Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Skyforce ที่ กรกฎาคม 26, 2016, 16:52:17
-
http://m.news-lifestyle.com/contents/153978/
รายละเอียดตามลิงค์ ครับถ้าใครไปเวียงจันทร์หรือแค่อุดรจะเห็น supercar รถหรูๆของลาวขับกันเกลื่อน เห็นแล้วอิจฉา เค้ามีโอกาสเข้าถึงรถดีๆ ในราคาถูกกว่าเรามาก
-
ต่างกันครับ เค้านำเข้าอย่างเดียว แต่เราผลิตเอง
-
ที่เราเคยถูกยกว่าฉายา Detroit of Asia
สรุปคือเราเป็นเหมือนรากฐานให้บริษัทรถทั้งหลายได้เจริญเติบโตได้
เรามีโรงงาน โรงประกอบสัญชาติมากมาย ส่วนมาจะเป็นญี่ปุ่นและฝรั่ง แต่โรงงานของคนไทยเองน้อยมาก นอกจากนั้น know-how ของบริษัทต่างชาติที่มาตั้งในไทย ก็เป็น know-how ภายในบริษัทเหล่านั้นเอง
สรุปคนทั่วไป ที่ไม่ใช่แรงงานลูกจ้างบริษัทเหล่านั้น ไม่ได้อะไรเท่าไรเลย แต่ที่เห็นชัดที่สุดและน่าเซ็งที่สุด คือได้ใช้รถราคาแพงกว่าเพื่อนบ้าน ทั้งๆที่เราเป็น Detroit of Asia
-
ที่เราเคยถูกยกว่าฉายา Detroit of Asia
สรุปคือเราเป็นเหมือนรากฐานให้บริษัทรถทั้งหลายได้เจริญเติบโตได้
เรามีโรงงาน โรงประกอบสัญชาติมากมาย ส่วนมาจะเป็นญี่ปุ่นและฝรั่ง แต่โรงงานของคนไทยเองน้อยมาก นอกจากนั้น know-how ของบริษัทต่างชาติที่มาตั้งในไทย ก็เป็น know-how ภายในบริษัทเหล่านั้นเอง
สรุปคนทั่วไป ที่ไม่ใช่แรงงานลูกจ้างบริษัทเหล่านั้น ไม่ได้อะไรเท่าไรเลย แต่ที่เห็นชัดที่สุดและน่าเซ็งที่สุด คือได้ใช้รถราคาแพงกว่าเพื่อนบ้าน ทั้งๆที่เราเป็น Detroit of Asia
มันเจ็บตรงนี้แหละครับ เป็นฐานผลิต แต่ยังใช้ของแพง
-
ถ้ายี่ห้ออื่นๆเค้าไปตั้งโรงงานผลิตที่ประเทศลาว ยังไงรัฐก็ต้องออกมาสนับสนุนช่วยเหลืออุตสาหกรรมภายในประเทศละครับ
อยากให้รถในไทย ราคาถูกๆ ก็ไล่ฐานการผลิตรถในประเทศไปอยู่ประเทศเพื่อนบ้านหมดครับ
เน้นนำเข้าอย่างเดียว ยังไงรัฐก็ต้องลดภาษีนำเข้าให้อยู่แล้ว
ประเทศที่ผลิตรถยนต์ได้เองส่วนหญ่รถยนต์เขาจะราคาถูกนะครับ แต่สินค้าอะไรที่เขาผลิตเองไม่ได้จะมีราคาแพง ประเทศยุโรปส่นใหญ่รถยนต์จะราคาถูก แต่น้ำมันราคาแพงเพราะเขาผลิตรถยนต์เองได้ แต่น้ำมันต้องนำเข้า
-
ลาวซื้อรถใช้ถูกกว่าบ้านเราจริงครับ
แต่ไปดูถนนบ้านเค้ามาแล้วบอกเลยเอาไปวิ่งที่ไหนกันเห่อๆ ถนนแย่มาก
กว่าจะสร้างเวียงจันทร์ที่เป็นเมืองใหม่เสร็จคงอีกนานถึงพอจะมีถนนดีๆให้วิ่งได้
-
ลาวซื้อรถใช้ถูกกว่าบ้านเราจริงครับ
แต่ไปดูถนนบ้านเค้ามาแล้วบอกเลยเอาไปวิ่งที่ไหนกันเห่อๆ ถนนแย่มาก
กว่าจะสร้างเวียงจันทร์ที่เป็นเมืองใหม่เสร็จคงอีกนานถึงพอจะมีถนนดีๆให้วิ่งได้
มาวิ่งกันฝั่งไทยนี่แหล่ะครับ หนองคาย อุดร ขอนแก่น วิ่งกันเร็วมาก
-
ลาวซื้อรถใช้ถูกกว่าบ้านเราจริงครับ
แต่ไปดูถนนบ้านเค้ามาแล้วบอกเลยเอาไปวิ่งที่ไหนกันเห่อๆ ถนนแย่มาก
กว่าจะสร้างเวียงจันทร์ที่เป็นเมืองใหม่เสร็จคงอีกนานถึงพอจะมีถนนดีๆให้วิ่งได้
มาวิ่งกันฝั่งไทยนี่แหล่ะครับ หนองคาย อุดร ขอนแก่น วิ่งกันเร็วมาก
อ้าวหรอครับ งั้นแบบนี้พี่ลูกเสือคงยิ้มกันน่าดูสินะ ผมขับจากฝั่งลาวมาฝั่งไทยแค่เลยด่านมานิดเดียวพี่เค้ายืนต้อนรับรถจากลาว
กับเพียบเลยหุหุหุหุ
-
ที่สะหวันนะเขต มีโรงงานประกอบรถยนต์ 3บริษัท ครับ มีฮุนได เกีย แดฮาน 3 ยี่ห้อนี้ขายถูกกว่าไทยครึ่งต่อครึ่งครับ แต่รถที่นำเข้าจากไทย แพงเป็นสองเท่าของราคาที่ไทยครับ ปราโดกับฟอร์จูนเนอร์ ราคาเท่าๆกัน
-
ฐานการผลิต สนับสนุนรถผลิตในประเทศ แต่ภาษีสรรพสามิตร 20-30%
ย้อนแย้งสิ้นดีครับ
-
ที่เราเคยถูกยกว่าฉายา Detroit of Asia
สรุปคือเราเป็นเหมือนรากฐานให้บริษัทรถทั้งหลายได้เจริญเติบโตได้
เรามีโรงงาน โรงประกอบสัญชาติมากมาย ส่วนมาจะเป็นญี่ปุ่นและฝรั่ง แต่โรงงานของคนไทยเองน้อยมาก นอกจากนั้น know-how ของบริษัทต่างชาติที่มาตั้งในไทย ก็เป็น know-how ภายในบริษัทเหล่านั้นเอง
สรุปคนทั่วไป ที่ไม่ใช่แรงงานลูกจ้างบริษัทเหล่านั้น ไม่ได้อะไรเท่าไรเลย แต่ที่เห็นชัดที่สุดและน่าเซ็งที่สุด คือได้ใช้รถราคาแพงกว่าเพื่อนบ้าน ทั้งๆที่เราเป็น Detroit of Asia
รถยนต์บ้านเรามันแพงเพราะการเก็บภาษีซ้ำซ้อนกันหลายตัวครับ ถ้าคิดเอาแค่ Vat อย่างเดียวเหมือนประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่ รถยนต์ในไทยราคาถูกทันที เพราะราคาขายปลีกรถยนต์ในไทยทุกวันนี้ ภาษีทุกอย่างกินไปเกินครึ่งล่ะครับ
-
เปิดประเด็นนี้มีดราม่าทุกที ;D
ภาษีเมืองไทยกีดกันรถนำเข้าเพื่อนให้รถผลิตในประเทศสามารถแข่งขันได้ แต่จริงๆ แล้วมันไม่น่านำไปใช้กับรถทุกชนิดน่าแบ่งชนิดรถหน่อย ระหว่าง mass กับ niche ซึ่งผู้ผลิตบางรายชาตินี้คงไม่เห็นเขามาตั้งโรงงานผลิตในประเทศไทยเป็นแน่แท้ เช่น bentley, lamborghini, marserati, ferrai เป็นต้น เพราะภาษีที่กีดกันนี้มันเล่นนำไปใช้กันหมดทุกรุ่นไม่สนอะไรทั้งนั้น
-
ถ้าไทยใช้พวงซ้ายจะดีมาก
-
ระดับเศรษฐีทั้งนั้นครับ ชาวบ้านทั่วไปเข้าถึงยาก
ค่าครองชีพก็ไม่ได้ถูกนะ อาหารคนจนของไทย แต่ไปที่นั่นแพง เช่น พวกบะหมี่ ปลากระป๋อง เครื่องดื่มชูกำลัง ฮิตของไทย แพงกว่าไทยประมาณ 2 เท่า
พวกซูเปอร์คาร์ ราคาถูกกว่าไทยจริง แต่ก็แพงกว่าเมืองที่ผลิต ขนาดประเทศผู้ผลิต ก็มีขับเฉพาะคนรวย คิดดูเอาเองครับ
การขับรถข้ามแดนมาไทย เข้าห้างไทย หรือแม้แต่ข้ามแดนไปจีน เป็นแฟชั่นของคนรวยที่ลาวครับ
มาไทยสื่อสารได้ทุกระดับ(ทุกหมู่บ้าน) ไปจีนจะลำบากหน่อยด้านการสื่อสารกับคนท้องถิ่น
-
ลาวซื้อรถใช้ถูกกว่าบ้านเราจริงครับ
แต่ไปดูถนนบ้านเค้ามาแล้วบอกเลยเอาไปวิ่งที่ไหนกันเห่อๆ ถนนแย่มาก
กว่าจะสร้างเวียงจันทร์ที่เป็นเมืองใหม่เสร็จคงอีกนานถึงพอจะมีถนนดีๆให้วิ่งได้
มาวิ่งกันฝั่งไทยนี่แหล่ะครับ หนองคาย อุดร ขอนแก่น วิ่งกันเร็วมาก
Confirm ว่าจริงที่สุดครับ
-
ที่เราเคยถูกยกว่าฉายา Detroit of Asia
สรุปคือเราเป็นเหมือนรากฐานให้บริษัทรถทั้งหลายได้เจริญเติบโตได้
เรามีโรงงาน โรงประกอบสัญชาติมากมาย ส่วนมาจะเป็นญี่ปุ่นและฝรั่ง แต่โรงงานของคนไทยเองน้อยมาก นอกจากนั้น know-how ของบริษัทต่างชาติที่มาตั้งในไทย ก็เป็น know-how ภายในบริษัทเหล่านั้นเอง
สรุปคนทั่วไป ที่ไม่ใช่แรงงานลูกจ้างบริษัทเหล่านั้น ไม่ได้อะไรเท่าไรเลย แต่ที่เห็นชัดที่สุดและน่าเซ็งที่สุด คือได้ใช้รถราคาแพงกว่าเพื่อนบ้าน ทั้งๆที่เราเป็น Detroit of Asia
มันเจ็บตรงนี้แหละครับ เป็นฐานผลิต แต่ยังใช้ของแพง
แพง+optionน้อย+ความปลอดภัยต่ำ ถ้าราคา benz bmw ในไทยเหมือน usa ก็คงดี ค่ายรถญี่ปุ่น คงเท้าก่ายหน้าผาก
-
พูดถึงเรือ่งการ ผลิต มันแย่ ตรงที่ว่า เราผลิต แต่เราไม่ได้พัตนา แบรนด์ ของเราเอง หรือ ให้ ตปท ช่วย เราพัตนา แบรนด์ รถของเรา เหมือน malaysia เขา
วันนึง ค่าแรงแพง demand ในประเทศ แน่น ... เขาย้ายไป อินโดนีเซีย เหมือนหลายๆแบรนด์ที่ไปแล้ว ...
-
เฉยๆครับ ราคารถที่ประกอบในไทยก็ไม่ได้แพงเวอร์ขนาดนั้น พวก Fer Lam BM Benz ก็จัดเป็นของฟุ่มเฟือยจริงซึ่งควรเก็บภาษีนำเข้าแพง
ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับโรงงานผลิตรถมีเยอะมากครับอย่ามองแค่ตัวโรงงาน