Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Untouchable ที่ สิงหาคม 05, 2016, 15:08:46
-
ถ้าพูดถึง volvo ผมว่าคนจะต้องนึกถึงเรื่องช่วงล่างความปลอดภัย ตอนเด็กผมยังรู้สึกว่า volvo ก็มีจำนวนเยอะเหมือนกันโดยเฉพาะทรงแวนเห็นบ่อยมาก แต่ตอนนี้ยังเห็นคาเยนน์บ่อยกว่าเลย...อย่างพี่ชายผมตอนซื้อe60แล้วตอนนี้เปลี่ยนเป็นf10ผมก็ถามว่าไม่ดู volvo บ้างเหรอ เค้าก็บอกว่าไม่ชอบแต่ก็ตอบไม่ได้ว่าทำไมไม่ชอบ
คือตัวรถสู้ไม่ได้ ศูนย์บริการ การออกแบบ หรือเหตุผลอะไรที่เป็นนัยยะสำคัญที่ทำให้สู้พรีเมียมเจ้าอื่นไม่ได้ครับ
-
คนดูที่
1. แบรนด์
2. หน้าตา
3. ออฟชั่น
-
ไม่ใช่แค่ไทยหรอกครับ ที่ไม่แพร่หลาย
ถามแบบนี้แสดงว่าอายุน้อยกว่า25ปีรึเปล่าครับ?
เพราะเรื่องนี้มันเกิดขึ้นยุก90
สาเหตหลักๆที่ทำให้สะบักสะบอมบริหารงานเละเทะเกิดขึ้นตอนที่Volvo กับRenaultร่วมกัน
เปลี่บนแนวคิดผลิตภัณฑ์ ประหยัด ลดต้นทุน ขับหลังหายไป
ถ้าได้เรียนStrategy management อาจจะเคยได้เรียนเคสนี้
สมัยนั้นมันมีการควบรวมเกิดขึ้นเยอะครับ
-
ลองหาอ่านดูครับ ว่าใครเคยเป็นเจ้าของมาบ้าง แล้วตอนนี้ใคร แค่เห็นชื่อvolvoนี่่ไม่พอ
-
ผมเคยมีคันนึงในบ้านนะครับ 850 เท่าที่เคยขับตัวอื่นก้คือ S80 S70 อยากลอง v40 มากแต่ยังไม่ได้ขับแบบเต็มๆซะทีแค่ลองสั้นๆ
ผมว่าจุดเด่นมันยังไม่พอครับ ไม่ใช่แค่ประเทศไทย ประเทศส่วนใหญ่ก้ยอดขายสู้ 2 แบรนด์นั้นไม่ได้ครับ เรื่องปลอดภัยถึงจะได้รางวัลตลอด
แต่ก้ไม่ใช่ว่าอีก 2 แบรนด์ที่เค้าขายดีจะห่างอะครับ ก้แทบจะไม่แพ้กัน แต่พอเป็นเรื่อง ทรงทั้งภายในภายนอก นี่ถือว่าห่างสิครับ ทรงโดนใจคนน้อย
เกินไปสำหรับ volvo คนชอบอะมีครับแต่ไม่เท่าอีก 2 ค่ายแน่ เหมือนทรงภายนอกออกแบบแล้วคำนึงถึงความปลอดภัยและคนเดินถนนในกรณี
เกิดอุบัติเหตุมากครับ เลยทำให้ทรงดูมีข้อจำกัดนะ คนส่วนใหญ่ไม่ได้คำนึงถึงขนาดนั้นเลยแป้กไปครับ ยิ่งสำหรับประเทศเราคนส่วนใหญ่คำนึง
เรื่องศูนย์บริการและค่าอะไหล่เยอะมากยิ่งอาการหนักครับ ศูนย์จริงไม่ได้แย่นะครับพอๆกับอีก 2 ค่ายอะแหละแต่ราคาโหด ถึงออกมาเข้าอู่
ของก้ยังแพงซึ่งจริงๆแล้วถ้าเทียบกันรถรุ่นใหม่ๆหลังปี 2010 ผมว่า bmw mb ก้แพงพอๆกับ volvo ล่ะครับ แต่อดีตมันทำให้คนพูดกันฝังใจ
ครับ อีกอย่างพอใช้นานๆไปด้วยเหตุผลที่อีก2ค่ายขายดีกว่าของก้จะเยอะสุดท้ายก้ถูกกว่าจนได้ครับ แล้วก้ยังมีเรื่องราคาขายต่อที่ร่วงสุดๆอีก
ครับ บีเอมก้ร่วงเยอะแล้วนี่หนักกว่าอีกครับแล้วนี่เป็นอีกเรื่องที่คนส่วนใหญ่คิดถึงมากๆ อย่างผมตอนนี้ผมก้มีรุ่นเดียวนะครับที่ชอบและอยากได้
คือ V40 นอกนั้นอยู่นอก list หมดเลยครับ
-
Brand power. , brand value ล่าสุดปี2015
Volvo ยังไม่ติด1-10 ผู้เล่นยานยนต ซึ่งผมเชื่อว่ามันสะท้อนกับคำถามของคุณได้ บ้าง ไม่มากก่อน้อย
4กลุ่ม
1. โตโยค้านี้ เทพทั้ง2มิติ ตามมาด้วย Benz,Bmw
2. Vw ,Audi มีbrand powerสุงแต่valueต่ำ
3. กลางๆทัง้2มิติคือ. Honda , ford
4. Lexus land Nissan ท้ายตาราง
-
พอเริ่มเข้าใจต้นสายปลายเหตุแล้วครับ ดูไปก็น่าสงสารหลายค่ายเหมือนกัน
ขอบคุณสมาชิกทุกท่านครับ :D
-
สมัย ผม หนุ่มๆ ชื่อเสียง ใช้ได้นะ
ทุกชีวิตปลอดภัยในวอลโว่
-
20 - 30 ปีก่อน สู้กับ Benz BMW ได้นะครับ ตัวขายดีตอนนั้นเช่น 740 760 850 940 960
แต่หลังจากนั้นก็เป็นขาลงมาจนถึงตอนนี้
-
คนส่วนใหญ่จะซื้อรถแพงๆก็เพื่อ เพื่อเอาไว้อวดชาว ว่ารถตัวเอง สวย รวย แรง ซึ่ง เบนซ กับ บีเอ็ม ก็ออกแบบมาเพื่อสิ่งนี้ ขณะที่ volvo เน้นคนที่รักความปลอดภัย family man ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยคำนึงถึงถ้าไม่เคยโดนกับตัวเอง บวกกับ การบริการที่สร้างชื่อ ทำให้หลายๆคนขยาด ถ้าปรับปรุงเองบริการให้ ลูกค้ามั่นใจ แล้วรีบเอา s90 เข้ามา ผมว่าหลายๆคน อาจจะลังเล เทใจให้ก็ได้ ผมลองดูคลิปทดสอบการชนด้านหน้าตรงบริเวณโคมไฟซ้าย e class ชนแล้วแทบจะยับอยู่กับที่ serie 5ชนแล้วยับและเด้งกลับนิดหน่อย ส่วน volvo s80 ชนแล้วยับเหมือนกันแต่ดีไชด์โค้งมนทำให้รถแฉลบออกไปไกล ลองนึกภาพดูว่าผู้โดยสารคันใหนจะเจ็บน้อยสุด ผมว่า วอลโว่นะ ถ้าไม่นับว่าแฉลบแล้วไปเสยกับสิบล้อที่สวนมา
-
เคยมีนักการตลาดวิเคราะห์ว่า
จุดยืนของแบรนด์ Volvo ตอบสนองความต้องการของมนุษย์แค่ขั้นที่ 2 เรื่องความปลอดภัย จากทฤษฎีของ Maslow
ในขณะที่ MB และ BMW เน้นไปที่เรื่อง Self Esteem มากกว่า ซึ่งเล่นกับ Emotional มากกว่า แบรนด์จึงมี Value มากกว่าครับ
-
คนส่วนใหญ่จะซื้อรถแพงๆก็เพื่อ เพื่อเอาไว้อวดชาว ว่ารถตัวเอง สวย รวย แรง ซึ่ง เบนซ กับ บีเอ็ม ก็ออกแบบมาเพื่อสิ่งนี้ ขณะที่ volvo เน้นคนที่รักความปลอดภัย family man ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยคำนึงถึงถ้าไม่เคยโดนกับตัวเอง
ไม่เห็นเกี่ยวเลยครับ คนเลือกซื้อรถ MB ,BM เพื่ออวดรวย
ถ้ารถสองแบรนด์นี้สวย รวย เท่านั้น ไม่มีดีในตัวสินค้า ผมรับรองว่าไม่ขายดีแบบนี้หรอกครับ
-
การออกแบบด้วยครับ คือ ถ้าดูจากภาพรวมของรถ userหลักๆของvolvo คือคนที่มีอายุ30ปีขึ้นไป หรือมีครอบครัวแล้ว ซึ่งผมว่าคนจำนวนนี้ที่อยากจะเสี่ยงกับแบรนด์ที่ไม่ใช่แบรนด์ตลาดในไทยมีจำนวนค่อนข้างน้อย และในส่วนของคนเหล่านี้ ส่วนมากก็คำนึงถึงภาพลักษณ์มาก่อนความปลอดภัย เพราะฉะนั้นproductที่เขาอยากได้จึงไม่ใช่volvo กลายเป็น benz แทน ลองคิดดูละกันครับที่บ้านมีV40กับA250 ราคาต่างกันไม่มาก คลาสเดียวกัน แต่A250ขับไปไหนก็มียามโบกให้จอดตลอด มีคนมองมากกว่าพอสมควร ซึ่งดูออกได้เลยว่าค่านิยมของคนไทยนั้นติดกับ benz มาก //V40ผมบางครั้งมีคนโบกด้วย คิดว่าเป็นแท็กซี่ น้อยใจแค่ไหน :'(
แต่ตอนนี้volvoก็กำลังขยายตลาดมากขึ้น เริ่มจากV40ตัวปัจจุบันที่เอาใจวัยรุ่นมากขึ้น(เป็นvolvoรุ่นแรกที่จากตอนแรกผมไม่เคยมองเลยยี่ห้อนี้ กลับกลายมาเป็นชอบได้) และที่ไม่นานมานี้ก็มีconcept S40 XC40 ใหม่ ซึ่งจะออกแบบมาเพื่อวัยรุ่นมากขึ้น ก็ต้องลองดูต่อไปครับว่าจะแพร่หลายไหมในอนาคตกับแผนขยายกลุ่มลูกค้าของเขา
-
คนส่วนใหญ่จะซื้อรถแพงๆก็เพื่อ เพื่อเอาไว้อวดชาว ว่ารถตัวเอง สวย รวย แรง ซึ่ง เบนซ กับ บีเอ็ม ก็ออกแบบมาเพื่อสิ่งนี้ ขณะที่ volvo เน้นคนที่รักความปลอดภัย family man ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยคำนึงถึงถ้าไม่เคยโดนกับตัวเอง
ไม่เห็นเกี่ยวเลยครับ คนเลือกซื้อรถ MB ,BM เพื่ออวดรวย
ถ้ารถสองแบรนด์นี้สวย รวย เท่านั้น ไม่มีดีในตัวสินค้า ผมรับรองว่าไม่ขายดีแบบนี้หรอกครับ
รถสองแบร์นนี้ดีอยู่แล้ว ผมละไว้ในฐานที่เข้าใจ เพียงแต่ผมยก คำว่าสวยรวยแรงขึ้นมาเป็นประเด็นสำคัญ เพื่อเปรียบเทียบกับ วอลโว่ซึ่งก็เป็นรถที่ดีเหมือนกันทำไมถึงไม่ค่อยเป็นที่นิยม ต้องขอโทษด้วยที่อาจจะทำให้คุณไม่พอใจ ผมอาจจะเอาตัวเองเป็นที่ตั้งว่าการที่จะซื้อ เบนซ์หรือบีเอ็มเพราะต้องการอวดชาวบ้านว่า สวย หรู แรงเป็นประเด็นหลัก รถดีเป็นประเด็นรองครับ ตอบแบบไม่หลอกตัวเองนะครับ
-
...รถ ส่วนมากคนจะมองภาพลักษณ์ มาก่อน ความสวยงามเอย ฯลฯ
ราคาพอ ๆ กัน เซฟตี้ พอ ๆ กัน คนก็เลือกบรรทัดบนก่อนครับ...
-
ต่างประเทศก็ไม่ได้นิยมากมายอะไรนะครับ แต่ก็ถือว่ามื่อเสียงใช้ได้เท่านั้น
มาฮิตกันจริงๆตอน 740-940-850 เท่านั้น แต่เอาจริงๆแล้วก็ไม่ได้ขับดีเด่นอะไร ไม่ว่าเครื่องหรือช่วงล่าง
ผมเคยมีทั้ง e30 e36 w124 940 850 volvo ขับดีไม่เท่าคู่อาฆาตจากเยอรมันครับ
มันมาถึงจุดที่คนเริ่มไม่เล่นกันตอนผิดหวังกับ 440 460 850 นี่แหละที่จุกจิกอะไหล่แพง
เรื่อยมายังแก้ไม่ได้เสียที
ปัจจุบันก็ยังขายไม่ค่อยดีแม้ว่าราคาขายตั้งไว้น่าสนใจกว่าเพื่อน
หรือมือสองที่ราคาถูกกว่า mb และ bmw พอสมควร แต่คนก็ไม่กล้าเล่นครับ
-
ก็มันสู้ไม่ได้จริงๆ รุ่นต่อรุ่นเช่น v60 ศูนย์น้อยกว่า การออกแบบสู้Cไม่ได้
การขับขี่ก็สู้BM 3 ไม่ได้ ประหยัดก็สู้ไม่ได้ ส่งผลไปยังราคาขายต่อ (ยังไม่มีข้อมูล V60ดีเซล)
จะมีดีกว่าชัดเจนคือระบบทีให้ความปลอดภัยที่ volvo ให้มาแต่BM/MB ไม่ให้
ยอมโดยดีแต่ผมเลือกความปลอดภัยครับ
-
เพำราะคุฯภาพโดยรวมสู้ 2 แบรนดข้างต้นไม้่ได้
-
คนส่วนใหญ่จะซื้อรถแพงๆก็เพื่อ เพื่อเอาไว้อวดชาว ว่ารถตัวเอง สวย รวย แรง ซึ่ง เบนซ กับ บีเอ็ม ก็ออกแบบมาเพื่อสิ่งนี้ ขณะที่ volvo เน้นคนที่รักความปลอดภัย family man ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยคำนึงถึงถ้าไม่เคยโดนกับตัวเอง
ไม่เห็นเกี่ยวเลยครับ คนเลือกซื้อรถ MB ,BM เพื่ออวดรวย
ถ้ารถสองแบรนด์นี้สวย รวย เท่านั้น ไม่มีดีในตัวสินค้า ผมรับรองว่าไม่ขายดีแบบนี้หรอกครับ
รถสองแบร์นนี้ดีอยู่แล้ว ผมละไว้ในฐานที่เข้าใจ เพียงแต่ผมยก คำว่าสวยรวยแรงขึ้นมาเป็นประเด็นสำคัญ เพื่อเปรียบเทียบกับ วอลโว่ซึ่งก็เป็นรถที่ดีเหมือนกันทำไมถึงไม่ค่อยเป็นที่นิยม ต้องขอโทษด้วยที่อาจจะทำให้คุณไม่พอใจ ผมอาจจะเอาตัวเองเป็นที่ตั้งว่าการที่จะซื้อ เบนซ์หรือบีเอ็มเพราะต้องการอวดชาวบ้านว่า สวย หรู แรงเป็นประเด็นหลัก รถดีเป็นประเด็นรองครับ ตอบแบบไม่หลอกตัวเองนะครับ
ผมเองก็ไม่ได้แคร์ภาพลักษณ์เท่าไหร่ เคยใช้รถสวีเดนครับ แต่เป็นซาบ ผมเคยใช้ซาบ 9000 cs และ 95 วากอน
อัตราเร่งดีครับ แต่เบรคก็จะไหลๆ ช่วงล่างผมว่านิ่มไป รถจุกจิกซ่อมบ่อย (ผมเข้าแต่ศูนย์ ไม่ได้เข้าอู่นอก และศูนย์ไกลบ้านผมมากด้วยครับ)
ผมว่ารถเยอรมันเซตช่วงล่างเบรคมาได้ดีกว่าครับ บอกตามตรงว่าที่ผมไม่ไปมองโวลโว่ก็เพราะว่าเคยใช้ซาบนี่แหละครับ
-
สำหรับเมืองไทย Volvo อะไหล่แพงครับ เคยมีสมาชิกท่านนึงบอกผมว่าแพงที่สุดในกลุ่มรถยุโรปแล้ว Audi ที่ขึ้นชื่อว่าอะไหล่แพงยังถูกกว่า
-
ราคาขายต่อ กับ หาคนซื้อต่อยาก
ที่บ้านใช้ volvo หลายคันมาก่อน ตอนจะขายถ้าไม่ใช่คนที่รู้จักอยากได้ในราคาที่ถูกกว่าตลาดมากๆ ก็ต้องไปเทรินที่ศูนย์เพื่อ ไปเปลี่ยนเป็นรุ่นใหม่ออกมา
เพราะ เต้นท์ ส่วนใหญ่ บอกเลยว่าไม่รับซื้อเลยครับ
-
ที่บ้านเคยซื้อ 940 GL เมื่อปี 1994
.
.
.
แล้วก็ไม่เคยจะมองแบรนด์นี้อีกเลย
:P :P :P
-
ผมก็ไม่เลือกครับ ราคาเท่าๆ Benz BM แต่ไม่รู้สึกเสน่ห์ในแบรนด์เทียบ เวลาขับBenz BM ผมมั่นคิดเองว่าหล่อกว่า volvoขายต่อขาดทุนเยอะ จุดเด่นด้าความหรูแรง สมรรถนะก็เป็นรอง หน้าตาก็ค่อนข้างทื่อๆกว่าทั้งภายนอกและภายใน เลยไม่เข้าสเปกเลย
แต่รุ่นใหม่หลายรุ่นสวยพอให้ชวนหันมามองบ้างแบบ xc90 v90
-
ยุโรปยี่ห้ออื่น ชนได้5ดาวเหมือนกัน
ซ่อมจบ อะไหล่ไม่แพง ขับขี่ดีกว่า ราคาตกน้อยกว่า
ไปไหนยามตะเบ๊ะหาที่จอดให้
ต้องถามกลับมากกว่าทำไมต้องซื้อวอลโว่
ถ้าขับรถมาเยอะๆ จะรู้ว่าการขับขี่ปลอดภัย
ขึ้นกับคนขับ80% รถแค่20% เองครับ ถ้าหวังพึ่งระบบ
pre safe ตลอดอันนั้นแย่แล้วครับ เกิดอะไรขึ้นมาจะแก้ไขไม่ทัน
-
คหสต.ไม่สวยรูปแถมจูปก็ยังไม่หอม ::)
-
ถ้าจะซื้อ PRIMIUM BRAND
คงมองที่ BENZ AND BMW
เท่านั้นและเลือกRWD
ถือว่าได้มูลค่าIMAGEมากกว่า
VOLVOเป็นของจีนไปแล้ว
ขับหน้า
ดีไชน ออกทางญี่ปุ่นมากกว่ายุโรป
ราคามือสอง
อะไหล่ คนใช้น้อยไม่แพร่หลาย ราคาก็ย่อมแพงตาม
ระบบSAFETYก็ยังมากสมชื่อว่า ทุกชีวิตปลอดภัยในVOLVO
ทำเสียชื่อเสียงตั้งแต่หลัง 940 960จึงฝุบตั้งแต่นั้นมา
และองกรค ก็เปลี่ยนแปลงปรับตัวไม่ทันกับเวลา
-
ที่เลือกใช้เพราะ ความปลอดภัยล้วนๆครับ
ถ้าดูเฉพาะ euroncab ยี่ห้ออื่นๆอาจจะดูเหมือน 5ดาวคล้ายๆกัน แต่ผมดู iihs ด้วย ซึ่งค่อนข้างชัดเจน ดูแล้วค่ายเยอรมันเป็นเด็กน้อยไปเลย ที่สำคัญไม่แพ้กันหรืออาจมากกว่าคือระบบปกป้องก่อนการชน ซึ่งค่ายเยอรมันไม่มีเลย จึงตัดสินใจได้ไม่ยาก ตอนจะออก S80 เมื่อปี 13 คู่แข่งที่ผมดูอยู่มีแค่ Accord g9 ที่ดูจาก iihs แล้วเข้าตา แต่ยังกังวลเรื่องมาตรฐาน ที่ผลิตขาย อเมริกากับไทย น่าไม่เหมือนกัน
สำหรับการขับขี่ที่ใครๆบอกว่า นิ่มไป เข้าโค้งเร็วแล้วย้วย เมื่อลองใช้เองไม่ว่าจะ ขับแบบปกติ หรือแบบรีบเร่ง ก็เอาอยู่แบบ ชิล ชิล ทุกโค้ง
ณ ปัจจุบันใช้มา 3ปี 3 เดือน กับ 110,000 กม. ความตื่นเต้นหมดไปแระ แต่ ยังมีจุดแข็ง เรื่อง safety นี้แหละ ทำให้หาเหตุผลไปออกคันใหม่ไม่ได้ซักที
-
ถ้าจะซื้อ PRIMIUM BRAND
คงมองที่ BENZ AND BMW
เท่านั้นและเลือกRWD
ถือว่าได้มูลค่าIMAGEมากกว่า
VOLVOเป็นของจีนไปแล้ว
ขับหน้า
ดีไชน ออกทางญี่ปุ่นมากกว่ายุโรป
ราคามือสอง
อะไหล่ คนใช้น้อยไม่แพร่หลาย ราคาก็ย่อมแพงตาม
ระบบSAFETYก็ยังมากสมชื่อว่า ทุกชีวิตปลอดภัยในVOLVO
ทำเสียชื่อเสียงตั้งแต่หลัง 940 960จึงฝุบตั้งแต่นั้นมา
และองกรค ก็เปลี่ยนแปลงปรับตัวไม่ทันกับเวลา
สะดุดคำว่า "และRWD". เพราะอะไรนะ?
ผมกำลังจะเปลี่ยนจากw212 -> GLAขับหน้า
มันส่งผลต่อคงามpremium?
-
ไม่ใช่แค่ไทยหรอกครับ ที่ไม่แพร่หลาย
ถามแบบนี้แสดงว่าอายุน้อยกว่า25ปีรึเปล่าครับ?
เพราะเรื่องนี้มันเกิดขึ้นยุก90
สาเหตหลักๆที่ทำให้สะบักสะบอมบริหารงานเละเทะเกิดขึ้นตอนที่Volvo กับRenaultร่วมกัน
เปลี่บนแนวคิดผลิตภัณฑ์ ประหยัด ลดต้นทุน ขับหลังหายไป
ถ้าได้เรียนStrategy management อาจจะเคยได้เรียนเคสนี้
สมัยนั้นมันมีการควบรวมเกิดขึ้นเยอะครับ
.... ;D ;D...
-
เร็วๆนี้ ก็เคยสนใจ และอยากจะซื้อ Volvo XC 90 มาขับซะคันเหมือนกัน เลยเริ่มหาข้อมูล
ส่วนตัวแล้ว บอกตรงๆว่าได้ยินเรื่องเกี่ยวกับปัญหา และศูนย์บริการ ทำให้เป็นกังวลตรงจุดนี้อยู่ บวกกับการรับประกันที่มีให้เพียงแค่ 3 ปี (ถ้าจะให้รับประกันถึง 5 ปีนี่ต้องซื้อเพิ่ม )
ลองหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต เว็บบอร์ด โซเซียล ประกอบการตัดสินใจดูครับแล้วจะรู้ว่า ทำไมการตัดสินใจถึงยาก
เหรียญมี 2 ด้านเสมอ กับเรื่องความปลอดภัย และข้อดีของระบบต่างๆมันก็ดีสำหรับผู้ใช้ แต่บางทีระบบไฟฟ้า หรือระบบความปลอดภัยที่มีอยู่เยอะๆ มันก็มีปัญหาด้านการดูแลและซ่อมบำรุงที่เยอะขึ้นไปด้วยเหมือนกัน
สำหรับผมโดยส่วนตัว ถึงแม้ว่าตัวรถจะดีแค่ไหน การตัดสินใจซื้อหรือไม่ซื้อ ก็เป็นเรื่องของการแก้ปัญหาเวลาตัวรถมีปัญหานี่ละ และหัวใจสำคัญคือ การรับประกันเพื่อเพิ่มความมั่นใจนี่ละ ที่ผมคิดว่า แค่ 3 ปีมันน้อยเกินไป สำหรับความรู้สึกส่วนตัวที่ผ่านมาที่มีต่อ Volvo
ถ้าเป็นไปได้ รับประกันซะ 6 ปี เพื่อสร้างภาพลักษณ์และความมั่นใจได้นี่ รับรองว่ามีลูกค้ากล้าใช้เพิ่มขึ้นเยอะแน่นอน ส่วนเรื่องของการบริการของศูนย์บริการ ในเคสที่มีปัญหา ก็รีบเร่งแก้ไข ชี้แจงให้ทราบ รายงานผล อย่าปล่อยให้ปัญหามันไปรกอยู่ที่เว็บบอร์ด หรือตามหน้าเว็บต่างๆในโลกอินเตอร์เน็ต และโซเชียล ถ้าทำได้ผมว่าอนาคตไกลแน่ครับ
อีกเรื่องที่อยากจะบอก ที่สุดท้ายไม่ได้ตัดสินใจเอา Volvo XC90 ก็เพราะไม่มีตัวรถเพื่อให้เทสไดรฟเลย ทั้งๆที่แบรนด์ของคุณต้องย้ำความมั่นใจให้กับผู้บริโภค โดยเฉพาะลูกค้าใหม่ที่จะเข้ามาหาแบรนด์คุณ แต่กลับไม่มีรถมาให้ลูกค้าเทสไดรฟในช่วงเปิดตัวใหม่ๆเลย แถมก็ไม่มีคำตอบด้วยว่า เมื่อไหร่จะมี จนล่าสุดเมื่อ 2-3 วันที่แล้ว ถึงได้ข่าวว่ามีตัวเทสไดรฟออกมาให้ทดลองขับแล้ว
-
ถ้าจะซื้อ PRIMIUM BRAND
คงมองที่ BENZ AND BMW
เท่านั้นและเลือกRWD
ถือว่าได้มูลค่าIMAGEมากกว่า
VOLVOเป็นของจีนไปแล้ว
ขับหน้า
ดีไชน ออกทางญี่ปุ่นมากกว่ายุโรป
ราคามือสอง
อะไหล่ คนใช้น้อยไม่แพร่หลาย ราคาก็ย่อมแพงตาม
ระบบSAFETYก็ยังมากสมชื่อว่า ทุกชีวิตปลอดภัยในVOLVO
ทำเสียชื่อเสียงตั้งแต่หลัง 940 960จึงฝุบตั้งแต่นั้นมา
และองกรค ก็เปลี่ยนแปลงปรับตัวไม่ทันกับเวลา
สะดุดคำว่า "และRWD". เพราะอะไรนะ?
ผมกำลังจะเปลี่ยนจากw212 -> GLAขับหน้า
มันส่งผลต่อคงามpremium?
ถ้าขับขี่ปกติไม่ค่อยมีผลครับ นอกจะใช้ประโยชน์จากการ understeer แต่ ร้อยละ 99% ไม่ค่อยได้ใช้หรอกครับ
-
คนส่วนใหญ่จะซื้อรถแพงๆก็เพื่อ เพื่อเอาไว้อวดชาว ว่ารถตัวเอง สวย รวย แรง ซึ่ง เบนซ กับ บีเอ็ม ก็ออกแบบมาเพื่อสิ่งนี้ ขณะที่ volvo เน้นคนที่รักความปลอดภัย family man ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยคำนึงถึงถ้าไม่เคยโดนกับตัวเอง
ไม่เห็นเกี่ยวเลยครับ คนเลือกซื้อรถ MB ,BM เพื่ออวดรวย
ถ้ารถสองแบรนด์นี้สวย รวย เท่านั้น ไม่มีดีในตัวสินค้า ผมรับรองว่าไม่ขายดีแบบนี้หรอกครับ
รถสองแบร์นนี้ดีอยู่แล้ว ผมละไว้ในฐานที่เข้าใจ เพียงแต่ผมยก คำว่าสวยรวยแรงขึ้นมาเป็นประเด็นสำคัญ เพื่อเปรียบเทียบกับ วอลโว่ซึ่งก็เป็นรถที่ดีเหมือนกันทำไมถึงไม่ค่อยเป็นที่นิยม ต้องขอโทษด้วยที่อาจจะทำให้คุณไม่พอใจ ผมอาจจะเอาตัวเองเป็นที่ตั้งว่าการที่จะซื้อ เบนซ์หรือบีเอ็มเพราะต้องการอวดชาวบ้านว่า สวย หรู แรงเป็นประเด็นหลัก รถดีเป็นประเด็นรองครับ ตอบแบบไม่หลอกตัวเองนะครับ
ตอบแบบไม่หลอกตัวเอง?? แล้วคุณเอาตัวเองเป็นที่ตั้ง แล้วคุณมาตัดสินคนอื่นว่าถ้าตอบไม่ตรงกับคุณคือหลอกตัวเองเหรอครับ งง ครับ หรือคุณถามตัวเอง แล้วบอกตัวเองว่าอย่าหลอกตัวเอง นั่นคงเป็นอีกประเด็นนึงครับ
ส่วนตัวที่ผมซื้อ ไม่ได้เอามาอวดครับ อันนี้ตัวผมนะ แต่มันมีอะไรเหนือกว่า หลายประเด็นเลยครับ คงไม่ใช่อย่างที่คุณคิดและตัดสิน เรื่อง เอาไว้อวดรวย และผมคงไม่ถือวิสาสะไปตัดสินคนอื่นครับ
-
ที่เลือกใช้เพราะ ความปลอดภัยล้วนๆครับ
ถ้าดูเฉพาะ euroncab ยี่ห้ออื่นๆอาจจะดูเหมือน 5ดาวคล้ายๆกัน แต่ผมดู iihs ด้วย ซึ่งค่อนข้างชัดเจน ดูแล้วค่ายเยอรมันเป็นเด็กน้อยไปเลย ที่สำคัญไม่แพ้กันหรืออาจมากกว่าคือระบบปกป้องก่อนการชน ซึ่งค่ายเยอรมันไม่มีเลย จึงตัดสินใจได้ไม่ยาก ตอนจะออก S80 เมื่อปี 13 คู่แข่งที่ผมดูอยู่มีแค่ Accord g9 ที่ดูจาก iihs แล้วเข้าตา แต่ยังกังวลเรื่องมาตรฐาน ที่ผลิตขาย อเมริกากับไทย น่าไม่เหมือนกัน
สำหรับการขับขี่ที่ใครๆบอกว่า นิ่มไป เข้าโค้งเร็วแล้วย้วย เมื่อลองใช้เองไม่ว่าจะ ขับแบบปกติ หรือแบบรีบเร่ง ก็เอาอยู่แบบ ชิล ชิล ทุกโค้ง
ณ ปัจจุบันใช้มา 3ปี 3 เดือน กับ 110,000 กม. ความตื่นเต้นหมดไปแระ แต่ ยังมีจุดแข็ง เรื่อง safety นี้แหละ ทำให้หาเหตุผลไปออกคันใหม่ไม่ได้ซักที
+1 ครับ
ใครว่า 5 ดาวก็เหมือนกัน ลองเข้าไปดู iihs ดูให้ดู S80,E,5 เทียบกันรุ่นต่อรุ่นเลยครับ
s80 ไม่ธรรมดาครับ แย่สุดใน 3 คันคือ 5 ครับ แต่ผมก็เลือก 5 นะครับ ซะงั้น :-X
-
ไว้ลองใช้เองให้ครบทุกยี่ห้อดูครับ แล้วจะรู้คำตอบจริงๆ
แค่ลูบๆคลำๆ เทสไดรฟ5นาที เขียนกันซะเยอะเลย
สำหรับผมยังไง volvo คุ้มสุดจริงๆครับ เทียบกับ S class ยังดีกว่าเลย ถ้าไม่นับเรื่องความกว้างของห้องโดยสารนะ
-
โห มีคนตำหนิ Volvo เพียบเลย ก็ไม่ได้ผิดอะไรนะ ต่างคนก็ต่างความคิดครับ
ผมใช้ BMW Benz Volvo ฯลฯ มาหลายคัน แล้วก็คิดว่า Volvo เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีที่สุดอยู่ ด้วยเหตุผล...
1. ความปลอดภัย"ที่สุด"แล้ว : ข้อนี้ถ้าอยู่ประเทศที่อุบัติเหตุน้อยก็คงไม่สำคัญนัก แต่เมืองไทยนี่อันตรายมาก
2. ออปชั่น จัดมาครบ : ไม่เข้าใจเลยว่าค่ายอื่นกั๊กออปชั่นกันทำไม
3. ความสบายในการขับ : เบาะนั่งไม่เคยผิดหวัง+บรรยากาศภายใน นั่งขับได้นานๆ ไม่เมื่อย ไม่ปวดหลัง ไม่เหนื่อยเพลีย
หัวข้ออื่นก็คิดนะ (ราคาซื้อ/ขาย ค่าดูแล สมรรถนะ ความประหยัด ภาพลักษณ์ ศูนย์ ฯลฯ) แต่ถ้าเน้นความสำคัญ(3ข้อ ข้างต้น)เหมือนผม บอกเลยว่า Volvo ตอบโจทย์ที่สุดแล้ว
ถ้า Volvo ยังเน้นผลิตรถตามสิ่งที่ผมชอบ ผมก็ยังซื้อต่อไปแน่ๆโดยไม่สนเลยว่ายอดขาย Volvo จะแย่แค่ไหน
ใครที่ไม่ได้เน้น/เรื่องมากแบบผม ..ก็ยินดีด้วย คุณน่าจะมีตัวเลือกอื่นๆเยอะเลย
-
ไว้ลองใช้ดูครับ คงได้คำตอบ
สำหรับผม ไม่เอาละ เข็ด ตอนซื้อราคาทอง ตอนขายราคาเป็นขี้เลย
ค่าซ่อม แพงไร้สาระ แถมบริการ ห่วยช่างฝีมือแย่บังกะอู่ข้างถนน
ในเมื่อ มีทางเลือกอื่นในชีวิต ที่ดีกว่าสบายใจกว่า
ก็ไม่รู้จะกลับไปทำให้ลำบากทำไม
ส่วนใครรักใครชอบก็ตามสบายของแบบนี้ มีคนอยากลองเรื่อยๆ
แต่ส่วนใหญ่หาดูสิ ลองสิบคนผ่านไปสักห้าปี หายหน้าหายตาไปหมด
ดูรถบนถนนก็ได้ รถเบนส์ รถบีเอ็มเก่าพอมีเห็น แล้ววอลโว่เก่า เหลือสักกี่คันให้เห็น
มันเปนคำตอบที่ตอบคำถามเองแล้ว
ถ้ามันดีจริง เจ้าของเดิมที่ใช้รักมันจริง มันคงเห็นบนถนนมากกว่านี้แหละ
เอาคุณภาพรถมาเทียบกันตรงๆก็ได้ นอกจากที่เคลมว่าออฟชั่นดีให้ครบปลอดภัย
แต่เครื่อง ไม่แรง อืด กินน้ำมันกว่าชาวบ้านเค้า ดูเครื่องดีเซลบีเอมเบนส์ แรงกว่า ประหยัดกว่า
ที่สำคัญ นโยบาย บริษัทแม่ จริงใจในการแก้ปัญหาดูแลแค่ไหน
เห็นประกาศว่าจะพัฒนา มาเปนสิบปีตั้งแต่มาทำตลาดเอง
แต่ผมไม่เห็นว่าผลลัพมันดีขึ้นตรงไหน ทั้งภาพลักษณ์ทั้งยอดขาย
ก็ยังย่ำอยู่กะที่ ต้องขายตัดราคาเค้าถึงจะขายได้
ทั้งหมด เปนประสพการจริงจากการที่ใช้ทั้ง3ยี่ห้อที่เทียบกันในตลอด20ปี
-
ผมขับ V40 ครับ ถ้ามว่า ชอบ BM มากกว่า หรือ เปล่า ก็ต้องตอบว่า สมัย ก่อน ชอบมากกว่าครับ สมัย E36,46,90
ตอนจะซื้อ V40 ตั้งงบ 2 ล้าน X1 คันละ 2 ล้านกว่า
เครื่องสู้ไม่ได้ option ไม่มีอะไร ขับก็งั้นๆ
หันไป A Class ได้ตั้ว 180 คันละ 2.2 ล้าน เครื่องสู้ไม่ได้ option ไปกันใหญ่
ชอบ A250 โดน 2.5 ล้าน
หลายคน อาจซื้อ X1 หรือ A180
แต่ผมเลือก V40 ครับ
ถ้ามองในแง่ความคุ้มค่า Volvo ดีนะครับ
ใช้มา 3 ปี แสนโล ยังโอเครครับ
-
ไว้ลองใช้ดูครับ คงได้คำตอบ
สำหรับผม ไม่เอาละ เข็ด ตอนซื้อราคาทอง ตอนขายราคาเป็นขี้เลย
ค่าซ่อม แพงไร้สาระ แถมบริการ ห่วยช่างฝีมือแย่บังกะอู่ข้างถนน
ในเมื่อ มีทางเลือกอื่นในชีวิต ที่ดีกว่าสบายใจกว่า
ก็ไม่รู้จะกลับไปทำให้ลำบากทำไม
ส่วนใครรักใครชอบก็ตามสบายของแบบนี้ มีคนอยากลองเรื่อยๆ
แต่ส่วนใหญ่หาดูสิ ลองสิบคนผ่านไปสักห้าปี หายหน้าหายตาไปหมด
ดูรถบนถนนก็ได้ รถเบนส์ รถบีเอ็มเก่าพอมีเห็น แล้ววอลโว่เก่า เหลือสักกี่คันให้เห็น
มันเปนคำตอบที่ตอบคำถามเองแล้ว
ถ้ามันดีจริง เจ้าของเดิมที่ใช้รักมันจริง มันคงเห็นบนถนนมากกว่านี้แหละ
เอาคุณภาพรถมาเทียบกันตรงๆก็ได้ นอกจากที่เคลมว่าออฟชั่นดีให้ครบปลอดภัย
แต่เครื่อง ไม่แรง อืด กินน้ำมันกว่าชาวบ้านเค้า ดูเครื่องดีเซลบีเอมเบนส์ แรงกว่า ประหยัดกว่า
ที่สำคัญ นโยบาย บริษัทแม่ จริงใจในการแก้ปัญหาดูแลแค่ไหน
เห็นประกาศว่าจะพัฒนา มาเปนสิบปีตั้งแต่มาทำตลาดเอง
แต่ผมไม่เห็นว่าผลลัพมันดีขึ้นตรงไหน ทั้งภาพลักษณ์ทั้งยอดขาย
ก็ยังย่ำอยู่กะที่ ต้องขายตัดราคาเค้าถึงจะขายได้
ทั้งหมด เปนประสพการจริงจากการที่ใช้ทั้ง3ยี่ห้อที่เทียบกันในตลอด20ปี
ประสบการณ์อ้อมครับ
1. อะไหล่เปราะ
2. หาอู่ซ่อมไม่ง่ายเลย
3. ซ่อมแพง
คนเก่าๆ ได้ยิน volvo ก็หนีหมด
-
น่าจะเหตุผลเดียวกันว่าทำไม Audi ถึงไม่แพร่หลายในประเทศไทย
-
จากความเห็น 2 ท่านข้างบน รุ่นก่อนๆ น่าจะทำไว้เจ็บจริงๆ
แต่บนท้องถนนผมว่า Volvo รุ่นเก่าๆ มีเยอะกว่า ค่ายุโรปื่นๆนะ เช่น 960,940,850,740 วิ่งกันให้ควั่ก พวกนี้น่าจะ 20ปี up แต่ Volvo รุ่นใหม่กว่านั้น กลับมีน้อยจริงๆ คงจเป็นรุ่นเจ้าปัญหา ตามที่บางความเห็นว่าเอาไว้ แต่รุ่นใหม่ๆ เริ่มกลับมาเห็นเยอะบนท้องถนนอีกครั้ง ที่สำคัญเรื่องกินน้ำมัน,อืด ไม่มีแล้ว แต่จุดขายเรื่อง safety ยังเหนือกว่าค่ายยุโรปอื่นๆ
คันต่อไปถ้าค่ายอื่นๆ ยังไม่พัฒนาเรื่อง safety ให้ทัน ผมก็คงเสร็จ Volvo ยิ่ง V90 นี่ ภรรยา เห็นแล้วชอบเลย
-
ผมเคยใช้ทั้งbmwและvolvo คันละห้าหกปี
ผมว่ามีข้อดีข้อเสียทั้งคู่ แต่volvoมีมากกว่าbmwสามเท่าครับ
-
เอา+คิดเองนะ ดีไซน์ ของ mb กับ BM เขาโดนใจมากกว่า (รถยุโรปมีช่วงล่างที่ดีในระดับนึงอยู่แล้ว ความปลอดภัยก็พอเพียง คงมีจำนวนน้อยกว่าที่ดูช่วงล่าง+ความปลอดภัยมากกว่ารูปลักษณ์ของรถ) เรื่องความมั่นใจในศูนย์บริการ ทั้ง mb และ BM ก็มีชื่อเสียงและแพร่หลายมากกว่า (ถ้ารถญี่ปุ่นก็เหมือนเอา to กับ hon ไปเทียบเคียงกับ nis หรือ chev) เครื่องยี่ห้อ อันนี้ไม่ต้องพูดมากครับ ขายตัวมันเอง
-
ส่วนเรื่องสวย ผมว่าตาใครตามัน รสนิยมใคร รสนิยมมัน ส่วนตัว บางรุ่น Bm สวยผมชอบพวก 2ประตู หรือ X5 X6.
ส่วน V40 ผมเห็นว่า สวยกว่า series 1 หรือ X1
ส่วน new model ผมว่า Volvo สวยครับ
-
VOLVO ก็สวยนะครับตัวใหม่ๆนะ แต่ยังสวยสู้ BMW,BENZไม่ได้ และที่เพื่อนๆพูดกันนั่นแหละครับ ระดับของแบรนด์มันยังห่างชั้นBMW,BENZ
อยุ่สักหน่อย ยิ่งได้ขับรถมาตามบ้านนอกนะครับ BENZ มาเบอร์1เลย เด็กๆลูกตาสีตาสายังรุ้จักเลยครับ ชาวบ้านจะมองคุณอีกระดับเลยละครับ
-
สมรรถนะสู้ไม่ได้ครับ
อัตราเร่งแพ้
ความประหยัด สูสี แต่แพ้นิดๆ
handling แพ้ BMW
Image แพ้
ค่าซ่อม VOlvo ไม่ถูกกว่า Benz, BMW นะ
ความปลอดภัยชนะ
option เยอะกว่า ชนะ
ชนะแค่ 2 หัวข้อนี้จริงๆ
-
สมรรถนะสู้ไม่ได้ครับ
อัตราเร่งแพ้
ความประหยัด สูสี แต่แพ้นิดๆ
handling แพ้ BMW
Image แพ้
ค่าซ่อม VOlvo ไม่ถูกกว่า Benz, BMW นะ
ความปลอดภัยชนะ
option เยอะกว่า ชนะ
ชนะแค่ 2 หัวข้อนี้จริงๆ
ผมว่า มันก็้ต้องเทียบเป็นรุ่นๆไปนะ ผมใช้ V40 ตอนซื้อก็เทียบ กับคู่แข่ง พบว่า
V40 แรงกว่า BM 116 ,Benz A180 แต่ ช้ากว่า Golf ,Sirocco และ A250 ครับ
ส่วน รุ่นอื่น BM มีหลายระดับ หลากหลายกว่า ทั้ง series 3 และ 5 ถ้ารุ่นล่างๆ ก็น่าจะพอๆกัน ครับ
Image สู้ไม่ได้ ทุกรุ่น
-
Branding ไม่แข็งเท่า 2 เจ้าเยอรมัน แถมช่วงที่ผ่านมา ไม่มีรถใหม่ออกเลย ตลาดเลยเงียบ เพราะติดปัญหาเรื่องการเงิน กว่าจีนจะมาซื้อ กว่าจะมีเงินทุนพัฒนาจนออกรถมาใหม่ ก็ช้ากว่าคนอื่นไปเยอะ
-
ความแรง อย่าดูจากสเปค นะครับ ต้องไปขับกันจริงๆ ... เหมือน แอมป์ อย่าดูแค่ตัวเลขวัตต์ ต้องไปลองจริงๆ
ตัวเลขมันหลอกกันหมด
เอางี้ ประสบการณ์จาก S80 2.5 Diesel ปี2010-11 ... แหะ เป็นรถที่ขับห่วยที่สุดคันนึง ไร้ซี่งชีวิตชีวา
เสียงเครื่องดีเซลดังเข้าห้องโดยสารจะน่ารำคาญ ข้อดีประการเดียวคือห้องโดยสารที่นั่งข้างหลังเด่นกว่า E
และ ซี่รี่ส์ 5 ขับหน้า ช่วงล่างฟอร์ด (ฟอร์ดมานานแล้ว ปัจจุบันก็ยังฟอร์ด ถึงจีนจะซื้อไปแต่ไม่มีเทคโน
ใหม่ๆ ในด้าน Mechanical เลย) ลืมไป จุดเด่นตอนนี้เลย คือ ราคาครับ ถูกมาก สองล้านกว่าๆ เอง
(แต่ถ้าไปเทียบกับซี่รี่ส์ 5 ที่ตอนนี้ทำรุ่นถูกออกมาก่อนปิดรุ่น คงต้องคิดหนัก การขับขี่ การตอบสนอง
ของเครื่องยนต์ ช่วงล่างที่หาตัวเทียบไม่ได้ในขนาดเดียวกัน ความแรงที่ไม่ใช่ตัวเลขของ 520D บวก
ความฉลาดและการตอบสนองของเกียร์ ที่ใครๆ ก็ว่าเหนือกว่า E300 Hybrid ที่แรงแต่ตัวเลข วิ่งจริงแล้วแพ้)
สรุป ถ้าขับรถไม่เร็วมาก ช่วงล่างพอใช้ได้ ขับรถแบบไม่ต้องอะไรมาก รูปลักษณ์ช่างมัน และที่สำคัญ
ข้างหลังนั่งกว้างกว่า ราคาถูกกว่าเยอะ มีประกันและบริการ 5 ปี S80 ก็น่าสนใจมากๆ ครับ
-
คนมีเงินซื้อรถระดับ2ล้านไปซื้อ benz กับ bmw กันหมดครับ
-ภาพลักษณ์ดูดีกว่า
-ค่าซ่อมถูกกว่า
-ของแต่งเพียบ
-อู่ซ่อมเยอะกว่า
-อะไหล่หาไม่ยาก
ผมเองอยากให้ volvo ขายดีนะครับ ถ้าผมเป็นผู้บริหารคงทดลองตลาดซัก 2 รุ่น ตัด option ที่เว่อร์ๆออกให้หมด เหลือแค่พวกระบบช่วยการทรงตัวก็พอ เน้นเครื่องยนต์แรงและประหยัดน้ำมัน รับประกัน 5 ปีไม่จำกัดระยะทาง แล้วกดราคาเหลือซัก 1.4 ล้าน มาแข่งกับพวก Camry , Teana , Accord ผมว่าน่าจะดีกว่าขายแบบเรื่อยเปื่อยแบบทุกวันนี้นะครับ