Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: min217 ที่ สิงหาคม 01, 2016, 14:58:35

หัวข้อ: 'โตโยต้า' และ 'ฮอนด้า' ครองแชมป์ร่วมบริการหลังการขายดีสุดในไทยปี 2016
เริ่มหัวข้อโดย: min217 ที่ สิงหาคม 01, 2016, 14:58:35
     สถาบันวิจัย J.D. Power เผยผลสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อศูนย์บริการพบว่า 'โตโยต้า' และ 'ฮอนด้า' ได้รับคะแนนสูงสุดเท่ากัน

     การวิจัยดังกล่าวอยู่ในหัวข้อ J.D. Power 2016 Thailand Customer Service Index (CSI) StudySM ซึ่งจัดทำต่อเนื่องเป็นปีที่ 17 เพื่อวัดระดับความพึงพอใจต่อบริการหลังการขายที่เจ้าของรถได้รับจากศูนย์บริการ มีคะแนนเต็ม 1,000 คะแนน แบ่งเป็น 5 ปัจจัยหลัก ได้แก่

     - คุณภาพงานบริการ (29%)
     - การเริ่มต้นให้บริการ (26%)
     - การรับรถคืน (18%)
     - ที่ปรึกษาด้านบริการ (15%)
     - สิ่งอำนวยความสะดวกของศูนย์บริการ (12%)

     ซึ่งคะแนนความพึงพอใจโดยรวมเฉลี่ยทุกแบรนด์ในปี 2559 อยู่ที่ 873 คะแนน เพิ่มขึ้นจากปี 2558 ซึ่งอยู่ที่ 865 คะแนน แต่สัดส่วนของลูกค้าที่ระบุถึงการได้รับความใส่ใจในตัวลูกค้าและความต้องการของลูกค้าอย่างเต็มที่จากที่ปรึกษาด้านบริการลดลงมาอยู่ที่ 81% ในปี 2559 จาก 91% ในปี 2558
ในกลุ่มของลูกค้าที่มีความพึงพอใจอย่างมากต่อศูนย์บริการของพวกเขา (คะแนนความพึงพอใจโดยรวม 921 คะแนน และมากกว่า)     48% ระบุอย่างชัดเจนว่าจะกลับมาใช้บริการที่ศูนย์บริการอีกครั้งหลังหมดระยะรับประกัน และ 85% กล่าวว่าจะแนะนำศูนย์บริการของพวกเขาให้กับครอบครัวและมิตรสหาย “อย่างแน่นอน”

     ในทางตรงกันข้าม กลุ่มลูกค้าที่มีความพึงพอใจน้อยกว่า (834 คะแนน และต่ำกว่า) มีเพียง 24% เท่านั้น ที่ยืนยันว่าจะกลับมาใช้บริการที่ศูนย์บริการอีกครั้งหลังหมดระยะรับประกัน และมีเพียง 40% เท่านั้นที่กล่าวว่าจะแนะนำศูนย์บริการให้กับผู้อื่น “อย่างแน่นอน”

 

     9 อันดับแบรนด์ที่มีบริการหลังการขายดีที่สุดปี 2559 มีดังนี้

     1. ฮอนด้า - 882 คะแนน
     2. โตโยต้า - 882 คะแนน
     3. อีซูซุ - 875 คะแนน
     4. มาสด้า - 870 คะแนน
     5. มิตซูบิชิ - 864 คะแนน
     6. นิสสัน - 858 คะแนน
     7. ซูซูกิ - 856 คะแนน
     8. ฟอร์ด - 847 คะแนน
     9. เชฟโรเลต - 839 คะแนน
     ค่าเฉลี่ย - 873 คะแนน
ที่มา Sanook.com
หัวข้อ: Re: 'โตโยต้า' และ 'ฮอนด้า' ครองแชมป์ร่วมบริการหลังการขายดีสุดในไทยปี 2016
เริ่มหัวข้อโดย: AkE ที่ สิงหาคม 01, 2016, 15:04:41
ผมว่า 2 ยี่ห้อที่ครองแชมป์ มีศูนย์ที่เด่นมาก เข้าไปแล้วชอบเลย กับ แบบคนล่ะเรื่องกันเลยก้เห็นอยู่นะผมว่ายังมี gap เยอะทั้งคู่ เพียงแต่ว่า

process 26% กับ 18% ผมว่า 2 ยี่ห้อนี้ค่อนข้างเด่นกว่ายี่ห้ออื่นเลยสบายเลย ฟอร์ดก้เหมือนกันผมเห็นหลังๆมีศูนย์เวิคๆเลยเยอะนะ

ที่ไปใช้บริการแต่พอศูนย์ที่ไม่พัฒนาจะแบบคนล่ะเรื่องกันหนักมากครับ
หัวข้อ: Re: 'โตโยต้า' และ 'ฮอนด้า' ครองแชมป์ร่วมบริการหลังการขายดีสุดในไทยปี 2016
เริ่มหัวข้อโดย: ซิ่งเข้าส้วม ที่ สิงหาคม 01, 2016, 15:09:24
โตโยต้านี่ผมเชื่อนะ ฮอนด้าผมไม่เชื่อ โดยเฉพาะฝ่ายขายบางที่แย่เหมือนเราไปขอร้องให้เค้าขายรถให้
หัวข้อ: Re: 'โตโยต้า' และ 'ฮอนด้า' ครองแชมป์ร่วมบริการหลังการขายดีสุดในไทยปี 2016
เริ่มหัวข้อโดย: Pegasus7700 ที่ สิงหาคม 01, 2016, 15:19:16
5ปัจจัยชี้วัดมันแปลกๆ  ถึงแม้ว่าจะพยายามใช้ NPS มาเสริมก็ตาม

ทั้งนี้สัดส่วนจำนวนศุนย์และคะแนนช่องทางการติดต่อ branch ,  call center ,  web. ก้ไม่เห็นเอามารวมด้วย

ค่ายใหญ่ได้เปรียบครับ  วัดแบบนี้

หัวข้อ: Re: 'โตโยต้า' และ 'ฮอนด้า' ครองแชมป์ร่วมบริการหลังการขายดีสุดในไทยปี 2016
เริ่มหัวข้อโดย: xman2029 ที่ สิงหาคม 01, 2016, 15:21:08
ศูนย์ ฮอนด้า กากๆก็มีเยอะด้วยขนาด โทรนัดเช็คระยะ นัด 9.00 นัดรับรถพร้อมล้าง 12.00น. ผมไปศูนย์ตอน 14.00 ปรากฏว่ายังไม่ได้ทำให้ผมเลย ผู้จัดการรถอ้างว่าไม่เห็นเจ้าของรถเลยไม่กล้าทำ
หัวข้อ: Re: 'โตโยต้า' และ 'ฮอนด้า' ครองแชมป์ร่วมบริการหลังการขายดีสุดในไทยปี 2016
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ สิงหาคม 01, 2016, 15:23:11
ขอบคุณที่แชร์ข้อมูลครับ  :D :D :D

แต่โดยส่วนตัว ผมไม่ค่อยเชื่อผลรางวัลพวกนี้ซักเท่าไหร่
หัวข้อ: Re: 'โตโยต้า' และ 'ฮอนด้า' ครองแชมป์ร่วมบริการหลังการขายดีสุดในไทยปี 2016
เริ่มหัวข้อโดย: ento ที่ สิงหาคม 01, 2016, 15:36:29
สถาบันพลังสถูป ส่วนตัวไม่ค่อยเชื่อถือครับ ดูเหมือนรับงานมาประชาสัมพันธ์
หัวข้อ: Re: 'โตโยต้า' และ 'ฮอนด้า' ครองแชมป์ร่วมบริการหลังการขายดีสุดในไทยปี 2016
เริ่มหัวข้อโดย: boogie2020 ที่ สิงหาคม 01, 2016, 15:42:40
honda นี่แล้วแต่ศุนย์ด้วยแหละคับ

มีศูนย์นึง โทรไปจองเช็คระยะ  ถามว่าคิวเช้าสุดกี่โมง ตอบมาว่า 8:30  ก็เลยโอเค 8:30 ก็ได้

พอไปถึง  8:25  ก็ส่งรถ รับใบเอกสารไรปกติ แต่พอถามว่า รับรถได้ซักกี่โมง  พนักงานบอกว่ายังตอบไม่ได้คับ เพราะรถคิวก่อนหน้ายังไม่เสร็จเลย ....อ้าว งงดิ มีคิวก่อนได้ไง  พนักงานบอกว่า มีคน walk-in มาตอน 8 โมง ก็เลยเปิดงานไป   เดี๋ยวคันนี้เสร็จคิวพี่คันต่อไปแล้วครับ  ...... เฮ้ย แล้วอย่างงี้ ตรูจะนัด 8:30 ทำไมฟระ
หัวข้อ: Re: 'โตโยต้า' และ 'ฮอนด้า' ครองแชมป์ร่วมบริการหลังการขายดีสุดในไทยปี 2016
เริ่มหัวข้อโดย: FyGI ที่ สิงหาคม 01, 2016, 16:20:17
ศูนย์โตโยต้าผมเชื่อ

แต่ศูนย์ฮอนด้าผมไม่เชื่อ
หัวข้อ: Re: 'โตโยต้า' และ 'ฮอนด้า' ครองแชมป์ร่วมบริการหลังการขายดีสุดในไทยปี 2016
เริ่มหัวข้อโดย: hong_G ที่ สิงหาคม 01, 2016, 16:28:51
ถ้ามองภาพรวม ในความรู้สึก และที่ได้สัมผัส  ผมก็เรียงได้ตามนี้นะครับ   
(ไม่ได้เจาะจงศูนย์ ... เพราะ แบรนด์รองบางศูนย์ ก็ทำได้ดีกว่าแบรนด์เจ้าตลาด)

1. โตโยต้า
2. อีซูซุ
3. ฮอนด้า
4. มาสด้า
5. นิสสัน
6. มิตซูบิชิ
7. เชฟโรเลต

** รถในกลุ่มยี่ห้อ TOP 4 ... เรื่องศูนย์บริการ อะไหล่ ผมมักไม่เอามาเปรียบเทียบเท่าไหร่ในการซื้อรถ (เพราะรู้สึกว่า Ok ผ่านมาตรฐาน และความไว้ใจในระดับที่ดี)
.... ไปวัดที่ตัวรถเพียวๆเลยว่า ในขณะที่เลือกเจ้าไหนทำได้ดี ถูกใจเรามากกว่า  ;) :)

Nissan เมื่อนานมาแล้วทำได้ดีกว่า Mazda แต่พักหลังเหมือนจะย่ำกับที่ บางศูนย์ก็แย่ ถอยหลังลงคลอง  :'(
หัวข้อ: Re: 'โตโยต้า' และ 'ฮอนด้า' ครองแชมป์ร่วมบริการหลังการขายดีสุดในไทยปี 2016
เริ่มหัวข้อโดย: ps000000 ที่ สิงหาคม 01, 2016, 20:40:10
เลือกศูนย์ด้วยนะครับ

ศูนย์ไหน กากๆ รีบ หนีให้ไกล ??? ??? ???
หัวข้อ: Re: 'โตโยต้า' และ 'ฮอนด้า' ครองแชมป์ร่วมบริการหลังการขายดีสุดในไทยปี 2016
เริ่มหัวข้อโดย: Slipknot` ที่ สิงหาคม 01, 2016, 22:13:55
มาสด้า...
หัวข้อ: Re: 'โตโยต้า' และ 'ฮอนด้า' ครองแชมป์ร่วมบริการหลังการขายดีสุดในไทยปี 2016
เริ่มหัวข้อโดย: Carrera ที่ สิงหาคม 01, 2016, 23:15:53
ก่อนซื้อ ...
ฮอนด้า  ไม่เชื่อด้วยคนครับ  เข้าไปดูรถ  เหมือนแทบจะต้องง้อให้เค้าขาย
ไปซ่อม  ช่างก็ไม่สนใจ  ซ่อมไม่จบ  ไม่ได้กันเองแนะนำอะไรแบบโตโยต้า

ไปศูนย์โตโยต้า  เซลล์แทบจะวิ่งมาทักทายทุกรอบ  ส่วนใหญ่เจอดีๆด้วย ไม่ค่อยเจอแย่ๆ แต่ฮอนด้า เจอไปสองสามศูนย์ละครับ

นิสสัน .... โอเคนะครับที่เคยไป มีดีบ้างไม่ดีบ้าง แต่ส่วนใหญ่ก็ดีครับ 

ส่วนศูนย์ Benz BMW ที่เคยไปนี่โอเคนะ  ชอบ  เค้าตั้งใจบริการดี   คล้ายๆศูนย์โตโยต้า  แต่บางที ช่างเค้าก็กันเองดี  แนะนำนู่นนี่  บางทีแนะนำซ่อมข้างนอก หรือหาอะไหลข้างนอกบางชิ้น  ถ้ามันราคามันหนักหนาสาหัสไป(เค้าจะประเมินราคาให้ก่อน)
หัวข้อ: Re: 'โตโยต้า' และ 'ฮอนด้า' ครองแชมป์ร่วมบริการหลังการขายดีสุดในไทยปี 2016
เริ่มหัวข้อโดย: mrpich ที่ สิงหาคม 02, 2016, 07:37:40
เบิกอะไหล่ Honda GK ที่วางแก้วคอนโซลหน้า ตอนนี้ผมรอแบบไม่มีกำหนดครับ
บอกไม่มีของ โรงงานยังไม่ได้สต๊อกไว้ ทุกที่ตอบเหมือนกัน เปิจ๊อบไว้ไม่รู้จะได้ของเมื่อไหร่
ใครว่าฮอนด้าอะไหล่หาง่าย ไม่มีปัญหา ขอเถียง !!
หัวข้อ: Re: 'โตโยต้า' และ 'ฮอนด้า' ครองแชมป์ร่วมบริการหลังการขายดีสุดในไทยปี 2016
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ สิงหาคม 02, 2016, 09:09:49
5ปัจจัยชี้วัดมันแปลกๆ  ถึงแม้ว่าจะพยายามใช้ NPS มาเสริมก็ตาม

ทั้งนี้สัดส่วนจำนวนศุนย์และคะแนนช่องทางการติดต่อ branch ,  call center ,  web. ก้ไม่เห็นเอามารวมด้วย

ค่ายใหญ่ได้เปรียบครับ  วัดแบบนี้

ผมว่าไม่แปลกนะ
เพราะ คนส่งนใหญ๋ ก็ไม่ได้ใช้  call center หรือ web
เกษตร และ คน ตจว ที่ ไม่รู้จัก call center หรือ web มีเยอะครับ
ตจว ชนบทๆ นี่ แทบไม่ต้อง โทรนัด ขับรถเข้าไปนัด หรือ ขับ เข้าซ่อมแบบไม่นัดเยอะมากๆ
หัวข้อ: Re: 'โตโยต้า' และ 'ฮอนด้า' ครองแชมป์ร่วมบริการหลังการขายดีสุดในไทยปี 2016
เริ่มหัวข้อโดย: maxillofacial surgeon ที่ สิงหาคม 02, 2016, 12:52:07
Toyotaดีมากๆจริงๆ. ประทับใจครับ. ระบบบริหารเค้าสุดยอด.
อยากจะเข้าไปเรียนรู้มาบริหารธุรกิจ
รองลงมาก็bmw. 
Honda.  กลางๆครับ
มาสด้า
นิสสัน
ฟอร์ด
เรียงลงมาตามลำดับ.    จากประสบการณ์ส่วนตัวครับ
หัวข้อ: Re: 'โตโยต้า' และ 'ฮอนด้า' ครองแชมป์ร่วมบริการหลังการขายดีสุดในไทยปี 2016
เริ่มหัวข้อโดย: [email protected] ที่ สิงหาคม 02, 2016, 13:28:06
สงสัยไม่ได้เอาค่าย Premium มาวัดด้วย อยากรู้คะแนน MB/ BMW/ Lexus/ Porsche  ;D
หัวข้อ: Re: 'โตโยต้า' และ 'ฮอนด้า' ครองแชมป์ร่วมบริการหลังการขายดีสุดในไทยปี 2016
เริ่มหัวข้อโดย: CK5 ที่ สิงหาคม 02, 2016, 13:29:01
ผมกลับไม่ประทับใจอันดับ 1 แฮะ ซื้อรถมาปัญหาแก้ไม่ได้  เอาศูนย์สัปดาห์เว้นสัปดาห์ไม่ไหว ปีเดียวขายทิ้ง แล้ว black list ยี่ห้อนี้เลย ไม่เอาอีกแล้ว
หัวข้อ: Re: 'โตโยต้า' และ 'ฮอนด้า' ครองแชมป์ร่วมบริการหลังการขายดีสุดในไทยปี 2016
เริ่มหัวข้อโดย: FyGI ที่ สิงหาคม 02, 2016, 18:21:50
ผมกลับไม่ประทับใจอันดับ 1 แฮะ ซื้อรถมาปัญหาแก้ไม่ได้  เอาศูนย์สัปดาห์เว้นสัปดาห์ไม่ไหว ปีเดียวขายทิ้ง แล้ว black list ยี่ห้อนี้เลย ไม่เอาอีกแล้ว

เหมือนผมเดี๊ยะเลย ชะตากรรมเดียวกัน

ไม่เอาอีกแล้วยี่ห้อนี้ ต่อให้จะสวยขนาดไหนก็ตาม
หัวข้อ: Re: 'โตโยต้า' และ 'ฮอนด้า' ครองแชมป์ร่วมบริการหลังการขายดีสุดในไทยปี 2016
เริ่มหัวข้อโดย: tierak ที่ สิงหาคม 02, 2016, 18:24:44
สถาบันพลังสถูป ส่วนตัวไม่ค่อยเชื่อถือครับ ดูเหมือนรับงานมาประชาสัมพันธ์
เก้าอี้ดนตรี ผลัดๆ กัน ทำน้องนั้น :-* :-*
หัวข้อ: Re: 'โตโยต้า' และ 'ฮอนด้า' ครองแชมป์ร่วมบริการหลังการขายดีสุดในไทยปี 2016
เริ่มหัวข้อโดย: HHHsung ที่ สิงหาคม 02, 2016, 19:06:33
ตลกดี คะแนนห่างกันน้อยมาก ระหว่างสูงสุดกับต่ำสุด 839 กับ 882

ถ้ามองแบบตัดเกรด มันก็เอ เหมือนกันหมด เชื่อดีมั้ยเนี่ย รู้ๆ กัน แต่ละยี่ห้อบริการกันยังงัย

ผลคะแนนที่ออกมา มันดิสเครดิตสถาบันที่ทำโพล ใครมันจะไปเชื่อผลสำรวจที่ทำออกมาอีกภายหลังหล่ะเนี่ย
หัวข้อ: Re: 'โตโยต้า' และ 'ฮอนด้า' ครองแชมป์ร่วมบริการหลังการขายดีสุดในไทยปี 2016
เริ่มหัวข้อโดย: burst ที่ สิงหาคม 03, 2016, 00:39:45
โตโยต้านี่ผมเชื่อนะ ฮอนด้าผมไม่เชื่อ โดยเฉพาะฝ่ายขายบางที่แย่เหมือนเราไปขอร้องให้เค้าขายรถให้

เห็นด้วยนะครับ จะขอข้อมูล ต้องไปเดินตามหาเซลส์เอง
จะขอโบรชัวร์แทบจะต้องยกมือไหว้
หัวข้อ: Re: 'โตโยต้า' และ 'ฮอนด้า' ครองแชมป์ร่วมบริการหลังการขายดีสุดในไทยปี 2016
เริ่มหัวข้อโดย: Pegasus7700 ที่ สิงหาคม 03, 2016, 05:17:04
5ปัจจัยชี้วัดมันแปลกๆ  ถึงแม้ว่าจะพยายามใช้ NPS มาเสริมก็ตาม

ทั้งนี้สัดส่วนจำนวนศุนย์และคะแนนช่องทางการติดต่อ branch ,  call center ,  web. ก้ไม่เห็นเอามารวมด้วย

ค่ายใหญ่ได้เปรียบครับ  วัดแบบนี้

ผมว่าไม่แปลกนะ
เพราะ คนส่งนใหญ๋ ก็ไม่ได้ใช้  call center หรือ web
เกษตร และ คน ตจว ที่ ไม่รู้จัก call center หรือ web มีเยอะครับ
ตจว ชนบทๆ นี่ แทบไม่ต้อง โทรนัด ขับรถเข้าไปนัด หรือ ขับ เข้าซ่อมแบบไม่นัดเยอะมากๆ
คุณอาจจะคืดถุกนะ ผมก็คิด้รื่อยเปื่อย
หัวข้อ: Re: 'โตโยต้า' และ 'ฮอนด้า' ครองแชมป์ร่วมบริการหลังการขายดีสุดในไทยปี 2016
เริ่มหัวข้อโดย: +@ Krishna @+ ที่ สิงหาคม 22, 2016, 11:46:10
แต่ละศุนย์ คงไม่เหมือนกันครับ  ผมเชื่อว่ามีทั้งดีและไม่ดีทุกยี่ห้อ

เคยใช้โตโยต้า เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะ
แล้วโช๊คค้าง  ปล่อยรถมา ไม่ยอมบอกเราด้วย
พอขับไปสักพักก็วนกลับเข้าศูนย์เลย
พนักงานก็พูดลีลา พูดวนไปวนมา ถ้าซื้อกับศูนย์จะได้ส่วนลดเยอะ
แต่ ต้องรอเบิก และติดช่วงสงกรานต์อีก  ประมาณ 5-6 วัน ได้

สุดท้าย ขับไปเปลี่ยนศูนย์ ข้างนอก แปปเดียวเสร็จ ของมีเลย
เช็คราคาถูกกว่าของศูนย์เย๊อะ ( ขนาดศูนย์ลดราคาให้พิเศษแล้วนะ) 555

ปัญหาคือปล่อยรถมาได้อย่างไร ไม่โทรแจ้งลูกค้าก่อน ?