Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ซิ่งเข้าส้วม ที่ สิงหาคม 06, 2016, 13:09:24
-
ก่อนที่ผมจะซื้อรถที่ให้ช่วงล่างและความปลอดภัยที่ดี แต่ก่อนผมให้เรื่องความประหยัดมาอันดับหนึ่ง พื้นที่ใช้สอยมาอันดับสอง ความปลอดภัยตอนนั้นคิดว่ารถใหม่ๆ มันคงปลอดภัยอยู่แล้วไม่ว่ารุ่นไหน เลยซื้อนิสสันอัลเมร่ามา
แต่ว่ามีเหตุให้ผมต้องเดินทางขึ้นบูรพาวิถีเป็นประจำ และใช้ความเร็วในการเดินทาง ซึ่งถ้าคุณเคยขับรถอีโคที่ไม่ได้แต่งอะไรบนทางนี้ซัก 120 คงพอนึกออก คือถึงมีบางคนบอกว่าอัลมีร่าเหยียบ 160 บนเส้นทางนี้ชิวๆ แต่ความรู้สึกของผมเมื่อเหยียบไปถึง 140 ผมรู้สึกเหมือนเอาขาก้าวข้ามโลกนี้ไปแล้วข้างหนึ่ง นี่ไม่ต้องพูดถึงเวลาที่ต้องยูเทินเส้นทางที่มีรถบรรทุกวิ่งที่ความเร็วเกือบ 100 กม/ชม ถ้าคนขับรถบรรทุกหลับในก็ลาโลกได้เลยเพราะหนีไม่ทัน
หลังจากนั้นผมเลยเลือกซื้อรถที่ให้ความปลอดภัยมากขึ้น มีช่วงล่างที่ดีและอัตราเร่งที่ดี จนไม่สนใจเรื่องการกินน้ำมันอีกเลย คือตราบใดที่มันไม่ได้กินแบบ 1 km/l ผมก็จัดว่ารับได้
คุณเคยผ่านจุดๆ นี้แบบผมมั้ยครับ
-
ผ่านมาแล้วครับ หวยมันเลยออกมาเป็นคันที่ขับอยู่ในปัจจุบัน 8) 8)
-
ไฟหน้าขับกลางคืนไม่สว่าง
อัตราเร่งอืด
ช่วงล่างโยน
พวงมาลัยดึงซ้ายดึงขวาครับ
-
มีดาราขับเบนซ์ ชนแคมรี่ที่จอด เจ้าของแคมรี่ตายผมก้อตั้งใจว่าจะซื้อเบนซ์เลยครับ :'(
-
ขับ optra ไม่มีถุงลม ไม่มี abs เบรคกระทันหัน ไหลเป็นนางงามเล่นสเก็ตน้ำแข็ง -*-
-
สำหรับผมสมรรถนะของรถก็สำคัญครับ เลือกรถที่ระบบต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องการทรงตัว การเบรคที่มันไว้ใจได้
ส่วนเทคโนโลยีที่ให้ความสะดวกสบาย นี่ผมไม่เน้น เพราะมันจะทำให้เสียสมาธิอีกต่างหาก
แต่ที่สำคัญที่สุดคือวิธีการขับครับ ต่อให้รถคุณเลิศแค่ไหน แต่ถ้าขับเร็วเกินไป ขับไม่ระวัง อุบัติเหตุก็เกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ
รถเราดีเราอาจจะแค่เจ็บ แต่รถคนอื่นเค้าก็อาจเสียชีวิตได้
ไม่ว่าจะยังไง มันก็สูญเสีย เสียหายทั้งนั้นครับ
จุดเปลี่ยนของผมก็คือ ผมขับชนมอเตอร์ไซด์ เสียชีวิตครับ ผมขับเร็วเกินไป ถึงเค้าจะผิดที่ออกมาตัดหน้ากระชั้นชิดก็เหอะ
แต่ถ้าผมขับช้าลงกว่านั้น เค้าคงไม่ตายครับ
-
สำหรับผมสมรรถนะของรถก็สำคัญครับ เลือกรถที่ระบบต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องการทรงตัว การเบรคที่มันไว้ใจได้
ส่วนเทคโนโลยีที่ให้ความสะดวกสบาย นี่ผมไม่เน้น เพราะมันจะทำให้เสียสมาธิอีกต่างหาก
แต่ที่สำคัญที่สุดคือวิธีการขับครับ ต่อให้รถคุณเลิศแค่ไหน แต่ถ้าขับเร็วเกินไป ขับไม่ระวัง อุบัติเหตุก็เกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ
รถเราดีเราอาจจะแค่เจ็บ แต่รถคนอื่นเค้าก็อาจเสียชีวิตได้
ไม่ว่าจะยังไง มันก็สูยเสีย เสียหายทั้งนั้นครับ
จัดเปลี่ยนของผมก็คือ ผมขับชนมอเตอร์ไซด์ เสียชีวิตครับ ผมขับเร็วเกินไป ถึงเค้าจะผิดที่ออกมาตัดหน้ากระชั้นชิดก็เหอะ
แต่ถ้าผมับช้าลงกว่านั้น เค้าคงไม่ตายครับ
..+1.. :-[ :-[
-
ขับ optra ไม่มีถุงลม ไม่มี abs เบรคกระทันหัน ไหลเป็นนางงามเล่นสเก็ตน้ำแข็ง -*-
ผมนึกถึงคุณกบสุวนันท์เลย 55555
-
รถ civic FD คว่ำ
-
คันต่อไป ถ้าฟอร์ดทำรถให้มีเสถียรภาพได้ ผมอาจจะซื้อครับ
หลังจากโดนรถซ้ายตรูดเข้าไปกระแทกแบริเออร์หมุน 180 องศา เมื่อปลายปีก่อน ผมประสาทเสียไปเลย
-
ต้องบอกว่าผมต้องการรถที่ปลอดภัยมาตั้งแต่แรกครับ แต่ไม่มีเงินมากพอในตอนนั้น
สมัยนั้นรถที่มีถุงลมคู่หน้า เบรค ABS นี่จะแพงมากครับ
ไม่เคยเกิดเหตุรุนแรงกับตัวเอง แต่เห็นเหตุการณ์ต่างๆ รอบตัวก็ยิ่งกลัวครับ
พอเริ่มมีเงินที่พอจะซื้อได้ รถที่ซื้อต้องผ่านมาตรฐานการชน มี ABS, ESP เป็นอย่างน้อย
ถุงลม 6 ใบได้ด้วยก็ยิ่งดี
ของพวกนี้ไม่เคยอยากใช้ครับ แต่อยากมีไว้ให้ครบครับ
-
ไม่ค่อยเน้น ตังก์น้อย :'( :'( :'(
-
ตั้งแต่มีครอบครัว มีลูกครับ
คิดว่าถ้าเราเป็นอะไรไป ลูกเมียจะลำบาก
-
ที่บ้านคิดเรื่องนี้ไว้อันดับแรกมาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้วครับ ไม่มีอุบัติเหตุแรงๆสักครั้ง อย่างมากแค่รถสะกิดกัน
รถที่ไว้ใจได้ก็เริ่มเมื่อ 16-17 ปีก่อนครับ กระบะนิรภัยคันแรก แล้วจากนั้นก็ยาวๆมา เพราะคันนี้มันช่วยชิวิตจริงๆก็หลายครั้งอยู่ ทั้งหักหลบรถทัวร์ที่แซงแบบ เฮียๆ ทั้งที่ถนนกำลังขยายจากสองเลน เป็นสี่เลน แล้วไหล่ทางขุดไปหมด โชคดีที่มีสี่แยกให้หักเข้าไปได้ทันก่อนโดนประสานงา หรือถ้าไม่มีแยกก้คงตกไหล่ทางที่ขุดไปหมดรถคงคว่ำ
-
ก่อนลูกคลอดสองวัน ผมไปจอง everest 3.2+ รอใว้เลยครับ
จอง 3 สิงหา
รับรถ 3 เมษา ลูกคลานพอดี ;D
เรนเจอร์อีกคันที่บ้านช่วยเลี่ยงอุบัติเหตุมาสองครั้ง โดยเฉพาะ จากการเบรกในความเร็ว 120+ ในช่วงฝนตก เเต่รถไม่มีอาการส่ายหรือเสียการทรงตัว ต่างจากกระบะอีกสองคันที่บ้าน หมุนหน้าปั้ม ปตท ยะลามาเเล้ว ยอมครับ 55555
-
ส่วนตัวยังไม่เคยโดน มีแต่คนที่บ้านโดนครับ การเลือกซื้อคือ ต้องมีเทคโนโลยีที่มากกว่าพื้นฐาน โครงสร้างต้องดี แค่นั้นเอง พูดง่ายๆ รุ่นธรรมดาไม่ต้องตัวท๊อปเท่านั้น และที่สำคัญต้องมีสติครับ
-
ขับรถวันฝนตก ความเร็วเต็มที่ 60 รถบรรทุกจำนวนมาก ขึ้นเนินลงเนินมวกเหล็ก
มองรอบคัน มีเข็มขัดนิรภัยอันเดียว ที่เป็นระบบช่วยความปลอดภัยครับ
-
เมื่อปี2007 ตีสามกว่าๆผมต้องลุกมารับโทรศัพท์พี่สาวผม พบว่าเธอประสพอุบติเหต รถไปชนรถอีกคัน
ผมรีบไปที่เกิดเหต เห็น สภาพรถคู่กรณีที่ถูกลากออกมาอยู่ข้างทาง ผมต้องบอกว่าตกใจมาก ไม่เห็นรถพี่สาว มองจากสภาพ กันชนท้ายไปจนถึงเบาะหลังยุบไปรวมกับเบาะหน้า แล้วรถพี่สาวผมจะยับขนาดไหนเนี่ย
พอได่โทรศัพท์คุยถึงรู้ว่ารพี่สาวผมขับไปจอดอยู่ข้างทางเข้าคอนโดที่กำลังสร้าง หม้อน้ำ น้ำมันเกียร รั่วเต็มพื้นเป็นทาง แต่ห้องเครื่องไม่เป็นไรมาก รถขับได้นิดหน่อยเพราะน้ำมันเกียร์หมด
ตั้งแต่นั้นมาพี่สาวผมไม่ยอมใช้รถญี่ปุ่นเลย กลายเป็นจำติดตาไป
แต่ผมเฉยๆ ซื้อมันหมดล่ะ อะไรถูกใจเอาละ
-
ผมเป็นคนที่ค่อนข้างโชคดี ไม่เคยเจออุบัติเหตุร้ายแรงกับตัวเอง
ส่วนตัวเป็นคนขับรถไม่เร็ว ไม่เสี่ยง ไม่มุด เปิดไฟเลี้ยวล่วงหน้าทุกครั้ง เว้นระยะเบรคห่างคันหน้าเสมอ
ผมแค่รู้สึกว่าถ้าเราทำสิ่งที่ควรทำตามกฏจรารจรอย่างเคร่งครัด ทำจนเป็นนิสัย มันช่วยลดภาวะเสี่ยงลดไปได้พอสมควร
แต่ถึงอย่างนั้น อุบัติเหตุมันเกิดได้เสมอ....
ลึกๆผมแค่อยากได้รถเก๋งขับสี่เผื่อเอาไว้ออกเที่ยวต่างจังหวัดตามเขาตามดอยครับ
แต่บังเอิญว่ารถยี่ห้อที่ผมเลือกซื้อ มันมีระบบความปลอดภัยติดมาให้ด้วยหลายๆอย่าง มีถุงลม, มีABS, ขับสี่ fulltime, มีตัวระบบช่วยการทรงตัวครบ, มีระบบช่วยออกตัวและหน่วงความเร็วเวลาขึ้นลงเขา ซึ่งทำงานได้จริง
เทสการชนจาก Euro Ncap ก็ได้คะแนนในระดับ 5 ดาว
พูดไปพูดมา กลายเป็นช่วยเขาโฆษณาขายของไปซะงั้น
-
สงกรานปี07 ผมขับ vios เห็บหมา ด้วยความเร็ว150kmh
ชนเข้า กับranger ที่u turn
ผลคือ รถผมตีlost แต่ranger ปะตุบุบนิดเดียว
ผมเลย เกลียดฟอร์ดตั้งแต่นั้นจนวันนี้
หมายเหต: ตอนนี้ใข้ฟอรด2คัน ด้วยความจำเป็น เพราะมันตอบโจทย์
-
1. ขับวีออสรับคุณพ่อจากนครชัยแอร์ชลบุรี เจอแอ่งน้ำเล็กๆเส้นเลี่ยงเมืองบางแสน แล้วแฉลบไปอีก เกือบ 2 เลนตอนตี 4 ดีที่รถน้อย เลยรอดไป
2. คนรู้จักประสบอุบัติเหตุ รถเสียหลักชนต้นไม้ คาดเข็มขับ ถุงลมคู่หน้าทำงาน แต่เสียชีวิตเพราะหัวกระแทกขอบประตู
ทำให้ผมห่วงระบบความปลอดภัยของรถยนต์มาก เพราะผมเป็นครอบครัวเดี่ยวที่ไปไหนมาไหนกัน 4 คน พ่อ แม่ ลูก ประจำ ขับระวังคือส่วนที่ดีที่สุด แต่เราไม่รู้หรอกว่าเพื่อนร่วมทางมันจะระวัง และเห็นค่าชีวิตคนอื่นแค่ไหน ถ้าเงินผมพอซื้อได้ ยังไงก็ขอรถที่มีระบบความปลอดภัยแบบจัดเต็ม
-
"ไม่เคยให้ความสำคัญเลยครับ ... จนกระทั้งรถพลิกคว่ำ กระเด็นไปอยู่กลางทุ่งนา ซ่อมไม่คุ้มเลยต้องตัดใจขายซาก (ภายนอกดูเหมือนยังกู้ชีพได้ แต่อู่ที่สนิทประเมินค่าซ่อมแล้วมีอย่างต่ำประมาณ 8 หมื่น เพราะตัวถังบิด หลังคาบุบ กระจกแตกทุกบาน) ... ส่วนตัวผมหัวแตกเย็บ 2 เข็มเท่านั้น"
ปล. ตอนนี้มองรถคันใหม่เลยเน้นเรื่องความปลอดภัย จะกันลื่น กันล้ม กันสะเทือน ABS Airbag 6 จุด 8 จุด 20 จุด VSC TRC ใช้ไม่ใช้ไม่รู้ รู้แค่ว่ามีแล้วอุ่นใจครับ
-
ผมชนหนักครั้งนึงหลังจากนั้นผมก็เลือกรถที่ความสวยล้วนๆเลยครับ ส่วนออฟชั่นความปลอดภัยก็ตามยุคสมัยที่มันควรจะมี แล้วก็ขับให้มันช้าลงมีสติมากขึ้นคิดอยู่เสมอว่าอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา หลังจากนั้นมาก็ไม่เคยชนอีกเลย
พวกรถยุโรปไม่ต้องพูดถึงครับ ไม่มีปัญญา
-
หลังจากอุบัติเหตุจราจรหนักๆมาครั้งหนึ่ง
ทำให้ผมตระหนักเลยว่า คุณค่าชีวิตสำคัญที่สุด ตราบใดที่เรายังอยู่รอดปลอดภัย ไม่มีความพิการ
ตราบนั้นเงินทองของนอกกาย ยังเป็นสิ่งที่เราสามารถสร้างได้ หาได้ในภายหลัง
เลยต้องยอมลงทุนส่วนหนึ่งในรถยนต์ ยานพาหนะที่เราจำเป็นต้องใช้ทุกวัน ตามกำลังทรัพย์ที่มี ณ ช่วงเวลานั้นๆ
จะขอเลือกรถที่ให้ความปลอดภัยกับชีวิตไว้ก่อน
เวลาเลือกรถผมจะดูก่อนเลยว่า กำลังจ่ายของเราได้ในระดับไหน (เป็นเงินส่วนหนึ่งของการวางแผนใช้จ่ายในชีวิตครอบครัว)
แล้วจะเลือกรถโดยเอาการขับขี่บังคับควบคุมที่ดีและความปลอดภัยเป็นหลักเบื้องต้น
ความสวยงามภายนอก/ภายในนั้นเป็นเรื่องรอง
(สำหรับผมคงไมมี่ที่จะเลือกเพราะไฟ DRLสวยจัด เป็นหลัก)
แต่ไม่ถึงกับดูไม่ดี-ดูไม่ได้ในสายตาเราเอง
ซึ่งที่จริงนั้น รถที่มีการขับขี่ที่ดี ก็จะเสริมด้านความปลอดภัย ลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุลงด้วย
ผมแทบจะไม่ได้ลงทุนมากนักกับรถที่ตัดสินใจซื้ออย่างดีแล้ว
ขอแค่ว่าตอนพิจารณาเลือก ขอให้ดีที่สุดครั้งเดียวไปเลย
ดังนั้นจึงแทบจะไม่ได้ซื้ออุปกรณ์ปรับปรุงเพิ่มเติมภายหลังเลย
เอาเงินส่วนนี้ลงไปในต้นทุนที่จะเลือกรถทีเดียวเลย
แม้แต่ค่าประกันชีวิตรถ(เทียบได้กับค่ารักษาแผลรถ ค่าซ่อมความเสียหาย ) ผมก็ตัดเอาไปใส่ในต้นทุน
อาจจะเพราะด้วยขับรถมานานแล้ว จึงเลือกทำแต่ประกันชั้น3 แค่เผื่อเวลาไปชนรถราคาแพงๆในท้องถนน
ส่วนรถเราเอง พอจะมีเก็บสำรองไว้ซ่อมรถตัวเองไว้แล้ว
(แต่ประกันชั้น1 ช่วยเรื่องการเจรจาตกลงกับคู่กรณี ไม่วุ่นวายปวดหัว เสียเวลา มีประกันคุยเป็นหลักแทนเรา)
หลังจากซื้อมาแล้วก็ไม่ได้ลงทุนกับรถคันนั้นแล้ว ก็จะกันไว้เป็นแค่ค่าดูแลเช็คระยะและค่าซ่อมตามอายุใช้งาน
ส่วนที่เหลือก็เก็บออมไว้เป็นทุนซื้อรถคันต่อไปครับ
(ผมเป็นคนค่อนข้างขี้เหนียว นิยมซื้อเงินสดเพราะเสียดายดอกเบี้ย แต่ปกติใช้รถนานให้คุ้ม
จึงจะเปลี่ยนคันใหม่ พอมีเวลาเก็บตังค์ทัน)
กำหนดเงินทุนก้อนหนึ่งเป็นหลักตั้งไว้ แล้วศึกษาเลือกรถที่ขับขี่ดีๆปลอดภัยดีๆ
ปรากฎว่ารถที่คุ้มค่าที่สุดที่พิจารณาไปตกที่กลุ่มรถยุโรปทุกที
แต่ไม่ใช่รถยุโรปพรีเมี่ยมนะครับ เป็นยุโรปรองๆที่ย่อมเยากว่าเยอะ
ปัจจุบันนี้รถญี่ปุ่นทำระบบความปลอดภัยได้ดีเท่ายุโรป ญี่ปุ่นหลายๆคันยังดีกว่ายุโรปบางคันเสียอีก
แต่พอเอาการขับขี่ที่ดีกว่ามาพิจารณาร่วมด้วย ก็ต้องกลับไปเลือกรถแบบเดิมๆอีก
เผอิญว่าศึกษาพอมีความรู้เรื่องรถบ้าง มีผู้ที่ขอรับการปรึกษาหากมีปัญหาเรื่องรถได้
จึงไม่ได้เป็นปัญหาไม่ได้น่ากลัวสำหรับผม ที่ไม่ได้ใช้รถตลาดๆเหมือนแบบบางคนที่อาจประสบปัญหาอยู่
ผมให้น้ำหนักน้อยลง กับคำที่ว่า..ขับดี ขับช้า ขับไม่ประมาท แล้วจะปลอดภัย ไม่ชนเกิดอุบัติเหตุหรอก...
ปัจจุบันมีผู้ขับขี่ห่วยๆมากมายบนท้องถนน มัจจุราชอยู่ใกล้ตัวตลอดเวลาเสมอๆ
การมีรถที่ดีสามารถปกป้องชีวิตตัวเราได้ คงเป็นสิิ่งที่ดีที่สุดที่เราพอจะทำได้ครับ..
...ขอโทษนะครับ ที่เสริมแนวคิดของผมเรื่องการตัดสินใจซื้อรถซะยืดยาวไปด้วย.. ;D ;D
-
แต่ก่อนใช้มาสด้า 2 ตัวแรกนะครับ ตอนวิ่งทางมอเตอร์เวย์ฝนตกมีน้ำขังขับลุยแอ่งน้ำขังเข้าไปตอนกำลังเข้าโค้ง คือแบบความรู้สึกเหมือนเล่นสเก๊ตน้ำแข็งเลยครับ วืดดดดดดดดดดด ดีรถไม่หมุน และตอนขับทางด่วนอย่างบูรพาวิถีเช่นกัน คันอื่นแซงทีแบบวูบเหมือนถูกดูดเข้าหาเลย และเคยเบรกไม่อยู่ชนท้ายรถกระบะส่งของ กระบะเขาไม่เป็นไรเลยแต่หน้าเราบุบเลยคิดว่าอยู่ในรถคันนี้ดูไม่ปลอดภัยเลยใช้มา2 ปีกว่าๆ จึงตัดสินใจเทิร์นเป็นโฟกัสแทนใช้ยาวมาถึงปัจจุบันครับ แต่ฟอร์ดช่วยชีวิตผมและครอบครัวไว้หลายครั้งแล้วครับ ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุหนักเลย ระบบความปลอดภัยที่มีช่วยไว้ตลอด
-
ตั้งแต่ขับวิออสไม่มี abs เบรคแล้วไหลเป็นไอ๊ซ์สเก๊ตครับผม แล้วพอจำเป็นต้องซื้อกระบะ 4 ประตู ตังน้อย ก็เลยสอย Revo ได้ abs 3airbag ครับ ผมว่าจริงๆถ้าเลือกได้คนเขาก็อยากซื้อรุ่นท็อปออฟชั่นกันหมดทุกคนนะ
**อยากฝากไว้เรื่องนึง ออฟชั่นต่างๆของรถมันมีไว้เพื่อช่วยให้เราปลอดภัย(มากขึ้น) แต่ไม่ได้หมายความว่ามันจะช่วยให้เราสามารถขับรถแบบประมาทได้มากขึ้นนะครับ เชื่อว่าเพื่อนสมาชิกรู้ว่าผมกำลังพูดถึงคนขับประเภทไหน รถเทพๆหลุดโค้งหรือรถแพงๆลื่นตกถนนเราก็เห็นมาเยอะ ผมพิมพ์แปะไว้ เผื่อคนส่วนน้อยเหล่านั้นจะเข้ามาเห็นบ้าง
-
หลายๆสถานการณ์ ทั้งรถตัวเองและรถคนอื่นครับ ประกอบกับได้ไปเรียน Safety Driving ซึ่งอาจารย์ที่สอนแสดงถึงอุปกรณ์ความปลอดภัยในรถหลายๆอย่างให้เห็นว่า ไม่ได้ใส่มาหลอกเด็ก ใช้งานได้จริงแบบเต็มประสิทธิภาพ หลังจากนั้นถ้ามีโอกาสซื้อรถอีก คงไม่ได้มองไฟหน้าต้องมี DRL หรือ Projector หรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่เน้นความสวยงามเป็นยุคๆไป แต่ขออุปกรณ์ความปลอดภัยแบบครบๆดีกว่าครับ แต่อีกนิด ถ้ามันปรับระดับการทำงานได้ จะดีมากเลย เพราะปิดไปเฉยๆ เวลาอยากชน รู้สึกหวิวๆครับ
-
ผมเปลี่ยนรถหลังจากข่าว cls ชน fiesta ครับ
เดิมใช้ civic fd 1.8 s autoปี2010 ตัวล่างสุดเลยครับ
-no airbag
-no abs
-no traction control ทุกอย่าง
มีแค่อย่างเดียวที่ผมเปลี่ยนคือใช้ pilot sport3 ขอบ 17 เวลาเข้าโค้งต้องดึงเกียร์ลง d3 จนผมชิน ไม่งั้นผมจะเสียความมั่นใจเวลาเข้าโค้งมาเร็วๆ
หลังจากมีข่าวนั้นออกมาประกอบกับเคยเห็น honda ขาดครึ่งหลายเคส จะชนท่าไหนผมไม่รู้แต่ที่แน่ๆไม่ใช่คันเดียวที่ผมเห็นขาดครึ่ง
ผมลงประกาศขายรถและตอนแรกคิดจะไปสอย fb 2.0el แต่รถมือสองในตลาดมีให้เลือกน้อยมากและมักจะเป็นรถเต้นท์อีก ส่วนตัว 1.8 e ผมคิดว่ามันยังขาด vsa และช่วงล่างคงยังไม่ได้แตกต่างกับ fd ล้อ17 ของผมมากนัก
จึงเป็นที่มาให้ผมหารถคันอื่นตอนแรกข้ามไปมอง accord teana camry รถราวๆปี 2012 ที่อยู่ในงบและ teana ได้รถปีใหม่สุด ในงบพอๆกัน แต่พออ่านๆข้อมูลไปแล้วผมก็คิดว่ารถ d-seg มันไม่เหมาะกับ lifestyle ผมเท่าไหร่ มันใหญ่เกินไปและเครื่องสองพันก็คงอืด ครั้นจะข้ามไปเล่นเครื่อง 2.4 2.5 ก็กลัวไม่มีเงินเติมน้ำมันอีก ตัวเลือกจึงกลับมา c-seg อีกครั้งหนึ่ง
เมื่อ fb2.0 หายากเหลือเกิน ส่วน fb1.8 ผมก็มองข้ามมันไปซะงั้น altis ผมขอข้ามครับไม่ชอบทั้งภายนอกภายในและช่วงล่างก็ยังไม่ตอบโจทย์ ตัวเลือกจึงเหลือไม่มากนัก ผมเหลือตัวเลือกที่มองไว้คือ cruze diesel, mazda3 2.0, focus2.0gdi
-cruze diesel ผมชอบตรงเครื่องดีเซล ที่คิดว่าจูนหน่อยน่าจะไปได้อีกไกล แต่ผมติดที่เคยนั่ง 1.8 LTZ เพื่อนแล้วเบาะแข๊งแข็ง ไฟหน้าไม่ใช่ projector xenon จากโรงงาน และศูนย์บริการที่ผมกังวล ช้อยส์นี้จึงตกไปในที่สุด
-mazda 3 2.0 รูปทรงภายนอก ภายใน ผมรับได้หมด ค่อนข้างลงตัว ศูนย์บริการที่ผมรู้สึกคงดีกว่า Chev แต่เสียที่ได้ยินมาว่ารุ่นนี้ซดน้ำมันแล้วยังอืดอีก ซึ่งผมชั่งใจอยู่นานและสุดท้ายต้องตัดใจทิ้งมันไป
-focus 2.0 gdi รูปทรงภายนอกตอนแรกผมเฉยๆ ข้างในดูหลายปุ่มดีดูอวกาศ ผมอ่านเว็บคลับและหาข้อมูลพบว่ารุ่นนี้ปัญหาค่อนข้างเยอะพอสมควร บางคันซ่อมไม่จบ หลักๆคือ tcm แต่ไม่รู้อะไรดลใจ ผมก็จดปัญหาหลายๆอย่างไว้ และไปลองขับรถรุ่นนี้ประมาณ 5 คัน โดย 4 คันคือรถที่ผมนัดจากเว็บที่ลงขายและอีก1คันคือรถ Test drive จากศูนย์เพื่อเปรียบเทียบ feeling ต่างๆ รถรุ่นนี้ค่อนข้างตอบโจทย์ที่ผมขาดหายจาก Fd เก่าผมพอสมควร เช่น
-abs, ebd, eba
-airbag 6 ลูก
-esp, tcs, hill launch assist
-torque vectoring control ซึ่งระบบนี้ไม่มีใน c-seg ค่ายอื่นเลย
-active park assist อันนี้ลูกเล่นแถม
-active city stop ที่ปัจจุบันเคยได้ใช้บ้างตอนเผลอเช้าๆขณะงัวเงีย
-sunroof ที่ผมอยากมีแต่ไม่ค่อยได้ใช้
ข้อเสียของรุ่นนี้คืออาการเกียร์กระตุกเวลาขับในเมือง ใช้รถรุ่นนี้ต้องรู้จักรอบเครื่องยนต์ การ control คันเร่ง และรู้จักปัญหาเฉพาะที่รุ่นนี้ชอบเป็นกัน เช่น tcm ที่ผมเพิ่งเจอไปขณะขับขี่และได้เคลมไปเรียบร้อยแล้ว รถรุ่นนี้ต้องทำความรู้จักมันให้มากกว่ารถตลาดคันอื่นๆหน่อย บางครั้งต้องเอาอกเอาใจมันบ้าง ไม่ใช่สักแต่เข้าเกียร์แล้วตะบี้ตะบันเหยียบคันเร่งและเบรคเป็นแค่นั้น ซึ่งถ้าชอบรถง่ายๆ ไม่ต้องใส่ใจมันมาก fb altis ดูจะใช่ที่สุดละ
นี่ผมพิมพ์อะไรมาซะยืดยาว เอาเป็นว่าเปลี่ยนเป็น focus คันนี้ผมรับรู้ได้ถึงความปลอดภัยที่มีมากขึ้นอย่าง significant(p<0.0001) แม้แต่ยังไม่ได้ start รถ ซึ่งก็คือน้ำหนักประตูและเสียงเวลาปิดประตู เรียกได้ว่ารู้สึกปลอดภัยตั้งแต่ยังไม่ start 555
ตั้งแต่วันแรกจนถึงทุกวันนี้ก็ยังรู้สึกปลอดภัยอยู่และมากขึ้นด้วย เมื่อเจอสถานการณ์หรือเหตุการณ์คับขันต่างๆไม่นับเรื่องอื่นๆอย่างที่คนเค้ากลัวและเข็ดกันนะ วัดกันที่ตัวรถล้วนๆ ฮ่าๆ
-
มีดาราขับเบนซ์ ชนแคมรี่ที่จอด เจ้าของแคมรี่ตายผมก้อตั้งใจว่าจะซื้อเบนซ์เลยครับ :'(
เคสชนรถตำรวจที่จอดนอนหลับข้างทางป่าวครับ คันนั้น Altis หน้าแบนครับ ด้านหลังยุบหายไปครึ่งคัน
ส่วนห้องโดยสาร Benz W212 ไม่เป็นไรเลย จ่ายเท่าไหร่ก็ได้เท่านั้น
-
มีดาราขับเบนซ์ ชนแคมรี่ที่จอด เจ้าของแคมรี่ตายผมก้อตั้งใจว่าจะซื้อเบนซ์เลยครับ :'(
เคสชนรถตำรวจที่จอดนอนหลับข้างทางป่าวครับ คันนั้น Altis หน้าแบนครับ ด้านหลังยุบหายไปครึ่งคัน
ส่วนห้องโดยสาร Benz W212 ไม่เป็นไรเลย จ่ายเท่าไหร่ก็ได้เท่านั้น
ใช่ข่าว แอนนา รีส รึเปล่าครับ เหตุเกิดปีที่แล้ว
altis รุ่น ออรันโด้ บลูม
-
ตอนใช้ Fortuner 4x4 นี่ละ ขับไปเลยรู้ว่าระบบขับเคลื่อน 4 ล้อจำเป็นถึงจะขับแต่ในเมือง แม้ว่าไม่ได้เอาไปลุยในป่าก็ตาม
เวลาขับนี่ต่างกันชัดเลย ซัดน้ำกระจายรถแฉลบน้อยมาก เข้าโค้งจิกดึงลงดีกว่ารุ่น 2wd การควบคุมแฮนลิ่งรถน่ะสำคัญพอเสียการทรงตัวแล้วดึงกลับมาได้โดยที่รถไม่ตกถนน เหมือนซื้อความคุ้มค่าอะครับ
พอซื้อคันต่อ ๆ มาก็เจาะจงซื้อเป็น 4x4 อย่างเดียวเท่านั้น คิดว่าชีวิตปลอดภัยและสำคัญกว่าเงิน และก็แนะนำคนอื่นถ้าเงินไม่ใช่ปัญหา 4x4 ดีกว่าเห็น ๆ
-
เริ่มจาก E-Car ไม่มีระบบเบรค ABS
ราวๆปี 2542 - 2543 วิ่งจากแยกคลองตันมุ่งหน้าเอกมัย ขณะลงสะพานข้ามคลองมีรถเก๋งเลี้ยวขวาเข้าซอยโดยไม่เปิดไฟ ผมเหยียบเบรคจม ล้อล็อค บังคับพวงมาลัยเปลื่ยนทิศทางไม่ได้
โชคดีที่รถคันนั้นรู้ตัว เลยรีบหักออกไปก่อน เลยรอดตัวไป
และช่วงนั้นกำลังจะออกรถใหม่พอดี ตอนแรกก็ลังเลระหว่าง VIP Neo 1.8 / Civic ES 1.7 VTEC / และ อัลติส 1.8G ZZE122R
แต่เมื่อเทียบระบบความปลอดภัย อัลติสให้มากกว่า หวยเลยออกอัลติส 1.8G ตัวท็อป ได้ ABS/EBD/BA/VSC/TRC ครบ
สมัยนั้นราคารวมผ่อนก็แตะล้านนิดๆ มีคนถามว่าทำไมไม่ซี้อ Camry 2.0 ไปเลย ผมบอกว่ามันไม่มีระบบดังกล่าว มีแค่ ABS เท่านั้น
ยอมรับครับ ABS/EBD/BA/VSC/TRC ได้ใช้จริง และมีประโยชน์สำหรับผมมาก เพราะผมเป็นคนขับรถเร็ว อย่างล่าสุดวิ่งมอเตอร์เวย์ช่วงฝนตกหนักมาก ใช้ความเร็ว 7 - 80 กม/ชม ไม่ทันสังเกตว่ามีแอ่งน้ำอยู่ ก็ลงไปเต็มๆ แต่ VSC/TRC ก็กระพริบไฟเตือนตลอด และบางช่วงที่ดูเหมือนรถจะลื่นไถล ก็ส่งสัญญาณบอกเราให้ชะลอความเร็วลง มีประโยชน์มากครับ
-
เป็น Criteria ในการเลือกซื้อรถผมเลยตั้งแต่คันแรก งบผ่านตามที่ตั้งใจต้องมาดูว่ามีระบบช่วยหลักๆตัวไหนบ้าง Active & Passive
พวก iSense ไม่จำเป็นกับผมเท่าไร แต่มักมากันในรุ่นสูงๆเมื่อก่อน ทำให้เปลืองเงินมากขึ้น
ที่สำคัญคือพวก ถุงลมตำแหน่งต่างๆ ระบบการยุบตัวของเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลังและพวงมาลัยเวลาชน Subframe
ABS/EBD/BA/VSC/TRC ต้องมาก่อน เคยเข้าโค้งปกติเดียว ไลน์กันเดียวกัน คันอื่นที่ไม่มีหมุนชนแบริเออร์ลงข้างทาง
แต่เราผ่านไปได้ เป็นต้น
ทุกวันนี้ทางในกรุงเทพจะเป็นทางซ่อมมากกว่าทางสร้างใหม่ซะเยอะการซ่อมส่วนใหญ่คือการราดทับ Asphalt
Asphalt ที่โดนยางวิ่งทับบ่อยๆเศษยางจะติดสะสมไปเรื่อยๆ ง่ายกว่าคอนกรีต เกิดเป็น Viscous Hydroplaning ได้มากขึ้น
ทำให้การเกาะถนนลดลด เนื่องจาก friction ที่น้อยลง โดยเฉพาะเวลาฝนตก ไม่นับแอ่งน้ำที่ทำให้แฉลบหรือเหินน้ำ
Criteria 4WD จึงเข้ามาเป็นตัวเลือกของผมอีก ทุกวันนี้มาขับ 4WD แล้วมั่นใจขึ้นเยอะ
ที่เหลือก็ remind ตัวเองว่าอย่า Overlimit รถและก็ไม่ Over confidence ก็พอ
-
อุบัติเหตุทำให้เลือกรถไม่มีนะผม. ก็ซื้อเพราะชอบเหมือนเดิม มีแต่ทำให้ขับช้าลงไปเอง ใจเย็นมากขึ้น มีสติมากขึ้น ขับเร็ว = เวลาแก้ไขสถานการ์ณน้อยลง + ชนแรงขึ้น รถเสียหายมาก ชนทีเดียวโอกาสกลับมาวิ่งเป๋ๆก็มีสูง ผมซีเรียสเรื่องนี้มากกว่า
จากชนหนักที่ความเร็วสูงมาครั้งนึง. ผมเลยคิดได้ว่าไม่เอาอีกแล้ว เห็นสภาพรถแล้วรู้สึกใจหาย ยิ่งความเร็วมากรถยิ่งเสียหายหนัก ปกติเป็นคนรักรถมากๆ ฝนตกก้ล้างมันดูแลมันแทบทุกอาทิตย์ ยิ่งได้เห็นรถตัวเองใหม่ๆยิ่งมีความสุข ตอนนี้จริงๆเน้นขับสบายๆถนอมรถ วิ่งตามกฎหมายและเว้นระยะเผื่อคันหน้าเยอะๆเสมอเผื่อเจอเหตุไม่คาดฝัน
คันไหนๆผมก็รักก็ดูแล ถ้ามีโอกาสคงเก็บยาวๆไม่ขาย เพราะเป็นคนที่ค่อนข้าง "ผูกพัน" กับรถครับ เหมือนเพื่อนร่วมทางคนนึงไปละ ที่บ้านก็เคยมีรถเก่าๆบางคันที่อยู่กับมันมา10กว่าปี พอจะขายทีผมรู้สึกใจหายนะ เจ้าของใหม่จะดูแลมันดีเท่าที่เราทำไหม รถคันเก่งที่พาเราไปไหนมาไหน วันนี้มันจะจากไปละ
จริงๆในสักวันผมก็คิดจะตั้งใจหาเงินซื้อ PORSCHE น่ะ คงเป็น 911 ด้วย แต่เหตุผลคือ ผมชอบในความรักรถของค่ายนี้ อย่างที่เค้าเคยโฆษณา ว่ารถPORSCHE ทุกคัน ต่อให้เก่าแก่มากมาย เค้าก็ยังทำอะไหล่เผื่อไว้ให้อีแก่ที่บ้านได้มีชีวิตต่อไปเรื่อยๆ :-*
ผมว่าผมเข้าใจความรู้สึกคนที่ชุบชีวิตรถคลาสสิคนะ มันรู้สึกดี. มีความสุขขนาดไหนเวลาที่ทำให้รถเก่าๆคันนึงมันกลับมาวิ่งได้ปร๋ออีกครั้ง ???
https://youtu.be/C4aD0IkVF6g
หลังจากเปลี่ยนนิสัยการขับ นี่ก็ผ่านมาสองปีละ เลิกอัดเลิกกระทืบเป็นพวกขับรถส่งของ (อันนั้นเค้ารีบทำเวลา ก็พอเข้าใจเขาว่ามันเป็นงาน)
ผมยังไม่เคยชนด้วยตัวเองเลย ABS ESP นี่ไม่เคยมีโอกาสได้ใช้คนอื่นมาเบียดกันชนเล็กน้อยมีบ้างแต่ก็เบามากๆ แค่ไฟเบอร์กันชนหน้า หลัง ไม่ได้เดือดร้อนเท่าไหร่ครับ
ช่วงหลังๆรู้สึกดีที่รถหลายๆค่ายทำรถมาได้สวยแบบTimeless น่าสะสมมากขึ้น อย่างF10 ที่ที่ไม่ดูล้ำเกิน Mercedes ยุคใหม่ๆดูสง่างามขึ้น Volvo S90 นี่ก็เหลี่ยมแบบมีสไตล์ สวยมีเอกลักษณ์มากๆ :-*
-
....เห็นอุบัติเหตุเกิดขึ้นรอบ ๆกายในแต่ละวัน ....
-
ตั้งแต่สมัยเด็กๆ ขี่จักรยานล้ม เราก็รู้ว่าลื่น สนุก ซ่า และล้ม มันเสียฟอร์มและบาดเจ็บขนาดไหน
ตามมาด้วยมอเตอร์ไซค์ มีลื่น มีปัด มีสิ่งไม่คาดคิด
ทุกครั้งที่ใช้รถยนต์ก็มักจะมีภาพตอนที่พลาดเกิดขึ้นมาตลอด ฉะนั้นเพื่อไม่ให้เสียชีวิตหรือเกิดอุบัติเหตุ ถุงลม abs ระบบคุมทรงตัว สำคัญกับผมเสมอ ถ้าคู่แข่งคนไหนมี ผมก็สนใจรถนั้นมากกว่าทันที ยิ่งถ้าเห็นรถโล้นๆแทบจะเลิกดูเลยครับ
-
มีดาราขับเบนซ์ ชนแคมรี่ที่จอด เจ้าของแคมรี่ตายผมก้อตั้งใจว่าจะซื้อเบนซ์เลยครับ :'(
เคสชนรถตำรวจที่จอดนอนหลับข้างทางป่าวครับ คันนั้น Altis หน้าแบนครับ ด้านหลังยุบหายไปครึ่งคัน
ส่วนห้องโดยสาร Benz W212 ไม่เป็นไรเลย จ่ายเท่าไหร่ก็ได้เท่านั้น
ใช่ข่าว แอนนา รีส รึเปล่าครับ เหตุเกิดปีที่แล้ว
altis รุ่น ออรันโด้ บลูม
W212 ของผมดีทุกอย่างครับ ยกเว้น ราคาขายต่อ
-
จากงบที่เรามีที่ซื้อ ผมจะดูเปรียบ อันดับแรกเลย คือ
โครงสร้างความแข็งแรงของตัวรถ ต่อมาก็ระบบเบรก เบรกเอาอยู่มั้ยไม่ร่อนไม่ปัดง่ายเกินไป
ช่วงล่างเป็นยังไง ไปกับโคล้งได้ดีพอหรือไม่
จากนั้นก็ดูที่ระช่วยเหลือเซฟตี้ต่างๆ ที่ให้มายิ่งเยอะยิ่งดี
-
รถเหินน้ำครับ
เราคิดว่ารถ D-Segment คันใหญ่น่าจะนิ่ง
เจอแอ่งน้ำเข้าไป คือ ณ ตอนนั้นถ้าหักพวงมาลัย หรือแตะเบรคขึ้นมา
คงต้องเสียหลักไปฟาดกับรถคันข้างๆ แล้วลงไปกินใหญ้าข้างทางแน่นอน
พอผ่านพ้นเหตุการณ์นั้นมาได้ ฉุกคิดว่า รถคันละล้านสี่ ช่วงล่างโอเคแต่กลับ
ไม่มีระบบความปลอดภัยช่วยอะไรเลยนอกจาก ABS.....ได้แต่หัวเราะ หึหึ อยู่ในใจ
ช่วงนั้น รถยกสูงขับสี่ เข้ามาในหัวเลย จนแอบหลงไหลได้ปลื้มไปกับรูปทรงของ HR-V ยกสูงหน่อยก็ยังโอเคนะ
แต่แล้วก็ไม่ใช่ เลยต้องปล่อยไป จนได้ Forester 2.0ip มาครับ มันใช่เลย
เอาออกต่างจังหวัดทีไร ชอบมองหาเนินหรือลูกรัง ออกนอกเส้นทางตลอด
-
ไม่มีอ่ะครับ แค่เทคโนโลยี การแข่งขันกันสูง มันทำให้เราถูกบังคับไปในตัว
-
ผมไม่ได้ซื้อรถโดยเน้นความปลอดภัยเป็นอย่างแรก แต่ผมเลือกที่จะเปลี่ยนวิธีการขับรถของผมให้ปลอดภัยมากขึ้นมากกว่าครับ
ผมก็เป็นคนนึงที่เคยประสบอุบัติเหตุกับตัวเองแบบหนักๆ ขนาดรถต้องขายซาก แถมไม่ใช่ครั้งเดียวด้วย เป็น 2 ครั้ง ครั้งแรกยอมรับว่าขับเร็ว ยังเด็กอยู่ ไม่เคยชน เลยยังไม่รู้ตัว แต่ครั้งที่2 รถคันหน้าไม่มีไฟท้าย ไฟถนนก็ไม่มี (ทางระหว่างอำเภอใน ตจว.)
รวมทั้งกับการมีครอบครัว คืออยากอยู่กับลูกไปนานๆ ถ้าพูดกันง่ายๆ ผมจึงลดความเร็ว และเปลี่ยนวิธีการขับขี่ให้ปลอดภัยมากขึ้น
-
เจอโตต้าสามห่วงหมุนเคว้งกลางถนนตอนฝนตกไปฟาดโดนต้นไม้ครับ
หากมองการเลือกซื้อ ผมก็เลือกความปลอดภัยกับการควบคุมเป็นอย่างแรก ส่วนออฟชั่นความสะดวกสบายกับผมเฉยๆ
ส่วนต่อมาเราคงต้องมาลดความเสี่ยงที่เกิดจากเราให้มากที่สุด แต่หากเราทำดีที่สุดแล้ว เจออุบัติเหตุ ก็คือความประมาทจากผู้อื่นหรือสิ่งที่ไม่คาดคิด รถที่เราเลือกมันอาจจะช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ ไม่ใช่บอกว่า "เพราะว่าเราขับรถเร็วและไม่ระวังเพียงฝ่ายเดียวเดียว" คนอื่นที่เค้าไม่ได้คิดระวังและประมาทอยู่อาจจะ Jackpot มาโดนเราก็ได้ แบบนี้รถที่โครงสร้างดี + ถุงลม การควบคุมแม้ในยามฉุกเฉิน คงช่วยให้เรารอดกลับมาหาครอบครัวได้
-
เริ่มจากพื้นฐานสมัยวัยรุ่นเป็นคนขับรถเร็วครับ
เริ่มจากรถที่เคยใช้
1 toyota corona Gen8 คันนี้ยังซิ่งไม่ได้ อืดมาก
2 benz w126 แรง แต่ซดน้ำมันดุสุดๆ
3 bmw serie5 e34 เครื่องเดิม M50 อืด ซดน้ำมันดุ จุกจิก
4 bmw serie5 e34 เครื่อง 1jzgte แรง ประหยัดกว่า m50 ติดแก๊ส LPG จูนเอง แรงและประหยัด ชอบมากๆ < ปัจจุบันใช้คันนี้เป็นหลัก
5 อนาคต มอง Body E46 / E39 เอาไว้ + 2jzgte vvti
6 รถแฟนกำลังจะซื้อ(มือ2) มีหลายตัวเลือก ยังคิดไม่ตกว่าจะเอารุ่นไหน Camry hybrid AHV40 / Prius Top MNC / Accord G8 2.4EL / Nissan Teana J32 2.5
ปัจจุบันใช้คันที่ 4 เป็นหลัก คันที่3 แทบไม่ได้ใช้แล้ว มีแต่คนถามทำไมใช้รถเก่า ผมบอกเลยว่าผมขับเร็วมาก และไม่แคร์ว่าใครจะแซวว่าใช้รถเก่า เลยเลือกรถยุโรปเอามาแต่งเอง ประกอบกับรู้จักกับร้านอะไหล่แถววัดโสมและมีอู่เฉพาะเลยประหยัดไปได้มากๆ รถก็เก็บรายละเอียดไปเรื่อยๆ อย่างคันปัจจุบันซื้อมา 3 แสน แต่ง+เก็บรายละเอียดไป2แสนกว่าแล้ว ตอนนี้เหลือแค่ทำสีรถทั้งคัน , เปลี่ยนเบาะหนังใหม่ทั้งคัน ก็ครบทั้งคันละครับ บอกตรงๆว่าเสียเวลาเก็บรายละเอียดไปเยอะมาก แต่ก็คุ้มค่ามากๆ เพราะผมไปต่างจังหวัดบ่อย ถ้าไม่ได้รถคันนี้ผมคงลาโลกไปนับครั้งไม่ถ้วนแล้วครับ ( เจอรถขับตัดหน้าบ่อย โดยเฉพาะมอเตอร์ไซค์ ขับสวนเลน ขับตัดหน้า เลี้ยวไม่เปิดไฟเลี้ยว , รถพ่วงตัดหน้า , รถ6ล้อตัดหน้า , อื่นๆอีกมาก )
-
จากอุบัติเหตุ มอไซต์ชนครับ
ขาหัก ปอดเลือดตัน รักษา 3-4 เดือน
ไม่อยากเข้าโรงบาลอีกคร๊าบ ^^