Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: นักสร้างภาพ ที่ สิงหาคม 01, 2016, 01:57:11
-
เนื่องจากผมใช้มาสด้าสาม โฉมแรก ซึ่งเป็นรถมือสอง เครื่อง2000 ตัวtop อยากทราบว่า รถสภาพค่อนข้างดี บำรุงรักษาเต็มที่ แต่เป็นรถเดิมๆ อายุ11 ปีแล้ว สมาชิกที่เคยใช้รถมาสด้าสามช่วยแสดงความเห็นถึง อารมณ์การขับ และช่วงล่างเดิมๆว่าเป็นอย่างไรบ้างคับ
-
เคยนั่ง ไม่เคยขับ
แต่จับอารมณ์ได้ประมาณว่า กระชับ คล่องตัว แต่ดูอืดและกินน้ำมันเก่งครับ
ถ้างบไม่ใช่ปัญหา และได้รถสภาพโอเค ผมว่าเป็นรุ่นที่สวย น่าใช้ และการขับขี่น่าจะสนุกและมั่นใจกว่าเจ้าตลาดมากพอสมควร
-
ช่วงล่างดีมากครับ 140ยังนิ่ง หนักแน่นกว่าพวกแอคคอร์ด แคมรี่อีก(การซับแรงสะเทือนผมจำไม่ได้ละ)
ความเร็วต่ำก็ไม่ได้แข็งนะสำหรับผม ข้อเสียก็พวงมาลัยหนักชิบหาย+แหลกน้ำมันชิบหาย แค่นั้นแหละ
เคยขับพักนึงนานแล้วนะ อัตราเร่งไม่แรงไม่อืด ถ้า1.6อืดอยู่แต่รับได้ถ้าเท้าไม่หนัก
-
ดีทุกอย่างยกเว้นเครื่องยนต์กับเกียร์
-
ถ้าใช้ใน ตจว หรือถนนที่รถไม่หนาแน่นนัก ผมว่าไม่อืดเลย ขนาดผมใช้ตัว 1600 นะ เพียงแต่ต้องใจเย็นๆ ให้รถค่อยๆเพิ่มความเร็วขึ้นมา ไม่งั้นจะกินน้ำมันมากเลย ตัว 2000 จะขับสนุกกว่า แรงกว่า
ช่วงล่างดีมาก ให้ฟิลลิ่งดีมากด้วย
-
รุ่นนี้เล่นตัว 2000 เลยดีกว่า แรงกว่าแต่กินเท่ากัน
-
ช่วงล่าง นำโด่ง ในสมัยนั้น เพราะได้ การออกแบบของฟอร์ด
แต่เกียร์ เครื่อง ผมว่ามันอืดนะ ตัว 1.6 ไม่เข้ากับ รถเลย
-
ผมใช้มาเกือบ 10 ปี พึ่งขายไปครับ (2.0 เปลี่ยนล้อ 18 จากเดิม 17 เปลี่ยนสปิงเตี้ยลงอีกเกือบ 2 นิ้ว)
สรุปโดยรวม เป็นรถที่ดีครับ ขับที่ความเร็ว 120-150 ควบคุมง่าย ทรงตัวดีครับ
แต่ในย่านความเร็วต่ำพวงมาลัยค่อนข้างหนักและตึงตังไปนิ๊ส....เหมือนรถหนักๆ
เรื่องอัตราซดน้ำมันนี่ค่อนข้างกินครับ เพราะเป็นเทคโนโลยี 10 ปีที่แล้ว ในเมือง 8-10 นอกเมือง 12-14
เป็นรถที่ขับออกต่างจังหวัดสนุกครับ ในเรื่องการเข้าโค้งมั่นใจดีครับ
แต่ขับในเมืองมีเซ็งครับ ซับแรงกระแทกจากถนนทุกเม็ด รอยต่อเล็กๆเก็บมาหมด :-X ;D
-
ใช่ๆ ผมก้อรู้สึกถึงความอืด แต่ก้อแลกกับไม่ต้องผ่อนคันใหม่ และฟิลลิ่งมันๆขณะซัดโค้ง บวกกับซันรูฟ และถุงลมรอบคัน จึงก้มหน้าก้มตา บำรุงรักษาต่อไป
-
ถ้าเครื่อง 2.0 ถือว่ารับได้นะครับ
ผมขับ 1.6 ทั้งอืด ทั้งกิน เหยียบหน่อยประมาณ 8-9 โล/ลิตร
พวงมาลัยหนัก เกียร์ไม่ค่อยฉลาด เก็บเสียงแย่มาก
วัสดุภายในสัมผัสแล้วดูดี แต่ติดรอยคราบง่ายมาก
เปลี่ยนมาใช้ 2Diesel ท๊อปดีกว่าทุกอย่างครับ ยกเว้นเรื่องพื้นที่
(ไม่อยากใช้ 3 sky ตัวล่างครับ)
ปล. ผมขายไปตอนปีที่ 9 เลขกิโล 160k เกียร์กำลังจะพัง ได้แสนสาม รีบประเคนเลย
-
ผมใช้ ตัวไมเนออยู่ครับ ตัว 2.0 ใช้ดีครับ ช่วงล่างอารมณ์สำหรับผมพอใจเลย เก็บเสียงกากไปหน่อยแต่รับได้ไม่เป็นไร ขับเร็วๆ สบายๆครับมั่นใจดี ขับในเมืองเกียร์โง่หน่อยๆ แต่อยากได้ใจก็เปลี่ยนเกียร์เองก็ใช้อยู่ครับ ในเมือง ผมใช้แถวๆ ห้วยขวาง-ลาดพร้าว ก็ราวๆ 9-10 โลลิตร ขับยาวๆ ถ้าใจเย็นๆ มี 14-15 ครับ
-
ถ้าเครื่อง 2.0 ถือว่ารับได้นะครับ
ผมขับ 1.6 ทั้งอืด ทั้งกิน เหยียบหน่อยประมาณ 8-9 โล/ลิตร
พวงมาลัยหนัก เกียร์ไม่ค่อยฉลาด เก็บเสียงแย่มาก
วัสดุภายในสัมผัสแล้วดูดี แต่ติดรอยคราบง่ายมาก
เปลี่ยนมาใช้ 2Diesel ท๊อปดีกว่าทุกอย่างครับ ยกเว้นเรื่องพื้นที่
(ไม่อยากใช้ 3 sky ตัวล่างครับ)
ปล. ผมขายไปตอนปีที่ 9 เลขกิโล 160k เกียร์กำลังจะพัง ได้แสนสาม รีบประเคนเลย
ผมก็อยากได้ 2 ดีเซล ครับ แต่แนวโน้มรถดันมา เบนซิน 1.2 ราคาถูกกว่าเป็นแสน ปรหยัดพอๆกันอีก แต่แรงไม่เท่ากัน ต้องเลือกละ
-
จำได้แต่ฟิลด์พวงมาลัยครับ หนักมาก เป็นมาสด้าคันแรกที่เคยขับ เพราะไปเรียนหัดขับรถ
-
1.6 ขับใช้ได้. แต่ไม่แนะนำมือ2ครับ สมัยนั้นถือว่าดี
แต่เทียบสมัยนี้ หาb seg ไหม่ดีกว่า
ไปมือ1mazda2 เลยครับ
-
ถ้าช่วงล่างสมบรูณ์ดีกว่ามาสด้าสามสกายในแง่การเกาะถนน
แต่อย่างอื่นแพ้ราบ >:(
-
ในตระกูลมาสด้าสามที่ขายในไทย ผมว่าร่นปี05มีสปริงและโช๊คที่นุ่มนวลกว่ารุ่นหลังๆอยู่ครับ
การควบคุมผมกลับไม่ชอบรถที่มีHandling แบบนั้น หักพวงมาลัยที่ความเร็วสูงแล้วตัวรถไปไวเกินแต่พอขับต่ำกว่า100กลับดื้อและคุมได้ยาก
คห.ส่วนตัวครับ
-
เครื่อง 1.6 อืดครับแถมเปลืองน้ำมัน ใช้สมัยมหาลัย ขับไปกลับมหาลัยชื่อดังย่านบางนา ไปกลับประมาญ 110 กม.ไปท่าพระจันทร์บางวัน เดือนนึงค่าน้ำมัน 12000 ผมตีนหนักอยู่ครับ