Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Abzolute ที่ สิงหาคม 05, 2016, 23:46:31
-
มีเรื่องคือวันนี้ขับรถกลับบ้านต่างจังหวัด มีโค้งสะพานวงแหวนนึงออกจากสายเอเชียไปเข้าลพบุรี ทางไม่เรียบ เป็นเนิน และเป็นโค้ง ผมขับเข้าไปที่ 80 km/h กับเจ้า 3 skyactiv พอถึงเนินจั้มแล้วรู้สึกทำไมรถลอยๆ ล้อไม่ติดพื้น
หรือมันปกติ ? ที่รถเจอสภาพแบบนี้ หรือถ้าทำได้ควรเปลี่ยนอะไรยังไงดีครับ
-
แล้วแต่สภาพถนนและโค้งด้วยครับ
เพื่อนผมขับ bmw serie3 แต่งเต็มคว่ำดื้อๆที่ความเร็ว
100 อ่า ไม่มีโค้งรับ+ทราย
ถ้าให้เกาะดีขึ้นก้อเปลี่ยนแม็ค+ ขยายความกว้างของล้อ แต่นั่นก้อทำให้กินน้ำมันมากขึ้นโดยไม่จำเป็นครับ
-
อาการแบบนี้อาจเป็นเพราะลมยางล้อแข็งไปรึเปล่าครับ....
คือเข้าใจแหล่ะว่าบางคนชอบยางแข็ง เพราะมันจะไม่ดิ้นไม่ย้วย แต่ลมยางที่ตึงมากเกินไปมันทำให้หน้ายางส่วนสัมผัสถนนมีน้อยลง และบางทีวิ่งผ่านรอยปูดแล้วล้อมันจะเด้งลอยจากถนน (ไม่ได้หมายถึงลอยเด้งจนล้อยกไม่ติดถนนนะ แต่ลอยแบบล้อมันจะมีแรงกดจากตัวรถน้อยลง)
-
อาการแบบนี้อาจเป็นเพราะลมยางล้อแข็งไปรึเปล่าครับ....
คือเข้าใจแหล่ะว่าบางคนชอบยางแข็ง เพราะมันจะไม่ดิ้นไม่ย้วย แต่ลมยางที่ตึงมากเกินไปมันทำให้หน้ายางส่วนสัมผัสถนนมีน้อยลง และบางทีวิ่งผ่านรอยปูดแล้วล้อมันจะเด้งลอยจากถนน (ไม่ได้หมายถึงลอยเด้งจนล้อยกไม่ติดถนนนะ แต่ลอยแบบล้อมันจะมีแรงกดจากตัวรถน้อยลง)
แบบนี้เลย เหมือนเด้งแล้วหน้า over ไปหน่อยๆ เสียวนิดๆ
-
ไม่แปลกเลยนะครับที่อาการออกแบบนั้น ทั้งโค้งแถมมีเนินในโค้ง ไม่ต้องสืบครับ
แต่ถ้าอยากทำอะไรกับรถที่จะช่วยได้ในลักษณะการขับแบบนี้ก็หนีไม่พ้นโช็ค-สปริงอันดับแรกเลยครับ
-
ถ้ามั่นใจว่ายางและลมสภาพยังปกติอยู่ ต้องไปเล่นที่โช็คแล้ว เพราะอาการน่าจะเหมือนโช็ครีบาวไม่ทัน พูดง่ายๆว่าตอบสนองช้ากับพื้นถนน ถ้ายังไม่พร้อมที่จะแข็งขึ้นก็ต้องดูแม๊กก่อนว่าไซส์ไหน ถ้ารุ่นท็อป 18 นิ้วแล้วคงทำอะไรไม่ได้มาก แต่ถ้ายังลองเปลี่ยนมาใช้ล้อ 18 แก้มที่บางลงก่อน หรือจะเล่นฟอร์จไปเลยก็ดีแต่ทั้งชุดแรงหน่อยที่ประมาณ 5 หมื่นไม่รวมยางเทรินของเก่าน่าจะพอช่วยค่ายางได้ หรือไม่ก็หา 18 ติดรถที่คนอื่นถอดมาดูก็ประหยัดงบได้แยอะ
แต่ถ้าเตรียมใจที่จะแข็งขึ้นไว้แล้วก็เล่นสตรัทได้ ลองอ่านรีวิวยี่ห้อต่างๆเอา แต่ต้องหาก่อนว่ามีรุ่นที่เราใช้ไหม แต่ละยี่ห้อมีข้อดีข้อเสียต่างกันไป ราคาก็เช่นกัน แนะนำอยู่ที่ราคาประมาณ 3 หมื่น +- ถือว่ากำลังสมเหตุสมผล ถ้าจะเล่นแพงกว่านี้ก็ไม่ว่ากันแล้วแต่ตังในกระเป๋า แต่ คหสต ราคาที่แพงขึ้นดูไม่คุ้มกับประสิทธืภาพที่ได้ ถูกกว่านี้ก็ไม่จบอีก ราคาประมาณนี้กำลังดี
สิ่งสำคัญจริงๆคือการปรับเซ็ท แข็งไปก็ไม่ดี นิ่มไปก็ไม่ดี ต้องหาจุดพอดีให้เจอ ไม่ก็หาร้านที่ปรับเซ็ตเทพๆดู ลองหาในเน็ตไม่น่ายาก
ขอออกความเห็นแรงๆนิดนึง จากกระทู้ที่ผ่านๆมาเหมือนการรับรู้ช่วงล่างของ จขกท จะแปลกไปจากคนอื่น แต่ไม่ใช่เรื่องผิดครับ คนเราก็ต่างความเห็นกันได้ ขอแนะนำว่าถ้าเล่นสตรัท พอปรับเซ็ตเสร็จแล้ว ลองนั่งไปกับคนจูนอีกซักรอบ ชอบตรงไหนไม่ชอบตรงไหนก็บอกคนจูนเอา จะได้ของที่ถูกใจที่สุด
-
ยางครับ เอาคุณภาพดีๆ เส้น10000-20000ครับ
-
หากมันเคยเอาอยู่....
วันนี้เหวอๆ เดาว่าโชครั่วครับ
-
1. เปลี่ยนยางก่อนเลยครับ หายางดีๆ มาใช้ เล่นโค้งสนุกขึ้นแน่นอน
2. ปรับระบบช่วงล่าง โช็ค สปริง
3. ถ้ายังไม่ถึงใจ จับโหลดครับ
-
เชคลมยางครับ อ่อนไปหรือเปล่า
ค่อยไปดูอย่างอื่น
-
เตือนด้วยดวามหวังดีนะครับ การที่จะเล่นกับโค้งหรือจะขับเร็ว ควรจะเล่นกับทางที่เราใช้ประจำนะครับ เพราะทางแต่ละแส้นมันมักจะมีลักษณะพิเศษมันเอง
-
ไม่ได้ตั้งใจจะเล่นกับโค้งอะไร มาปกติครับ ขับกับช่วงล่างตัวนี้โอเคมาตลอด สบายๆ
แต่วันนี้แปลกใจหน่อย 555+
-
กระแสลมในวันนั้นก็มีส่วนนะ - ยางแข็งไป- ทำให้ลอยได้นิดๆ ลองใหม่อีกวัน ถ้าเหมือนเดิมก็หายางใหม่ครับ
-
ถ้าไม่ได้เจอโค้งแบบนี้เป็นประจำ แต่โค้งอื่นๆ พอใจแล้วตามปกติ
ผมว่าปล่อยๆ มันไปเถอะครับ
ตอนสมัยที่ผมแต่งมอไซค์ รถแรงพอตัวกินได้ทุกคัน มาวันนึงเจอโดยบังเอิญ
รถที่ไม่คิดว่าจะแซงเราได้กลับฉีกไปเฉย ตอนแรกกะจะรือเครื่องมาทำเพิ่มแต่คิดไปคิดมา
ไอ้คันนี้ไม่เคยเจอ และก็ไม่ได้เจออีกเลย เลยช่างมัน แต่แค่มันติดในใจ
-
1 ยาง
2 shock+spring
3 ลด cg (เตี้ย)
4 ปรับแต่งมุมล้อช่วย
5 ลดน้ำหนัก
อย่าไปขยายกันโคลงมากไปนะครับ
สุดท้าย ขายทิ้ง ถ้าไม่ถูกใจ
-
เนินโค้งคือจุดอันตรายมากครับ
TRACTION ของยางถูกลดทอนตามความชันของเนิน
(เนื่องจากน้ำหนักที่กดลดลงพื้นถูกแตกแรงออกตามมุมที่เพิ่มขึ้น)
แถมการรีบาวน์ของโช้คแสตนดาร์ดก็ไม่เพียงพอกับกรณีแบบนี้ครับ
การเหวอจึงเบิ้ลเป็นสองเท่า
วิธีทำให้อาการลดลง
เช่น
การเปลี่ยนไปใช้สตรัทปรับเกลียว
แต่ต้องทนกับความตึงตังซึ่งเพิ่มขึ้น(ซึ่งค่อนข้างมาก)
ถนนเรียบคือสวรรค์ แต่ถ้าถนนไม่เรียบหรือทางคอนกรีต มีหัวสั่นหัวคลอนครับ
(ถนนเรียบขับเร็วเกาะถนนดีมากครับ)
รถผมใส่ล้อเบาๆขอบ 16 ยางซี่รีหนาๆ
ซึ่งแต่เดิมเป็นโช้คอัดน้ำมัน(แข็งสุดกดไม่ลง)
พอใส่ TEIN HA เข้าไป ผลคือ
จังหวะบั้มนุ่มกว่าโช้คอัดนะ
"แต่จังหวะรีบาวน์หนักมากๆครับ"
(ผมปรับไปที่อ่อนสุดนั่นคือจุดลงตัวของชีิวิตผมครับ)
หรืออีกวิธีหนึ่งไม่เสียตังค์
คือลดความเร็วลงครับ..
ปล.
ผมใส่ HA เข้าไปรู้สึกพวงมาลัยหนักขึ้น
และสื่อสารกับถนนได้ดีกว่าเดิม (อันนี้ชอบผมมากครับ)..
โชคดีครับ
-
รถผมก็อาการนี้ แต่เพราะใส่ค้ำหน้าบนและล่าง ค้ำหลังทั้งบนและล่าง
ถอดออกสองชิ้นหายครับ
-
ถ้าไม่ได้เจอโค้งแบบนี้เป็นประจำ แต่โค้งอื่นๆ พอใจแล้วตามปกติ
ผมว่าปล่อยๆ มันไปเถอะครับ
ตอนสมัยที่ผมแต่งมอไซค์ รถแรงพอตัวกินได้ทุกคัน มาวันนึงเจอโดยบังเอิญ
รถที่ไม่คิดว่าจะแซงเราได้กลับฉีกไปเฉย ตอนแรกกะจะรือเครื่องมาทำเพิ่มแต่คิดไปคิดมา
ไอ้คันนี้ไม่เคยเจอ และก็ไม่ได้เจออีกเลย เลยช่างมัน แต่แค่มันติดในใจ
ผมก็มองแบบเดียวกันเลยครับ
เบื้องต้นเพื่อความมั่นใจ เอารถไปเช็คยาง เช็คช่วงล่างดูว่ามีความผิดปกติอะไรไหม ถ้าไม่มีก็พอเบาใจ
แต่การเข้าโค้งที่80 นั้นก็เร็วพอควรนะครับ ขึ้นอยู่กับว่าโค้งเล็กใหญ่ขนาดไหน
ถ้าโค้งมาก 80 ก็เร็วไป แรงเหวี่ยงเยอะ เจอสภาพถนนแบบนั้นเข้า
รถไม่ใช่แต่งมาแบบรถแข่ง อาจเกินลิมิตเกิดอาการดังกล่าวขึ้น
(สงสัยต้องไปทดสอบอีกครั้งที่ความเร็วช้ากว่าเดิม หรือ มีคันอื่นเปรียบเทียบ
เดาว่าFocus GDiของผม เจอเข้า คงคล้ายๆกัน :D )
-
ขอบคุณทุกท่านครับ ได้คำตอบดีๆเสมอ ผมก็พึ่งตกใจเหตุการณ์นี้ครั้งแรกแหละ ทบทวนดูแล้วคิดมากไปเอง 555+ แค่ครั้งเดียวเอง
ปล. เคยไล่ตูด 520d เข้าโค้งตัวยูกลับรถใต้สะพาน แทบไม่เบรคก็พอได้แต่ก็ยังเบรค (แต่พี่ 520d ไม่เบรครอผมเลย) ผมว่าก็คงโอเคและ 55
-
ทางไม่เรียบ ถ้ามาเร็ว ล้อลอยแบบนี้เหวออยู่แล้วครับ
ทางแก้ อันนี้มีเยอะมากครับ แต่เอาเบื้องต้นผมว่าไปมองที่การขับขี่เถอะครับ คราวหน้าดูไลน์ดีๆ และพอขึ้นเนินที่กะว่ารถลอยแน่ๆ ให้จับพวงมาลัยให้ได้ เพราะจังหวะลงสำคัญมากๆ และตอนกำลังจะเด้งขึ้นไปนั้น พยายามขึ้นไปให้ตรงหรือขึ้นไปโดยกะว่าตอนลงมา องศาของรถยังต้องไปตามองศาถนนครับ ส่วนเรื่องจะมาแต่งรถแก้อาการ ผมคิดว่าไม่จำเป็นหรอก แต่ถ้าอยากทำก็จับเปลี่ยน โช้ค ถัดมาก็สปริงโหลดนะ แต่เบื้องต้น อาการนี้ไม่ได้มาจากรถแย่ครับ แต่มาจากถนนไม่เรียบแถมเป็นโค้งด้วย ดี ที่ไม่หมุนนะ
-
ถ้างบเยอะ ลองบิลสไตน์ไหมครับ บี14 + สปริงไอบัค
ราคาน่ามีเกือบแสนหรือแสนนิดๆ แต่ราคานี้คงหนึบสะใจแน่ๆ(ช็อคอัพ4ต้น 59,800 ส่วนสปริงไม่แน่ใจครับ)
เห็นมาสด้าสามบีเอ็มชอบไปใส่กัน
-
ทางไม่เรียบ ถ้ามาเร็ว ล้อลอยแบบนี้เหวออยู่แล้วครับ
ทางแก้ อันนี้มีเยอะมากครับ แต่เอาเบื้องต้นผมว่าไปมองที่การขับขี่เถอะครับ คราวหน้าดูไลน์ดีๆ และพอขึ้นเนินที่กะว่ารถลอยแน่ๆ ให้จับพวงมาลัยให้ได้ เพราะจังหวะลงสำคัญมากๆ และตอนกำลังจะเด้งขึ้นไปนั้น พยายามขึ้นไปให้ตรงหรือขึ้นไปโดยกะว่าตอนลงมา องศาของรถยังต้องไปตามองศาถนนครับ ส่วนเรื่องจะมาแต่งรถแก้อาการ ผมคิดว่าไม่จำเป็นหรอก แต่ถ้าอยากทำก็จับเปลี่ยน โช้ค ถัดมาก็สปริงโหลดนะ แต่เบื้องต้น อาการนี้ไม่ได้มาจากรถแย่ครับ แต่มาจากถนนไม่เรียบแถมเป็นโค้งด้วย ดี ที่ไม่หมุนนะ
+1
-
แล้วแต่สภาพถนนและโค้งด้วยครับ
เพื่อนผมขับ bmw serie3 แต่งเต็มคว่ำดื้อๆที่ความเร็ว
100 อ่า ไม่มีโค้งรับ+ทราย
ถ้าให้เกาะดีขึ้นก้อเปลี่ยนแม็ค+ ขยายความกว้างของล้อ แต่นั่นก้อทำให้กินน้ำมันมากขึ้นโดยไม่จำเป็นครับ
คันนี้พลาดที่โค้งทางเข้าเอแบคบางนาใช่ไหมครับ? :-X
-
มีเรื่องคือวันนี้ขับรถกลับบ้านต่างจังหวัด มีโค้งสะพานวงแหวนนึงออกจากสายเอเชียไปเข้าลพบุรี ทางไม่เรียบ เป็นเนิน และเป็นโค้ง ผมขับเข้าไปที่ 80 km/h กับเจ้า 3 skyactiv พอถึงเนินจั้มแล้วรู้สึกทำไมรถลอยๆ ล้อไม่ติดพื้น
หรือมันปกติ ? ที่รถเจอสภาพแบบนี้ หรือถ้าทำได้ควรเปลี่ยนอะไรยังไงดีครับ
มีเรื่องคือวันนี้ขับรถกลับบ้านต่างจังหวัด มีโค้งสะพานวงแหวนนึงออกจากสายเอเชียไปเข้าลพบุรี ทางไม่เรียบ เป็นเนิน และเป็นโค้ง ผมขับเข้าไปที่ 80 km/h กับเจ้า 3 skyactiv พอถึงเนินจั้มแล้วรู้สึกทำไมรถลอยๆ ล้อไม่ติดพื้น
หรือมันปกติ ? ที่รถเจอสภาพแบบนี้ หรือถ้าทำได้ควรเปลี่ยนอะไรยังไงดีครับ
ทางไม่เรียบ+เจอคอสะพาน ไม่จั๊มก็แปลกแล้วครับ ผมเดาว่าน่าจะเป็นโค้งซ้าย(ดูจากรูป) และถ้าอยากให้รถเกาะขึ้นซื้อมาใส่เลยครับ
1. โช้คสตรัทปรับเกลียว Silver / H-Drive / D2 ลองเช็คดูแต่ละยี่ห้อว่ามีสำหรับ mazda 3 model BM รุ่นล่าสุดรึยัง
2. ค้ำโช้คหน้า
3. ค้ำล่างหน้า
4. ยางหน้ากว้าง mag 18" size 225/40/18 ชอบซิ่งก็ใส่ RE003 / Pilot sport4
5. up เหล็กกันโคลงหลัง ผมเห็นมี ultraracing ตรงรุ่น size 19mm
ถ้า5อย่างนี้ไม่พอ ค่อยมาโพสถามอีกรอบครับ
-
ทางไม่เรียบ + เป็นเนิน มีผลครับ
ถ้าเป็นโค้งที่ไม่มี มุมโค้ง และทรายรองรับ ตัวรถที่มาด้วยความเร็ว และตีองศาไปขนาดนั้น ก็มีโอกาสลอยครับ
(ต้องดู และรู้จัก Limitโค้ง นั้น ของแต่ละที่คับ ถนนประเทศไทยนี่.. หินอยู่แล้ว บางที่อย่างกับดาวอังคารเลย ฮ่าๆ)
แต่ถ้าเทียบกับ สนามแข่งรถเรียบๆ ผิวเนียนๆ อันนั้น ใส่ได้ถึง limit รถแน่นอน