Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Red Bicycle ที่ กรกฎาคม 20, 2016, 08:36:30
-
:) :) :) ผมชอบรถกลุ่ม PPV เพราะช่วงหลังมานี่ ออกแบบได้สวยงาม เครื่องดีเซล กำลังดี ใช้งานเอนกประสงค์ ขนคนขนของได้เยอะ แถม Options กับเทคโนโลยี่ที่ได้กับรถราคาล้านกว่าๆ ผมว่ามันดีมาก คุ้มมากๆแต่บ้านผมเจอปัญหา ตัวผม ภรรยา และ ลูกชาย มีกันสามคนในบ้านเป็นคนเมารถเมาเรือง่ายทั้งบ้าน พอนั่งรถ PPV มีอาการเมารถ มึนๆกันตลอด โดยเฉพาะเมียผมหน้าเขียวหน้าเหลืองกันเลยน่าเสียดายมาก สุดท้ายเลยไปลงตัวที่ D segment ซึ่งผมมองว่ามันไม่ค่อยคุ้มค่าเงินที่ต้องจ่ายเท่าไร และยุคนี้คนก็ไม่ค่อยนิยม D segment กันแล้วด้วย แถวหมู่บ้านผมใครออกPPV ป้ายแดงนี้เพื่อนบ้านมารุมดูรุมถามกันตรึมแต่ออกD segment ไม่มีใครสนใจเท่าไรครับ แต่มันดีตรงที่มันไม่เมารถมากเหมือน PPV ครับ เลยอิจฉาคนที่ได้ใช้รถกลุ่มนี้จัง เลยอยากทราบว่าท่านอื่นมีปัญหาคล้ายครอบครัวผมไหมครับ และอาการเมารถง่ายนี้สามารถแก้ไขให้หายได้ไหมครับ :) :) :)
-
เมาไม่เมาแก้ที่คนขับก่อน ขับกระชาก กดคันเร่งมิด กดปล่อยกดปล่อย เจอเนินเจอหลุมไม่เบา เบรคทีหัวทิ่ม ยังไงก็เมา
-
บางคนเมาง่ายจริงๆนะ และผมขับก็จับจุดได้ว่า PPV ช่วงล่างมันให้ตัวได้มาก ขยับตัวเยอะ
อย่างจูนนี้ ผมจับอาการได้เลยว่า เพลาหลังมีอาการดิ้นออกข้างด้วย ไม่รู้มันไปดิ้นได้ยังไง
-
...ผมก็เมาง่าย วิธีแก้ ทำรถให้กระด้างขึ้นเล็กน้อยก็หายแล้วครับ ยิ่งรถให้ตัวมาก นุ่มมาก หัวคนส่าด็อกแด็ก ตลอดเวลานี่เมาจริง ๆ...t31 ผม ตอนแรกก็เป็น เปลี่ยนโช้คหลังคู่หนึ่งให้หนืดขึ้น หายเลย...
-
ขอตอบหน่อยละกัน ในฐานะคนในครอบครัว เมารถง่าย
ผมว่าส่วนนึงมันอยู่ที่การขับของ พลขับนะครับ คือ PPV นี่ มันออกแนวรถครอบครัว สูง โย่ง ใหญ่ อาการโยนตัวมันมีเยอะกว่ารถทั่วไป กระเด้งกระดอนเยอะกว่ารถทั่วไป คนในบ้านผมนั่งรถเก๋งก็เมา นั่งรถกระบะก็เมา (ถ้าผมขับ) เจออีกคนขับนิ่งๆเรื่อยๆ ชิวๆ ไม่เมารถสักคน มานั่งกับผม เหมือนจะไม่ค่อยมีใครอยากนั่งด้วย เค้าบอกผมขับกระชาก หักรถแรง กดคันเร่งกระแทก ออกตัวไว พอได้จังหวะ เค้าพากันถล่มรุมผมเป็นว่าเล่น (หูชา) เลยต้องปรับเปลี่ยนนิสัยการขับรถใหม่ ถ้าอยู่คนเดียว ขับคนเดียวหรือไปสองสามี ภรรยา ขับตามใจตัวเองได้ ภรรยาเมารถยาก พอไปกับครอบครัวผม พ่อแม่พี่ ผมต้องขับอีกแบบ นิ่มๆ เรื่อยๆ แบบรถครอบครัว ไม่มีเมาครับ ถึงไหนถึงกัน ไปด้วย PPV นี่แหละ กดเบรคแบบนิ่มๆ ออกตัวแบบเรื่อยๆ เข้าโค้งแบบผู้ดี ให้สมกับรถครอบครัว รับรองไม่มีเมาครับ ขอเอาประสบการณ์ส่วนตัวตอบละกัน เพราะ ปัจจัยเมารถนี่ ผมว่า พลขับ มีส่วนกระทำให้เกิดอาการพวกนี้เยอะ
-
วิธีแก้ ลดความเร็ว ใครเมาง่ายนั่งหน้า
จากนั้นเปลี่ยน โช้ค สปริง ล้อ ยาง 18 หรือ 20 นิ้ว
ใช้เงินเกือบ 200,000
สุดท้ายอย่าพยายามเปลี่ยนเมีย อันตรายมากครัช
-
เปลี่ยนที่ตัวเราดีกว่าครับ
รถดีแค่ไหน แต่ถ้ายังขับเหมือนเดิม สุดท้ายภรรเมียและลูกก็เมารถเหมือนเดิมครับ
-
เรื่องเมารถผมให้ 2 ปัจจัยครับ
1. วิธีการขับขี่ซึ่งหลายท่านได้กล่าวไว้แล้ว
2. เรื่องตัวรถครับ ผมเพิ่งค้นพบว่ามีผลเหมือนกัน ปกติผมใช้ F10 แต่เมื่อช่วงสงกรานต์อยากพาเด็กๆ ไปซาฟารีเวิร์ลเลยเอารถพี่ชายไปเป็น Alphard โฉมปัจจุบันขับไปได้แค่กิโลเดียวบนเส้นกาญจนาภิเษกด้วยความเร็ว 80 คงที่ ผมรู้สึกได้เลยว่าหัวโดนโยกซ้ายทีขวาทีจากสภาพถนนชวนให้รู้สึกมึนจริงๆ ผมเลยหันไปถามภรรยาว่ารู้สึกยังไง เธอก็ตอบกลับมาว่ารู้สึกเหมือนกันโยกซ้ายขวาเหมือนกัน เหตุผลน่าจะมาจากตัวรถที่สูง ซึ่ง PPV ก็น่าจะมีลักษณะคล้ายๆ กันครับ
-
แก้ยากนะครับนิสัยขับรถ ผมขับได้โยกมาก ขับ90ถนนตรงยังโดนบ่นเพราะเปลี่ยนเลน
-
ถ้าเมาง่ายขนาดนั้นก็ช่วยไม่ได้แล้วหละครับ วิธีอื่นก็แค่พอบรรเทาซื้อรถครอบครัวก็ต้องใช้ได้ดีทั้งครอบครัว
-
จัด แอคคอร์ด คัมรี่ ไปครับ ::)
กระทู้ข้างล่างก็ อาการคล้ายๆกัน http://community.headlightmag.com/index.php?topic=52063.0
-
ถ้าไม่รีบ รอดู all new CR-V 2017 ครับ รุ่นใหม่คาดว่าได้ 7 ที่นั่ง
นั่งสบายกว่า suv พื้นฐานกระบะชัดเจน
(http://)
-
เรื่องเมารถผมให้ 2 ปัจจัยครับ
1. วิธีการขับขี่ซึ่งหลายท่านได้กล่าวไว้แล้ว
2. เรื่องตัวรถครับ ผมเพิ่งค้นพบว่ามีผลเหมือนกัน ปกติผมใช้ F10 แต่เมื่อช่วงสงกรานต์อยากพาเด็กๆ ไปซาฟารีเวิร์ลเลยเอารถพี่ชายไปเป็น Alphard โฉมปัจจุบันขับไปได้แค่กิโลเดียวบนเส้นกาญจนาภิเษกด้วยความเร็ว 80 คงที่ ผมรู้สึกได้เลยว่าหัวโดนโยกซ้ายทีขวาทีจากสภาพถนนชวนให้รู้สึกมึนจริงๆ ผมเลยหันไปถามภรรยาว่ารู้สึกยังไง เธอก็ตอบกลับมาว่ารู้สึกเหมือนกันโยกซ้ายขวาเหมือนกัน เหตุผลน่าจะมาจากตัวรถที่สูง ซึ่ง PPV ก็น่าจะมีลักษณะคล้ายๆ กันครับ
ขอเสริมอีกปัจจัยหนึ่งด้วยครับ ถ้าฟิล์มในรถสีตัดกับข้างนอกมากก็มีโอกาสเมาได้เหมือนกันครับ เพราะหันมองไปมาแล้วแสงมันวูบวาบ ยิ่งติดแบบ 40:60:80 (หน้า:กลาง:หลัง) แล้วนั่งข้างหลังด้วยนี่ยิ่งเมาเลย XP
-
ถ้าเมาให้หายยากครับ อย่างผมมีเรืออย่างเดียว ขึ้นยังไงก้เมามึนๆปวดหัว ไม่นับแบบเรือเฟอรรี่เกาะช้างไรแบบนั้นนะครับ อันนั้นชิวเพราะใหญ่มาก
แต่ถ้าเรือเล็กนี่ไม่เหลืออาการหนักครับ ขนาดเรือjet ฮ่องกง-macau ที่เค้าว่านิ่งๆผมขึ้นไปอาการยังมาเลยต้องรีบนอน 555
-
เรื่องเมารถ ภรรยาผมก็เมาง่ายเช่นกัน แก้โดยให้นั่งหน้าอย่างเดียว และพยายามขับให้นิ่มๆ
แต่นางเป็นคนที่ชอบรถนิ่มๆ มากๆ ขนาด Pajero รุ่นล่าสุด นางยังว่าแข็งเลย ปวดหัวจริงๆ ทำให้ต้องตัด PPV ออกจากสารบบการเลือกรถไปโดยปริยาย ชีวิตนี้ก็คงได้แต่ขับเก๋ง เฮ้อ...เซ็ง
-
ถ้ามีอู่รับทำเพลาขับหลังอิสระได้ คงช่วยได้เยอะครับ
ppv น้ำหนักใต้สปริงคู่หล้อหลังหนักมาก ลงร่องพร้อมกันสองล้อหลังนี่ เสียงดังปังทั้งคันเลย
ถ้ายุคต้อไปเริ่มมีซักค่ายทำตรงนี้แล้วเพิ่มราคาเข้าไปหน่อย ผมว่าเป็นจุดเด่นกว่าคู่แข่งแน่ ไหนๆ nissan กำลังทำน่าจะลองดูนะ
อาจจะทำให้มีที่ยืนในตลาดกลุ่มนี้ได้
-
เมาแก้ไขยากครับ บางคนต่อให้นั่งรถแบบไหนก็เมา. แต่นั่งบ่อยๆก็จะชินครับ อาการเมารถบางครั้งเกิดจากความเครียดครับ นั่งในที่แคบ ไม่รู้สึกผ่อนคลาย บางคน โดนลมตอนนั่งก็หาย
-
ชะตากรรมเดียวกันเลย ผมรอดู camry ปลายปีนี้ กับ CRV 7 ที่นั่ง
คือผมก็มองว่า D segment ตอนนี้ไม่คุ้มอย่างแรง แต่พวกรถครอบครัวราคาช่วง ล้านกลาง ๆ ในตลาดก็ยังไม่ตรงตามความต้องการ (มีแต่พวก PPV อึดทน ช่วงล่างเด้งดิ๋ง)
หรือจะพวก Estima ราคาก็โดดไปไกล
-
เมาเพราะสไตล์การขับหรือป่าวครับ ?
PPV รถมันสูง สะเทือนกว่าปกติอยู่แล้ว แถมด้วยอาการเอียงมันจะเยอะกว่าเก๋ง ... ดังนั้น ถ้าเอาสไตล์การขับ แบบขับมุดของเก๋ง มาใช้กับ PPV รับรองว่า เมาเละ ครับ
สไตล์การขับ ที่ชวนให้เมา
1. เดี๋ยวเบรค / เดี๋ยวเร่ง เอะอะนิดหน่อยก็กดเบรค แถมกดแรง เมาแน่
2. เลี้ยงคันเร่งนิ่งๆ ผ่อนช้าๆ ค่อยๆกดไม่เป็น บางคนทางยาวๆ รถโล่งๆ แต่ชอบเหยียบปล่อยๆ
3. เปลี่ยนเลน แบบขับเก๋งแต่งซิ่ง หักพวงมาลัยแรงๆ ... เก๋งซิ่งทำได้ เพราะรถไม่เอียง แต่รถสูง หักแรง รถมันโยก ต้องค่อยๆเป็นค่อยๆไป
ลองดูครับ ว่า เป็นคนขับรถสไตล์นี้หรือเปล่า ลองปรับดูครับ
..............
ส่วนตัว เป็นพวก ไม่ชอบ PPV
มุมมองส่วนตัวของผมนะ ...
เสียตังค์ตั้งล้านกว่า ทำไมต้องขับรถที่หน้าตา / ภายใน เหมือนกระบะ ? ช่วงล่างเด้งๆ เบรคยาวๆ เดินทางไกลก็เพลีย เมื่อย เหนื่อยอีก ... อาจจะด้วยจุดประสงค์ของผม เน้นวิ่ง onroad ทั้งหมด แต่ขอรถที่ช่วงล่างสูง เผื่อลงเนิน ลงหลุม จะได้ไม่ห่วงท้องลายแค่นั้น เลยมองไปที่ SUV พื้นฐานเก๋งมากกว่าน่ะครับ
ซึ่งที่บ้านผม นั่งแล้วก็ชอบทุกคัน บอกให้ไป D-Segment นี่ ส่ายหน้าทุกคน บอกไม่เอา มันอึดอัด
-
เอาความสบายของคนในบ้าน
ดีกว่าต้องออกรถที่เพื่อนบ้านชอบ เพื่อ?
ไม่ลอง suv ละ x trail ผมไปลองมาชอบ เหมือนขับเก๋งแต่ได้ทัศนวิสัยเช่น ppv
-
ไม่ชอบ PPV เป็นทุนครับ เคยเอา Foutuner มาใช้ 2อาทิตย์ ไม่ชอบอาการครับ ขับแล้วเหนื่อย ออกแนวอึนๆ เมานิดๆ ทีแรกคิดว่าเป็นที่ Fortuner ช่วงล่างไม่ดี
เดือนที่แล้ว นั่ง Everest ไปต่างจังหวัด เบาะหลัง ไม่ชอบเหมือนกัน ดีกว่า Fortuner แต่เด้งไปหน่อย
แต่พรรคพวก หลายๆคนชอบครับ มีทั้งขับเกือบทุกยี่ห้อ
ของแบบนี้ แล้วแต่ชอบครับ รถโยนๆ ผมก็เมา
-
อยู่ที่คนขับเป็นสำคัญครับ
เวลาไปไหนกันเยอะๆ ผมมักได้รับหน้าที่เป็นคนขับ เพราะใจเย็น ไม่ชอบความเร็ว และเกรงใจคนนั่งด้วย
รถทุกคัน ขับให้นิ่งได้ครับ ต้องใจเย็น ออกตัวให้นิ่ม ไม่ซิ่ง ไม่โยก เบรคให้นิ่มนวล รับรองไม่เมา
อีกอย่างไปต่างจังหวัด รถไม่เยอะ ถนนโล่งๆ หรือเจออากาศดีๆ ให้ปรับเป็นโหมด อากาศภายนอกไหลเข้ามาในรถ จะดีมาก
การขาดออกซิเจน ก็เป็นเหตุผลหนึ่งของการเมารถครับ
-
แก้วิธีการขับ กับปรับช่วงล่าง น่าจะดีขึ้นครับ
-
ถ้าที่บ้านมีไม่เกิน4-5คน เน้นนั่ง ไม่เน้นขน
ผมว่า D segment ก็มีความคุ้มในตัวมัน
คือนั่งสบายกว่า เงียบ นุ่ม ขับสบายกว่า
-
ถ้าโจทย์นี้ น่าจะเลือก suv นะครับ รอ crv g5 ก็ดี :-*
ผมเคยนั่ง ppv เข้าไปนั่งแถว2แล้ว แล แคบ ๆ นะครับ
เช่น fortuner / mu x
แต่
นั่งแถวสองของ crv g4 นั่งสบายกว่า
honda freed แถวสองนี่สบาย ฝุด ๆ :-*
แต่ d มันก็ขนลำบาก 8)
-
ดีแล้วครับ ผมก็เมารถง่ายมาก
ขึ้นเขา หรือทางโค้งเยอะๆโคตรมึนหัวเลย ไหนจะตอนตกหลุม เด้งๆดอนๆอีก
-
คนเราไม่เหมือนกัน อย่าไปเปรียบเทียบเลยครับ ครอบครับไม่ชอบ นั่งไม่ได้ก็อย่าไปซื้อ แต่ละคน อีด หรือ รู้สึก ไม่เท่ากัน
ผมเห็นรถกะบะแคป เบาะแคปหลังตรงไม่เอนแถม leg room แทบไม่มี ขับมา 8ชั่งโมง ลงมาเห็นวิ่ง เดินเล่นสบาย เป็นผมไม่นั่งเด็ดขาด ขา หลังชาหมดแน่
ผมใช้ new fortuner วันหนี่งไปนั่งหลังรู้สึกทันทีว่ามันเต้นมาก หรือสึกได้ นั่งแล้วไม่ผ่าน ก็เลยไปเปลี่ยนช่วงล่างใหม่ เคเลย ลดลงไปแยะ
มาถามคนนั่งหลังเป็นไงบ้าง บอกไม่รู้สึกก็คล้ายๆเดิม .... แป้ว.... แล้วตอนแรกที่ซื้อมา นั่งแล้วมึนเมาไหม เธอบอกว่า...ไม่เห็นมีเลย... ซะงั้น