Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Tien.W ที่ กรกฎาคม 31, 2016, 11:44:02
-
ความเดิมตอนที่แล้ว
ผ้าเบรค dixcel type x จับจานเดิม ใช้มา 1.5 หมื่นกม. ปกติ
เปลี่ยนจาน dixcel type sd วิ่งได้ 5 พันกม. เบรคติด จน เสียผ้าเบรคไป
ระหว่างรอ ผ้าเบรคชุดใหม่ เบิก ผ้าเบรคศูนย์อีกชุด มาใส่ ไม่มีอาการติด (เดือนกว่า พันกว่ากม.)
ผ้า dixcel type x ใหม่มา ใส่ไป ได้ 5 พันกม. ติดอีกแล้ว
คราวนี้ฟันธง สปริงหลังผ้าเบรค ที่ล็อคกับลูกสูบ เจอความร้อนแล้วนิ่ม ทำให้ผ้าเบรคหลุด ประกอบกับ รถจอดนาน เจอฝนสาดฝั่งซ้าย สนิมขึ้น แรงจับสนิม เอาชนะแรงสปริง ทำให้ผ้าเบรคหลุด สีจานตลอดจนไหม้
...................
วิเคราะห์ได้ดังนั้น ก็แจ้งทาง dixcel ไป แล้วผมก็เบิก ebc green stuff มาใส่ เพราะเคยใช้ yellow stuff มา 5 หมื่นกม.ไม่เคยเกิดปัญหา
ตอนเปลี่ยน ให้ honda เปลี่ยน ลงไปดูพร้อมช่าง สปริง ebc แข็งเท่าของศูนย์ แข็งกว่า dixcel มากมาย
เปลี่ยนเสร็จขับกลับปราจีน ปกติดี จอดรถมา 1 อาทิตย์ ตากฝนด้วย เอามาใช้ปกติดี
เมื่อวาน ก็ปกติ แต่พอเก็บ ฝนตกหนัก สาดฝั่งซ้าย
วันนี้เอาออกไปทำธุระ สังเกตรถอืดๆ วิ่งไป 60 กม. จอดดู ปรากฎว่า มันมาอีกแล้ว ล้อฝั่งซ้ายเหม็นไหม้แรงมาก แต่ยังไม่มีควันแบบตอน dixcel
ตอนนี้เลยมึนตึ้บบบบ ว่า มันเกิดจากอะไร ? ที่คิดไว้
1. พวกตัวสปริงถ่าง / retainer ทั้ง 3 ตัว จับเปลี่ยนก่อน เผื่อมันล้า ไม่มีแรงดันสปริงกลับ (แต่ศูนย์บอกว่า ไม่น่าเกี่ยว)
2. เปลี่ยนจานใหม่ เอาจานศูนย์ใส่ (ต้องเบิกใหม่ ข้างละพันกว่าบาท) เพราะตอนใช้จานศูนย์วิ่งมาตั้งหมื่นกว่ากม.ไม่เป็นไร
3. ยกชุดคาลิปเปอร์ทั้งอัน พร้อม สายอ่อนเบรค น่าจะหมื่นกว่าบาท (แต่คาลิปเปอร์เปลี่ยนชุดซ่อมไปแล้ว ศูนย์ก็ยันว่า ไม่เกี่ยว)
ตอนนี้ทางศูนย์ก็มึนตึ้บ แบบผม เค้าขอเวลาหาข้อมูลก่อน แล้วจะแจ้งกลับทีหลัง
ใครมีไอเดียบ้างครับ ... เคยปรึกษาร้านเบรคร้านนึง ตอนนั้นเค้ายันผมว่า สปริงหลังผ้าเบรคไม่เกี่ยว ยังไงก็ไม่เกี่ยว แต่ผมแอบเถียงในใจ ตอนนี้คงต้องเชื่อเค้าละ
-
เห็นใจเลยครับ เวลารถไม่ปกติแต่ไม่รู้จะซ่อมตรงไหนเนี่ย
ผมคงไล่จาก 1 > 2 > 3 แค่เพราะมันง่าย+ถูกกว่าที่จะลองตามลำดับนี้ครับ
อีกอย่างที่ผมจะลองคือ ฝนสาด เกี่ยวจริงไหม และ มีผลกับล้อนี้เท่านั้นหรือเปล่า เช่น จะลองหมุนรถจอดให้ล้อหน้าขวาไปอยู่ตรงตำแหน่งนั้นแทน
-
เห็นใจเลยครับ เวลารถไม่ปกติแต่ไม่รู้จะซ่อมตรงไหนเนี่ย
ผมคงไล่จาก 1 > 2 > 3 แค่เพราะมันง่าย+ถูกกว่าที่จะลองตามลำดับนี้ครับ
อีกอย่างที่ผมจะลองคือ ฝนสาด เกี่ยวจริงไหม และ มีผลกับล้อนี้เท่านั้นหรือเปล่า เช่น จะลองหมุนรถจอดให้ล้อหน้าขวาไปอยู่ตรงตำแหน่งนั้นแทน
อยากลองเอาฝั่งขวา ให้ฝนสาดเหมือกันครับ
แต่แถวนี้ เด็กเตะบอลประจำ วันดีคืนดี ก็ลอยเฉียดเข้ามา (ด่าที ก็หายไปที) ถ้าหันหน้ารถเข้าบ้าน กลัวกลับมาบ้าน กระจกหลังจะไม่เหลืออ่ะครับ
แต่ ... เดี๋ยวว่างๆ แกล้งหาเรื่อง เอาน้ำราดล้อหลังขวา ทุกวัน แล้วรอดูอ่ะครับ
-
ลองเช็คเบรคมือรึยังครับ ของผมเคยเป็น เบรคมือปล่อยไม่หมด ให้ช่างตั้งเบรคมือให้ห่างขึ้นครับ
-
....ข้อสามที่ผมเดาไว้ให้ ยังไม่ทำ .... เปลี่ยนทั้งชุด จานเดิม ผ้าเบรคชุดไหนก็ได้... ผมเชื่อว่ามันบิดคด เวลาเดินเข้า-ออก เสียทิศทางเล็กน้อย ก็เป็นได้แล้ว
-
ลองเช็คเบรคมือรึยังครับ ของผมเคยเป็น เบรคมือปล่อยไม่หมด ให้ช่างตั้งเบรคมือให้ห่างขึ้นครับ
เบรคมือ CRV เป็น ชุดดรัมเบรค ซ่อนใน จานดิสค์ อีกทีครับ เช็คแล้ว ติดจากผ้าเบรคปกติ ไม่ได้ติดจากเบรคมือครับผม
-
....ข้อสามที่ผมเดาไว้ให้ ยังไม่ทำ .... เปลี่ยนทั้งชุด จานเดิม ผ้าเบรคชุดไหนก็ได้... ผมเชื่อว่ามันบิดคด เวลาเดินเข้า-ออก เสียทิศทางเล็กน้อย ก็เป็นได้แล้ว
จานเดิม ตอนติดรถ บางมากๆ บางกว่ารถเดิมๆที่วิ่งมา 3 แสนกม.อีก (EBC เหลือง มันกิน) แล้วก็ยกให้เค้าไปแล้วล่ะครับ
แต่คิดเหมือนกันครับว่า จะสั่งจานเบรคศูนย์มาเปลี่ยนแทน เพราะ จาน Dixcel ชุดนี้ ในครั้งแรกที่ไหม้ มันไหม้หนักมาก ระดับควันขึ้น แล้วเนื้อจานด้านใน ก็แหว่ง ซึ่ง บอกไม่ได้เหมือนกันว่า มันบิดไหม ? (แต่ผ้าเบรค เปลี่ยนสีจาก สีทอง เป็น น้ำตาลไหม้ และ ผ้าเบรคทั้งชิ้น งอ อ่ะ)
จานศูนย์ ข้างละ 1.3 พันเองอ่ะ ถูกมั่กมาก
แต่รอคำตอบศูนย์ก่อน ... ถ้าคิดตรงกัน เดี๋ยวสั่งเค้าเปลี่ยน แล้วจะเอาผ้า Dixcel ใส่คืน มั่นใจกว่ากันแยะ
-
หากรำคาญ เบื่อ เสียเวลา เสียจิต
จัดคาลิปเปอร์ใหม่ครับ จบแน่
ผมก็เป็น เปลี่ยนโน่น นี่ นั่น ไม่หาย กึกๆ
เบรคติด ตอนจอดนานๆ
ไปศูนย์ไม่หาย ศูนย์ใส่จาระบีสลักคาลิปเปอร์ เอาจานมาเจีย เปลี่ยนผ้าเบรค ดูสปริง
เสียเวลา เสียเงิน ไม่จบ
แค่เปลี่ยนคาร์ลิปเปอร์ตัวใหม่
จบเลยครับ
-
ถ้าจานบางมาก ลูกสูบเคลื่อนมาก อาจไม่กลับ ทำให้เบรคติด,
ลูกสูบเบรคบางครั้งมีตะกรันเกาะ เปลี่ยนลูกยางแล้ว ก็อาจยังไม่คล่องก็ได้,
จานบิดเสียรูป ( หมุนดูน่าจะเห็นชัด),
แม่ปั๊มบางครั้งชุดลูกยางไม่ดี เจอร้อนๆ อาจมีบกพร่อง (เคยเจอ)
พอเย็นแล้วหาย
ลองถ่ายน้ำมันเบรคใหม่ ใช้ ate sl6 หรือ dot 5.1 ดู (เหลวกว่า dot4 ทั่วไป)
น่าจะไหลคล่องตอบสนองดีขึ้น,
ส่วนสายเบรคถ้าเปลี่ยนแล้วก็ข้ามไป
เจอสาเหตุเมื่อไร มาบอกกันด้วยนะครับ
เคสแปลกจริงๆ
-
ถ้าจานบางมาก ลูกสูบเคลื่อนมาก อาจไม่กลับ ทำให้เบรคติด,
ลูกสูบเบรคบางครั้งมีตะกรันเกาะ เปลี่ยนลูกยางแล้ว ก็อาจยังไม่คล่องก็ได้,
จานบิดเสียรูป ( หมุนดูน่าจะเห็นชัด),
แม่ปั๊มบางครั้งชุดลูกยางไม่ดี เจอร้อนๆ อาจมีบกพร่อง (เคยเจอ)
พอเย็นแล้วหาย
ลองถ่ายน้ำมันเบรคใหม่ ใช้ ate sl6 หรือ dot 5.1 ดู (เหลวกว่า dot4 ทั่วไป)
น่าจะไหลคล่องตอบสนองดีขึ้น,
ส่วนสายเบรคถ้าเปลี่ยนแล้วก็ข้ามไป
เจอสาเหตุเมื่อไร มาบอกกันด้วยนะครับ
เคสแปลกจริงๆ
1. จานชุดนี้ ใช้มาได้ 2 หมื่นกว่ากม.ครับ แต่ถามว่า บางไหม ? ดูร่องรอยแล้ว เทียบจากส่วนบนที่ไม่กิน กับ ส่วนปกติที่กิน ก็หายไปเยอะมากๆ น่ะครับ / ด้านหลัง ที่รอบก่อนติด อันนี้แหว่ง ไปแถบนึงเลยครับ
แต่บิดเสียรูปไหม ? ที่หมุนๆล้อดู ไม่เห็นนะครับ แต่อาจจะให้ศูนย์หมุนอีกรอบ เพื่อเช็คครับ
เอ ... จากรอบก่อน ที่เบรคติด แล้วกินจานด้านใน แหว่งไป (แบบเห็นชัดๆเลย) ตรงนี้ มันทำให้ ผ้าเบรคมันเอียง แล้วหลุดจากลูกสูบได้ง่าย ใช่ไหมครับ ? (เพิ่งนึกออก)
2. ลูกสูบเบรค ช่างศูนย์ ผจก.ศูนย์ ยันกับผมว่า ทุกอย่างปกติดี เอาหัวเป็นประกันครับ 55+ / วันนนั้น ลองที่ cock pit ช่างก็บอกว่า ปกติ
3. น้ำมันเบรค ตอนนี้เป็น ATE Super Blue Racing ครับ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ ... ได้ไอเดีย จากข้อ 1 ละ คิดว่า ใช่นะครับ (จานด้านใน มันเอียง ทำให้ผ้าเบรคออกมาเอียง)
-
ขอให้หายไวๆนะครับ
:'( :'( :'(
-
อยากเปลี่ยนรถใหม่หรือยังครับ .... 5555
ผมรอกระทู้ รีวิว รถใหม่ กับของแต่งรถคุณ Tien อยู่นะ
ตามมาตั้งแต่ เจ้าแก่ Space Wagon นะครับ
เรื่องเบรกไม่รู้จะแนะนำอย่างไร เพราะผมเป็นคนใช้รถเดิมๆ และบังเอิญรถผม (J32 250XV) เบรคมันดีเอามากๆ สำหรับการใช้งานระดับรถบ้านแบบผม
จะแนะนำให้ back to basic คุณ Tien ก็คงไม่ถนัดตามลักษณะการใช้รถที่เน้นใช้เดินทางท่องเที่ยว ซึ่งต้องการสมรรถนะของระบบเบรก
เอาว่ายุให้เปลี่ยนรถใหม่แล้วกันครับ อยากอ่านรีวิว......
-
อยากเปลี่ยนรถใหม่หรือยังครับ .... 5555
ผมรอกระทู้ รีวิว รถใหม่ กับของแต่งรถคุณ Tien อยู่นะ
ตามมาตั้งแต่ เจ้าแก่ Space Wagon นะครับ
เรื่องเบรกไม่รู้จะแนะนำอย่างไร เพราะผมเป็นคนใช้รถเดิมๆ และบังเอิญรถผม (J32 250XV) เบรคมันดีเอามากๆ สำหรับการใช้งานระดับรถบ้านแบบผม
จะแนะนำให้ back to basic คุณ Tien ก็คงไม่ถนัดตามลักษณะการใช้รถที่เน้นใช้เดินทางท่องเที่ยว ซึ่งต้องการสมรรถนะของระบบเบรก
เอาว่ายุให้เปลี่ยนรถใหม่แล้วกันครับ อยากอ่านรีวิว......
หนีไปสิงใน Forester Club แล้วเนี่ยยยย
ว่าจะลอง เปลี่ยนจานเบรคหลัง กลับไปใช้ของศูนย์ พร้อมสารพัด สปริง ของชุดคาลิปเปอร์ใหม่ คาดว่า น่าจะจบ นะครับ
ถ้าไม่จบนี่ "ตัดหางปล่อยเต้นท์" แน่ๆ กลายเป็น Forester แทน อิอิ
-
อยากเปลี่ยนรถใหม่หรือยังครับ .... 5555
ผมรอกระทู้ รีวิว รถใหม่ กับของแต่งรถคุณ Tien อยู่นะ
ตามมาตั้งแต่ เจ้าแก่ Space Wagon นะครับ
เรื่องเบรกไม่รู้จะแนะนำอย่างไร เพราะผมเป็นคนใช้รถเดิมๆ และบังเอิญรถผม (J32 250XV) เบรคมันดีเอามากๆ สำหรับการใช้งานระดับรถบ้านแบบผม
จะแนะนำให้ back to basic คุณ Tien ก็คงไม่ถนัดตามลักษณะการใช้รถที่เน้นใช้เดินทางท่องเที่ยว ซึ่งต้องการสมรรถนะของระบบเบรก
เอาว่ายุให้เปลี่ยนรถใหม่แล้วกันครับ อยากอ่านรีวิว......
หนีไปสิงใน Forester Club แล้วเนี่ยยยย
ว่าจะลอง เปลี่ยนจานเบรคหลัง กลับไปใช้ของศูนย์ พร้อมสารพัด สปริง ของชุดคาลิปเปอร์ใหม่ คาดว่า น่าจะจบ นะครับ
ถ้าไม่จบนี่ "ตัดหางปล่อยเต้นท์" แน่ๆ กลายเป็น Forester แทน อิอิ
ขอให้แก้จบครับ Honda ไม่จุกจิกอยู่แล้ว .....แต่Foresterนี่ก็น่าโดนจริงๆ