Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Koong ที่ กรกฎาคม 16, 2016, 14:01:20
-
คือผมเป็นคนชอบขับรถ และชอบในบุคคิลการขับขี่ของรถมาสด้า ทั้งฟิลลิ่งการเปลี่ยนเกียร์ ระยะการจับตัวของคลัทช์ พวงมาลัย และช่วงล่าง รวมถึงอารมณ์ภายในห้องโดยสาร ซึ่งกับอีซูสุ ผมว่ามันคนละขั้วกับมาสด้าเลยในหัวข้อที่กล่าวมา อีซูสุจะเด่นเรื่องเครื่องยนต์ ความทนทาน ประหยัดน้ำมัน
เลยมองไม่ออกว่าทิศทางกระบะของสองค่ายนี้จะออกมายังไง ที่กังวลคือ อ่านในเนื้อข่าวเหมือนอีซูสุจะเป็นผู้พัฒนาเอง 100 % มาสด้าแค่เอามาเขียนคิ้วทาปากแล้วแปะตรามาสด้าขาย อย่างดีก็ห้องโดยสารอีกอย่างที่อาจจะต่างกัน
แต่เครื่องยนต์ เกียร์ พวงมาลัย ช่วงล่าง ถ้าเป็นอีซูสุ 100 % ผมว่ามาสด้าจะเสียความเป็นตัวตนของตัวเองไปพอสมควร
เมื่อก่อนมาสด้าธันเดอร์ เคยเอาเครื่องอีซูสุมาใช้ แต่ชัชซีช่วงล่าง พวงมาลัย ตัวถังต่างๆยังเป็นมาสด้า(ฟอร์ด) ซึ่งผมว่ามันโอเคเลยนะ ประหยัดขับดี
ปล ไม่ได้หมายความว่าพอมาสด้าเป็นเหมือนอีซูสุแล้วไม่ดี มันดีแต่ดีในแบบอีซูสุ น่ะ แต่ความดีในแบบฉบับมาสด้ามันจะหายไป
-
Mazda ค่อนข้างไปได้สวยในตลาดโลก ส่วน Isuzu มีแค่ฐานที่มั่นในไทย การที่รถ Isuzu แปะตรา Mazda ในตลาดต่างประเทศ ดูดีกว่าแปะตรา Isuzu แน่ๆ มองในแง่ลูกค้าต่างประเทศ
-
แปะแค่ตรา :P :P :P :P :P
ล้อเล่นครับ
-
ต้องมองในแง่ของสิทธิบัตร ต่างๆด้วยหรือเปล่า คือจากเดิมมาสด้าได้พื้นฐานฟอร์ดมาพอยกเลิกสัญญา คงจะไม่สามารถนำมาใช้ได้อีกนะครับ ผมคาดว่าจะเหมือนเชฟไงครับ ยกอิสุสุมาทั้งแผง รวมถึงด้านในด้วย แล้วแต่งหน้าทาปากข้างนอก จริงๆเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร เพราะเราเคยเห็นกันมาแล้ว
-
งานนี้ยังอีกยาวครับ แต่ผมว่า Mazda คงไม่ยอมเสียเอกลักษณ์ของตัวเองไป คือเรื่องช่วงล่างดี ต่อให้รับรถมาจาก Isuzu คงต้องมาปรับแต่งอะไรหน่อย ถ้าเปลี่ยนแค่ตรา มันง่ายไปครับ ยุคนี้ถ้าทำแบบนี้ คงไม่รอด
-
มาสด้าคงเอามาจูนตามแบบของตัวเองละครับ
อีสุได้ตลาดต่างประเทศ แบบจับมือกับเชพ ก็ได้ตลาดแถว โคลัมเบียเพิ่ม แถวโซนนั้น
จับมือกับมาสด้าก็ได้ตลาดของมาสด้า ถือว่าได้ทั้งคู่ เราผู้บริโภคก็ได้
ใจผมอยากให้ไปจาก ford ปีหน้าเลย มีแผนออกกระบะพอดี (ถ้าได้ทำสวน)
เพิ่มเติม จริงๆช่วงล่างอีสุไม่ได้แย่นะครับ แต่เค้าออกแบบมาเอาใจแนวนั้นเอง ตั้งแต่สมัยไหนละ
ผมเชื่อว่ามาสด้าสามารถจัดให้เป็นแบบฉบับของเค้าได้ ทีมงานมาสด้าก็ขึ้นชื่อเรื่องพวกนี้อยู่ละ ไม่ยากเกินเอื้อม
สไตร์อีสุจะไม่ทำออฟชั่นจุกจิก ขายง่ายๆ ซ่อมง่ายๆ ช่างไหนก็แก้ได้ มาสด้าก็จะได้ลดปัญหาจุกจิกเล็กๆน้อยๆไปด้วย
-
ทางมาสด้าเขาออกมาชี้แจงแล้ว เริ่มโครงการ 2020 (อีก 4 ปีต่อจากนี้)
รูปแบบความร่วมมือครือ
ประมาณว่า ไม่ใช่เป็นการร่วมกันทำ R&D แต่จะเป็นการให้ ISUZU รับผิดชอบผลิตกระบะให้ เพื่อให้มาสด้ายังคงมีกระบะขาย
สรุปตามนี้ คือเหมือนตอนทำกับฟอร์ด เปลี่ยนแค่กระจัง ด้านท้าย และภายในนิดหน่อย แปะตรา แล้วขายในนามมาสด้า ประมาณนี้
-
ทางมาสด้าเขาออกมาชี้แจงแล้ว เริ่มโครงการ 2020 (อีก 4 ปีต่อจากนี้)
รูปแบบความร่วมมือครือ
ประมาณว่า ไม่ใช่เป็นการร่วมกันทำ R&D แต่จะเป็นการให้ ISUZU รับผิดชอบผลิตกระบะให้ เพื่อให้มาสด้ายังคงมีกระบะขาย
สรุปตามนี้ คือเหมือนตอนทำกับฟอร์ด เปลี่ยนแค่กระจัง ด้านท้าย และภายในนิดหน่อย แปะตรา แล้วขายในนามมาสด้า ประมาณนี้
Correct
-
อาจแค่ยกหน้าใหม่
ปรับแต่งช่วงล่างเล็กน้อย แค่นี้จบ
ตอนนี้ยังตอบไม่ได้หรอกครับ เอาไว้เริ่มพัฒนา
แล้วเริ่มทดสอบ คงมีอพไรให้ติดตาม
-
ฟอร์ดชื่อชั้นมันเหนือกว่า อีซูซุมาก ถ้าตลาดโลกอย่าคิดไปไกล เอา แค่ประเทศไทยให้มันดีขึ้นพอ
แต่เขามารวมอีซูซุ จะได้ฐานลูกค้าอีซูซุด้วย ได้คนละอย่างเสียอย่าง
-
ผมก็เชื่อว่าจะเอามาปรับหน้าตานิดหน่อย และเปลี่ยน Logo ตามจุดทต่างๆ เป็น Mazda (แบบ Scion ที่ใช้ Mazda2 SkyActiv)
อย่างมากก็มีรุ่นพิเศษที่ติดตั้งอุปกรณ์เสริมสมรรถนะช่วงล่างพิเศษ (ค้ำต่างๆ หรือโช๊ค สปริง อะไรงี้) น่าจะแค่นั้นครับ
แต่ขอให้เข้าศูนย์ ISUZU ได้ด้วยนะแจ่มมากครับ น่าจะขายดีขึ้นมาก