Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: The Mechanics of Emotions ที่ สิงหาคม 07, 2016, 09:10:10
-
ถ้าเป็นรถ SUV เครื่อง 2.0 165 แรงม้า ล้อ 17" ล้อเดิม เปลี่ยนเป็นล้อ 19" ล้อตัวท็อป แต่ยางหน้ากว้างเท่าเดิม จะทำให้อืดกว่าเดิมแบบ
รู้สึกได้ไหมครับ แล้วจะกินน้ำมันขึ้นเยอะรึเปล่าครับ ขอบคุณครับ :-*
-
ถ้าเป็นรถ SUV เครื่อง 2.0 165 แรงม้า ล้อ 17" ล้อเดิม เปลี่ยนเป็นล้อ 19" ล้อตัวท็อป แต่ยางหน้ากว้างเท่าเดิม จะทำให้อืดกว่าเดิมแบบ
รู้สึกได้ไหมครับ แล้วจะกินน้ำมันขึ้นเยอะรึเปล่าครับ ขอบคุณครับ :-*
แน่นอนถ้าจะให้เส้นผ่ารอบวงเท่าเดิม ในขนาดที่ 17" ไป 19" กระเทือน ตึงตังขึ้นมากๆแน่นอน สรุปตอบไม่ตรงคำถามฮ่าๆ
อืดกว่าเดิมไหม ผมว่าอืดขึ้น เพราะล้อมีขนาดใหญ่กว่าเดิม ในกรณีล้อเดิมๆ มักจะเน้นแข็งแรงหนา *** แต่ก็ไม่แน่เสมอไปเพราะล้อแต่รุ่น แต่ละยี่ห้อมีหลายเกรด มีหลายน้ำหนัก
https://www.rimsntires.com/specspro.jsp ลองคำนวนเล่นๆดูครับ อาจจะช่วยท่านได้ครับ
-
Captiva สิเนี่ย
- ตอบไม่ได้ครับว่ามันจะอืดขึ้นมั้ย ไปลองชั่งแม็กเทียบกันดู ตามหลัก 19" น่าจะหนักกว่าวงละ 3 โล เป็นอย่างน้อย สำหรับเทคโนโลยีเดียวกัน
น้ำหนักตกใต้สปริงแม็กใหญ่น่าจะแพ้ (หนักกว่า) โดยธรรมชาติ
- อย่าลืมวัดเส้นรอบวงด้วย ยางหน้ากว้างเท่าเดิม ซีรี่ส์ต้องเปลี่ยนแน่นอน มันจะแก้มลดลงนิดๆ รอบนึงกลิ้งได้เท่าเดิมมั้ย ไมล์อาจจะแข็งขึ้นหรืออ่อน ไม่รู้
ต้องดูออฟเซ็ตอีกว่ากินไปเท่าไหร่ โดยรวม Rev/Mile อาจจะเท่ากัน หรือไล่เลี่ย
- กระด้างขึ้นแน่ๆ ยกเว้นยางเดิมห่วย ยางใหม่เทพจัด ซึ่งยาก เพราะยางใหม่แก้มเหลือน้อยลงแน่ๆ
ยาง 17" MAXXIS MA707 ไซส์เดิม 235/60 R17 ยาง 19" Hankook K415? คงต้องเหลือราวๆ 235/50 R19 ครับ แก้มหายไป 15-16%
-
ถ้าเบ็ดเสร็จเส้นรอบวงเท่าเดิม .. ปัจจัยหลักก็จะเป็นน้ำหนัก
ล้อหนักขึ้น ยางเบาลง ... เบ็ดเสร็จแล้วไม่รู้น้ำหนักรวมเป็นไง สมมุติว่าสูสี ... ต้องมาดูข้อถัดไป
แรงเฉี่อยต้านการหมุน ยิ่งน้ำหนักอยู่ห่างจุดหมุนเยอะยิ่งต้านการหมุนเยอะ (วงล้อหนัก 10 กิโลตันๆน้ำหนักกระจายทั่วๆ จะหมุนง่ายกว่าล้อหนักเท่ากันที่น้ำหนักอยู่แต่ขอบๆ) ... ทีนี้ปกติน้ำหนักล้อจะอยู่ที่ขอบเยอะสุด ... ดังนั้นถ้าน้ำหนักล้อ+ยางรวมใกล้เคียงเดิม .. อืดกว่าเดิมครับ
-
ขอบคุณครับ กำลังดู CX-5 2.0s อยู่ครับ ล้อเดิมไม่สวยเลย อยากได้ล้อตัว 2.2 จับทำสีดำปัดเงาน่าจะสวย
ทีแรกดู Mazda3 MC ไว้ พอมาดู CX-5 เกิดลังเล รถใหญ่โปร่งกว่าเยอะเลยครับ แต่ก็เกินงบไปนิด
-
ไม่แน่ใจว่ารถคุณแรงบิดเท่าไหร่
ผมเคยขับ Fortuner 3.0 ล้อ 20" รู้สึกไม่ต่าง
เจ้าของรถบอกว่าต้นไม่อืด แต่ช่วง 80 ขึ้นไปอืดกว่าล้อ 17"
เพราะแรงบิดมันเยอะเลยไม่ค่อยรู้สึก ถ้าไม่จับอาการจริงๆแทบแยกไม่ออก
เทียบกับรถเพื่อน เทียน่า 2.0 โฉมก่อน เปลี่ยนเป็นล้อ 18"
อืดตั้งแต่ต้นจนปลายเพราะแรงบิดเครื่องกับเกียร อืดจนอึดอัด
ผมว่าแรงบิดสำคัญมาก ถ้าเครื่องเบนซินจะรู้สึกได้ตั้งแต่ต้นจนปลาย
แต่ถ้าเครื่องดีเซลไม่ค่อยแตกต่าง
-
ตาม คห. บนๆ เลยครับ จะให้ดี บอกแรงบิดด้วยครับ สมาชิกในนี้ช่วยได้ครับ
-
รถ จขกท. คงเป็นแคพดีเซลน่ะครับ
สเป็กเครื่องมันยังไงนะ ตัว 165 ผมยังจำไม่ได้เลยว่านั่นก่อนหรือหลังไมเนอร์ VCDi
-
รถ จขกท. คงเป็นแคพดีเซลน่ะครับ
สเป็กเครื่องมันยังไงนะ ตัว 165 ผมยังจำไม่ได้เลยว่านั่นก่อนหรือหลังไมเนอร์ VCDi
ขออภัยด้วยครับ ผมสนใจ CX-5 2.0 เบนซิล 165 แรงม้า แรงบิด 210 เป็นล้อ 17" อยากเปลี่ยนเป็น 19" ของ 2.2 ครับ
-
ทางศูนย์จะมี spec น้ำหนักของ MAG 2 รุ่นนี้ไหม
ต้องลองถามดู
-
ไม่เยอะหรอกครับ กินน้ำมันมากขึ้นแน่นอนแต่ก็ไม่ถึงกับซด แต่ถ้าเปลี่ยนผมว่าหาแม็กน้ำหนักเบาขอบ18 ดีกว่าหรือไม่ก็เลยไปขอบ20 เลยดีกว่า แม็ก19 ยางไม่ค่อยหลากหลายราคาสูงเพราะมีรถใส่แค่ 2 รุ่นที่นิยม คือcx5 กับแคปติว่า พอคนใส่น้อยก็เลยราคาสูงไม่ค่อยเก็บ ลายก็ไม่เยอะยี่ห้อให้เลือกก็ไม่มาก นอกจากหาแม็กกับยางติดรถตัว2.2dได้ถูกค่อยซื้อ ยางราคาเส้นละประมาณ5000+-แต่ถ้ายี่ห้อชั้นนำเส้นนึงเฉียด10000และมักจะเก่ากว่าปีปัจจุบัน
-
คิดง่ายๆ ครับ
ถ้าล้อกลิ้งรอบหนึ่ง ได้ระยะทางเท่าเดิม
ในเมื่อหน้ายางเท่าเดิมแล้ว
แทบไม่รู้สึกถึงความต่างครับ
เพราะน้ำหนักวัสดุล้อและยาง รวมๆ แล้วไม่ต่างจากเดิมครับ
แต่จะรู้สึกกระด้างขึ้น เหมือนเติมลมมากเกินเหตุประมาณนั้น
แต่ถ้านอกเหนือจากนี้ มีผลแน่นอนครับ
-
17 ไป 19 เห็นชัดครับว่าอืด ถ้าคุณจับอาการไม่ได้แสดงว่าคุณเป็นคนไม่ค่อยละเอียดครับ ถ้าห่วงเรื่องประหยัดน้ำมัน ใช้ 17 ดีกว่าครับ
-
ขอบคุณครับ
-
อืดไม่อืด ปัจจัยหลักๆผมว่ามี2อย่างนะครับ
1.รัศมีวงล้อรวม ล้อใหม่ต้องเท่าล้อเดิมถึงจะไม่อืด ถ้าใหญ่กว่าเดิมอืดแน่นอน และมีผลกับการเบรคด้วย
คำนวนรัศมีวงล้อ พร้อมภาพปลากรอบ
http://www.rimsntires.com/specspro.jsp
2.น้ำหนัก ถ้าทำตามข้อ1 รัศมีวงล้อรวมเท่าเดิม ล้อที่ใส่19น่าจะหนักกว่า17
น้ำหนักมีผลกับการออกตัวไม่มากก็น้อย ตามนน.ที่ต่าง กับแรงของเครื่องยนต์ หนักมากขึ้นก็อืดแน่นอน
และมีผลกับการเบรค กับการทำงานของโช้คและสปริงด้วย
ปล. รถผมFD แม๊กเดิม15 ยาง195/65-15 รวมน้ำหนัก16.2 กก.
แม๊กใหม่ Lenso PDB 17*7 ยาง 215/45-17 รวมน้ำหนัก 17.7 กก.
นน.เกินมาหน่อยความอืดไม่รู้สึกได้ชัดเจน แต่สิ่งที่ชัดคือรถตอบสนองดีขึ้น และความหล่อเพิ่มขึ้น ;D ;D ;D ;D