้ อย่างที่ควรจะเป็นหนะครับ
4. ถ้าเป็น Ford ผมเชื่อว่า เขาน่าจะตีโจทย์ ได้ดีกว่า GM Daewoo แน่ๆ
อย่าลืมนะว่า 1.4 ลิตร มีเกียร์ธรรมดา ให้เลือกด้วย ดีครับ จะได้วัดกันไปเลย ว่า กรณี Fiesta นั้น
จะเป็นเครื่อง หรือเกียร์กันแน่ ที่จะต้องตกเป็นจำเลยสังคม
-
ผมละกลัวใจกับเครื่องเบนซินของฟอร์ดจริงๆ ถ้าเหมือนพี่กัสนี้ก็ไม่ไหวนะก๊าบ
-
ผมละกลัวใจกับเครื่องเบนซินของฟอร์ดจริงๆ ถ้าเหมือนพี่กัสนี้ก็ไม่ไหวนะก๊าบ
เจออะไรมาล่ะครับ
-
ผมก็กลัวเหลือเกินว่ามันจะแป้ก ดูจากกำลังเครื่อง 94 แรงม้านี่เท่าอาวิโอ้เป๊ะเลยอ่ะ
ผมกลับคิดว่าถ้าฟอร์ดทำเครื่อง 1.6 มาตัวเดียวไปเลยก็สิ้นเรื่อง
รุ่นล่างๆตัดออปชั่นออก ตั้งราคาสูงกว่าพวกเครื่อง 1.5 ออปชั่นพอกันซักหมื่นสองหมื่นก็ยังไม่น่าเกลียด
น่าจะถูกใจคนบ้าพลัง ยอมจ่ายเพื่อให้ได้ความแรงมากกว่า
น่าจะดีกับภาพลักษณ์ของเฟียสต้าด้วย ออกไปในแนวสปอร์ทไปเลย
ฟอร์ดก็จะได้ประหยัดต้นทุนไปด้วย ไม่ต้องทำเครื่องหลายตัวให้วุ่นวาย
-
งั้นรอดู Review ของคุณ JIMMY ก่อนดีกว่าเนอะ
ค่อยตัดสินใจ อิอิ
-
สงสัยจะรอกันนานครับ เผลอๆอาจมีก่อนสิ้นปีครับ ฮ่าๆ
เร็วสุด อาจจะเป็น First Impression อันนั้นหนะพอได้
-
นอกเรื่องนิดครับ รถอะไรก้อไม่รู้สวยมาก แต่ด้านหน้าไม่สวยเลย ผมชอบซีดานนะ ผมคิดว่าอัตราเร่งคงดีกว่าเชฟมาก
-
เห็นด้วย ที่ว่าน่าจะทำเป็น 1.6 ให้หมดทุกรุ่น และเพิ่มราคาอีกสักนิดในแต่ละรุ่น น่าจะดีกว่ามีทั้ง 1.4 และ 1.6
-
1.4 ไม่น่าใช้เลย ทำเป็น 1.6 มาดูน่าสนมากกว่า
-
ขึ้นกับวิธีการทำตลาด / แผนการตลาด
รุ่น 1.4 ถึงเครื่องมันจะเล็ก แต่ถ้าตั้งราคาดึงดูดใจ (ระหว่าง 1.5 ลิตรเจ้าตลาด กับ March 1.2)
ผมว่า ใครจะซื้อรถเล็ก มีงบไม่มาก ก็ต้องเอา Fiesta 1.4 มาอยู่ในการพิจารณาด้วยแน่นอน
ยิ่งถ้าพยายามแสดงจุดเด่นเรื่อง โครงสร้างตัวถัง ความแข็งแรง
รุ่น 1.4 เกียร์ธรรมดา รุ่นล่างๆ อาจจะทำยอดขายในต่างจังหวัด ได้ดีกว่า March 1.2 E MT ก็ได้ ใครจะไปรู้
-
ขึ้นกับวิธีการทำตลาด / แผนการตลาด
รุ่น 1.4 ถึงเครื่องมันจะเล็ก แต่ถ้าตั้งราคาดึงดูดใจ (ระหว่าง 1.5 ลิตรเจ้าตลาด กับ March 1.2)
ผมว่า ใครจะซื้อรถเล็ก มีงบไม่มาก ก็ต้องเอา Fiesta 1.4 มาอยู่ในการพิจารณาด้วยแน่นอน
ยิ่งถ้าพยายามแสดงจุดเด่นเรื่อง โครงสร้างตัวถัง ความแข็งแรง
รุ่น 1.4 เกียร์ธรรมดา รุ่นล่างๆ อาจจะทำยอดขายในต่างจังหวัด ได้ดีกว่า March 1.2 E MT ก็ได้ ใครจะไปรู้
เห็นด้วยค่ะ ตอนนี้สนใจอยู่ หากราคาโดนก็อาจจะถอยคันนี้ค่ะ
-
ผมคิดว่า ในเครื่อง 1.4 FORD คงอยากตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่เน้นประหยัดในเมือง ไม่ต้องการรถแรง เน้นกลุ่มผู้หญิงมากกว่า โดยที่คนกลุ่มนี้อยากได้ หน้าตาของ Fiesta แต่มีงบไม่สูงพอ
-
0 บริการสิครับที่ผมเป็นกังวลเลย ขนาดผมคุยกับแฟนผมยังมีมาบ่นอีกว่า ถ้าซื้อฟอร์ด แกก็ผ่อนไปคนเดียวแล้วกัน _+_,,
-
ขึ้นกับวิธีการทำตลาด / แผนการตลาด
รุ่น 1.4 ถึงเครื่องมันจะเล็ก แต่ถ้าตั้งราคาดึงดูดใจ (ระหว่าง 1.5 ลิตรเจ้าตลาด กับ March 1.2)
ผมว่า ใครจะซื้อรถเล็ก มีงบไม่มาก ก็ต้องเอา Fiesta 1.4 มาอยู่ในการพิจารณาด้วยแน่นอน
ยิ่งถ้าพยายามแสดงจุดเด่นเรื่อง โครงสร้างตัวถัง ความแข็งแรง
รุ่น 1.4 เกียร์ธรรมดา รุ่นล่างๆ อาจจะทำยอดขายในต่างจังหวัด ได้ดีกว่า March 1.2 E MT ก็ได้ ใครจะไปรู้
ผมก็คิดแบบนี้เหมือนกัน เครื่อง 1.4 ยังเป็นทางเลือกที่ดีอีกทางนึงนะครับ
-
เป็นเรื่องของเทคนิคการผลิตรถด้วยครับ
ไม่ใช้ว่าจะเอาเครื่องอะไรมาใส่กับเกียร์อะไรก็ได้
การที่เอา 1.4 มาเพื่อจะให้มีเกียร์ Auto จับกลุ่มกลางครับ
*เพราะยุโรป มีเครื่องเยอะทั้งเบนซินและดีเซล ตั้งแต่ 1.25-1.6 แต่ทั้งหมดคู่กับเกียร์ MT 5สปีด และ Auto 4สปีด มีให้เลือกใน 1.4เท่านั้น
อเมกา มีแต่เครื่อง 1.6 Ti-VCT เกียร์ MT 5สปีด/ PowerShift 6สปีด
จีน มีเครื่อง 1.3 และ 1.5 ของ Mazda2 และเกียร์ Auto 4สปีด / เกียร์ MT 5สปีด (เหมือน Mazda2 ยังกับแกะ)
เท่ากับถ้า Fiesta จะจับคู่กับเกียร์ Auto โดยใช้เครื่อง Ford ต้องเครื่อง 1.4 เท่านั้น
ถ้าไม่เอา 1.4 มา ก็จะมีแต่ เกียร์ PowerShift และ MT เท่านั้น
แล้วถ้า 1.6 Ti-VCT เกียร์ MT เป็นตัวล่าง ราคาก็ทำให้แข่งขันในราคาล่างกับคู่แข่งไม่ได้
ดั้งนั้นบ้านเราโชคนี้ขนานไหนเนียที่ ได้ทั้งเครื่อง 1.6 Ti-VCT และ เกียร์ PowerShift
และมี 1.4 พวง Auto 4สปีด กับ MT 5สปีดมาด้วย
-------------------------------------------------------
แต่โดยส่วนตัวก็น่าเป็นห่วง 1.4 Auto พอสมควร
เพราะเครื่องยนต์ไม่ได้พิเศษอะไร เจอเกียร์ Auto เข้าไปอีก และไม่รู้ นน. ตัวแข็งๆแน่นๆแบบนี้จะขนาดไหน
ส่วน 1.4 MT นี้สบายๆ ยังไงก็ MT (1.25 MT ยุโรปเค้ายังขับกันฉิว)
ยิ่งทาง 1.6 Ti-VCT นี้หายห่วงเลย
เครื่องอลูมิเนีย ฉีดเชื้อเพลิงตรง 11:1 วาวล์แปลผันเต็มระบบ ประกบกับเกียร์ครัชต์คู่ PowerShift แบบครัชต์แห้ง
เดียวคงได้เห็น 1.6 Ti-VCT ประหยัดน้ำมันกว่า 1.4 Auto