Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: masuoka ที่ กรกฎาคม 15, 2016, 20:09:28
-
สามารถทำความเร็วได้ถึง 130 km/h วิ่งได้นานถึง 140 km หากคงระดับความเร็วที่ 70 km/h และใช้เวลาชาร์จเพียง 8 ชั่วโมงเท่านั้น ต้นทุนดัดแปลง 200000 บาท ต่อคัน อนาคตถ้าทำเป็น mass production น่าจะถูกกว่านี้ ดู กฟผ จะส่งเสริมรถพลังงานไฟฟ้ามากขึ้นเหมือนกันนะครับ แต่จะจริงจังแค่ไหนต้องดูกันยาวๆ 8)
https://youtu.be/jddnd7G0pVI
http://static.cdn.thairath.co.th/clip/56261
(http://www.mx7.com/i/1ed/MjdQR1.png) (http://www.mx7.com/view2/zepQl11kKqJbXYHY)
-
เปิดแอร์ นั่งสองคน ขับในเมือง เครื่องเสียงนิดหน่อย ไปกลับที่ทำงานได้กี่กิโลครับ แล้วปีที่ 5 จะเหลือกี่กิโล
สำหรับคนมีรถเก่า แล้วจะซื้อรถใหม่อยู่แล้ว เอาคันเก่ามาทำไว้ลองของเล่นก็น่าสนนะครับ
-
ไม่ได้อคติ แต่รถ 1 คัน กว่ามันจะออกมาขายได้ เค้าทดสอบกันหนักหน่วงมากครับ
แต่แน่นอนอนาคตมันหนีไม่ได้ที่จะต้องใช้พลังงานไฟฟ้า เพราะเชื่อเพลิงฟอสซิลมันร่อยหลอลงเรื่อยๆ
ตอนนี้ยังเร็วไปครับว่าจะผลิตแบบนี้ออกมาขายได้เลย เพราะดูแล้วยังต้องพัฒนาต่อยอด อีกหลายสเต็ป
ปล. แต่ถ้ารอไม่ไหว ผลิตขายไป พัฒนาไป ก็ได้ครับ เริ่งที่ภาครัฐ บังคับไปเลยว่าต้องซึ่้รถไฟฟ้าที่ผลิตในประเทศ
-
สองแสนลงเครื่องใหม่ไม่ดีกว่ารึครับ จอดทิ้งไว้แบตลดอีก ชาร์จเข้าก็น๊านนาน ถ้าชาร์จเร็วสัก 1-2 ชม จะน่าสนมากๆ ครับ ส่วนระยะทางผมว่า
140 km. ก็ใช้ได้นะครับ เหลือๆ เลยวิ่งในเมือง ทีนี้ต้องดูค่าบำรุงรักษา ถือว่าดีมากๆ ครับ สำหรับการเริ่มต้นพัฒนา
-
ห่วงเรื่องค่าไฟครับ
ทุกวันนี้ยังนำเข้าจากลาวอยู่เลยนี่ครับ ถ้าสนับสนุนให้ใช้พลังงานทางเลือกแล้วยังหาวิธีผลิตให้เพียงพอไม่ได้ (โรงไฟฟ้านิวเคลียร์) อีกหน่อยค่าไฟบ้านจะเพิ่มเป็นเท่าตัวหรือเปล่าหว่า
-
ซื้อรถมา 1 คัน ต้องไปแปลงระบบไฟฟ้าเพิ่มอีก 200k ในรูปเป็น jazz
สนใจ รักโลกเขียว ก็น่าซื้อครับ
แต่พลังงานทางเลือกน่าสนกว่าไฟฟ้าครับ
ประหยัดไม่สู้ไฟฟ้า แต่ไม่มีค่าเสี่ยงที่เราไม่รู้ เช่นแบตเตอรี่ มันลูกเท่าไหร่ เสียกี่ปี ใครบอกได้
-
ไม่ได้อคติ แต่รถ 1 คัน กว่ามันจะออกมาขายได้ เค้าทดสอบกันหนักหน่วงมากครับ
แต่แน่นอนอนาคตมันหนีไม่ได้ที่จะต้องใช้พลังงานไฟฟ้า เพราะเชื่อเพลิงฟอสซิลมันร่อยหลอลงเรื่อยๆ
ตอนนี้ยังเร็วไปครับว่าจะผลิตแบบนี้ออกมาขายได้เลย เพราะดูแล้วยังต้องพัฒนาต่อยอด อีกหลายสเต็ป
ปล. แต่ถ้ารอไม่ไหว ผลิตขายไป พัฒนาไป ก็ได้ครับ เริ่งที่ภาครัฐ บังคับไปเลยว่าต้องซึ่้รถไฟฟ้าที่ผลิตในประเทศ
เค้าก็ไม่ได้ทำรถใหม่นี่ครับ แค่เอามาเปลี่ยนเครื่องเป็นมอเตอร์ ก็จะมีเรื่องเดียวคือความทนทาน ที่ต้องห่วง
-
ไม่ได้อคติ แต่รถ 1 คัน กว่ามันจะออกมาขายได้ เค้าทดสอบกันหนักหน่วงมากครับ
แต่แน่นอนอนาคตมันหนีไม่ได้ที่จะต้องใช้พลังงานไฟฟ้า เพราะเชื่อเพลิงฟอสซิลมันร่อยหลอลงเรื่อยๆ
ตอนนี้ยังเร็วไปครับว่าจะผลิตแบบนี้ออกมาขายได้เลย เพราะดูแล้วยังต้องพัฒนาต่อยอด อีกหลายสเต็ป
ปล. แต่ถ้ารอไม่ไหว ผลิตขายไป พัฒนาไป ก็ได้ครับ เริ่งที่ภาครัฐ บังคับไปเลยว่าต้องซึ่้รถไฟฟ้าที่ผลิตในประเทศ
มันก็เหมือนวางเครื่องใหม่นี่ครับ บางคนใช้วีออสเห็บหมา 10 ปีก็ยกเครื่องใหม่ แค่เปลี่ยนจากเครื่องยนต์มือสองที่มีมลพิษมาก มาเป็นระบบมอเตอร์ไฟฟ้า
ตอนนี้อาจจะแพงเพราะระบบนำเข้าจากจีน แต่ต่อไปถ้าผลิตได้เองเป็น mass production มันก็จะถูกลง
จุดประสงค์เค้าไม่ได้ทำรถสปอร์ตเทพแบบ Tesla แต่สร้างรถดัดแปลงราคาถูกที่เหมาะสมกับคนไทยมากกว่าครับ
-
ไม่ได้มองแบบ อคตินะ
รถไฟฟ้ามันสะอาดจริงใครๆก็รู้
แต่ตราบใดที่ แหล่งพลังงานยังไม่พัฒนา ก็ยังตันอยู่ดี
Li-ion Battery ที่ใช้ปัจจุบันยังเก็บประจุได้ไม่นาน และยังเสื่อมเร็วมาก
ถึงจะมี fast charger แต่อายุการใช้งานเต็มที่ก็5-7 ปี ต้องเปลี่ยนแบตใหม่แล้ว
รถไฟฟ้าล้วนแบบนี้ เปลี่ยนแบตที ราคาน่าจะประมาณ 50-70% ของราคารถเลยทีเดียว
รอดู Aluminium-Ion Battery ตัวต่อไป
https://www.youtube.com/watch?v=ZKIcYk7E9lU
-
เอาไว้ขับในเมืองชืวๆ จอดชาร์ตแบตไปตอนกลางคืน เรียกว่าไม่ต้องเข้าไปชาร์ตปั้มเลยยังได้
เหมาะกับกทม. ไม่ต้องเสียพลังงานโดยเปล่าประโยชน์ช่วงรถจอดติดไฟแดง
ไม่หวังให้มีทุกคน แต่อย่างน้อยมีคนใช้ 10-20% ก็ลดมลภาวะได้เยอะละ
-
แบตแพงเพราะต้นทุน
ในอนาคต มัน จะถูกลงไหม
-
รอหนูทดลองครับ :P
-
อยากรู้จัง กฟน ให้ใครพัฒนา DC motor, AC-DC converter, Battery, ระบบความคุม etc.
-
8) 8) 8) 8)
-
http://insideevs.com/netherlands-moves-to-allow-only-all-evs-by-2025-no-more-gas-diesel-sales/
-
ริเริ่มทำก็ถือว่าเจ๋งแล้วครับ ที่เหลือก็ต้องรอพิสูจน์ สร้างความมั่นใจกับไปนานๆ
หรือเอาเครื่องมาวางใน E28 ผมก็ได้นะ
-
ไม่ได้อคติ แต่รถ 1 คัน กว่ามันจะออกมาขายได้ เค้าทดสอบกันหนักหน่วงมากครับ
แต่แน่นอนอนาคตมันหนีไม่ได้ที่จะต้องใช้พลังงานไฟฟ้า เพราะเชื่อเพลิงฟอสซิลมันร่อยหลอลงเรื่อยๆ
ตอนนี้ยังเร็วไปครับว่าจะผลิตแบบนี้ออกมาขายได้เลย เพราะดูแล้วยังต้องพัฒนาต่อยอด อีกหลายสเต็ป
ปล. แต่ถ้ารอไม่ไหว ผลิตขายไป พัฒนาไป ก็ได้ครับ เริ่งที่ภาครัฐ บังคับไปเลยว่าต้องซึ่้รถไฟฟ้าที่ผลิตในประเทศ
มันก็เหมือนวางเครื่องใหม่นี่ครับ บางคนใช้วีออสเห็บหมา 10 ปีก็ยกเครื่องใหม่ แค่เปลี่ยนจากเครื่องยนต์มือสองที่มีมลพิษมาก มาเป็นระบบมอเตอร์ไฟฟ้า
ตอนนี้อาจจะแพงเพราะระบบนำเข้าจากจีน แต่ต่อไปถ้าผลิตได้เองเป็น mass production มันก็จะถูกลง
จุดประสงค์เค้าไม่ได้ทำรถสปอร์ตเทพแบบ Tesla แต่สร้างรถดัดแปลงราคาถูกที่เหมาะสมกับคนไทยมากกว่าครับ
เห็นด้วยกับซิ่งเข้าส่วมครับ รถเก่าเปลี่ยนเป็นระบบไฟฟ้าถ้างบแปลงหลักหมื่นหรือไม่เกินแสนวิ่งรับส่งลูกประหยัดเห็นๆ