Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: AyeBAng ที่ กรกฎาคม 31, 2016, 18:46:05

หัวข้อ: ระหว่าง ไฮบริด กับไม่ไฮบริด
เริ่มหัวข้อโดย: AyeBAng ที่ กรกฎาคม 31, 2016, 18:46:05
ผมตัดสินใจแล้วว่าจะซื้อรถ D Segment ไม่แคมรี่ ก็แอคคอร์ด ผมอายุ 51 ปี ขับรถทางไกลบ่อยตามลักษณะงาน รถผม 3 ปีเศษ ขับไป160,000 กมแล้ว ถามว่า ซื้อไฮบริด ดีมั้ย ไปคุยกับเซลส์ แนะนำรุ่นธรรมดาดีกว่า เพราะขับทางไกลมาก ไม่จุกจิก เลยงง (งบที่เพิ่มมาสำหรับ ไฮบริด ไม่ใช่ปัญหาครับ) ขอความเห็นหน่อยนะครับ
หัวข้อ: Re: ระหว่าง ไฮบริด กับไม่ไฮบริด
เริ่มหัวข้อโดย: RL1234 ที่ สิงหาคม 01, 2016, 10:33:38
ถ้าจะเทียบต้องเทียบกับเครื่องขนาดเท่ากันนะครับ ไม่ใช่ไปเทียบกับ 2.0 บางคนนี่เอา ส่วนต่างราคา 2.0 มาเทียบกับ Hybrid แล้วคำนวณการประหยัดน้ำมัน ผมนี่อึ้งกับตรรกะเลยทีเดียว

ถ้าเทียบตัวเครื่องเท่ากันแล้ว ราคาซื้อระหว่างเครื่องธรรมดากับ Hybrid จะไม่ต่างกันเท่าไหร่นะครับโดยเฉพาะของ Toyota แต่ที่ต่างคือค่าซ่อมบำรุงถ้าเกิดท่านโชคร้ายขึ้นมา เพราะ parts ของ Hybrid ที่ไม่ battery นี่ราคาสูงเอาเรื่องหลายตัวเลยครับ และหา part เทียบยาก ส่วนใหญ่ต้องเบิกศูนย์ ไม่งั้นประกัน bat 10 ปี จะขาดอีก

ที่บอกว่าโชคร้ายคือ part พวกนี้ปกติมันไม่เสียง่ายๆครับ ทนเอาเรื่อง เพื่อนใน club ขับไป 200,000 กว่าโลแล้วก็ยังดีอยู่ เท่าที่ได้ยินมามีเสียไม่กี่คัน แล้วคนก็ฟังกันมาพูดไม่จบไม่สิ้น ทำนองคนพูดไม่ได้ใช้น่ะครับ

ดังนั้นปัญหาไม่ใช่ราคาซื้อครับ ปัญหาคือราคาซ่อมและโดนกดราคาขายต่อ ถ้ากะใช้ยาวๆ และอยากได้เครื่องแรงๆแต่ประหยัด รับกับค่าซ่อมที่อาจเกิดขึ้นได้ ก็จัดไปครับ แรงแบบเนร่งแซงหายห่วง จัดไปครับ ไม่ผิดหวัง
หัวข้อ: Re: ระหว่าง ไฮบริด กับไม่ไฮบริด
เริ่มหัวข้อโดย: bbbasty ที่ สิงหาคม 01, 2016, 11:20:16
ถ้าฟังดูจากที่คุณบอกว่า งบไม่ใช่ปัญหา แปลว่า ค่าน้ำมันอาจจะไม่ใช่ปัญหาด้วยใช่หรือเปล่าครับ ถ้าแบบนั้น

ผมแนะนำ Camry 2.5G จบสุดครับ ผมว่าทุกอย่างมันลงตัวที่สุดใน D-Segment แล้วครับ

รถ Hybrid part ต่างๆของมันไม่ใช่ปัญหา เพราะมันสามารถใช้ได้หลายปีแน่นอน อย่างน้อยเสียในช่วงมีประกันก็ไม่มีค่าใช้จ่าย

แต่ดูจากลักษณะการใช้รถของคุณแล้ว ค่อนข้างหนัก และมีเดินทางไกล ผมจะบอกว่า รถไฮบริดทุกคันไม่ค่อยเหมาะกับการใช้งานตามเขาตามดอยมากนัก เพราะพละกำลังของรถไฮบริดไม่ได้มีให้สูงสุดตลอดเหมือนเครื่องยนต์สันดาบทั่วไป อย่าง Camry Hybrid ที่บอกว่า 205 แรงม้า ถ้าเอาเฉพาะเครื่องยนต์เพียวๆกำลังมันมีเพียง 150 ม้าเท่านั้น การใช้งานแบบวิ่งขึ้นทางชันนานๆแบตเตอรี่มันจะหมดในเวลาอันรวดเร็ว แล้วคิดดู น้ำหนักรถเปล่า 1.6 ตัน กับกำลัง 150 ม้า ไม่รวมน้ำหนักคนนั่ง มันจะอืดขนาดไหน ในทางตรงข้ามหากจะต้องลงทางลาดชันเป็นเวลานานๆ ผมบอกเลยว่า เกียร์ B (Engine Break) มันหน่วงไม่เพียงพอแน่นอน

อันนี้คือประสบการจากรถที่บ้านคือ Camry HV 2.4 ACV40 กับ Prius อารมณ์เดียวกันทั้งหมด มันเหมาะวิ่งทางราบมากกว่า
หัวข้อ: Re: ระหว่าง ไฮบริด กับไม่ไฮบริด
เริ่มหัวข้อโดย: RL1234 ที่ สิงหาคม 01, 2016, 11:23:58
ถ้าฟังดูจากที่คุณบอกว่า งบไม่ใช่ปัญหา แปลว่า ค่าน้ำมันอาจจะไม่ใช่ปัญหาด้วยใช่หรือเปล่าครับ ถ้าแบบนั้น

ผมแนะนำ Camry 2.5G จบสุดครับ ผมว่าทุกอย่างมันลงตัวที่สุดใน D-Segment แล้วครับ

รถ Hybrid part ต่างๆของมันไม่ใช่ปัญหา เพราะมันสามารถใช้ได้หลายปีแน่นอน อย่างน้อยเสียในช่วงมีประกันก็ไม่มีค่าใช้จ่าย

แต่ดูจากลักษณะการใช้รถของคุณแล้ว ค่อนข้างหนัก และมีเดินทางไกล ผมจะบอกว่า รถไฮบริดทุกคันไม่ค่อยเหมาะกับการใช้งานตามเขาตามดอยมากนัก เพราะพละกำลังของรถไฮบริดไม่ได้มีให้สูงสุดตลอดเหมือนเครื่องยนต์สันดาบทั่วไป อย่าง Camry Hybrid ที่บอกว่า 205 แรงม้า ถ้าเอาเฉพาะเครื่องยนต์เพียวๆกำลังมันมีเพียง 150 ม้าเท่านั้น การใช้งานแบบวิ่งขึ้นทางชันนานๆแบตเตอรี่มันจะหมดในเวลาอันรวดเร็ว แล้วคิดดู น้ำหนักรถเปล่า 1.6 ตัน กับกำลัง 150 ม้า ไม่รวมน้ำหนักคนนั่ง มันจะอืดขนาดไหน ในทางตรงข้ามหากจะต้องลงทางลาดชันเป็นเวลานานๆ ผมบอกเลยว่า เกียร์ B (Engine Break) มันหน่วงไม่เพียงพอแน่นอน

อันนี้คือประสบการจากรถที่บ้านคือ Camry HV 2.4 ACV40 กับ Prius อารมณ์เดียวกันทั้งหมด มันเหมาะวิ่งทางราบมากกว่า

ได้คนใช้จริงมาตอบเองแบบนี้ มีประโยชน์มากเลยครับ
หัวข้อ: Re: ระหว่าง ไฮบริด กับไม่ไฮบริด
เริ่มหัวข้อโดย: AkE ที่ สิงหาคม 01, 2016, 14:59:41
ใช้นานรึป่าวครับ ถ้าไม่เกิน 5 ปีโอเคนะครับ ยิ่งถ้า 3 ปีเปลี่ยนนี่้เยี่ยมเลย รุ่นไหนก้ได้ camry accord แล้วแต่ชอบเลยครับ ขับทางไกล

accord ผมใช้ก้ประหยัดมากนะครับ ถ้าไม่ไปซัด 150-190 อะนะครับ ถ้าวิ่ง 110-140 นี่ถือว่าประหยัด เติม e20 ตอนนี้เกินกิโลละ 1 บาท

ไปนิดเดียว ไม่เกิน 1.3 บาทแน่ครับถ้าขับธรรมดา ส่วน camry ก้น่าจะพอได้ผมเคยขับเฉยๆไม่ได้เป็นเจ้าของเลยไม่ได้เก็บตัวเลข

ตอนนี้ก้มีรับประกันเยอะอยู่ผมว่าถ้าใช้ไม่นานน่าจะโอเคครับ ส่วนเรื่องถ้าไม่เอาไฮบริด ตัว 2.0 ทั้ง 2 รุ่นก้ทำใจเรื่องอัตราเร่งหน่อยนะครับ

จะไปดึงก้นู่นอะครับ เกิน 120 ไป ต้นๆนี่หนักหน่อยครับ เวลาเร่งแซงรถสวนวิ่งถนน ตจว ทำใจได้เลยต้องกะให้ดี ส่วน 2.4-2.5 ถ้า accord

ผมไม่แนะนำ เครื่องตัวนี้เก่ามากและอัตราเร่งไม่เท่าไหร่แล้ว จริงๆไมเนอน่าจะเอา cvt มาใส่แบบ crv ก้ไม่เอามาก้เหมือนเดิม ส่วน camry

2.5 มีตัวไทยกับตัวออสเตรเลีย ผมเชียร์ตัวออสนะเท่ๆดีแปลกดีแต่ถ้าบอกว่ามันคล้าย altis ก้คงต้องไปตัวไทย ก้น่าสนนะครับเครื่อง 2.5 ตัวนี้

แรงดีแต่เรื่องกินน้ำมันนี่ทำใจหน่อยนะครับ กินใช้ได้ ผมเคยเอามาใช้แทนอยู่ 2 อาทิด ลองคิดดูครับผมว่าโอเคหมดแหละอยู่ที่คิดว่าอันไหน

เหมาะสุดก้จัดเลยครับ
หัวข้อ: Re: ระหว่าง ไฮบริด กับไม่ไฮบริด
เริ่มหัวข้อโดย: AyeBAng ที่ สิงหาคม 01, 2016, 21:11:00
ขอบคุณมากครับ สำหรับทุกความเห็นเป็นประโยชน์มาก
หัวข้อ: Re: ระหว่าง ไฮบริด กับไม่ไฮบริด
เริ่มหัวข้อโดย: h22a ที่ สิงหาคม 02, 2016, 09:37:00
Hybrid ขับในเมืองประหยัดเห็นๆครับ ขับทางไกลที่ไม่ใช่เขาไม่ใช่ดอย ไฟในแบตที่สะสมไว้ ช่วยตอนเร่งแซงได้ดีมาก
ต่อให้ไม่ได้เร่งแซง แต่ขับความเร็วคงที่ไปเรื่อยๆ ระบบจะใช้มอเตอร์ชวยเสริมกำลังเครื่องยนต์ทำให้ประหยัดน้ำมันขึ้นครับ
เสียที่Camry Hybrid ที่ผมใช้มีเกียร์น้อยไป ถ้าเกียร์เยอะกว่านี้เช่น 8 เกียร์ ก็จะประหยัดน้ำมันกว่านี้
เกียร์ของ Camry Hybrid ไม่ใช่เกียร์สายพานนะครับ เป็นเกียร์ Planetary
ผมใช้มา 95,000 Km. แล้วยังปกติดีทุกอย่างครับ น้ำมันเกียร์ เปลี่ยนได้ ราคาไม่ถึง1,000  ;)