Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Yamaha ที่ สิงหาคม 09, 2016, 11:46:54
-
จากที่ได้ฟังรายการ drive by jimmy นะครับ
ทางพี่แพนพูดถึง ช่วงล่าง b segment fiesta ,2,sonic,mg ที่เทียบเท่า C segment
จึงสงสัยว่า ช่วงล่าง C segment รุ่นไหนที่จะทำให้หนี B segment ให้เห็นถึวความต่างไปก่อน
-
Focus Cruze Mazda3 MG6 ไงครับ หนีจาก Bsegment ของมันเอง
Civic turbo พอจะดีกว่า bseg ของยี่ห้อที่ว่ามาหน่อย
-
รุ่นในตำนานทั้งนั้นเลยครับ 8)
-
ตามที่คุณซิ่งเข้าส้วมกล่าว คหสต.ผมให้ Focus มาตัวแรก
อีกตัวนึงที่นึกถึงตลอดถ้าพูดถึงช่วงล่าง คือ Lancer EX
-
impreza
-
ผมเคยขับ Mazda 2 ทั้งตัวเก่า ตัวใหม่ ในหลากหลายรูปแบบถนน ก็ไม่ได้รู้สึกว่าช่วงล่างมันจะดีอะไรนักหนา ยังเบาๆตามขนาดมิติรถ ยังให้ความมั่นใจน้อยกว่า C-Segment แทบทุกรุ่น ทุกยี้ห้อ ดีกว่า Vios นิดหน่อย พอๆกับ Jazz ผมว่ารถ Segment เดียวกัน ที่โค้งเดียวกัน ไปเร็วกว่ากันไม่มากหรอก เร็วกว่ากันแค่เสี้ยววิ ตอบคำถามนะครับ ผมว่า C-Segment ทุกรุ่น ทุกยี้ห้อ ภาพรวมช่วงล่างดีกว่ารถ B-Segment ที่กล่าวมาทั้งหมด
-
ผมเคยใช้ sonic รู้สึกได้ถึงความแน่นหนึบมากกว่า civic อีก
เสียดายถ้าประหยัดน้ำมันกว่านี้จะเป็นรถที่ผมไม่เสียดายที่ซื้อเลย
-
ถ้าหนีแปลว่ามุด หรือทำความเร็วในโค้งแบบสนาม คำตอบคือไม่น่ามีครับ รถเบาได้เปรียบกว่าอยู่แล้ว
Fiesta1.0 เป็นรถที่ทำมาเพื่อขับแบบนั้น
-
ปัจจุบัน Focus น่าจะแตกต่างได้ชัดกับ4ตัวที่กล่าวมา ในถาพรวมๆ
ตามคำถามคุณYamaha นะครับ ผมว่าfocus ไปก่อน
ตามมาด้วยmg. และมาสด้า
-
เรียงลำดับจากดีสุดถึงแย่สุดพร้อมคำอธิบาย
1. Focus Ecoboost = บอกได้คำเดียวว่า Perfect ทั้งช่วงล่างและพวงมาลัย
2. Proton Preve 1.6 CFE = ใกล้เคียง Focus ที่สุด ถ้าเทียบกับ Focus GDi ผมว่าเจ้านี่จะนิ่งกว่าที่ความเร็วสูง แต่ถ้าเทียบกับ Ecoboost บอกเลยว่าพอๆกัน แต่สิ่งที่ Preve ไม่เท่า Focus คือความนุ่มนวลและการซับแรงสะเทือนที่ความเร็วต่ำ และพวงมาลัยที่ยังไม่คมเท่าที่ควร แต่ถ้าคุณไม่ใช่นักบู๊แล้วละก็การขับทางตรงที่ความเร็วสูงมันดีเกือบจะที่สุดในกลุ่ม
2. Mazda 3 Skyactiv = ผมให้คะแนนเท่า Preve แต่จะเด่นคนละด่าน Mazda 3 มีพวงมาลัยที่คมกว่า และช่วงล่างที่บู๊ได้มากกว่า แต่ทางตรงมันอารมณ์กึ่งๆรถเบาอยู่ ไม่ได้รู้สึกหนักแน่นเหมือนรถยุโรปเหมือน 2 ตัวบน การซับแรงสะเทือนกับความนุ่มนวลแพ้ 2 ตัวบนชัดเจน
3. MG6 1.8 Turbo = รถหนักที่สุดในกลุ่ม การทรงตัวที่ความเร็วสูงแบบทางตรงดีพอๆกับ Focus และ Preve และดีกว่า Mazda 3 แต่ยามต้องบู๊มันแย่กว่า 3 ตัวด้านบน ด้วยพวงมาลัยที่ไม่ได้ดีมากนัก กับฐานล้อที่ยาวที่สุดในกลุ่ม ทำให้อาการท้ายออกง่ายกว่าคันอื่นค่อนข้างมาก
3. Cruze = อารมณ์คล้ายๆ MG6 บู๊ได้มากกว่านิดหน่อย แต่ทางตรงก็ไม่ได้นิ่งเท่า พวงมาลัยดี แต่ด้วยความที่ช่วงล่างเป็น Torsion Beam พอเจอพื้นถนนที่ไม่เสมอกัน คนนั่งหลังจะรู้สึกแย่เอาได้
3. Lancer EX = คันนี้ผมไม่เคยขับ แต่เดาๆว่าน่าจะประมาณ Cruze กับ MG6
4. Civic RS = ทุกอย่างกลางๆหมด เหมือนเอาข้อดีของ M3 กับ Focus มาอย่างละนิดอย่างละหน่อย เซตพวงมาลัยก็ตามสไตล์ Honda อารมณ์รถเบายังมาเต็มตามสไตล์ Honda ทุกรุ่นแม้กระทั่ง Accord ทางตรงถ้าลมตีข้างไม่แรงมาก ผมว่ามันโอเค
5. Altis Esport = คันนี้ผมก็ไม่เคยขับ แต่เดาว่าคงเป็นไปในทางแย่กว่า Civic RS นิดหน่อย
ส่วนหลังจาก 5 คันนี้ คือ Altis รุ่นปกติ, Sylphy ทุกรุ่น และ Civic 1.8 ผมเดาว่าเป็นไปในทางแย่กว่า 5 ตัวด้านบน ถามว่าตัวไหนดีกว่าเด่นกว่า คงมีจุดเด่นจุดด้อยต่างกันไปในแต่ละคัน ตามคำถามของ จขกท ผมก็ตอบว่า Altis รุ่นปกติที่ไม่ใช่ Esport, Sylphy ทุกรุ่น และ Civic 1.8 3 ตัวนี้แหละ ที่ช่วงล่างไม่ได้ต่างกับ fiesta, 2, sonic และ mg5 มากนัก อาจจะด้อยหรือดีกว่าเล็กๆ ส่วนตัวผมเคยขับ fiesta 1.6 5 ประตูนะ ช่วงล่างมันดีจริงถ้าเทียบกับคันอื่นในกลุ่ม แต่ feeling มันก็ยังเป็นรถเล็กอยู่ดี
-
ผมเคยขับ Mazda 2 ทั้งตัวเก่า ตัวใหม่ ในหลากหลายรูปแบบถนน ก็ไม่ได้รู้สึกว่าช่วงล่างมันจะดีอะไรนักหนา ยังเบาๆตามขนาดมิติรถ ยังให้ความมั่นใจน้อยกว่า C-Segment แทบทุกรุ่น ทุกยี้ห้อ ดีกว่า Vios นิดหน่อย พอๆกับ Jazz ผมว่ารถ Segment เดียวกัน ที่โค้งเดียวกัน ไปเร็วกว่ากันไม่มากหรอก เร็วกว่ากันแค่เสี้ยววิ ตอบคำถามนะครับ ผมว่า C-Segment ทุกรุ่น ทุกยี้ห้อ ภาพรวมช่วงล่างดีกว่ารถ B-Segment ที่กล่าวมาทั้งหมด
ผมใช้civic fd focus mk2 กับchevrolet sonic ผมว่ามันพอๆกับfocusเลย ที่แน่ๆดีกว่าfdแน่นอน เยอะด้วย
-
เอาสี่คันข้างบนที่ว่าหนึบวิ่งกับJazz เดิมๆในสนามพีระ ผมลงJazz นะ
ความเร็วหลุดโค้งคงต่างกันไม่เกิน 5km/h (เดา)
-
ถ้าหนีแปลว่ามุด หรือทำความเร็วในโค้งแบบสนาม คำตอบคือไม่น่ามีครับ รถเบาได้เปรียบกว่าอยู่แล้ว
Fiesta1.0 เป็นรถที่ทำมาเพื่อขับแบบนั้น
เรื่องการเข้าโค้งรถที่เบากว่าได้เปรียบกว่าจริงครับแต่รถที่เบานั้นจำเป็นต้องมีช่วงล่างที่ดีด้วยไม่ใช่เบาอย่างเดียว ยกตัวอย่างเช่นซีวิคfdเบากว่ามาสด้า3 โฟกัสรุ่นที่2 และแลนเซอex แต่ทั้งทางตรงและในโค้งทำได้ไม่ดีเท่าสามคันนี้เพราะรถเบาอย่างเดียวแต่structural rigidityน้อยกว่าและชิ้นส่วนช่วงล่างเล็กกว่าเค้าเพื่อน ผลคือรองรับแรงเหวี่ยงแรงกระทำในโค้งได้น้อยกว่าการรักษาเสถียรภาพมุมล้อก็น้อยกว่า ในทางกลับกันสามคันนั้นหนักกว่าแต่ก็มีช่วงล่างที่รับมือกับน้ำหนักที่เยอะกว่าอย่างเหลือเฟือครับ :-X
-
เอาสี่คันข้างบนที่ว่าหนึบวิ่งกับJazz เดิมๆในสนามพีระ ผมลงJazz นะ
ความเร็วหลุดโค้งคงต่างกันไม่เกิน 5km/h (เดา)
5 km/h นี่ต่างกันเยอะเลยนะครับ โดยเฉพาะในสนามแข่ง แต่ผมว่าที่สำคัญกว่าความเร็วหลุดโค้ง
คือความรู้สึก มั่นใจเวลาเข้าโค้งมากกว่า ต่อให้ความเร็วหลุดโค้งเท่ากันมันทำให้ลังเลว่าเราควรจะเหยียบคันเร่งต่อ หรือเหยียบเบรกดี ( ถ้าเรายังกลัวตายอยู่)
ปล. เมื่อสัก 3ปีก่อนมั้งครับ มีรายการ max TV เอารถมาแข่งกันในสนาม มีทั้ง Jazz ทั้ง fiesta
Almera เกียร์ธรรมดา brio แล้วก็ อะไรไม่รู้อีกคันนึง มาแข่งกัน ปรากฏว่า almera เข้าที่1 ตาม ด้วย fiesta ส่วน Jazz เข้า เกือบที่โหล่ ห่างจาก ที่ 1ที่2พอสมควร วันนั้น คนขับ Jazz เป็น เอ็ม เดอะสตาร์ จริงๆคนขับก็มีส่วนด้วยแหละ ลองไปค้นดูนะครับ
-
ถ้าทุกคันเดิมๆ เน้นเฉพาะช่วงล่าง เรียงตามลำดับการเกาะถนน
1 Ford focus
2 Mazda 3 model BM (ตัวล่าสุด)
3 Civic FC Turbo RS
ทำรถให้เกาะถนนมากขึ้น ทำไม่ยาก แต่คนส่วนใหญ่มักไม่ค่อยทำ มักเลือกแค่รุ่นของรถแล้วก็จบ ใน3ตัวเลือกนี้ เป็นผมเลือก Civic FC Turbo เพราะเรื่องอะไหล่และศูนย์บริการดีกว่า Ford และ mazda มากๆ Civic ของแต่งเยอะ จะเอาเกาะถนนสุดๆหรือแรงแค่ไหนก็ถมเงินลงไป
- โช้คสตรัทซักชุด
- ยางหน้ากว้าง RE003 / Pilot sport4 / Assymetrics3 / AD08R
- ค้ำโช้คหน้า , ล่าง , เหล็กกันโคลง
- ถ้าขับเร็วมากก็จัดเบรคซักชุด หน้า+หลัง
Eco car + B segment รถเดิมๆไม่เหมาะกับการซิ่งครับ ถ้าจะซิ่งก็ต้องทำเยอะครับ เตือนไว้เพื่อความปลอดภัย
-
เอาสี่คันข้างบนที่ว่าหนึบวิ่งกับJazz เดิมๆในสนามพีระ ผมลงJazz นะ
ความเร็วหลุดโค้งคงต่างกันไม่เกิน 5km/h (เดา)
5 km/h นี่ต่างกันเยอะเลยนะครับ โดยเฉพาะในสนามแข่ง แต่ผมว่าที่สำคัญกว่าความเร็วหลุดโค้ง
คือความรู้สึก มั่นใจเวลาเข้าโค้งมากกว่า ต่อให้ความเร็วหลุดโค้งเท่ากันมันทำให้ลังเลว่าเราควรจะเหยียบคันเร่งต่อ หรือเหยียบเบรกดี ( ถ้าเรายังกลัวตายอยู่)
ปล. เมื่อสัก 3ปีก่อนมั้งครับ มีรายการ max TV เอารถมาแข่งกันในสนาม มีทั้ง Jazz ทั้ง fiesta
Almera เกียร์ธรรมดา brio แล้วก็ อะไรไม่รู้อีกคันนึง มาแข่งกัน ปรากฏว่า almera เข้าที่1 ตาม ด้วย fiesta ส่วน Jazz เข้า เกือบที่โหล่ ห่างจาก ที่ 1ที่2พอสมควร วันนั้น คนขับ Jazz เป็น เอ็ม เดอะสตาร์ จริงๆคนขับก็มีส่วนด้วยแหละ ลองไปค้นดูนะครับ
คลิปนั้นคนขับล้วนๆ ครับ
มีอีกคลิป Fiesta กับ Jazz คนขับคนเดียวกัน
Jazz ช่วงล่างห่วยกว่า เครื่องแรงน้อยกว่า แต่ทำเวลาต่อรอบได้ดีกว่าครับ
-
จับใส่ช่วงล่างใหม่งบ 5-6หมื่น แจ่มแน่ๆ อิอิ ถ้าเดิมๆ ผมว่า FOCUS มันเยี่ยมๆจริงๆครับ หนึบมาก เดิมๆนะครับ ผมว่าช่วงล่างดีสุดในC-Segmentแล้วมั้ง
-
เอาสี่คันข้างบนที่ว่าหนึบวิ่งกับJazz เดิมๆในสนามพีระ ผมลงJazz นะ
ความเร็วหลุดโค้งคงต่างกันไม่เกิน 5km/h (เดา)
5 km/h นี่ต่างกันเยอะเลยนะครับ โดยเฉพาะในสนามแข่ง แต่ผมว่าที่สำคัญกว่าความเร็วหลุดโค้ง
คือความรู้สึก มั่นใจเวลาเข้าโค้งมากกว่า ต่อให้ความเร็วหลุดโค้งเท่ากันมันทำให้ลังเลว่าเราควรจะเหยียบคันเร่งต่อ หรือเหยียบเบรกดี ( ถ้าเรายังกลัวตายอยู่)
ปล. เมื่อสัก 3ปีก่อนมั้งครับ มีรายการ max TV เอารถมาแข่งกันในสนาม มีทั้ง Jazz ทั้ง fiesta
Almera เกียร์ธรรมดา brio แล้วก็ อะไรไม่รู้อีกคันนึง มาแข่งกัน ปรากฏว่า almera เข้าที่1 ตาม ด้วย fiesta ส่วน Jazz เข้า เกือบที่โหล่ ห่างจาก ที่ 1ที่2พอสมควร วันนั้น คนขับ Jazz เป็น เอ็ม เดอะสตาร์ จริงๆคนขับก็มีส่วนด้วยแหละ ลองไปค้นดูนะครับ
คลิปนั้นคนขับล้วนๆ ครับ
มีอีกคลิป Fiesta กับ Jazz คนขับคนเดียวกัน
Jazz ช่วงล่างห่วยกว่า เครื่องแรงน้อยกว่า แต่ทำเวลาต่อรอบได้ดีกว่าครับ
ก็ Jazz มันออกตัวได้ไว กว่านี้ครับ Fiesta ออกตัวกระทืบคันเร่ง คันเร่งช้า+กว่าเกียร์จะคิด+Traction control ทำงานละ ผลก็เลยออกมาเป็นแบบ ที่เห็น
-
Focus Cruze Mazda3 MG6 ไงครับ หนีจาก Bsegment ของมันเอง
Civic turbo พอจะดีกว่า bseg ของยี่ห้อที่ว่ามาหน่อย
+1
-
เอาสี่คันข้างบนที่ว่าหนึบวิ่งกับJazz เดิมๆในสนามพีระ ผมลงJazz นะ
ความเร็วหลุดโค้งคงต่างกันไม่เกิน 5km/h (เดา)
Jazz เดิมหราครับ
คันเดียวกับท่านสมาชิกท่านไหนจำไม่ได้
แต่คันนั้นแต่งเทพเลยนะ
-
เรื่องไหนหล่ะครับ ถ้าเรื่องความสบาย ผมยังไม่เคยนั่ง B-seg ที่มันสบายซักทีครับ ไม่พูดถึงขนาดตัวรถนะครับ ช่วงล่างล้วนๆ
เรื่องที่จะหนีได้ก็เรื่องความนุ่มสบาย ในขณะที่เกาะถนนเท่าๆกันนี่แหละครับ
-
ขอตอบในฐานนะคนใช้ fiesta ตัว ปี 10 รุ่น 1.6s กับ Jazz ตัวใหม่รุ่น V+ นะครับ เพราะว่าผมเห็นหลานท่านเทียงกันเรื่อง 2 ตัวนี้ และผมขอตอบจากความรู้สึกส่วนตัวล้วนๆนะครับ
การทรงตัวของตัวรถเวลาเข้าโค้ง ผมยกให้ fiesta นะครับอาจจะเพราะว่าตัวรถมันเดี้ยกว่า jazz มันทำให้เวลาเข้าโค้งที่จุดเดี่ยวกัน ผมมั่นใจ fiesta มากกว่า แต่ไม่ใช้ Jazz ไม่ดีนะครับ Fiesta ผมกล้าเข้าโค้งที่ 140 แต่สำหรับ Jazz ผมยอมที่ 120 ครับ (อันนี้นิสัยไม่ดีนะครับแต่ที่ผมทำเพราะว่าอยากรู้ว่าผมควรครับรถแต่ละคันแบบไหน)
การทรงตัวของตัวรถเวลาเปลี่ยนเลนกะทันหัน จุดนี้ผมให้ทั้ง 2 ตัวเท่ากันนะครับ เนื่องจากเจ้า fiesta อาการของรถนิ่กว่า แต่ Jazz พวงมาลัยเบากว่าจึงทำให้ใช้แรงน้อยกว่าเวลาหักพวกมาลัย
Jump เนินสะพาน ตรงจุดนี้ผมให้ fiesta กินขนาดเลยครับอาจจะเพราะว่าตัวรถที่หนักกว่า Jazz พอประมาณด้วยเวลา jump แล้วลงมา fiesta มีอาการกระเด้งกระดอนน้อยกว่า Jazz
การซับแรงสะเทือนจากผิดถนน อันนี้ผมยกให้ jazz ทำได้ดีกว่า อาจจะเพราะว่าล้อกับยางที่ติดรถมาครับ
เบรค ผมขอให้ fiesta ชนะในส่วนนะครับเพราะว่าผมชอบลักษณะการทำงานของแป้นเบรคมากกว่าของ Jazz คือของ fiesta ผมสามารถควมคุบแรงเบรคได้ดีกว่า jazz ครับ
หลักที่ผมรู้ศึกต่างก็ประมาณนี้จากช่วงล่างนะครับแล้วพอแยกออกได้ชัดเจน ผมขอไม่รวมส่วนอื่นๆ นะครับ เพราะว่ากระทู้นี้พูดกันเรื่องช่วงล่าง และรถ 2 คันนี้เดิมๆนะครับ และราคาใกล้เคียงกัน fiesta 1.6S ราคา 699,000 ส่วน Jazz V Plus ราคา 697,000
-
ขอบคุณทุกท่านมากๆครับ
ทั้งสายกูรูไม่เคยใช้ เขาเล่ามา กับสายเซียนของเเท้
-
EX 3 focus cruze
-
ขอบคุณทุกท่านมากๆครับ
ทั้งสายกูรูไม่เคยใช้ เขาเล่ามา กับสายเซียนของเเท้
ชอบใจเลย ช่างบัญญัติคำนะครับ กูรู....เขาเล่ามา :D
-
EX 3 focus cruze
c segment ระดับตำนาน +1 ครับ