Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: kris-lack ที่ กรกฎาคม 16, 2016, 12:27:44
-
ตอนนี้กำลังอ่านคู่มือใช้รถค่ะ ไม่เคลียร์ตรงระบบ vsc
อ่านgoogle. แล้วก็ไม่เคลียร์ คือ เราเข้าใจถูกมั้ยว่าระบบนี้เขาให้เปิดใช้ตลอดเวลา
เพราะในความเป็นจริงเราไม่รุหรอกว่ารถเราจะลื่นตอนใหนถึงแม้ถนนจะปกติก็ตาม
แล้วเขาทำสวิทปิดมาทำไม
การเปิดใช้ตลอดเวลามีผลเสียต่อรถมั้ย
รบกวนแนะนำการใช้หน่อยค่ะ
ขอบคุณค่ะ
-
การปิดจะใช้ในกรณีที่รถติดหล่มหรือวิ่งบนพื้นทรายครับ
-
การปิดจะใช้ในกรณีที่รถติดหล่มหรือวิ่งบนพื้นทรายครับ
เอ่อออ ยังงงอยู่ค่ะ
รบกวนอธิบาย? ทำไมปิดตอนนี้. ในคู่ก็ไม่บอกวิธีใช้ บอกแค่ปิด เปิด
-
ระบบจะตัดกำลังเครื่องยนต์ ทำให้รถติดหล่มโคลนมั้งครับ
-
อยากให้หาบทความเกี่ยวกับ ระบบ vsc ว่ามันทำงานอย่างไร ซะก่อนครับ แล้วจะเข้าใจทั้งระบบ
เราจะได้รู้ว่า ควรปิด เปิด เวลาไหน
-
....เมื่อเราเปิดให้มันทำงาน มันจะตรวจสอบล้อแต่ละล้อว่าหมุนไปปกติหรือเปล่า ถ้าไม่ปกติ มันจะทำให้ปกติด้วยตัวมันเอง...
เช่นล้าหน้าซ้ายหมุนฟรี มันจะลดความเร็วรถลงด้วยการเบรค และตัดการจ่ายน้ำมันลงให้เหมาะสม เอาประมาณนี้ก็แล้วกัน
ถ้าเราปิด ระบบช่วยตรงนี้จะไม่ทำงาน เอาไว้ใช้แบบข้างบนบอก หรือเวลาจะดริ๊ฟ....
-
ไม่แน่ใจว่า จขกท ใช้รุ่นไหนของ Toyota อยู่ครับ
ของ Toyota นี่ต้องแยกกันนะครับ
VSC คือ ควบคุมเสถียรภาพ แต่ตัวที่กันล้อหมุนฟรี คือ TRC นะครับ
ถ้าเป็น Honda จะเรียกรวมว่า VSA หรือ รถยุโรปหลายๆรุ่น เรียกรวมว่า ESP
อย่างถ้าเป็น Prius หรือ Camry Hybrid ACV40 จะไม่สามารถปิดระบบนี้ได้ครับ จึงได้ถาม จขกท ว่าใช้รุ่นไหนอยู่
โดยส่วนตัวที่เคยใช้ Prius อยู่ก็มีปัญหาเหมือนกันคือล้อเคยลงไปในโคลนแล้วเหยียบแทบตายมันก็ไม่ขึ้น เพราะ TRC มันทำงานตลอด แต่ถ้าผมจำไม่ผิดรู้สึกว่า VSC นี่มันจะเปิดตลอดนะครับ ตัวที่ปิดได้คือ TRC ยังไงจะลองตรวจสอบดูก่อนครับ อย่าง Prius ที่เมืองนอกเขาจะมีปุ่ม TRC Off มาให้ เพราะหลายๆพื้นที่เป็นหิมะครับ
-
บางคนอยากได้ความสนุก อยากดริฟ อยากล้อฟรี ระบบพวกนี้ทำให้เล่นแผลงๆไม่ได้ ก็ต้องมีปุ่มพวกนี้มา ถ้าสนใจความปลอดภัยในชีวิตก็ไม่ต้องไปยุ่งกับมัน
รถบางยี่ห้ออย่างวอลโว่ก็ทำรถมาแต่ไม่สามารถปิดได้100%
-
ผมเพิ่มเติมให้ด้วย สำหรับรถ Toyota เวลาทั้ง 2 ระบบ ทำงาน ให้สังเกตดู
- VSC ทำงาน ไฟรูปลื่นจะกระพริบพร้อมเสียง "ติ๊ด ติ๊ด ติ๊ด" พวกนี้จะทำงานเวลารถเสียการทรงตัว เช่น เปลี่ยนเลนกระทันหัน เข้าโค้งแล้วท้ายออก
- TRC ทำงาน ไฟรูปลื่นจะกระพริบอย่างเดียว ไม่มีเสียง ครับ พวกนี้จะทำงานเวลาล้อหมุนฟรี เช่น ถนนลื่น ออกตัวกระทันหัน
-
ฟอร์ด เฟียสต้าไงครับ ไม่มีปุ่มปิด Traction control
เคยไปทะเลแล้วติดทราย ระบบทำงาน ขึ้นไม่ได้
ต้องใช้ฝีมือในการโยกนานเลย กว่าจะขึ้นได้
ในคลับบางคนซื้อสวิทปิด Esp มาติดเอง แต่ราคาแรงพอสมควร
ดังนั้น มีปุ่มปิดมีโยชน์กว่าไม่มีแน่นอน
-
เปิดไว้ตลอดไม่มีปัญหาครับ
รถพ่อผม ACV30 อายุ 13 ปีแล้ว ปิด VSC ไม่ได้ปิดได้แต่ TRC
เป็นรถรุ่นที่ 2 ของโตต้าประกอบไทยที่มีระบบนี้มาให้ ยังไม่เคยรวนครับ
-
เอาง่ายๆๆนะครับ เปิดไว้เลยครับ ช่วยชีวิตเราได้
ปิดตอน รถติดหล่ม อยากรถหมุนชนฟุตบาท หรือขาดิฟฟฟฟฟฟฟฟฟ ขำๆๆนะครับ ;D
-
VSC ทำงานโดยใช้เซนเซอร์ ABS ตรวจจับการหมุนของล้อครับ ถ้ามันจับได้ว่า ล้อใดล้อหนึ่ง หมุนด้วยจำนวนรอบแตกต่างจากอีกล้อมากเกินค่าที่กำหนด มันก็จะทำงาน โดยการสั่งลดกำลังเครื่องลง คือ เหยียบคันเร่งยังไง รถก็ไม่เร่ง และถ้ายังไม่พอ มันจะสั่งเบรคให้จับล้อที่มีปัญหาล้อนั้นๆครับ
ทีนี้หน้าที่หลักๆของมัน ก็คือ ช่วยเหลือ เวลาถนนลื่น รถลื่นไถลจะหลุดโค้ง (แต่มันก็มี Limit ระดับหนึ่งนะ ไม่ใช่สาดยังไงก็ไม่หลุดนะ)
ปกติ ก็ ON ตลอด
ถ้าจะ OFF ก็เหมือนท่านข้างบนบอก ก็คือ ดันไปติดหล่ม ลงทราย พอเร่งแล้วล้อฟรี ล้อหมุนไม่เท่ากัน VSC สั่งลดกำลังเครื่อง สั่งจับเบรค กลายเป็นรถไม่มีแรงตะกายขึ้นมาจากหล่มน่ะครับ ก็เลยต้องทำปุ่ม OFF มาให้ครับ
พอเข้าใจไหมเอ่ย ?
-
ถนนขรุขระ ควรจะต้องปิดครับ
มันอ่านค่าจากการหมุนของล้อ การเอียงตัวของรถ การหมุนพวมาลัย องศาพวมาลัย แต่ไม่ฉลาดพอจะบอกได้ว่าล้อข้างนึงจะตกบ่อึกกว่าอีกข้าง
ถ้าเปิดไว้ เข้าโค้งถนนไม่เรียบตรงโค้ง รู้เรื่องเลยครับ
-
ระบบควบคุมการทรงตัวไม่ให้หลุดออกนอกถนน หรือปัด หรือเสียการทรงตัวขณะขับหรือเข้าโค้งครับไม่เกี่ยวอะไรกับป้องกันล้อหมุนฟรีขณะออกตัวหรือวิ่งบนหิมะที่ลื่นๆหรือ TRC เป็นตัวชดเชยกำลังของล้อหรือปรับให้มันสมดุล สองระบบนี้โตโยต้าทำแยกออกมาไม่ได้เอาไปรวมกันครับ
-
ถนนขรุขระ ควรจะต้องปิดครับ
มันอ่านค่าจากการหมุนของล้อ การเอียงตัวของรถ การหมุนพวมาลัย องศาพวมาลัย แต่ไม่ฉลาดพอจะบอกได้ว่าล้อข้างนึงจะตกบ่อึกกว่าอีกข้าง
ถ้าเปิดไว้ เข้าโค้งถนนไม่เรียบตรงโค้ง รู้เรื่องเลยครับ
เดี๋ยวๆๆ ระบบมันพร้อมทำงานตั้งแต่สตาร์ทเครื่องแล้ว กดสวิทช์ให้ไฟขึ้น คือ "ปิด" นะครับ
ไม่ว่าสภาพถนนเป็นอย่างไร มันไม่ได้สนใจว่า ล้อไหนจะตกลึกกว่าล้อไหน มันสนใจแค่ว่า
1.ทิศทางแรงบิดหมุนของตัวรถที่เกิดขึ้น สัมพันธ์กับทิศทางพวงมาลัยหรือไม่ ตรงนี้จะบอกได้ว่าเกิดการปัด หรือเกิดการไถล
2.การยึดเกาะของล้อในขณะนั้นมีความต่างกันหรือไม่ โดย Speed sensor ABS ซึ่งจะชี้ว่า กำลังสูญเสียแรงยึดเกาะในล้อไหน
ลองดูคลิปของผมละกัน ไม่ได้มีการกดปิดให้ไฟติดนะ ระบบก็จะทำงานประมาณนี้
https://www.youtube.com/watch?v=de_EEABN6zI
-
ปิดตอนไปลุยครับ
แต่ถ้าใส่4L มันจะปิดเองเลยอัตโนมัติ
-
ปิดตอนไปลุยครับ
แต่ถ้าใส่4L มันจะปิดเองเลยอัตโนมัติ
4L ปิดอัตโนมัติเฉพาะ VSC ครับ ส่วน TRC ยังทำงานอยู่ จะลุยเพื่อปั่นล้อต้องกดปุ่มปิดค้างใว้จนกว่าจะขึ้นไฟ Off อีกดวงนึงครับ
-
ไม่ต้องไปยุ่งกับมันครับ ง่ายสุด