Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Mike ที่ กรกฎาคม 30, 2016, 11:18:34

หัวข้อ: ข้อเสียของการเติมน้ำมันเครื่องเกินขีด MAX คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Mike ที่ กรกฎาคม 30, 2016, 11:18:34
เมื่อ 05/07/16 เอา XV ไปเช็คระยะ 1,000 km ตาม Service book
และเพิ่งดึงก้านวัดขึ้นมาเช็ค ช่างเติมน้ำมันเครื่องเกินจ้า กะด้วยสายตาประมาณ 0.25 ลิตร

ตอนแรกก็ตะหงิดใจนะตอนเห็นใบเสร็จว่า 5 ลิตร ทั้งๆที่คู่มือระบุว่าให้ใส่ 4.8 ลิตร พร้อมเปลี่ยนกรอง
ก็ไม่รู้ว่าผลดี ผลเสีย ของการใส่เกินคือะไร

หลายคนอาจจะบอกว่า เครื่อง Boxer FB20 ตัวนี้กินน้ำมันเครื่อง ช่างเลยใส่เผื่อ
แต่แหม่ เหลือใส่ขวดกลับ ให้ผมเติมเองก็ได้นะ

(http://www.mx7.com/i/a27/gU1clc.jpg) (http://www.mx7.com/view2/zeg4uDxmn00bLsfs)
หัวข้อ: Re: ข้อเสียของการเติมน้ำมันเครื่องเกินขีด MAX คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mark2015 ที่ กรกฎาคม 30, 2016, 11:25:24
มันจะหนืดๆ หน่วงๆ ใช้ไปสักพักก็ปกติ
หัวข้อ: Re: ข้อเสียของการเติมน้ำมันเครื่องเกินขีด MAX คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: alpha14 ที่ กรกฎาคม 30, 2016, 11:33:21
ออกจะอืดนิดนึงครับ ของผมก็เกินมาหน่อย แต่ไม่ซีเรียสละ
หัวข้อ: Re: ข้อเสียของการเติมน้ำมันเครื่องเกินขีด MAX คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: No Trespassing ที่ กรกฎาคม 30, 2016, 11:43:45
รถผมก็เกินมานิดหน่อย แต่ไม่มีปัญหาอะไรนะครับ อาจเพราะเป็น 4 สูบเรียง น้ำมันนอนก้นอยู่ข้างล่าง

จริงๆแล้วถ้าเกินไม่มาก (ราวๆ 0.25) ผมพออนุโลมให้ได้นะ เพราะเผื่อน้ำมันเครื่องไว้เลี้ยงระบบด้วย

แต่ถ้าเกินมากไปก็ไม่ไหวครับ
หัวข้อ: Re: ข้อเสียของการเติมน้ำมันเครื่องเกินขีด MAX คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tarahlm ที่ กรกฎาคม 30, 2016, 11:44:50
ที่เคยทราบมา ไม่รู้จริงเท็จประการใด

(สำหรับเครื่องยนต์ทั่วไปที่ไม่ใช่สูบนอนแบบเครื่อง Boxer)


ถ้าเติมน้ำมันเครื่องมากเกินกำหนด เกินไปมากๆ..

   /ถ้าระดับน้ำมันในอ่างสูงมาก จนบางส่วนของ Crankshaft มาตีกระทบน้ำมันเครื่องในอ่าง
ทำให้เกิดการกินแรงเครื่องยนต์ เครื่องวิ่งอืดลง

   /เมื่อมีการตีกระทบจากส่วนของCrankshaft ทำให้น้ำมันเครื่องเป็นฟอง
 เมื่อปั้มดูดขึ้นไปหล่อเลี้ยงชิ้นส่วนโลหะของเครื่องยนต์ ฟองอากาศที่ปนอยู่ทำให้ประสิทธิภาพ
ในการหลอลื่นและการระบายความร้อนแย่ลง การสึกหรอของชิ้นส่วนเครื่องยนต์จึงมากกว่าปกติ
หัวข้อ: Re: ข้อเสียของการเติมน้ำมันเครื่องเกินขีด MAX คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: adis ที่ กรกฎาคม 30, 2016, 12:29:25
แรงดันในห้องเครื่องจะสูงไป เครื่องจะอืดและกินน้ำมันเช์้อเพลิงมากขึ้น เครื่องยนต์ก็อาจจะสึกหรอง่ายขึ้นด้วย
ให้ดูที่คู่มือเลยครับ ว่าระดับที่เหมาะสมอยู่ตรงไหน เชื่อตามคู่มือ อย่าเชื่อช่าง
ปกติระดับที่เหมาะสมจะอยู่ประมาณกลาง ๆ ของจุด min - max บนก้านวัด ซึ่งต้องดูว่าในคู่มือให้วัดขณะเครื่องเย็นหรือเครื่องอุ่นด้วยครับ
ผมเองจะตรวจระดับทุกคร้งที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องครับ
หัวข้อ: Re: ข้อเสียของการเติมน้ำมันเครื่องเกินขีด MAX คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Noomza ที่ กรกฎาคม 30, 2016, 14:42:22
จริงคำว่า MAX ก็ตอบคำถามนี้ได้อยู่เเล้ว วิศวกรที่ออกเเบบ ระบุไว้ชัดเจนกับรถทุกๆรุ่น ว่ามัน MAX ได้เท่าไร การเติมมากเกินไปขนาดนั้น ย่อมจะส่งผลเสียมากกว่าผลดี   ผลเสียคืออะไรบ้างคงตอบเเบบชัดเจนไม่ได้รถเเต่ละรุ่นไม่เหมือนเกัน เเต่ไม่ดีเเน่
ข้ออ้างที่ว่า  รถกินน้ำมันเครื่อง เลยเติมเผื่อ  จริงๆเเค่เติมเต็ม MAX  เเล้วดูเเลทุกเดือน ถ้าน้ำมันพร่องเราก็ค่อยๆเติมก็ได้ครับ เพราะรถสามารถทำงานได้ปกติถึงเเม้น้ำมันเครื่องจะอยู่ระดับ min  เเต่ถ้าต่ำลงไปจะอันตราย   จะเชื่อช่าง หรือจะเชื่อวิศวกรออกเเบบดีละ
การเติมน้ำมัน เเล้วเกินเท่าที่ทราบมี 
1. จอดรถเอียง เเล้วเช็คไม่วัด  ต้องจอดในเเนวราบๆ 
2.  ถ่ายน้ำมันเครื่องไม่หมด  ปกติต้องรอจนน้ำมันไหลจนเกือบหมด หรือหยุดไหล  เเล้วค่อยปิดน๊อตน้ำมันเครื่อง (เเต่บางครั้งรีบ ขี้เกียจงานเยอะ ก็ปิดทั้งๆที่มันยังไม่หมด)  เเล้วพอเติมกลับตามสเปค มันก็เกิน 
3.ไม่เปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่อง   พอเติมน้ำมันเข้าไปตามสเปคก็เกินอยู่ดี   

วิธีเเนะนำ ไปถ่ายออกครับ หาร้านอู่ทั่วไปเเหละบอกถ่ายออกให้หน่อย  เอาเเค่ MAX พอครับ
หัวข้อ: Re: ข้อเสียของการเติมน้ำมันเครื่องเกินขีด MAX คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Cheap and cheerful ที่ กรกฎาคม 30, 2016, 16:37:48
รถผม City คู่มือบอก 3.5 ลิตร คุณพี่เติมไป 4 ลิตรเเถมยังจะเเกะกระป๋อง 1 ลิตรเติมอีก ผมเดินไปห้ามไม่ทันเลย
ชักก้านดูเกินไป 1 ซม.กว่าๆ  ใช้มาเกือบ 7000 โล มันไม่ยุบเล้ยย เเต่มันก็ไม่อืดอะไร
หัวข้อ: Re: ข้อเสียของการเติมน้ำมันเครื่องเกินขีด MAX คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: eaton fuller ที่ กรกฎาคม 30, 2016, 16:48:36
ที่เคยทราบมา ไม่รู้จริงเท็จประการใด

(สำหรับเครื่องยนต์ทั่วไปที่ไม่ใช่สูบนอนแบบเครื่อง Boxer)


ถ้าเติมน้ำมันเครื่องมากเกินกำหนด เกินไปมากๆ..

   /ถ้าระดับน้ำมันในอ่างสูงมาก จนบางส่วนของ Crankshaft มาตีกระทบน้ำมันเครื่องในอ่าง
ทำให้เกิดการกินแรงเครื่องยนต์ เครื่องวิ่งอืดลง

   /เมื่อมีการตีกระทบจากส่วนของCrankshaft ทำให้น้ำมันเครื่องเป็นฟอง
 เมื่อปั้มดูดขึ้นไปหล่อเลี้ยงชิ้นส่วนโลหะของเครื่องยนต์ ฟองอากาศที่ปนอยู่ทำให้ประสิทธิภาพ
ในการหลอลื่นและการระบายความร้อนแย่ลง การสึกหรอของชิ้นส่วนเครื่องยนต์จึงมากกว่าปกติ
Yes sir

ใช่เลย
หัวข้อ: Re: ข้อเสียของการเติมน้ำมันเครื่องเกินขีด MAX คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Super hornet ที่ กรกฎาคม 31, 2016, 10:30:31
ที่เคยทราบมา ไม่รู้จริงเท็จประการใด

(สำหรับเครื่องยนต์ทั่วไปที่ไม่ใช่สูบนอนแบบเครื่อง Boxer)


ถ้าเติมน้ำมันเครื่องมากเกินกำหนด เกินไปมากๆ..

   /ถ้าระดับน้ำมันในอ่างสูงมาก จนบางส่วนของ Crankshaft มาตีกระทบน้ำมันเครื่องในอ่าง
ทำให้เกิดการกินแรงเครื่องยนต์ เครื่องวิ่งอืดลง

   /เมื่อมีการตีกระทบจากส่วนของCrankshaft ทำให้น้ำมันเครื่องเป็นฟอง
 เมื่อปั้มดูดขึ้นไปหล่อเลี้ยงชิ้นส่วนโลหะของเครื่องยนต์ ฟองอากาศที่ปนอยู่ทำให้ประสิทธิภาพ
ในการหลอลื่นและการระบายความร้อนแย่ลง การสึกหรอของชิ้นส่วนเครื่องยนต์จึงมากกว่าปกติ
+1
หัวข้อ: Re: ข้อเสียของการเติมน้ำมันเครื่องเกินขีด MAX คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: yourturle ที่ สิงหาคม 01, 2016, 11:10:22
หนืดเกิน ลูกสูบทำงานหนักขึ้น ช่องว่างของอากาศน้อยลง
หัวข้อ: Re: ข้อเสียของการเติมน้ำมันเครื่องเกินขีด MAX คืออะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Darkart ที่ สิงหาคม 01, 2016, 11:47:42
กินแรงเครื่องยนต์ รถวิ่งอืด กินน้ำมัน ครับ
เปลี่ยนที่ศูนย์บริการ พนง.จะรีบถ่ายและรีบปิด พอเติมน้ำมันเครื่องเข้าไปตามจำนวนสเปครถนั้นๆ จะเกินจุดบนหรือขีดMax อยู่ดี
ไปดูดออก ให้พอดีจุดบนหรือขีดMax ครับ