Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ~สาวก_BMW_~ ที่ กรกฎาคม 22, 2016, 20:31:43
-
ตามที่ผมเข้าใจคือรถยนต์ที่พ่วงระบบไฮบริดเข้ามาอย่างพวก แอคคอร์ด แคมรี่ ระบบไฮบริดจะช่วยทำให้รถยนต์นั้นๆมีการประหยัดมากขึ้น ยิ่งมากับเครื่องที่มี CC ลดลงแล้วยิ่งทำให้เกิดความประหยัด
หรือไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ที่เซตให้เติม E85 ไฮบริด เครื่องเล็กผูกโบ ล้วนแล้วแต่ทำให้การปล่อยค่า CO2 ต่ำลงมากกว่าเครื่อง na การเก็บภาษีก็น่าจะถูกลงตามเรทอัตราการปล่อย CO2
ซึ่งผมไม่เข้าใจว่าทำไมรถในตลาดบ้านเราถึงขายรถยนต์ที่มีระบบไฮบริดไว้เป็นรุ่นท๊อป ยกตัวอย่างเช่น แอคคอร์ดไฮบริด เครื่อง 2.0 อัตราการสิ้นเปลืองทำได้ดีมาก ปล่อย CO2 ก็น้อยกว่าเครื่อง na
ตัวรถที่น่าจะได้ราคาที่โดนค่าภาษีต่ำกว่าตัว 2.4na แต่ทำไมถึงขายเป็นรุ่นท๊อปราคาแพง เมื่อเทียบอ๊อพชั่นกับตัวท๊อป na ผมว่ามูลค่ามันก็ไม่ได้ว่าจะเพิ่มขึ้นมาได้มากขนาดนั้น
ที่ผมคิดคือพวกรถไฮบริดน่าจะราคาถูกกว่ารถเครื่อง na ด้วยซ้ำ ตามหลักการคิดภาษีการปล่อยมลพิษ หรือผมเข้าใจผิดไปเองครับ อันนี้ข้องใจส่วนตัว อยากให้พี่ๆมาให้ความรู้หน่อยครับ
ปล.หรือว่าราคาที่แพง แพงตามความแรงครับ รถไฮบริดรักษ์โลก 0-100 80-120 โคตรจะโหดเลยครับ
-
ได้ลดภาษี แต่บวกค่าอุปกรณ์เพิ่ม ค่าระบบ ค่า นวัตกรรม บวกไปบวกมา ก็เลย ราคาแพงกว่า รถรุ่นปกติคับ
-
ขายแพงได้จะขายถูกทำไมหล่ะครับ ราคาสินค้าบางอย่างมันไม่ได้ตรงไปตรงมาแบบต้นทุนบวกกำไรหรอกครับ
-
ขายแพงได้จะขายถูกทำไมหล่ะครับ ราคาสินค้าบางอย่างมันไม่ได้ตรงไปตรงมาแบบต้นทุนบวกกำไรหรอกครับ
รถไฮบริค อาจจะถูกในแง่ของภาษีสรรพสามิตก็จริง (ปัจจุบันไม่ต่างกันมากเหมือนเมื่อก่อนแล้ว)
แต่ในแง่ของต้นทุนรถ เครื่องบวกระบบไฮบริค ยังไงก็มีมูลค่าสูงกกว่าเครื่อง na ธรรมดา ที่ CC สูงกว่าครับ
เมื่อรวมกับ ออฟชั่นอื่นๆ เพิ่มเข้าอีก ยิ่งทำให้ราคารถไฮบริคแพงกว่ารถ na ครับ
เนื่องจากระบบไฮบริคยังเป็นเทคโนโลยีใหม่ ที่ยังมีการวิจัยและพัฒนาอย่างต่อเนื่องทำให้มีต้นทุนสูงอยู่
แต่ในอนาคตก็น่าจะมีราคาใกล้ๆ เครื่อง na ธรรมดา หรือ อาจจะถูกกว่า (ยกเว้นที่แบตเตอรรี่ก็ยังแพงกว่าอยู่ดี)
-
ขายแพงได้จะขายถูกทำไมหล่ะครับ ราคาสินค้าบางอย่างมันไม่ได้ตรงไปตรงมาแบบต้นทุนบวกกำไรหรอกครับ
รถไฮบริค อาจจะถูกในแง่ของภาษีสรรพสามิตก็จริง (ปัจจุบันไม่ต่างกันมากเหมือนเมื่อก่อนแล้ว)
แต่ในแง่ของต้นทุนรถ เครื่องบวกระบบไฮบริค ยังไงก็มีมูลค่าสูงกกว่าเครื่อง na ธรรมดา ที่ CC สูงกว่าครับ
เมื่อรวมกับ ออฟชั่นอื่นๆ เพิ่มเข้าอีก ยิ่งทำให้ราคารถไฮบริคแพงกว่ารถ na ครับ
เนื่องจากระบบไฮบริคยังเป็นเทคโนโลยีใหม่ ที่ยังมีการวิจัยและพัฒนาอย่างต่อเนื่องทำให้มีต้นทุนสูงอยู่
แต่ในอนาคตก็น่าจะมีราคาใกล้ๆ เครื่อง na ธรรมดา หรือ อาจจะถูกกว่า (ยกเว้นที่แบตเตอรรี่ก็ยังแพงกว่าอยู่ดี)
เข้าใจครับ ผมก็ไม่ได้เชื่อว่ามันถูกกว่ารถn/aแต่ผมก็ยังเชื่อว่ามันขายได้ถูกกว่านี้แต่เขาไม่ทำครับ อย่างที่บอกครับว่าของบางอย่างมันไม่ได้ตั้งราคาแบบเอาต้นทุนมาบวกกำไรที่อยากได้ แต่เขาขายภาพลักษณ์และความภูมิใจในการเป็นเจ้าของเทคโนโลยีมากกว่า เลยต้องวางไว้ในรุ่นท็อปพร้อมราคาที่แพงจนลบล้างความคุ้มค่าแบบที่มันควรจะเป็น แค่นั้นเองครับ
-
ตามนั้น
-
จริงครับแต่ทุกประเทศก้แบบนี้หมดครับ ค่านวัตกรรมและการสร้างมูลค่าครับ
-
ลองศึกษาดูแล้วจะรู้
ถูกๆก็มี X-Trail HVไง เพราะมันเป็นเครื่องธรรมดา
Google : Atkinson cycle engine
-
8) 8) 8)....ระบบภาษีเพิ่งเอื้อนิดหน่อย ทั้งไฮบริดทั้ง EV กำลังปรับตัวอยู่ทั้งเรื่องโรงกลั่นและโรงงานผลิตอะไหล่ป้อนรถเชื้อเพลิงโบราณอยู่ครับ ถ้าเอื้อเร็วเกินไป โรงกลั่นกับโรงอะไหล่เป็นเศษเหล็กเยอะมาก เจ้าของธุรกิจพวกนั้นจบเลย! :-\