Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: YenChar ที่ กรกฎาคม 17, 2016, 21:39:25
-
พอดีเกิดเหตุการณ์ที่ต้องไปช่วยเพื่อนมา
เพื่อนขับ CRV เกิดอุบัติเหตุในซอยแถวๆสุขุมวิท
เพิ่งกินเลี้ยงกันเสร็จ เพิ่งแยกย้าย ก็เกิดเรื่อง เลยต้องวนรถกลับไปหา
เพื่อนผมมันเป็นฝ่ายผิด คือเลี้ยวรถออกจากซอย แต่เลี้ยวไปกินเลนรถที่สวนมา
เลยประสานงากัน(แบบไม่เร็วมาก)
รถกระบะคันที่ประสานงากับรถเพื่อนผมใส่กันชนเหล็กแนวออฟโรด เป็นเหล็กหนา
พอดีพี่กระบะแกไม่เอาเรื่อง เพราะ รถแกไม่เป็นอะไรเลย
ในขณะที่รถเพื่อนไฟหน้าแตก แก้ม ฝากระโปรงยู่ หม้อน้ำรั่ว
ระหว่างรอรถยกเลยคุยกับแกซักพักใหญ่ๆ รถแกเป็น D-Max ใส่กันชนร๊อคกี้ทั้งคัน
กันชนหน้าใช้เหล็กต่อเข้ากับโครงรถ บันไดข้าง โรลบาร์ กันชนท้าย ล้อโต มีวินซ์ครบหน้าหลัง
คือ พอมาเห็นกันชนท้ายตกใจมาก ผมมองว่ามันน่าเกรงขามจนน่ากลัว
แกบอกว่ากันชนหน้า 30 กว่ากิโล กันชนท้าย 20 กิโล
คิดภาพว่าถ้ามีรถเล็กๆขับเพลินๆมาบวกกับรถแก สภาพคงดูไม่จืด
ติดใจตรงที่แกพูดเหมือนแบบข่มๆนิดๆว่าแกเคยโดนรถเก๋งชนท้าย สภาพหนักกว่านี้มาก
"ทุกท่านคิดว่า การแต่งรถแนวนี้มาขับในเมืองเป็นอันตรายหรือไม่ครับ??"
ส่วนตัวผมมองว่าอันตราย กันชนพวกนี้ชนรถด้วยกันยังไม่สะเทือน
ถ้าชนคน ชนมอไซต์ เหล็กทั้งแท่งขนาดนี้ โครตอันตรายเลย
มันมีเหลี่ยมมุม ยิ่งกันชนท้ายนี่ยิ่งน่ากลัว
มันไม่ใช่กันชนกระจอกๆแบบติดแค่กันรอยรถเบียดกันเล็กๆน้อยๆอะครับ
มันเป็นเหมือนโครงเหล็กที่ยึดกับแชทซี คือถ้าขับมาเร็วๆแล้วบวกกัน คันที่ชนตายแน่นอน
ผมไม่เชื่อว่ารถยุโรปหรือรถคันใหญ่ๆจะมาบวกกับรถประเภทนี้แล้วคนขับจะไม่เป็นอะไรเลย
คือ ตัวเองปลอดภัยก็จริงนะ แต่มันน่าจะไปขับในป่าเขาใช่มั้ย นี่เหมือนขับรถถังมาสุขุมวิท
ทุกท่านคิดยังไงครับ??
-
แบบนี้ใช่ไหมครับ (ขออภัยเจ้าของรูป)
(http://www.weekendhobby.com/thai2market/picture2010%5C36255510000.jpg)
ผมว่ามันเป็นสิ่งที่เค้าทำได้ครับ ถ้าคิดจะทำแล้วไม่กระทำการใดๆจากสิ่งนั้นเพื่อหวังผลให้คันอื่นเสียหาย
เค้าในใจมุมมองของ เพื่อนเจ้าของกระทู้นะครับ ว่ารถแบบนี้เหล็กรอบคันเอามาขับในเมืองทำไม มันดูอันตรายทั้งกับคนและรถ(เมื่อเกิดการชนไม่รุนแรงนัก) น่าจะเอาไว้กันต้นไม้ ดันน้ำ ดันโคลน ติดวินซ์ ซึ่งที่ว่ามาทั้งหมดเอาไว้ใช้ในป่า แต่ในเมื่อกฏหมายการเสริมกันชนไม่มีข้อระบุให้ชัดเจนว่าผิดรึไม่ (มีแต่ข้อหาดัดแปลงสภาพรถซึ่งมันปัญญาอ่อน) ผมเห็นว่ากันชนเสริมก็ไม่ผิดครับ
อนึ่งผมเห็นว่าเรื่องความปลอดภัยที่รถใหญ่เล็ก มีข้อได้เปรียบ เสียเปรียบ ประเด็นนี้มันก็กำลังสื่อว่ารถใหญ่ย่อมมีความปลอดภัยกว่ารถเล็กซึ่งเป็นเรื่องที่เรา"เลือกได้"ครับ ถ้าคุณสนเรื่องความปลอดภัยในงบ 7 แสน เราก็ควรเลือกกระบะมากกว่า B-segmet และในประเด็นที่ต่างกันออกไปหลายคนมองว่ารถยุโรปมีความปลอดภัยกว่ารถญี่ปุ่นใน Segment เดียวกันนั่นก็เป็นเหตุที่คุณ"เลือกได้"ครับ ถ้ารถมันปลอดภัยใกล้เคียงกันหมดเราจะเลือกยุโรปทำไมละครับ
-
ผมไม่รู้ว่ากฏหมายในการเเต่งรถเเบบนี้เป็นยังไงนะ
โดยส่วนตัวผมไม่ว่าจะขับรถอะไรเเบบไหนถ้าประมาทก็อันตรายทั้งนั้นเเหละ
-
ตามกฏหมาย ไม่มีข้อห้าม การติดตั้งกันชนเสริมต่างๆ กฎหมายระบุใว้ว่า ต้องติดตั้งแนบชิดมั่นคงกับตัวรถ
จุดประสงค์ของการติดตั้งกันชนไม่ได้มีใว้ชนใคร (ส่วนที่เคยเป็นข่าวเดือนก่อนโน้นนั้นสติคงบกพร่องพอสมควร)
แต่แน่นอนว่า เหล็กหนาอย่างต่ำ 4 มม.ทำสีแบบพาวเดอร์โค้ท ไปบวกกับ กันชนไฟเบอร์ ABS กับคานเหล็กพับหน้ามิลกว่า
สภาพมันก็ตามลักษณะกายภาพที่ต่างกันของทั้งสองฝ่าย
-
ไม่ผิดครับ หากมีกฏหมายรับรอง จดทะเบียนถูกต้อง
กฏหมายดูเจตนารมณ์ครับ
-
ก็ดีสำหรับรถกับรถชนกัน
แต่ถ้าไปชนคนคงบาดเจ็บหนักกว่ารถที่ยุบตัวได้
ปล. แล้วจะกลัวทำไมอ่ะ กลัวเค้าชนหรือกลัวไปชนเค้า
-
บางคนใช้คันเดียวจนครบวารถทุกวัน ทำงานกันทุกวัน ออกทริป ฯลฯ เรื่องกันชนเสริมหน้า-หลัง-ข้าง คงไปทำอะไรไม่ได้ ถ้าอยู่ในเงื่อนไขข้อกำหนดที่ถูกกฏหมาย เสริมยาวยื่นเยอะก็ต้องระวังเพิ่มมากขึ้น รถเล็กก็ใช่ว่าจะปาดแซงได้ตามอารมณ์ เมื่ออยู่บนพวงมาลัย ต้องมีสติตลอดครับ
-
ดูการทดสอบการชนจะมีคะแนนการชนคนให้ปลอดภัยด้วยครับ
มันไม่มีกฏหมายห้ามรถแข็งไป ก็ต้องระวังกันเอาล่ะครับ
-
ก็ไม่แปลกนี่ครับ ตัวเองปลอดภัยถูกแล้ว ถ้าคนอื่นมาชนเราปลอดภัยไว้ก่อน ไม่มีใครหวังว่าตัวเองจะเจ็บไปด้วยหรือตายไปด้วยหรอกครับ
อาจเห็นแก่ตัว แต่ว่าไม่นะ เพราะถ้าคนอื่นมาชนคนอื่นนั่นแหละรับไปเอง ยกเว้นแต่งเพื่อขับไปไล่ชนใคร
มันเหมือนกับรถเล็กกับรถใหญ่แค่นั้นแหละครับ ไม่มีอะไรนอกเหนือกว่านั้น
-
มันอาจจะปลอดภัยคุณแบบเห็นแกตัวเกินไปหน่อย
แต่ถ้ามองอีกมุดนึง
คันที่ใส่กันชนเหล็กหนาๆ ขับรถไปชนคน หรือ มอเตอร์ไซด์ โดนที่ตัวเองผิด
จากที่คน หรือ คนชี่มอเตอร์ไซด์ แค่บาดเจ็บ กลายเป็นตายล่ะครับ
หรืออีกมุมนึง ถ้าคนขับรถกันชนเหล็กหนาๆ ขับไปชนแท่งปูนหรือกำแพง แข็งๆ ที่ไม่เคลื่อนที่
ผมว่าคนขับจะได้รับแรงกระแทกส่งจากกันชนไปหาคนขับโดยตรง เหมือนรถเก่าๆ ที่ใส่กันชนแข็ง ก็รับสภาพแบบนั้นด้วยแล้วกันนะครับ
ปล. ผมว่าบางคนติดเพื่อชดเชย ปมด้อยตัวเองด้วยซ้ำ คหสต.
-
รถดีเจเก่งไงครับ รอบคันเลย เอาไว้ไฟท์ชาวบ้านโดยเฉพาะ
-
ใส่ไว้กันชน จะได้ไม่เป็นอันตรายต่อเจ้าของ
ถ้าจะใส้ไว้ชน ผมหาแบบหนามมาติด ไล่แทงๆๆๆๆๆๆ แต่แบบนี้คงโดนจับก่อนจะไปแทงรถใคร .....
-
แบบกรณี พวกไม่เปิดไฟเลี้ยว ถ้ารถผมติดกันชนแบบนี้จะชนให้กลางลำ อิอิ ขำๆนะครับ อย่าดราม่า
-
ผมมองว่าให้คุณมากกว่าโทษ ไม่มีใช่ว่าไม่มีโทษ แต่ให้คุณมากกว่า
มองแง่ดีมันก็ป้องกันตัวเราเองได้ดีกว่ารถเดิมๆ (กรณีคนอื่นมาชนหรือเราไปชนคนอื่นแบบไม่ตั้งใจ)
แต่ในแง่ไม่ดี รถแต่งประเภทนี้ก็พร้อมชนได้ทุกคัน (กรณีหมั่นไส้แล้วไปชนคนอื่นแบบตั้งใจ)
จากที่อ่านมา ไม่ผิดที่ จขกท.จะคิดแบบนี้ (ตามตัวหนังสือสีเหลือง)
และผมก็คิดว่าผมไม่ผิดที่จะคิดว่า จขกท.อคติเกินไป..
-
ชนคนตายกับไม่ตาย ต่างกันเยอะเหมือนกันนะ เลือกเอาครับ
-
ให้คุณมากกว่าแน่ๆ แต่ทุกอย่างต้องมีได้มีเสียครับตามสูตร
ถ้าไม่ใช่คนแบบดีเจ... ก็คงไม่เท่าไหร่หรอก
-
มันอาจจะปลอดภัยคุณแบบเห็นแกตัวเกินไปหน่อย
แต่ถ้ามองอีกมุดนึง
คันที่ใส่กันชนเหล็กหนาๆ ขับรถไปชนคน หรือ มอเตอร์ไซด์ โดนที่ตัวเองผิด
จากที่คน หรือ คนชี่มอเตอร์ไซด์ แค่บาดเจ็บ กลายเป็นตายล่ะครับ
หรืออีกมุมนึง ถ้าคนขับรถกันชนเหล็กหนาๆ ขับไปชนแท่งปูนหรือกำแพง แข็งๆ ที่ไม่เคลื่อนที่
ผมว่าคนขับจะได้รับแรงกระแทกส่งจากกันชนไปหาคนขับโดยตรง เหมือนรถเก่าๆ ที่ใส่กันชนแข็ง ก็รับสภาพแบบนั้นด้วยแล้วกันนะครับ
ปล. ผมว่าบางคนติดเพื่อชดเชย ปมด้อยตัวเองด้วยซ้ำ คหสต.
กันชนเหล็กมีนยึดใว้ที่หัวแชสซีครับ โดยการถอดคานกันชนหัวแชสซีใต้หม้อน้ำออกแค่ชิ้นเดียว
ถ้าชนแรงๆถึงระดับหนึ่ง กันชนจะยุบตัว ขายึดซับแรงของกันชน(บางยี่ห้อทำใว้)ก็จะยุบตัว
โครงสร้างกระจายแรงของรถก็ยังทำให้ที่ของมันอยู่หากชนแรงจนกันชนพัง อันนี้คือของไทย
แต่ยี่ห้อไหนบ้างต้องลองหาดูครับ
ส่วยกันชนเหล็กยี่ห้อดังอย่าง ARB มาตรฐานออสเตรเลีย นอกจากจะใช้ขายึดซับแรงเหมือนกัน (ดูดีกว่าเยอะ และแพงกว่า 50% โดยประมาณ)
ตัวกันชนหน้าทำด้วยเหล็กสปริงเพื่อลดอาการบาดเจ็บเมื่อชนสิ่งมีชีวิต มีการให้ตัวได้สูงกระแบบเหล็กปกติ
ขายึดซับแรง นาที 8.50
https://www.youtube.com/watch?v=ncDNzgUELXQ
-
เขาทำชิ้นส่วนเหล็กหุ้มไว้รอบคันแบบนั้น
ถ้าโดนรถที่ใหญ่กว่าชนเช่น 6 ล้อ 10 ล้อ นี่
เหล็กเหล่านั้นจะย้อนกลับมากระแทกรถเขาชนิดที่ ไม่ต้องซ่อมกันเลยละ
-
ปกติกันชนมันก็ยึดกับแซทซีอยู่แล้ว รวมทั้งกันชนท้ายที่ติดมาจากโรงงานด้วย
จากการที่ผมเคยขับรถที่มีกันชนหน้าเป็นเหล็กและชนจนกันชนหน้าพัง พบว่าไม่ได้ให้โทษกับคนในรถเลย คนที่บอกว่ากระแทกแรงจนคนภายในเจ็บ คือคนที่มโนเอาเองทั้งนั้น จริงๆแล้วไม่เป็นแบบนั้นเลย ไม่ว่าจะยี่ห้อไหนก็ตาม ต่างประเทศในประเทศก็เหมือนกัน
จุดประสงค์ของกันชน มีเอาไว้ต่างกัน บางคนก็คิดร้ายจริงๆ แบบนี้แย่ครับที่ทำให้รถผู้อื่นเสียหายโดยเจตนา แต่ถ้าจะผิด กม คงจะไม่ผิด ถ้ามองในแง่การเป็นอันตรายกับรถคนอื่น เพราะจริงๆมันก็เหมือนรถใหญ่ๆเล็กๆคันนึงเท่านั้น
อย่างเคสผม ผมชนกับรถกระบะด้วยกันที่ขนทราย รถผมมีกันชน แต่พังอยู่ฝ่ายเดียว กันชนบิด คันส่งปีกนกหน้าไปหมด
ถ้าเรามองว่ารถที่ติดกันชนมาแล้วผิด รถสิบล้อหรือบรรทุกหนักเนี่ยจะผิดหมดเลยครับ เพราะใครไปชนกับพวกนั้นก็แทบไม่เหลือเหมือนกัน
ผมว่าการที่กันชนเสริมจะผิดอยู่ที่เจตนาครับ อย่างมีอยู่คันนึงผมเคยเจอ ทำเป็นลักษณะกรงมีด ผมเห็นแล้วกลัวเลย เหมือนเจตนาไว้ชนให้ตาย ถ้าชนอะไรคงจะบาดเหมือนเราวางหมูไก่ไว้บนเขียง ผมว่าแบบนี้เจตนามันส่อมากครับ
-
ผมว่าไม่ผิด ถ้าไม่ได้ทำไว้เพื่อเอาไว้ไปตั้งใจชนใคร
-
ดูจากคำพูดแล้ว ผมว่าคนทำเค้ารู้อยู่แก่ใจครับ
กระบะลักษณะนี้คุ้นๆมั้ยครับ ที่มีดีเจคนนึงชนยาริสแต่ร้องไห้ออกสื่อ
-
ถ้า กฎหมายว่าใส่ไม่ผิดก็ไม่ผิดครับ ผมมีความเชื่อว่า ถ้าไม่บ้า คงไม่มีใครทำรถให้แข็งแน่นหนาเพื่อเอาไว้ชนคนอื่นแน่นอน สิ่งที่เราๆท่านๆ ต้องทำคือขับด้วยความไม่ประมาทครับ ไม่อย่างนั้นแล้ว เกาะกลางถนน ก็คงต้องปรับใหม่ครับ
-
แบบนี้สิบล้อก็ตัวอันตรายเลยสิครับ
-
ตรงๆนะครับ มันเป็นสิทธิ์เสรีภาพ ของแต่ละบุคคล ภายใต้กฎหมายไทยนะครับ ที่แต่งยังไงไม่ให้เดือดร้อนผู้อื่น กันชนเหล็กหนารอบคันมันก็รถเขา เช่นพวกรถสิบแปดล้อ รถขนของขนผัก ยังเป็นกันชนเหล็กกันทั้งนั้น ผิดเหรอที่กะบะจะทำบ้างไม่ได้ คนเราไม่จำเป็นต้องชอบทุกๆอย่างเหมือนกัน บางคนชอบเที่ยวภูเขาลุยออฟโรดหนักๆจึงต้องติดกันชนเหล็กกันบอดี้ยุบ บางคนชอบรถสปอตเงาวิ้งๆมุ้งมิ้งๆไว้โชว์สาว บางคนเอาเหล็กแป๊บมาเชื่อมทำรถขนผักกะหล่ำปลี การใช้งานคนละประเภทถ้าจะไปห้ามเขาคงต้องออกกฎมายว่าห้ามเก๋งเล็กทุกชนิดวิ่งออกนอกเขตเมืองเดี๋ยว ตร.จับปรับ และรถกะบะห้ามวิ่งในเขตเมืองเดี๋ยวไปครุดสีข้างเก๋งเอา ถ้าแก้กฎหมายคงต้องแก้รถทุกชนิดเปลี่ยนมาใช้ยางพารานุ่มๆทำกันชนสินะ ปล.จากคนขับออฟโรด ;D ;D ;D
-
มันอันตราย ต่อ คน สัตว์ และ รถที่เล็กกว่าครับ เพราะว่า จาก คนอื่น เจ็บ จะกลาย เป็นตาย ได้เลย :'( :'( :'(
แต่ผมก็เก็บตังก์จะไปติดรีโว่ผมเหมือนกันนะ :P
-
ชื่อมันบ่งบอกอยู่แล้วว่าคือกันชน เขาจะใส่เพิ่มก็ไม่ผิดอะไรเพราะเขาต้องการปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของตัวเองด้วยเหมือนกัน (ถ้ามันตรงตามมาตรฐานและข้อกำหนดอะนะ) แต่ถ้าใส่มาเพื่อชนโดยเฉพาะน่ะผิด ต้องพิจารณาตามการใช้งานด้วยครับ
ลองคิดดูเอาแล้วกันว่าตอนที่รถเพื่อนคุณยื่นหน้ารถมากเกินไปจนทำให้เกิดอุบัติเหตุ ฝ่ายลุงที่ชนเพื่อนคุณเขาก็ไม่อยากให้ทรัพย์สินของเขาเสียหายเพราะความประมาทจากคนอื่นเหมือนกันนะครับ
อย่าลืมนะครับว่าอุบัติเหตุบนท้องถนนของประเทศไทยสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลกเลย ถ้าลดอุบัติเหตุลงได้ รถกระบะหุ้มเกราะก็คงลดลงตามล่ะครับ
-
เค้าใส่เพื่อความปลอดภัยของตัวเอง ไม่ได้เอาไปวิ่งไล่ชนชาวบ้านแบบดีเจคนดัง ผมมองว่า ไม่ผิดครับ
เห็นด้วยกับหลายท่านว่า ถ้ากันชนกระบะอันตราย แล้ว กันชนสิบล้อ ล่ะ เหล็กหนาๆพับขึ้นรูปเลยนะครับ อัตรายกว่ากันเยอะเลย
-
กฎหมายไทยคงไม่ห้ามมั้งคับ คงไม่มีครอบคลุมเรื่องพวกนี้หรอก
แต่ถ้าเมืองนอก ของพวกนี้เขาจะจัดเป็น 'not for street use' จะเอาไปเข้าป่าไรก็ว่าไป แต่ห้ามเอามาใส่วิ่งบนถนน เพราะมันไม่ผ่าน pedestrian safety คือมันต้องอันตรายต่อคนให้น้อยทีสุดด้วยเวลาเกิดการชนขึ้นมา คุ้น ๆ ว่าเบนซ์เองที่ต้องเอาเจ้าโลโก้ดาวสามแฉกออกจากหัวรถ ก็เพราะอยากให้ค่า Safety rating สูงขึ้น
-
ผมติดตัวนี้นะครับ แต่ก็ไม่มีเจตนาร้ายใดๆแค่ต้องการเซฟรถตัวเอง เซฟเงินในกระเป๋า เพราะที่ผ่านมารถคันก่อนไม่มีกันชนเวลาวิ่งต่างจังหวัดโดนหมาตัดหน้า 3 ครั้ง ต้องซ่อมต้องทำสีกันชนหน้าใหม่ทุกครั้ง 3-4 พันเป็นอย่างต่ำ เวลาเข้าเมืองก็เจอหลายคันไม่น้อยที่จอดอยู่ดีๆแล้วมีคนอื่นมาเฉี่ยวมาชนด้านหน้า ไหนเคสแบบเพื่อนของ จขกท.อีก ถนนบ้านเรามีนมีเยอะครับเหตุการณ์ที่เราอยู่ดีๆแล้วมีคน/สัตว์มาเฉี่ยวชนเรา ผมไม่อยากเสียทั้งเงินเสียทั้งเวลา เป็นคนใช้รถคันเดียวด้วย พอซื้อคันใหม่ก็เลยติดซักหน่อย :: รูปก็อปเค้ามา
-
ผ่านการตรวจสภาพที่ขนส่งม่ได้ไงหรือเส้นใหญ่ จัดอยู่ในประเภทไหนเสียภาษีเท่าไหร่สมควรมาวิ่งในเมืองไหมทำไมตำรวจไม่จับทีรถโหลดเตี้ยใส่ความว่าดัดแปลงสภาพรถ ขะหลำ
-
"""'ติดใจตรงที่แกพูดเหมือนแบบข่มๆนิดๆว่าแกเคยโดนรถเก๋งชนท้าย สภาพหนักกว่านี้มาก''''''''
เพื่อนคุณก็เคสนึง รถที่ว่าก็เคสนึง แกคงขับรถไม่ธรรมดาจริงๆ
รถออกจากซอยมากินเลนเรา ก็เจอบ่อย บางซอยแคบมากๆ บวกกับมุมที่ไม่เห็น
เราขับเองเจอแบบนี้ ก็ช่วยๆกันไปแค่แตะเบรค
นอกจากกฏหมาย น้ำใจบนท้องถนนสำคัญกว่านะ
-
ได้อย่างเสียอย่าง..ผมว่า
รถชนกะรถ อาจได้เปรียบ
แต่รถชนกะอะไรแข็งๆ แบบ ต้นไม้,ขอบปูน นี้เจ็บหนักกว่าพวกรถที่โครงสร้างซัพแรงแน่ๆ (คนนะรถอาจไม่ป็นไรมาก)
-
ผมไม่เห็นรูปรถเค้า แต่คิดว่าเค้าไม่ผิดนะครับ ทำเพื่อปกป้องตัวเอง
แต่ถ้าเป็นแบบดีเจเก่งนั่นก็อีกเรื่อง
จริง ๆ แล้วอุบัติเหตุครั้งนี้ต้องดูว่าใครวิ่งมายังไงดีกว่าครับ
ไม่ใช่ดูที่ว่าใครเป็นรถอะไร
ถ้ารถเก๋งไม่พอใจ มันก็จะคล้ายกับมอเตอร์ไซค์ชนรถยนต์นั่นแหละ
คือจะให้รถใหญ่ผิดอย่างเดียว ทั้งที่ตัวเองขับไม่ระวังครับ
-
ขอบคุณความเห็นทุกท่านมากๆครับ
-
ถ้าเช่นนั้นก็ห้าม รถบรรทุก-รถสิบล้อ-รถพ่วง-รถเมล์-รถทัวร์ วิ่งบนถนนด้วยเถิดครับ รถสูง รถหนัก ระยะเบรคไกล อันตรายกว่ามากๆ
-
Taxi กับ กระบะขนผักนิยมติด เพื่อไม่ต้องการเคลมบ่อยๆ ส่วนใหญ่รถมีคันเดียวไว้ใช้งาน แน่นอนว่าถ้าโดนตรวจก็เสียค่าปรับกันไป ส่วนตัวผมมองว่าไม่เลวร้ายเท่าการติดสปอตไลท์ส่องท้ายรถ เข้าโค้งทีมีรถมองทางไม่เห็นตกถนนไปต่อหน้าต่อตา
-
ถ้าใช้ไปในทางที่ถูกมันก็โอเคแหละครับ กันหิน กันชนต้นไม้ ไว้กันขูด กระแทกเวลาไปลุย ลากเรือ ลากรถ
แต่ถ้าใช้ไปในทางที่ผิดขึ้นมาเมื่อไหร่ อันนั้นเรียกเลวครับ เช่น ใช้ไปดันท้ายใคร หรือไว้ใช้ชนใคร เหมือนดีเจเก่ง..... หรือไว้ใช้ขู่เวลาจะเบียดเลนซ์ เพื่อที่จะได้เข้าเลนซ์ง่ายๆ เป็นต้น
ทุกอย่างอยู่ที่ผู้ใช้ครับ ส่วนกฎหมาย ผมไม่ทราบครับ ไม่เคยเล่น 4WD ยกสูงครับ