Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Fong ที่ กรกฎาคม 23, 2016, 20:57:25
-
ตอน REVO ออกใหม่ๆ รุ่นไม่มีไฟ LED เดย์ไลท์ ผมเห็นคนเปิดไฟหรี่หน้ากันเยอะมาก ก็แอบสงสัยว่าเปิดกันทำไม
จากนั้นก็ได้ทราบว่า ไฟมันติดเอง ประมาณว่าทำหน้าที่เป็นไฟเดย์ไลท์ (เหมือนมอเตอร์ไซด์ต้องเปิดไฟหน้าตลอดเวลาแม้กลางวัน)
แต่ผมขับตาม REVO หลังตอนกลางวันหลายครั้ง ก็รู้สึกว่ารถเขาเปิดไฟอยู่เพราะไฟท้ายติดอยู่ ตกลงเป็นอย่างไรครับ
1. รถบังคับให้เปิดไฟหรี่ตลอดเวลา แล้วไฟท้ายติดไปด้วย (ถ้าเป็นงั้นจริง ขอบอกว่าพี่โตเล่นง่ายไปไหมครับ)
2. คนขับเปิดกันเอง ประมาณว่าอยากโชว์ว่ามีไฟเดย์ไลท์เหมือนกัน (ส่วนตัวไม่คิดอย่างนั้น คนขับส่วนใหญ่น่าจะมีวิจารณญาณตรงนี้)
เข้าใจนะครับว่าดูออกว่าไฟท้ายที่ติดเป็นไฟหรี่ท้าย หรือไฟเบรค แต่บางจังหวะคันที่ตามหลังอาจคิดว่าเขาเบรคอยู่ก็อันตรายนะครับ
ท่านใดใช้อยู่โปรดชี้แนะครับ
-
สงสัยด้วยคน รอผู้รู้ครับ
-
เซ็นเซอร์ไฟหน้าแค่ฟิล์ม 40 ก็ติดแล้วครับ ไม่รู้ใช้ของอะไร
แต่เปลี่ยนกรอบเซ็นเซอร์จากสีดำเป็นแบบใสช่วยได้บ้าง
ที่สำคัญรุ่นนี้ไม่มีตำแหน่งปิดไฟหน้า ถ้าไม่หรี่ก็ไฟใหญ่ไปเลย เปิดแค่ DRL เฉยๆด้วยตัวเองก็ทำไม่ได้ถ้าฟิล์มมืดหน่อย
-
สำหรับรุ่นล่าง ไฟหรี่ขอรีโว จะมีสีเหลืองอำพันจากหลอดฮาโลเจนนี่แหละครับ ไม่ขาวขนาดเดย์ไลท์ แต่ถ้ารุ่นสูง เป็น LED ซึ่งแสงจะขาว ค่า k สูงเกินเดย์ไลท์ครับ
ผมก็สงสัยเหมือนกันว่าทำไมต้องบิดเปิดไฟหรี่กัน แต่ไม่ ผมไม่คิดว่าส่วนมากของพวกเขานั้นมีวิจารณญานมากนักครับ
-
มี 2 เหตุผลประกอบกันครับ
- ไฟ Auto ไวเกินไป เนื่องจากฝาครอบ Sensor ออกแนวไม่ค่อยโปร่งแสงเท่าไหร่ คือเรียกว่าเป็นสีดำเลย ติดฟิล์มมาอ่อนแค่ไหน ปรับความไวทึ่ศูนย์ให้หน่วงเท่าไหร่ ไฟหน้าก็ติดแล้ว ยืนยันได้จาก Fortuner รถคนรู้จักครับ จอดในโรงรถที่โปร่งโล่งมาก แค่ฟ้ามืดลงนิดเดียวจากเมฆบังแสงแดด ไฟรถก็ติดแล้วทั้งที่ฟิล์มบานหน้า 40 ในขณะที่ Mitsu Space Wagon จอดที่เดียวกัน จนฟ้าใกล้จะสลัวจริงๆ ไฟหน้าถึงติด
- สวิตช์ไฟหน้ามันไม่มีตำแหน่ง Off ปิดไฟ เข้าใจว่ากันคนใช้งานเปิด Daylight วิ่งตอนกลางคืน
มันเลยเป็นเหตุผลว่า คนใช้ Revo + Fortuner เลยเปิดไฟหรี่วิ่งกันหลายท่านเลย
-
คงไม่เกี่ยวกับคนขับหรอกครับ เรื่องนี้เห็นมีหลายกระทู้ล่ะ รีโว่ทุกรุ่นเป็นไฟหน้าออโต้(ทั้งไฟหรี่และไฟต่ำ) ในส่วนของ DRL ปกติมันก็สว่างไสวเหมือนรุ่นอื่นๆล่ะครับ แต่เซนเซอร์มันเสือกทำงานไวไปหน่อย แดดอ่อนๆ-ติดฟิล์มหน้า 60 -วิ่งเข้าร่มไม้ DRL มันก็ดร็อปเป็นไฟหรี่ล่ะ คนใช้รีโว่ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ปรับตั้ง/D.I.Y.ตรงจุดนี้ เลยกลายเป็นว่าส่วนใหญ่เหมือนเปิดไฟหรี่วิ่งเหมือนที่ จขกท ว่ามา เอาเข้าจริงบางคนไม่รู้ด้วยซ้ำว่ารถตัวเองไฟหน้าออโต้
#ในคลับจะมีการแชร์วิธีปรับเซนเซอร์ไฟหน้าให้ทำงานช้าลง หรือไม่ก็ขายฝาครอบไฟหน้าใหม่ที่โปร่งแสงมากขึ้น กว่า DRL จะดร็อปแสงเป็นไฟหรี่ก็ 18.00 โน่นเลย แต่เท่าที่สังเกต รีโว่ที่เจ้าของปรับตั้งใหม่แบบนี้มีน้อยครับ
-
อ๋อ เข้าใจแล้วครับ เป็นไฟหน้า AUTO ทุกรุ่นนี่เอง
ขอบคุณมากครับ หายสงสัยและจะได้ไม่นึกต่อว่าคนขับ REVO / NEW FORTUNER เวลากลางวันอีกต่อไป
;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D
ผมว่าไฟหน้า AUTO นี่ก็ถือว่าทำให้ปลอดภัยไปอีกขั้นนะครับ เพราะบางคนลืมเปิดไฟตอนกลางคืนก็มี
แต่ให้เลือก Manual ได้เองก็จะดีกว่าครับ หรือทำเป็นเสียงเตือนว่าไม่ได้เปิดไฟก็น่าจะดีไปอีกแบบครับ
-
เป็นที่ไฟออโต้ของรีโว่ครับ เซนเซอร์ที่ปรับมาจากโรงงานมันจะไวมากครับ ขนาดปรับขึ้นสุด ติดฟิล์มมืด ความเข้ม60 ขับรอดใต้สะพาน หรือ เข้าที่ร่ม ไฟมันก็เปิดติดให้แล้วครับ ต้องไปแก้ที่ตัวเซนเซอ แต่ถ้าไม่คิดอะไรก็ใช้ๆไปเถอะครับ
-
ตอนผมยัง ไม่ถอดเซนเซอร์ไฟหน้าอัตโนมัติออก ผมก็เปิดไฟหรี่ไว้ตลอดครับ
เพราะไฟหน้าอัตโนมัติ มัน ทำงาน ไวเกินไป เพียงแค่ ผ่านต้นไม้ใหญ่ ตอนกลางวันแดดจ้าๆ
มันก็เปิดไฟหน้าให้ผมแล้ว แล้ว คันหน้า ก็คิดว่า ผม ดิฟ ไฟ หาเรื่องเขา :P :P :P
เพราะ ที่ สวิต ไฟหน้า มี ให้เลือก แค่ อัตโนมัติ หรือ ถัดมาเป็นไฟหรี่เลย
ส่วน ไฟเดย์ไลท์เป็นฮาโลเจน ติดตลอดเวลา สีเหลือง
หลังจากนั้น ผมได้ งัดเซนเซอร์ไฟหน้า เอามาเก็บไว้ที่บ้าน เมื่อผมปรับไฟ ที่ตำแหน่ง อัตโนมัติ
ก็จะกลายเป็น เดย์ไลท์ ตลอดเวลา ไม่มีการเปิดไฟหน้าเอง อีกเลย 55555 (ไม่ต้องเปิดไฟหรี่วิ่งแล้วด้วย) ;D
-
ผมว่าไฟหน้า AUTO นี่ก็ถือว่าทำให้ปลอดภัยไปอีกขั้นนะครับ เพราะบางคนลืมเปิดไฟตอนกลางคืนก็มี
ใช่ครับ อันตรายมาก นอกจากนั้นยังช่วยป้องกันพวกเปิดเฉพาะ DRL วิ่งตอนพลบค่ำด้วยครับ ผมว่าออฟชั่นนี้ควรติดกันทุกรุ่นด้วยซ้ำ
หลังจากนั้น ผมได้ งัดเซนเซอร์ไฟหน้า เอามาเก็บไว้ที่บ้าน
สายโหด 55555
-
ตอนผมยัง ไม่ถอดเซนเซอร์ไฟหน้าอัตโนมัติออก ผมก็เปิดไฟหรี่ไว้ตลอดครับ
เพราะไฟหน้าอัตโนมัติ มัน ทำงาน ไวเกินไป เพียงแค่ ผ่านต้นไม้ใหญ่ ตอนกลางวันแดดจ้าๆ
มันก็เปิดไฟหน้าให้ผมแล้ว แล้ว คันหน้า ก็คิดว่า ผม ดิฟ ไฟ หาเรื่องเขา :P :P :P
เพราะ ที่ สวิต ไฟหน้า มี ให้เลือก แค่ อัตโนมัติ หรือ ถัดมาเป็นไฟหรี่เลย
ส่วน ไฟเดย์ไลท์เป็นฮาโลเจน ติดตลอดเวลา สีเหลือง
หลังจากนั้น ผมได้ งัดเซนเซอร์ไฟหน้า เอามาเก็บไว้ที่บ้าน เมื่อผมปรับไฟ ที่ตำแหน่ง อัตโนมัติ
ก็จะกลายเป็น เดย์ไลท์ ตลอดเวลา ไม่มีการเปิดไฟหน้าเอง อีกเลย 55555 (ไม่ต้องเปิดไฟหรี่วิ่งแล้วด้วย) ;D
เหมือนบังคับให้เปิดไฟอัตโนมัติไว้ตลอดเลยสิเนี่ยย ไม่ดีเลย
-
ตอนผมยัง ไม่ถอดเซนเซอร์ไฟหน้าอัตโนมัติออก ผมก็เปิดไฟหรี่ไว้ตลอดครับ
เพราะไฟหน้าอัตโนมัติ มัน ทำงาน ไวเกินไป เพียงแค่ ผ่านต้นไม้ใหญ่ ตอนกลางวันแดดจ้าๆ
มันก็เปิดไฟหน้าให้ผมแล้ว แล้ว คันหน้า ก็คิดว่า ผม ดิฟ ไฟ หาเรื่องเขา :P :P :P
เพราะ ที่ สวิต ไฟหน้า มี ให้เลือก แค่ อัตโนมัติ หรือ ถัดมาเป็นไฟหรี่เลย
ส่วน ไฟเดย์ไลท์เป็นฮาโลเจน ติดตลอดเวลา สีเหลือง
หลังจากนั้น ผมได้ งัดเซนเซอร์ไฟหน้า เอามาเก็บไว้ที่บ้าน เมื่อผมปรับไฟ ที่ตำแหน่ง อัตโนมัติ
ก็จะกลายเป็น เดย์ไลท์ ตลอดเวลา ไม่มีการเปิดไฟหน้าเอง อีกเลย 55555 (ไม่ต้องเปิดไฟหรี่วิ่งแล้วด้วย) ;D
เหมือนเคยเห็นมีคนทำแบบใสออกมาแก้แล้วนิครับลองsearch หาดู
-
แต่ผมขื่นชม Revo กับ Fortuner นะครับ เพราะไม่เคยเห็นคันไหนเปิด drl วิ่งตอนกลางคืนเลย
ไม่เหมือนพวกที่มี drl ที่มีสวิทไฟหน้าสามารถ off ไว้ได้ พวกนี้ชอบเปิด drl วิ่งตอนพลบค่ำ หรือตอนกลางคืนบ่อยมาก แสบตาสุดๆ
-
เซนเซอร์ไฟหน้าของโตโยต้า (อาจรวมถึงยี่ห้ออื่นด้วย) ผมไม่ค่อยชอบครับ
มันมีเงื่อนไขการติดของมันหลายแบบที่ไม่ค่อยตรงใจเรา
เช่น บางทีจอดใต้ต้นไม้ หรือลอดสะพาน
แต่เซนเซอร์ที่ปัดน้ำฝนนี่ชอบมาก มันปัดแบบตรงใจมากๆเลย โดยเฉพาะเมืองไทยที่ปริมาณฝนเอาแน่เอานอนไม่ได้
ขับๆไปเด๋วก็แรง เด๋วก็เบา ต้องค่อยละมือไปปรับอยู่เรื่อยๆ
ที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัตินี่ตอบโจทย์มากๆครับ
ต้องลองไปขับรถที่มีซักครั้งแล้วจะติดใจ (ในกรณีผมคือเคยลองขับแคมรี่สองเจนที่แล้ว)
-
ผมคนหนึ่งไม่ค่อยชอบไฟหน้าออโต้นะ คนขับรถจริงๆ ไม่น่าลืมเปิดไฟกลางคืนหรอกครับ หน้าปัทมันมืดไม่สว่างแบบเปิดไฟหรอก
พวกที่ไม่ชอบเปิดไฟหน้าผมว่า เขาทำตัว เกรีย..ๆ โชว์พาวไม่ฉลาดให้คนอื่นด่าเล่นๆ พวกนี้มันโรคจิตครับ เชียงใหม่เจอบ่อยมาก
-
เซนเซอร์ไฟหน้าของโตโยต้า (อาจรวมถึงยี่ห้ออื่นด้วย) ผมไม่ค่อยชอบครับ
มันมีเงื่อนไขการติดของมันหลายแบบที่ไม่ค่อยตรงใจเรา
เช่น บางทีจอดใต้ต้นไม้ หรือลอดสะพาน
แต่เซนเซอร์ที่ปัดน้ำฝนนี่ชอบมาก มันปัดแบบตรงใจมากๆเลย โดยเฉพาะเมืองไทยที่ปริมาณฝนเอาแน่เอานอนไม่ได้
ขับๆไปเด๋วก็แรง เด๋วก็เบา ต้องค่อยละมือไปปรับอยู่เรื่อยๆ
ที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัตินี่ตอบโจทย์มากๆครับ
ต้องลองไปขับรถที่มีซักครั้งแล้วจะติดใจ (ในกรณีผมคือเคยลองขับแคมรี่สองเจนที่แล้ว)
ฺBT-50 มี นั้นหละสิ่งที่ผมชอบ ไฟหน้าออโต้ + ที่ปัดน้ำฝนออโต้ ;D