Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: iKrit ที่ กรกฎาคม 14, 2016, 18:44:36
-
ตามหัวข้อเลยครับ ผมสังเกตุมาหลายรุ่นแล้วว่าไม่ค่อยจะใส่มาให้ ไม่ว่าจะเจ้าตลาดหรือตลาดรอง แต่อุปกรณ์เสริมอื่นๆ ให้มาอย่างครบครัน ปุ่มควบคุมเครื่องเสียงครบ ปุ่มรับ/วางโทรศัพท์ก็มี ปุ่มสั่งงานด้วยเสียงก็มี แต่ไม่มี Cruise Control มาให้
ผมรู้สึกงงเลยว่าทำไมเขาไม่ค่อยใส่กัน ไม่ทราบว่าเพื่อนๆ พอจะทราบถึงเหตุผลบ้างไหมครับ?
-
ใส่มามันจะแย่งฐานลูกค้า segment บนๆ มั้งครับ อันนี้จากความคิดผมนะ ผิดถูกไม่รู้นะครับ
แทนที่จะได้เอา segment ที่ใหญ่กว่าที่มี Cruise Control ก็ต้องเพิ่มตังอีกเยอะ เอา segment ที่ต่ำลงมาแต่รุ่นท็อปดีกว่าได้ Cruise Control
ราคาถูกกว่าด้วย เค้าเลยไม่ใส่มาให้มั้งครับ :-X
-
ไม่ทราบเหตุผลเหมือนกัน แต่ผมไม่เคยได้ใช้เลยระบบนี้
ปล.ถ้าจำไม่ผิด city กัปตันมาวินจะมี cruise control ในรุ่นท้อป?
-
ของราคราถูก แต่เอามาใส่ให้ Segment บนๆ ขายเอากำไร ถูกจะตาย 5555
-
น่าจะมีเป็นอุปกรณ์เสริมให้จ่ายเพิ่มเพื่อติดตั้งได้ในราคาไม่สูงเกิน
Cruise control สำหรับผมจำเป็นครับ ไปเรื่อยๆไม่อยากเมื่อยเท้าครับ
90% ขับแต่ทางหลวง ตจว.
อยากให้มี หรือ ให้ซื้อเพิ่มได้ ครับ
-
ลูกค้าส่วนใหญ่ซื้อรถเล็ก เพื่อขับในเมือง = ไม่จำเป็นต้องใช้ cruise control ลูกค้า perceive value ตรงนี้น้อย
ลูกค้าที่เดินทางต่างจังหวัดบ่อยก็จะซื้อไม่เป็นรถใหญ่ก็พวกกระบะ รถพวกนี้ก็จะใส่ระบบนี้เข้ามาให้ความต้องการลูกค้า
ไปดู research ก็ได้ครับว่าลูกค้าที่ซื้อรถ B-segment หรือ A-segment ส่วนใหญ่ใช้รถกันอย่างไร เดินทางไปไหน แล้วจะพบคำตอบครับ
-
ลูกค้าส่วนใหญ่ซื้อรถเล็ก เพื่อขับในเมือง = ไม่จำเป็นต้องใช้ cruise control ลูกค้า perceive value ตรงนี้น้อย
ลูกค้าที่เดินทางต่างจังหวัดบ่อยก็จะซื้อไม่เป็นรถใหญ่ก็พวกกระบะ รถพวกนี้ก็จะใส่ระบบนี้เข้ามาให้ความต้องการลูกค้า
ไปดู research ก็ได้ครับว่าลูกค้าที่ซื้อรถ B-segment หรือ A-segment ส่วนใหญ่ใช้รถกันอย่างไร เดินทางไปไหน แล้วจะพบคำตอบครับ
งั้นแบบนี้ผมก็เป็นส่วนน้อยสิครับ :'(
ว่าแต่ยินดีกับโพสที่ 999 ด้วยครับ :D
-
ไม่ทราบเหตุผลเหมือนกัน แต่ผมไม่เคยได้ใช้เลยระบบนี้
ปล.ถ้าจำไม่ผิด city กัปตันมาวินจะมี cruise control ในรุ่นท้อป?
รถผมขับมาสิบกว่าปีแล้ว เคยลองใช้ระบบนี้แค่ครั้งหรือสองครั้งเอง ผมสงสัยเหมือนกันว่าเวลาเราขับรถบนทางหลวง เราจะขับด้วยความเร็วคงที่ได้ยังไง
-
รีโวผมใส่ได้เกือบทุกรุ่นย่อยแค่ซื้อก้านมาใส่ :-X
-
Jazz / City มีในรุ่น SV ครับ
เข้าใจว่า คนที่ซื้อส่วนใหญ่ไม่ต้องการครับ
-
ไม่ทราบเหตุผลเหมือนกัน แต่ผมไม่เคยได้ใช้เลยระบบนี้
ปล.ถ้าจำไม่ผิด city กัปตันมาวินจะมี cruise control ในรุ่นท้อป?
รถผมขับมาสิบกว่าปีแล้ว เคยลองใช้ระบบนี้แค่ครั้งหรือสองครั้งเอง ผมสงสัยเหมือนกันว่าเวลาเราขับรถบนทางหลวง เราจะขับด้วยความเร็วคงที่ได้ยังไง
ระบบควบคุมความเร็วคงที่ ใช่ว่าต้องขับความเร็วคงที่ตลอดทางครับ บางครั้งก็ลด-ก็เพิ่ม ตามแต่สถานะการณ์ เพียงแต่เปลี่ยนการควบคุมมาอยู่ที่มือแทน
ผ่อนคันเร่ง = กด -
เติมคันเร่ง = กด +
ถอนคันเร่ง = cancel (ตอนขึ้นเนินด้วย)
พอเบรกCruise ก็หลุด กด setใหม่ Cruise ก็มาใหม่
ใช้ Cruise จะเปลี่ยนจากเมื่อยเท้าเป็นเมื่อยมือแทน ใช้สลับๆกันไปก็สบายดีครับ สำหรับผม option นี้ need to have ครับ
-
สำหรับผมจำเป็นมากครับ ไม่ว่าจะในเมืองหรือนอกเมือง ว่างแปบๆผมก็กด สบายเท้าดี
-
ไม่ทราบเหตุผลเหมือนกัน แต่ผมไม่เคยได้ใช้เลยระบบนี้
ปล.ถ้าจำไม่ผิด city กัปตันมาวินจะมี cruise control ในรุ่นท้อป?
รถผมขับมาสิบกว่าปีแล้ว เคยลองใช้ระบบนี้แค่ครั้งหรือสองครั้งเอง ผมสงสัยเหมือนกันว่าเวลาเราขับรถบนทางหลวง เราจะขับด้วยความเร็วคงที่ได้ยังไง
ได้ใช้ครับ ใช้ทุกวันมาหลายปีแล้ว แต่เป็นการเดินทางบนทางหลวงในเส้นทางเดิมๆทุกวันครับ เราคุ้นเคยเส้นทางตลอดรู้ทุกแยกทุกโค้ง (ถนนเพชรเกษม เช้า+เย็น วันละ 220 กม.)
ใช้ในช่วงถนนที่วิ่งสามารถทำความเร็วคงที่ 90-110 ได้เป็นช่วงๆของระยะทางครับ (เช้า+เย็น รถไม่มากครับ)
และใช้ปรับความเร็ว +/- แบบละเอียดบ้างด้วยมือตามสภาพจราจร
และพบว่าถ้าวิ่งด้วยความเร็วคงที่ ที่ไม่ได้ช้าเกิน ไปถึงที่หมายช้ากว่าขับไปข้างหน้าให้เร็วที่สุด ไม่กี่นาทีครับ แต่ประหยัด และ สบายกว่า ไม่ต้องเมื่อยเกร็งขาครับ
ถ้านานๆขับทางหลวงที ไม่คุ้นเส้นทาง โอกาสจะใช้แบบสบายๆก็น้อยกว่าละครับ
ส่วน C-segment ปัจจุบัน ขับทางหลวงสบายๆแล้วล่ะครับ มี cruise ได้ไม่แปลกครับ แต่จริงที่ไทยเราใช้น้อย จึงควรมีให้เลือกติดตั้งเพิ่มได้สำหรับคนสนใจ
C-segment ปัจจุบัน มิติตัวถัง ฐานล้อ น้ำหนัก เท่าๆกับ SXV10 camry ตัวนำเข้า ออสเตรเลีย เลยนะครับ ใช้แทนกันได้สบายๆ
Cruise สมัยใหม่นี้ ผมว่านอกจากทำให้ความเร็วคงที่แล้ว ยังปรับสภาพหลายอย่าง เครื่อง เกียร์ การจ่ายน้ำมัน ให้เหมาะกับความเร็ว โดยให้ประหยัดที่สุด
สังเกตจากขับเอง เหยียบเอง ให้วิ่งคงที่ ไม่เคยทำได้ประหยัดกว่าใช้ cruise เลย โดยดูจากจอ MID ที่แสดงการสิ้นเปลือง
-
คิดว่า eco car - b seg เค้าออกแบบมาเพื่อใช้ในเมือง การจราจรแออัดๆ ขับไปตลาด ขับไปออฟฟิศ
อย่างแฟนกับแม่ผม ทั้งวิออสทั้งบริโอ้ วันๆขับในมหาลัย ตลาด ก็ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ออฟชั่นนี้ครับ
-
สภาพถนนและการจราจร มันไม่เอื้อให้ทำความเร็วคงทีได้นะสิครับ
รถที่มี Cruise Control ก็เคยซื้อมาใช้นะ แต่ไม่ค่อยได้ใช้งานเท่าไร
ขนาดขับรถนอกเมืองทางโล่งๆยาวๆ ยังต้องมาลุ้นมาจะมีอะไร พุงออกมาจากข้างทางรึเปล่า ทั้งคน สัตว์ สิ่งของ
-
พ่อผมถอย Camry มาสิบปียังไม่เคยใช้เลยครับ
ครูสธรรมดา ผมไม่มีก้ได้ เพราะไม่ได้ขับความเร็วคงที่ตลอด + ชอบเอาเท้าวางบนแป้นรู้สึกอุ่นใจ พร้อมกดเบรคตลอดมากกว่า
ยกเว้น Radar Cruise นี่อยากได้จริงจัง ขอแบบฟูลฟังก์ชัน รถติดก็หยุดเอง วิ่งไกลๆก็กะระยะคันหน้าให้เองแบบ Volvo อันนั้นสิถึงจะคุ้มค่าน่าใช้จริงหน่อย
เวลารถติดๆใน กทม เปิดเรดาร์ครูส กระดึบๆตามไป ผมว่าสบายจริง ::)
-
เป็น Option ที่ผมไม่คิดว่าจำเป็นครับ
เคยใช้แล้วมันง่วงครับ
ใช้เท้าเร่งๆ เบรคๆ แซงบ้าง ไม่ง่วงดีครับ
-
เอาตรงๆขับต่างจังหวัดมันมีโอกาศใช้น้อยมากครับ เจอรถแช่ขวาทีก็ต้องเยียบเบรคแล้วก็ต้องมา set ใหม่อยู่เลื่อยๆตลอด ถนนโล่งๆว่างๆก็มี สุนัข แมว แลน ตัดหน้า
ถ้าถามว่า C-seg ควรใส่ให้มาหรือไม่อันนี้ผมคิดว่าไม่ใส่ก็ไม่เป็นไรเพราะสมารถทำเพิ่มในภายหลังได้ แต่ถ้า D-seg หรือรถราคา 1ล้านขึ้น ควรใส่ให้น่ะครับไม่งั้นมันจะเหมือนกับเอาเปรียบลูกค้าเกินไป
-
cruise control ผมว่า เป็นระบบที่หาโอกาสใช้ได้น้อยมาก
และมันใช้ลำบากสำหรับผม ผมมีนิสัยชอบแตะเบรก ซึ่งพอแตะแล้วระบบมันก็ยกเลิกต้องตั้งใหม่
ขับได้ไม่กี่นาทีก็ต้องตั้งใหม่อีก
จริงๆ ผมอยากลองตัว addaptive มากกว่า มันน่าจะเวิร์ค และใช้ได้จริงในทางปฏิบัติ
-
เคยใช้อยู่ไม่กี่ครั้งเองครับ ตอนวิ่งบนทางด่วนช่วงดึกๆตี1ตี2 ตั้งไว้ประมาณ100 กลายเป็นนั่งเกร็งตลอดทาง ทั้งที่ความจริงถนนมันโล่งมากๆเลย แต่รู้สึกไม่ชิน เลยไม่รู้สึกอยากใช้ ปัจจุบันก็ไม่ใช้เลย ยิ่งถนนในกทม.ผมไม่รู้ว่าจะไปหาโอกาสใช้ได้แถวไหน ยกเว้นช่วงดึกๆบนทางด่วน ถึงจะพอได้ใช้บ้าง
โดยส่วนตัวไม่ได้เอามาพิจารณาในการซื้อรถเลย เพราะไม่มีความจำเป็นต้องใช้ครับ แต่ผมกลับเห็นว่ามีหลายคนกลับชอบและอยากได้ระบบนี้มาก บางครั้งผมก็สงสัยว่าเค้าได้ใช้ขับตอนไหน หรือขับแถวไหนกัน ยิ่งต่างจังหวัดถนนโล่งก็จริง แต่ผมว่าอันตราย ทั้งมอไซต์เอย สุนัข หรืออะไรก็แล้วแต่จะโผล่มาตอนไหนก็ไม่รู้ กลัวจะเหยียบเบรคไม่ทันจริงๆครับ
ส่วนเรื่องที่ จขกท. ถามผมว่า มันเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดมากกว่า อาจจะใส่มาในรุ่นท๊อปของรถในเซกเม้นท์นั้นๆ เพราะลูกค้าจะได้ขยับมาเล่นรุ่นท๊อปแทนที่จะเล่นรุ่นล่างหรือรุ่นกลาง
-
เปลืองครับไม่รู้จะใส่มาทำไม รถพวกเซ็กเม้นต่ำกว่าC ก็พวกซิตี้คาร์ ใช้ในเมืองไม่ค่อยได้ใช้อยู่แล้ว
อย่างผมขับตวจ.ก็ไม่ใช้ครับไม่ถนัดจริงๆ ใช้แล้วจะหลับ
-
ผมใช้นะ และมันก็เป็น ส่วนหนึ่งในการพิจารณาเลือกรถ ของผมด้วยครับ
รถผมเน้นวิ่งทางไกล วิ่ง ตจว. บางทีขับรถยาวๆ ไกลๆ มันเมื่อย ก็กด cruise control นี่แหละช่วย ยิ่งถ้ารถยุโรป หรือ ญี่ปุ่นใหม่ๆ มีพวก Adaptive แล้ว ยิ่งสบาย คันหน้าเบรค มันก็เบรคครับ
สถานที่ ที่ใช้เหรอ ?
บูรพาวิถี / มอเตอร์เวย์ ช่วงเช้ามืด เพราะปกติ วิ่งเวลานี้ตลอด
การใช้ ผมวิ่งซ้าย ล็อคสัก 100 กม./ช.ม. กำลังสวยครับ ไม่เร็วเกินไป จนมีอะไรขึ้นมาแล้วควบคุมมันไม่ได้ และก็ไม่ช้าเกินไป จนเกะกะชาวบ้าน ที่สำคัญคือ ไม่แช่ขวา ครับ ขับสบาย ครับ
-
ผมใช้นะ และมันก็เป็น ส่วนหนึ่งในการพิจารณาเลือกรถ ของผมด้วยครับ
รถผมเน้นวิ่งทางไกล วิ่ง ตจว. บางทีขับรถยาวๆ ไกลๆ มันเมื่อย ก็กด cruise control นี่แหละช่วย ยิ่งถ้ารถยุโรป หรือ ญี่ปุ่นใหม่ๆ มีพวก Adaptive แล้ว ยิ่งสบาย คันหน้าเบรค มันก็เบรคครับ
สถานที่ ที่ใช้เหรอ ?
บูรพาวิถี / มอเตอร์เวย์ ช่วงเช้ามืด เพราะปกติ วิ่งเวลานี้ตลอด
การใช้ ผมวิ่งซ้าย ล็อคสัก 100 กม./ช.ม. กำลังสวยครับ ไม่เร็วเกินไป จนมีอะไรขึ้นมาแล้วควบคุมมันไม่ได้ และก็ไม่ช้าเกินไป จนเกะกะชาวบ้าน ที่สำคัญคือ ไม่แช่ขวา ครับ ขับสบาย ครับ
เส้นทางเดียวกันกับที่ผมใช้ประจำเลย ผมถึงได้ใช้อยู่เรื่อยๆ แล้วเกิดข้อสงสัยนี่ล่ะครับ
แต่พอหลังจากอ่านคำตอบจากหลายท่านแล้วก็พอทำให้ทราบว่ามันไม่ค่อยจำเป็นกับคนในเมืองเสียส่วนใหญ่ ก็พอเข้าใจแล้วล่ะครับว่าทำไมผู้ผลิตไม่ค่อยใส่มาให้ (แล้วคนต่างจังหวัดล่ะครับ T.T")
-
รถผมมีติดรถมา ไม่เคยใช้เลย ถ้าไม่มีแล้วราคารถลดสองสามพันก็ดี
-
นาน ๆ ใช้ทีครับ ในการเดินทางไกล จากคน ตจว ครับ
-
รถผมมีติดรถมา ไม่เคยใช้เลย ถ้าไม่มีแล้วราคารถลดสองสามพันก็ดี
นั่นสิครับ เห็นด้วยกับทั้งคนได้ใช้ และ ไม่ได้ใช้
เมื่อไหร่ บริษัทรถจะทำให้ลูกค้าได้เลือกเพิ่ม่ options ได้เองบ้างตามความต้องการใช้ แบบใน US บ้างก็จะดี
ไม่ต้องจ่ายส่วนที่ไม่ได้ใช้ และเลือกจ่ายส่วนที่อยากใช้บ้าง
ไม่ใช่เอา option มาเป็นตัวเพิ่มสำหรับการเปลี่ยนรุ่นย่อย minor change ผมว่ามันไม่ค่อยเหมาะเท่าไหร่
-
ผมใช้นะ และมันก็เป็น ส่วนหนึ่งในการพิจารณาเลือกรถ ของผมด้วยครับ
รถผมเน้นวิ่งทางไกล วิ่ง ตจว. บางทีขับรถยาวๆ ไกลๆ มันเมื่อย ก็กด cruise control นี่แหละช่วย ยิ่งถ้ารถยุโรป หรือ ญี่ปุ่นใหม่ๆ มีพวก Adaptive แล้ว ยิ่งสบาย คันหน้าเบรค มันก็เบรคครับ
สถานที่ ที่ใช้เหรอ ?
บูรพาวิถี / มอเตอร์เวย์ ช่วงเช้ามืด เพราะปกติ วิ่งเวลานี้ตลอด
การใช้ ผมวิ่งซ้าย ล็อคสัก 100 กม./ช.ม. กำลังสวยครับ ไม่เร็วเกินไป จนมีอะไรขึ้นมาแล้วควบคุมมันไม่ได้ และก็ไม่ช้าเกินไป จนเกะกะชาวบ้าน ที่สำคัญคือ ไม่แช่ขวา ครับ ขับสบาย ครับ
เหมือนกันเลยครับ แต่ผมวิ่ง 100-120km/hr วิ่งกลางครับ ;D ;D ;D
-
ลดต้นทุน ขนาดถุงลมยังให้แค่2ลูกเลย ผมว่าc segment หารถคุ้มค่ายากในยุคนี้ มาแบบครึ่งๆกลางๆซะส่วนใหญ่ พอรุ่นที่เกินล้าน ราคาก็เข้าใกล้ d segment มากขึ้นจนพอไปดูตัวรถ d segmentมันดูดีกว่ามากในรายละเอียด
-
ใส่มาก็ไม่ได้ใช้
1.ถนนบ้านเราขึ้นเนินลงเนิน ต่อให่ทางไกล ขึ้นทีรอบตีไป 3-4 พัน เหยียบเองรักษารอบดีกว่ามาก
2.โค้งเยอะ ขับ 100 ก็ต้องเบรกอยู่ดี
3. อันนี้รำคาณมากครับ เปิดครุย 100 แต่ ติดคันหน้าครับ ช้าแช่ขวา มีให้เห็นตลอดทาง จะออกซ้ายเองความเร็วก็ไม่พอ จะแซงคือต้องกดหาย
สรุป - ใส่มาก็ใช้ไม่ได้จริงตามวัตถุประสงค์ ตราบใดที่อยู่ไทย นิสัยการขับของคนส่วนมากเป็นแบบนี้ ถนนแบบนี้
-
เวลคั่มทูไทยแลนด์ :-X ประเทศนี้กำไรเป็นตัวกำหนดความปลอดภัยในตัวสินค้า ขนาดสิ่งจำเป็นอย่าง VSC , ESP กว่าคนไทยจะได้ใช้กับเค้าก็ล้าหลังโลกไปเป็นสิบปี :'(
-
ยิ่งต่างจังหวัดถนนโล่งก็จริง แต่ผมว่าอันตราย
จริง ตาม ตจว.ถนนโล่งๆผมว่ายิ่งน่ากลัว
-
ถ้าเทียบกันจริงๆ นี่ C-segment ปัจจุบันมี Cruise control เกือบทุกเจ้านะครับ
Altis - ไม่มี
Civic - มี
Sylphy - มี
Mazda 3 - ไม่มี
MG6 - มี
Cruze - มี
Focus - มี
Preve - มี
Lancer EX - มี
สรุป มีแค่ Altis กับ Mazda 3 เท่านั้นที่งกไม่ยอมให้ไม่ว่ารุ่นไหน นอกนั้นมีหมด
-
ไม่ค่อยได้ใช้เหมือนกันครับ..เพราะรถเกะกะเต็มไปหมด เด่วมอไซค์ เด่วรถแช่ขวา
จะได้ใช้เพราะอยากจะใช้ แค่นั้นเองครับ
-
แปลกแฮะ เพิ่งรู้ว่าสำหรับหลาย ๆ คน cruise control ไม่จำเป็นเลยและไม่อยากมีด้วย ต่างจากผมมาก ต้องดิ้นรนหาติดตั้งเพิ่มให้ได้ แต่พอติดแล้วสตาร์ทรถออกจากบ้านทีไรก็ได้ใช้แทบทุกครั้ง เพราะแถวบ้านจำกัดความเร็ว 80 km/h 55555 เรียกได้ว่าใช้คุ้มแล้วครับ ยิ่งถ้าเดินทางไกลทางที่คุ้นเคยยิ่งฟิน ผมตั้งไว้ประมาณ 92-98 km/h ช่วยประหยัดได้เยอะ ยกเว้นเวลาวิ่งมาอยู่ดี ๆ แล้วเจอเนินนะ เวลาเห็นเนินผมจะกด cancel ล่วงหน้าแล้วเหยียบเอง ไม่งั้นมี kick down ให้ กลายเป็นเปลืองกว่าเดิม 555 ตรงนี้แหละที่มันโง่กว่าคน (ขึ้นกับความเร็วที่ตั้งไว้ด้วยครับ สำหรับ cruise control ธรรมดาบ้าน ๆ นะ) และมันก็เป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณาเลือกรถของผมด้วย (เหมือนพี่ Tien.W เลยครับ) รถเล็ก ถ้าคันไหนมี cruise control ความสนใจผมจะเพิ่มขึ้น 20% (เช่น city/jazz sv, sv+ แม้ไม่ค่อยชอบหน้าตา แต่ถ้าต้องซื้อใช้ก็พอทน) ถ้าคันไหนไม่มี แต่ผมชอบ และติดตั้งเพิ่มได้ ความสนใจผมก็สูงเหมือนเดิม (เช่น 2/cx-3 บางรุ่น) และกระบะถ้าต้องซื้อผมคงเอา revo เพราะติด cruise control ได้ถูก ๆ นี่แหละ ที่จริง altis ก็ติดได้ง่าย ๆ นะ ทำตัวเหมือนรี่โว่เลย ให้มาแต่รุ่นบน ๆ รุ่นอื่นกั๊กไว้ให้ใส่เอง
-
ควรมีทุกคันนะครับ
เพราะขับทางไกลมันจำเป็นมาก
จะได้ล็อคความเร็วไม่ให้สูงเกินไป
ถ้าไม่มีครูซแล้วขับไปมองหน้าปัดไป มันกังวลขับแล้วอึดอัดครับ
-
ถ้าเทียบกันจริงๆ นี่ C-segment ปัจจุบันมี Cruise control เกือบทุกเจ้านะครับ
Altis - ไม่มี
.
.
.
Lancer EX - มี
สรุป มีแค่ Altis กับ Mazda 3 เท่านั้นที่งกไม่ยอมให้ไม่ว่ารุ่นไหน นอกนั้นมีหมด
Altis มีอยู่ครับ ในรุ่น 1.8v navi กับ 1.8g
-
เคยลองใช้ตอนขับ BT-50 ที่ทำงานเก่า ไม่ถูกจริต -*-
มันใช้ดีตอนปวดเท้ามั๊ง
-
กลัวเรื่องการทำราคามั้งครับ เลยไม่มา
-
ส่วนตัวผม รถที่เล็กกว่าCไม่มีก็ไม่แปลกครับ เพราะเน้นใช้ในเมืองเป็นหลัก
แต่ถ้ารถCขึ้นไปไม่มีเนี่ย ควรพิจารณาตัวเองด่วนๆๆๆๆๆๆๆๆ
-
ผมเกลียดพวกที่ชอบใช้ cruise control วิ่งแค่ 80 หรือ 90 โดยอ้างว่าวิ่งตามกฏหมายกำหนด แต่ดัน.....แช่ขวา ส่วนตัวเคยใช้รถที่มี cruise control แต่ไม่สามารถทนใช้ได้เลย มันทำให้การขับขี่ น่าเบื่อ ไม่เป็นธรรมชาติ ความคิดส่วนตัวนะ ไม่ได้พาดพิงใคร เคยคิดเล่นๆว่า คนเรามันจะดัดจริตอะไรนักหนา ถ้าขี้เกียจแม้กระทั่งการใช้เท้าควบคุมคันเร่ง ก็ไปเป็นคนนั่งเถอะ อย่ามาขับรถเลย หรือไม่ก็ไปนั่งโดยสารรถเมล์ซะ ได้จบๆไป สบายดีด้วย
-
เขาคงหาข้อมูลมาได้ว่า คงเป็นเพราะคนที่ขับBseg ลงมายังเป็นคนหนุ่มสาวมีเรี่ยวแรงดีอยู่ แต่Csegขึ้นไปนี่เริ่มแก่แล้วขี้เมื่อย ขับทางไกลบ่อยเหยีบนานๆแล้วตะคริวจะกิน แต่ผมใช้ประจำแถวบ้านถนนโล่งใช้จนชิน สบายเท้าจะได้ขยับบ้าง ตะคริวจะไม่กิน (ประหยัดน้ำมันได้มากด้วย) สงสัยจะแก่ละ!
-
คือมีไว้โชว์ ไม่ได้มีไว้ใช้ :D :D :D
-
ผมว่าอั้ยระบบนี้มันถือกำเหนิดมาในประเทศที่ถนนยาวโล่งกว้างใหญ่ไพศาล เช่นออสเตเรีย เยอรมันมีออโต้บานต์ ถนนอเมริกาวิ่งระหว่างรัฐซึ่งยาวเยียด ถ้าใช้ตีนเหยีบตลอดมีหวังตะคริวกินก็ต้องออกแบบตัวช่วยแบบนี้มา เพื่อผ่อนคลายผู้ขับขี่ ทีนี้ก็เอามาเพิ่มเป็นออฟชั่นให้คนไทยที่ขี้เห่อได้ตาลุก อยากใช้บ้างหรือให้ค่ายรถได้เกทับคู่แข่ง ก็เป็นการตลาดชนิดหนึ่ง รถต้องมีการพัฒนาไปเรื่อยๆ คนก็ต้องตามเทคโนโลยีให้ทันอันไหนมีประโยชน์ก็ใช้ ถ้าคนต่างจังหวัดก็โอเค แต่อยู่ในเมืองหลวงนี่หมดสิทธิ์ นอกจากออกเช้ามืด ใครไม่มีก็อย่าอิจฉา
-
"ทำไมรถระดับ C-seg ลมไปถึงไม่ค่อยใส่"
คำตอบมันมีในนั้นแล้วครับ แต่หลายคนออกทะเลยไปไกล
ลักษณะรถที่เล็กกว่า C-seg เค้าออกแบบมาไว้ใช้ในเมือง
ซึ่งแทบไม่มีโอกาสได้ใช้อยู่แล้ว (หรือว่ามีคนได้ใช้อยู่ อันนี้ผมไม่รู้)
ตอนผมเอาไปวิ่งทางไกล ก็ยอมรับว่าอยากให้มันมี แต่บอกตามตรง รถเล็กขับทางไกลมันเหนื่อย เพลีย ล้า อยู่แล้ว แต่ถ้ามีมาให้แล้วเพิ่มราคาขายผมก็คงไม่ซื้อ (ปีๆนึง ออกทางไกลสักครั้งสองครั้ง)
ส่วนรถใหญ่มันวิ่งทางไกลแล้ว ไม่เหนื่อยมาก พอมีครูสให้มาด้วยยิ่งสบาย คนที่ใช้รถทางไกลเป็นประจำก็คงไม่เล่นรถเล็กๆหรอกครับ
มองกันที่ลักษณะวัตถุประสงค์ของรถที่เขาออกแบบมาดีกว่ามองแต่กำไรขาดทุน
-
คน ตจว แบบผม จำเป็นมากเลยครับ ทุกครั้งที่ผมเดินทาง จะไม่ต่ำว่า 30กม ผมจะใช้ระบบนี้ประจำเลยครับ
-
รถเล็กส่วนใหญ่เน้นจับตลาดผู้ใช้รถในเมืองครับ
-
กั๊ก
Save cost
เครื่องเล็ก ไม่ค่อยได้ใช้
คู่แข่งยังไม่ค่อยใส่ ครบทุกค่าย
รอเวลา mc
-
คนขับไม่เร็ว ขับคงที่ เขาชอบกัน
ส่วนขาซิ่ง บอกเลย แทบไม่ค่อยได้ใช้ อิอิ
-
"ทำไมรถระดับ C-seg ลมไปถึงไม่ค่อยใส่"
คำตอบมันมีในนั้นแล้วครับ แต่หลายคนออกทะเลยไปไกล
ลักษณะรถที่เล็กกว่า C-seg เค้าออกแบบมาไว้ใช้ในเมือง
ซึ่งแทบไม่มีโอกาสได้ใช้อยู่แล้ว (หรือว่ามีคนได้ใช้อยู่ อันนี้ผมไม่รู้)
ตอนผมเอาไปวิ่งทางไกล ก็ยอมรับว่าอยากให้มันมี แต่บอกตามตรง รถเล็กขับทางไกลมันเหนื่อย เพลีย ล้า อยู่แล้ว แต่ถ้ามีมาให้แล้วเพิ่มราคาขายผมก็คงไม่ซื้อ (ปีๆนึง ออกทางไกลสักครั้งสองครั้ง)
ส่วนรถใหญ่มันวิ่งทางไกลแล้ว ไม่เหนื่อยมาก พอมีครูสให้มาด้วยยิ่งสบาย คนที่ใช้รถทางไกลเป็นประจำก็คงไม่เล่นรถเล็กๆหรอกครับ
มองกันที่ลักษณะวัตถุประสงค์ของรถที่เขาออกแบบมาดีกว่ามองแต่กำไรขาดทุน
ขอบคุณครับที่ช่วยตอบอย่างตรงไปตรงมาและมีเหตุผลว่ามีปัจจัยอะไรบ้างที่คิดว่าผู้ผลิตถึงไม่ใส่มาให้ :)
-
ผมเกลียดพวกที่ชอบใช้ cruise control วิ่งแค่ 80 หรือ 90 โดยอ้างว่าวิ่งตามกฏหมายกำหนด แต่ดัน.....แช่ขวา ส่วนตัวเคยใช้รถที่มี cruise control แต่ไม่สามารถทนใช้ได้เลย มันทำให้การขับขี่ น่าเบื่อ ไม่เป็นธรรมชาติ ความคิดส่วนตัวนะ ไม่ได้พาดพิงใคร เคยคิดเล่นๆว่า คนเรามันจะดัดจริตอะไรนักหนา ถ้าขี้เกียจแม้กระทั่งการใช้เท้าควบคุมคันเร่ง ก็ไปเป็นคนนั่งเถอะ อย่ามาขับรถเลย หรือไม่ก็ไปนั่งโดยสารรถเมล์ซะ ได้จบๆไป สบายดีด้วย
ไม่ใช่ขี้เกียจนะครับ แต่เป็นการลดการเมื่อยล้าเวลาขับไกลๆ ถนนโล่งๆ ครับ และถ้าคนที่ใช้เป็นจะขับเลนกลางหรือซ้ายอย่างที่ท่านบนๆว่าครับ
หากท่านไม่ได้ใช้ก็ไม่มีใครว่าหรอกครับ จริงไหม (แต่หากรถเยอะก็ไม่ใช้ครับ เหยียบเองดีกว่า)
-
ผมมีรถที่มีระบบนี้ และไม่มีระบบนี้
สำหรับผม "มันไม่จำเป็น" ฟันธงได้เลย
เส้นทางที่ขับ ใช้ได้ 3-5นาทีต่อเนื่องก็เก่งแล้ว
-
ผมเกลียดพวกที่ชอบใช้ cruise control วิ่งแค่ 80 หรือ 90 โดยอ้างว่าวิ่งตามกฏหมายกำหนด แต่ดัน.....แช่ขวา ส่วนตัวเคยใช้รถที่มี cruise control แต่ไม่สามารถทนใช้ได้เลย มันทำให้การขับขี่ น่าเบื่อ ไม่เป็นธรรมชาติ ความคิดส่วนตัวนะ ไม่ได้พาดพิงใคร เคยคิดเล่นๆว่า คนเรามันจะดัดจริตอะไรนักหนา ถ้าขี้เกียจแม้กระทั่งการใช้เท้าควบคุมคันเร่ง ก็ไปเป็นคนนั่งเถอะ อย่ามาขับรถเลย หรือไม่ก็ไปนั่งโดยสารรถเมล์ซะ ได้จบๆไป สบายดีด้วย
เข้ามาคิดต่อขำๆ ถ้ารถติดหน่อยก็ไล่ไปนั้งเครื่องบิน บ่นว่าบรรทุกได้น้อยก็ไล่ไปซื้อกระบะ บ่นว่าเล็กก็ไล่ไปซื้อสิบล้อ