Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Ex_machina ที่ สิงหาคม 11, 2016, 10:22:12
-
คราวนี้เกิดขึ้นที่ ปักกิ่ง ประเทศจีน
จากรายงานของ Reuters
โดยเหตุการณ์เกิดขึ้น เมื่อนาย Luo Zhen ขับรถ Tesla โดยเปิดโหมด Autopilot อยู่บนถนน highway
ขณะนั้นมีรถจอดเสียอยู่ข้างทาง แต่รถ Tesla ของเขากลับไม่มีปฎิกิริยากับรถที่จอดเสียอยู่
เลยชนกันที่ด้านข้าง เสียหายในระดับนึง
โดยขณะที่เกิดอุบัติเหตุนี้ มีกล้อง dashcam สามารถบันทึกภาพเอาไว้ได้
ทาง Luo และ Tesla ได้ออกมายืนยันกับ Reuters แล้วว่า ได้เปิด Autopilot อยู่จริง
https://www.youtube.com/watch?v=urDvTJB1-Ss
(เป็นวีดีโอบันทึกของรถ Tesla ขณะเกิดอุบัติเหตุ)
ทาง Tesla ได้กล่าวว่า กุญแจที่เกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ เกิดจากนายเหลา เอามือออกจากพวงมาลัย ทำให้ไม่สามารถหลีกเลี่ยงเอุบัติเหตุนี้ได้
ทางนาย Loa ก็ยอมรับว่าเอามือออกจากพวงมาลัยจริง เพื่อจะไปเช็คโทรศัพท์ แต่ทาง Tesla เป็นคนให้ฟังก์ชั่นนี้ให้เขาใช้เอง
ที่มา: http://www.autoblog.com/2016/08/10/tesla-autopilot-crash-beijing-china-video/
-
ระบบสมองกล ท่าทางจะ งง ตกลงจะไป หักหลบ หรือ คำนวณระยะทางผิด
คำถาม ผม ระบบนี้ อันตรายมาก เกี่ยวกับความปลอดภัย โดยตรง
คำถาม ระบบ นี้ มันผ่านการทดสอบ มาตราฐาน อะไรมาครับ ??
หน่วยงานกลาง หรือ รัฐบาล มีใบรับรองการทำงาน หรือ มาตราฐานตัวนี้ไหม?
-
เอา "ชีวิต" ผู้ใช้รถเป็น "หนูทดลอง" รถของตัวเองเรื่อยๆ ผมว่าขาดความรับผิดชอบน่ะ
นี่ยังดีไม่ได้รุนแรงเหมือนคราวที่แล้ว จริงๆไม่ได้อันตรายกับคนขับอย่างเดียว กับคนที่จอดอยู่แล้วโดนชนก็ซวยไปด้วย
ถ้าไม่พร้อมก็อย่าเรียกตัวเองว่า Auto Pilot มันดูหลอกลวงผู้บริโภค จะเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น Active Driver Assist อะไรแบบนี้ เป็นระบบช่วยเหลือผู้ขับ เพื่อจะลดความเหนื่อยล้าอะไรยังดีกว่า
Auto Pilot ใช้ในเครื่องบิน ปกตินักบินเค้าไม่ต้องกุมคันบังคับตลอดเวลาน่ะ มันเชื่อถือได้ระดับนึงเลย :-\
-
เทสล่าได้เปรียบที่ลูกค้าใช้จริงมีประสบการจริงเดี๋ยวรอตัวอัพเกรตคงดีขึ้นเยอะ
-
ท้องฟ้ากว้างใหญ่ Auto Pilot มันเลยใช้ได้ระดับหนึ่ง แต่บนถนนคับแคบ เหตุการณ์รอบตัวเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ผมว่าให้มันพัฒนามากกว่านี้ก่อนเถอะ
-
Auto Pilot ใช้ในเครื่องบิน ปกตินักบินเค้าไม่ต้องกุมคันบังคับตลอดเวลาน่ะ มันเชื่อถือได้ระดับนึงเลย :-\
เครื่องบินการจราจร มันไม่ได้มีอุปสรรคมากมาย ขนาดนี้ครับ ความยากคนละเรื่องเลย
-
ท้องฟ้ากว้างใหญ่ Auto Pilot มันเลยใช้ได้ระดับหนึ่ง แต่บนถนนคับแคบ เหตุการณ์รอบตัวเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ผมว่าให้มันพัฒนามากกว่านี้ก่อนเถอะ
ถ้าจะใช้ Auto Pilot ก็ต้อง ทุกคันใช้เหมือนกันครับ
ในกรณี นี้ คือ จอดรถ ริมทาง คร่อมเลน ถ้า Auto Pilot ขับ มันคงไม่จอดริมทาง
-
ยังอีกไกลครับ กว่าระบบนี้จะปลอดภัย 100%
ผมว่าถ้าจะให้ 100% ทุกคันต้องมีระบบนี้ในระดับที่เท่าๆกันด้วย เพื่อรถแต่ละคันจะได้สื่อสารกันได้ ถ้าทำได้จริงๆ ผมว่า ไฟจราจรก็ไม่จำเป็นแล้วครับ
-
หึๆๆๆขนาดวินโดว์ที่ทำขายมาหลายสิบปียังมีปัญหาเพียบเลย เอาเรื่องง่ายๆแค่ออกรุ่นใหม่มาแต่ดันอัพเดทไดรเวอร์ไม่ได้!!! โลกยังเร็วเกินไปที่ให้คอมพิวเตอร์มาควบคุมทุกอย่างแทน :-X
-
การมีระบบที่ยังทำงานไม่สมบูรณ์ ดูจะเป็นการเพิ่มโอกาสเกิดอุบัติได้ง่ายๆ
ผู้ใช้งานก็คิดว่ามันใช้ได้ นี่ก็มัน Auto Pilot พอใช้งานไปซักพักเห็นว่ามันใช้ได้ ไม่เกิดปัญหาอะไรก็จะเริ่มไว้วางใจมากขึ้นๆ
จนสุดท้าย เราก็จะไม่มีสมาธิกับการขับรถหานู่นนี่ทำไป ดูหนัง ฟังเพลง เผลอหลับ ให้นึกถึงคนนั่งข้างคนขับอาจจะคุยกับเราหรือช่วย
ดูทางได้ซักพัก ถ้านานๆก็เผลอหลับได้เหมือนกัน
สุดท้ายพอเกิดอุบัติเหตุมารู้ทีหลังว่า มันไม่ใช Full Auto มันแค่ Semi Auto เท่านั้น
แต่ผมก็มองว่าเป็นสิ่งที่ดีเพียงลด Human Error แต่ต้องสื่อถูกว่ามันแค่ช่วย ไม่ใช่ขับให้การใช้คำว่า Auto อาจจะทำให้สับสนกับความสามารถที่มันทำได้จริง
-
แล้วทำไมเขาถึงไม่หลบเองครับ ผมงง เทคโนโลยี มันก็แค่สิ่งที่มนุษย์คิดค้นขึ้น ไม่มีทางจะ 100% อยู่แล้ว
-
เอาคำว่า auto pilot มาขายทางการตลาดล้วน ๆ
ผู้บริโภค เข้าใจผิดกันเยอะมาก
จริง ๆ มันก็ตามข้างบนอะครับ driving assist เฉยๆ
-
รู้สึกขยะแขยงกับคำว่า auto pilot ของยี่ห้อนี้จริมๆ
-
ผมไม่เคยคิดว่าจะใช้ระบบพวกนี้เลย
ผมไม่เชื่อมันหรอกว่ามันจะสู้คนขับได้แบบจริงๆ ถ้าเป็นผู้ช่วยนะได้
ระบบประสาทมนุษย์มีความซับซ้อนและทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม ยังพลาด
นับอะไรกับรถพวกนี้มีเซนเซอร์ มีตัวประมวลผลไม่กี่ตัวเอง
ในการประมวลผลก็ยังมีค่าที่ผิดพลาดหรือยอมให้ผิดพลาด
แต่ก็ให้กำล้งใจสำหรับทีมพัฒนาครับที่กล้าคิด กล้าทำ ครับ
-
มนุษย์ขนาดมีสติ มีการตัดสินใจ ก็ยังชนเลยครับ ระบบพวกนี้ทำงานตามเงื่อนไขที่ป้อนให้ เหมือนที่หลายๆคนบอกระบบนี้ยังไม่ควรถูกเรียกว่า auto pilot เพราะเป็นเพียงแค่ระบบช่วยเหลือแค่นั้น ส่วนตัวผมอยากตำหนิบริษัทนี้ ที่กล้าเอามาใช้มากๆ เพราะหมายความว่าคุณได้เอาลูกค้าของคุณเข้ามาเป็นหนูทดลองเรียบร้อยแล้ว ขาดสามัญสำนึกครับ ชีวิตคนนะครับ
-
ผมเชื่อว่าtesla เลือกทางที่ต้องการคุมเกม auto pilot ,drive assist เป็นผู้นำก่อนนะ
เดาว่าtesla เลือกจาก2 option ก้อนผู้บริหารจะendorse ว่าเอาแบบไหนดี
กว่า
Option A เปิดหน้าก่อนเลย ทำผลิตภันโฮมแบบยังไม่ครบทุก customer journey, scenario เช่น Samsung ms Windows Facebook
ข้อดี: คนรุ้จักก่อน มีคนช่วยverifyและfeedback สินค้าที่เปิดตัว แล้วนำมาปรับปรุงแย่างต่อเนื่อง ลบทุนวิจัยน้อยกว่า สร้างกติกามาตราฐานให้ตัวเองได้เปรียย
ข้อเสีย: ประสบการลุกค้าอาจจะกระทบในด้านลบ
Option B ซุ่มวิจัยอย่างหนัก ทำออกมาให้เฟอเฟคในครั้งแรก แต่ออกมาช้าหน่อย เช่น Siemen Apple
ข้อดี: สินค้าได้รับการยอมรับ เสภัยร ครบทุกมิติ
ข้อเสีย:ขาดการรับfeedback ลงทุนมากกว่า ฐานลุกค้าหนีไปลองเจ้าแรก
-
Google ทดสอบมานานกว่ายังไม่เอามาใช้จริงเลยครับ นี้ยังไม่ได้ทดสอบเท่าไรก็ใช้จริงแล้ว
มีโอกาสสูงที่จะตายฟรีครับเพราะ Tesla สามารถอ้างได้ว่าเป็นคำโฆษณาแล้วผ่านการทดสอบอะไรก็ว่าไป ความเสี่ยงในการชนเป็นของผู้ควบคุมเท่านั้น
-
Tesla Autopilot ไม่ใช่ระบบ Autonomous driving นะครับ
คือระบบ Autopilot ยังไงคนขับก็ยังต้องควบคุมรถยนต์อยู่
แต่คนส่วนหนึ่งที่ใช้ระบบนี้ เชื่อใจในระบบมากเกินไป จนไม่ควบคุมรถเองเลย
ส่วน Autonomous driving จะเป็นระบบที่คนขับไม่ต้องควบคุมรถเลย
ที่หลาย ๆ ค่ายกำลังพัฒนาอยู่
บางครั้งคนก็ยังเข้าใจผิดอยู่มาก มีทั้งใช้งานผิดที่ ไม่สนใจคำเตือน
อย่างไรก็ดี Tesla คงต้องสร้างความเข้าใจเรื่องข้อจำกัดให้แก่เจ้าของรถ
ให้มากขึ้น ก่อนที่คนจะเข้าใจว่าระบบนี้คือระบบที่มีคนมาขับรถแทนให้
-
Tesla Autopilot ไม่ใช่ระบบ Autonomous driving นะครับ
คือระบบ Autopilot ยังไงคนขับก็ยังต้องควบคุมรถยนต์อยู่
แต่คนส่วนหนึ่งที่ใช้ระบบนี้ เชื่อใจในระบบมากเกินไป จนไม่ควบคุมรถเองเลย
ส่วน Autonomous driving จะเป็นระบบที่คนขับไม่ต้องควบคุมรถเลย
ที่หลาย ๆ ค่ายกำลังพัฒนาอยู่
บางครั้งคนก็ยังเข้าใจผิดอยู่มาก มีทั้งใช้งานผิดที่ ไม่สนใจคำเตือน
อย่างไรก็ดี Tesla คงต้องสร้างความเข้าใจเรื่องข้อจำกัดให้แก่เจ้าของรถ
ให้มากขึ้น ก่อนที่คนจะเข้าใจว่าระบบนี้คือระบบที่มีคนมาขับรถแทนให้
มันเร็วมาก ถึงคุมอยู่ก้อน่าจะไม่ทันครับ
autopilotนักบินยังไปเข้าห้องน้ำได้ครับ
-
ระบบเพิ่งเริ่มต้นพัฒนาไม่อยากเสี่ยงใช้ครับ ขับมือไปก่อน รอสักระยะให้มันเข้าที่เข้าทางก่อนแล้วค่อยซื้อใช้
-
Tesla Autopilot ไม่ใช่ระบบ Autonomous driving นะครับ
คือระบบ Autopilot ยังไงคนขับก็ยังต้องควบคุมรถยนต์อยู่
แต่คนส่วนหนึ่งที่ใช้ระบบนี้ เชื่อใจในระบบมากเกินไป จนไม่ควบคุมรถเองเลย
ส่วน Autonomous driving จะเป็นระบบที่คนขับไม่ต้องควบคุมรถเลย
ที่หลาย ๆ ค่ายกำลังพัฒนาอยู่
บางครั้งคนก็ยังเข้าใจผิดอยู่มาก มีทั้งใช้งานผิดที่ ไม่สนใจคำเตือน
อย่างไรก็ดี Tesla คงต้องสร้างความเข้าใจเรื่องข้อจำกัดให้แก่เจ้าของรถ
ให้มากขึ้น ก่อนที่คนจะเข้าใจว่าระบบนี้คือระบบที่มีคนมาขับรถแทนให้
มันเร็วมาก ถึงคุมอยู่ก้อน่าจะไม่ทันครับ
autopilotนักบินยังไปเข้าห้องน้ำได้ครับ
"Autopilots do not replace a human operator,
but assist them in controlling the vehicle,
allowing them to focus on broader aspects of operation,
such as monitoring the trajectory, weather and systems."
อันนี้เป็นข้อความจาก FAA หรือ สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ, สหรัฐอเมริกา
ซึ่ง Autopilot บนเครื่องบิน นักบินต้องอยู่ในห้องนักบินที่พร้อมแก้สถานการณ์
อย่างน้อยหนึ่งคนนะครับ ตามกฎการบิน ไม่สามารถออกมาเข้าห้องน้ำพร้อมกันทั้งคู่นะครับ
ส่วนในคลิปที่นี้ คิดว่าถ้าผู้ขับขึ่มองถนน และจับพวงมาลัยอยู่ น่าจะหักหลบได้ทันนะครับ
-
เห็นด้วยกับหลายๆท่าน คำว่า Autopilot ทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้
-
คนใช้ถ้างี่เง่าขนาดเห็นว่ามันไม่หลบแน่ๆยังจะฝืน งี่เง่าพอควร
แค่ระบบช่วยจอดถ้าเห็นว่าไม่ปลอดภัยผมยังยกเลิกเลย แต่นี่คือช่วยขับ เห็นอยู่ว่ามันมีรถและไม่มีแนวโน้มใดๆเลยว่าจะหลบ ตั้งหลายวินาที
ระบบไม่ได้ผิด แต่คนใช้ผิด ยังไงผมก็เชื่อมั่นระบบนี้ของ Tesla ถ้าไม่งี่เง่าขนาดต้องใช้มันทุกสภาพจราจรมันคงเป็นสิ่งประเสริฐอยู่นั่นแหละ
-
สิ่งที่ผมสังเกตุและสนใจจริงๆในคลิปนี่คือ รถไม่ได้วิ่งเร็วเลยครับ รถด้านขวาก็ไม่มี คือถ้าระดับนี้มันตรวจจับระยะและเบี่ยงไม่พ้น ถ้าไวกว่านี้ก็ไม่รอดแน่นอน เหมือนคราวก่อนหนักกว่าอีกเห็นสีข้างรถบรรทุกเป็นสีท้องฟ้าซะงั้น มุดเรียบนอนโรงเลยทีเดียว ยิ่งรถขายดีออกไปเรื่อยๆผมว่าเดี๋ยวก็จะมีกรณีต่างๆให้เราได้ชมกันอีกแน่ๆล่ะ
-
การใช้งานระบบนี้เป็นแค่การช่วยเหลือเท่านั้น
เทสล่าเค้าก็เตือนแล้วว่าห้ามเอามือออกจากพวงมาลัย
สรุปที่ชน คือเป็นปัญหาที่ตัวผู้ใช้ เช่นเดียวกับคราวก่อนที่มีผู้เสียชีวิต
(http://www.mx7.com/i/a73/P6J8eu.jpeg) (http://www.mx7.com/view2/zhSnHARN1L9Eq2M8)
http://www.consumerreports.org/tesla/tesla-autopilot-too-much-autonomy-too-soon/
เหมือนเล่นโปเกม่อนแล้วเกิดอุบัติเหตุ โทษที่คนอย่าไปโทษเกมส์
-
https://www.blognone.com/node/84346
รถยนต์ Tesla ขับพาเจ้าของไปโรงพยาบาลหลังเกิดลิ่มเลือดอุดตันเฉียบพลัน
ข่าวดีมันก็มีครับ เทคโนโลยี มีสองด้าน อยู่ที่คนใช้ด้วยแหละครับผมว่า
-
คนใช้ถ้างี่เง่าขนาดเห็นว่ามันไม่หลบแน่ๆยังจะฝืน งี่เง่าพอควร
แค่ระบบช่วยจอดถ้าเห็นว่าไม่ปลอดภัยผมยังยกเลิกเลย แต่นี่คือช่วยขับ เห็นอยู่ว่ามันมีรถและไม่มีแนวโน้มใดๆเลยว่าจะหลบ ตั้งหลายวินาที
ระบบไม่ได้ผิด แต่คนใช้ผิด ยังไงผมก็เชื่อมั่นระบบนี้ของ Tesla ถ้าไม่งี่เง่าขนาดต้องใช้มันทุกสภาพจราจรมันคงเป็นสิ่งประเสริฐอยู่นั่นแหละ
5555 ผมเห็นด้วยแบบที่พี่ว่ามาเลยครับ ::)
-
การใช้งานระบบนี้เป็นแค่การช่วยเหลือเท่านั้น
เทสล่าเค้าก็เตือนแล้วว่าห้ามเอามือออกจากพวงมาลัย
สรุปที่ชน คือเป็นปัญหาที่ตัวผู้ใช้ เช่นเดียวกับคราวก่อนที่มีผู้เสียชีวิต
(http://www.mx7.com/i/a73/P6J8eu.jpeg) (http://www.mx7.com/view2/zhSnHARN1L9Eq2M8)
http://www.consumerreports.org/tesla/tesla-autopilot-too-much-autonomy-too-soon/
เหมือนเล่นโปเกม่อนแล้วเกิดอุบัติเหตุ โทษที่คนอย่าไปโทษเกมส์
ตามนี้ครับ ยิ่งพักหลังยิ่งมีข่าว Tesla ชนบ่อยขึ้นเรื่อยๆ และแน่นอนว่าคนขับต้องออกมาบอกว่าตอนชนใช้ Autopilot อยู่
Tesla ต้องออกมาประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้นแล้วล่ะว่าระบบนี้ไม่ได้มาแทนคนขับ 100%
-
รถคันหน้าบังแล้วหักหลบทันที ระบบเลยยังตอบสนองไม่ทันรึป่าว ยิ่งถ้ามีรถขนาบมาอีกเลน ระบบไม่ก็คงไม่หักหลบ ไม่ก็ยังมีความคลาดเคลื่อนอยู่ เพราะแค่เฉี่ยว
ถึงจะมี autopilot แต่ก็ไม่ควรไปไว้ใจขนาดนั้น ยิ่งในเมืองรถแน่นๆอีก แต่ก็ดีจะได้เก็บข้อผิดพลาดไปปรับปรุง อัพเดทซอฟแวร์กัน
(รถผม แค่เซนเซอร์ถอยหลังยังไว้ใจมันไม่ได้เลย :()
-
รถยี่ห้อไหน ระบบไหน ก็เกิดอุบัติเหตุได้ทั้งนั้นล่ะครับ ระบบที่ปลอดภัยไร้อุบัติเหตุ 100% ไม่มีในโลกนี้
-
ถ้าถามผมเหมือนการโฆษณาแบบไม่จริงใจ ตอนแรกบอกว่าดีอย่างนั้นอย่างนี้ เป็นการปฎิวัติการขับขี่รถยนต์ พอมีปัญหาขึ้นมาดันบอกตรูเขียนบอกไว้แล้วนะว่าระบบมีโอกาสทำงานผิดพลาดได้ รถตรูไม่ผิดนะเฟ้ย เหมือนกับโฆษณาโปรโมทสินค้าด้วยตัวหนังสือขนาด 72 แต่มี *เงื่อนไขอยู่มุมด้านล่างด้วยตัวหนังสือขนาด 8 น่ะแหละ