Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Pasakorndvm ที่ สิงหาคม 12, 2016, 14:52:12
-
ผมใช้ fortuner หน้า champ ดีเซล 3.0
ขับเน้นทำเวลา 0-100 เหยียบมิดบ่อย 60-120 ก็มิด บางวันขับติดต่อกัน 10 ชม.
3 เดือน 10,000 กม. ถ่ายน้ำมันเครื่องที
รบกวนทุกท่านแนะนำ น้ำมันเครื่องตัวไหนยี่ห้อไหนที่ทำให้เครื่องเหนียวที่สุดครับ
ปล.เคยใช้
1. 10,000 กึ่งสังเคราะห์ศูนย์ หนึดตั้งแต่ 5,000 กม.
2. 20k และ 30k กม.Gulf xle heavy duty 10w30 กลางๆ ไม่หนึดมากไม่ลื่นเท่าไร
3. 40k จัด Motul crdi 5w30 ราคาสูง ลื่นประทับใจ จนวันถ่ายออก
4. 50k shell hx8 สังเคราะห์แท้ราคาย่อมเยาว์ ดีกว่ากึ่งสังเคราะห์ศูนย์นิดเดียว
5. 60k ปตท dynamic synthetic plus 5w40 ลื่นกลางๆ เสียงเครื่องเงียบเกือบสู้ motul ได้ ยังไม่ได้ถ่ายออก ซื้อเพราะแถมลำโพง jbl ครับ
-
ดีเซลคอมมอนเรล ตามใช้น้ำมันเครื่องที่มีมาตรฐาน vds4 ,dexos2
หรือขั้นต่ำคือvds3 ซึ่งระบุในคู่มือ ถึงระบบegr และdpf
ของไทยมีสามยี่ห้อ ต่างความหนืดนิดหน่อย ราคาไม่ต่างกันมาก
-
เรื่องนี้ต้องคุณ jae ครับผู้เชี่ยวชาญ
-
ความรู้สึก เอามาบอกไม่ได้ครับ
น้ำมันเครื่องดี ไม่ดี หนืดมาก หนืดน้อย จะส่งผลต่อ Friction และแรงปั๊มโดยรวมราวๆ 2% ที่ operating temp
รถที่มีน่ำมันหล่อลื่นเพียงพอ จะมีความต้านทานการเคลื่อนที่ของชิ้นส่วนทีเกี่ยวกับน้ำมันเครื่องคิดเป็นสัดส่วนแค่ราวๆ 10%ของกำลังเครื่อง
นั่นหมายความว่า ถ้าน้ำมันเครื่อง ไม่เสื่อม หล่อลื่นได้อยู่ จะมีความแตกต่างของค่าความต้านทานการเคลื่อนที่ระหว่างน้ำมันแต่ละตัวไม่เกิน 0.02x0.1= 0.002หรือ 0.2%
เพราะเมืองไทยเราร้อนครับ โอกาศน้อยมากที่ความต้านทานการเคลื่อนที่จากการหล่อลื่นจะส่งผลเกิน10% ยากที่มนุษญ์ธรมดาจะบอกความแตกต่างของน้ำมันที่เปลี่ยนแปลงไม่เกิน2%
แต่ถ้าหนาวจนน้ำมันเหนียวเป็นน้ำผึ้ง แบบนี้รู้สึกได้แน่ๆ
กลับมาที่ยี่ห้อน้ำมัน
น้ำมันศูนย์ โตโยต้า , Gulf , Motul diesel ผมไม่เคยทดสอบเลย
ถ้ามองไปเชลล์ กับ ปตท ตัวสังเคราะห์แท้ ที่คุณใช้ ปตทเบอร์40มันหนากว่า HX8 ความสามารถในการปกป้องมีแนวโน้มดีกว่าและเบสออยล์คุณสมบัติไม่แพ้กัน
shell hx8จะดีกว่าตรงใช้ สารกลุ่มPhenate ลดการจับตัวของโคลน แต่ปตทไม่มี อาศัยคุณสมบัติของEster+PAOเอาล้วนๆ
อายุน้ำมัน พอๆกัน
ถ้าขับรุนแรง เครื่องร้อนจัด หาเบอร์หนาไว้ไม่เสียหายครับ กลุ่มยี่ห้อที่เป็นปั๊มน้ำมันในไทย ผมว่ามันดีกว่าพวก blenderไร้ถิ่นอีกครับ ประหยัดไปอีกด้วย ถ้าอยากทำความเข้าใจเรื่องความหนืดว่าทำไมต้องหนา
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=597971753712471&substory_index=0&id=182664871909830
ลองอ่านดูครับแปลเป็นไทยแล้ว
-
มาตรฐาน ณ ตอนนี้ เครื่องดีเซลคอมมอนเรล เครื่องดีเซลไดเร็ค อินเจคชั่น API CJ-4 รองลงมา CI-4 หรือ Dexos2 ครับ
ขับระยะทางไกลๆและยาวนาน หรือเท้าขวาโหด แนะนำ เบอร์ SAE 5W-40 จะปกป้องได้ดี ในสภาวะอากาศร้อนๆ ครับ
แนะนำยี่ห้อ 3 ยี่ห้อ ที่เท้าขวาโหดนิยมเลือกใช้กันครับ
Motul Crdi 5W-30 หรือ 5W-40
LIQUI MOLY
Mobil 1 Turbo Diesel Pickup 5W-40
-
มาตรฐาน ณ ตอนนี้ เครื่องดีเซลคอมมอนเรล เครื่องดีเซลไดเร็ค อินเจคชั่น API CJ-4 รองลงมา CI-4 หรือ Dexos2 ครับ
ขับระยะทางไกลๆและยาวนาน หรือเท้าขวาโหด แนะนำ เบอร์ SAE 5W-40 จะปกป้องได้ดี ในสภาวะอากาศร้อนๆ ครับ
แนะนำยี่ห้อ 3 ยี่ห้อ ที่เท้าขวาโหดนิยมเลือกใช้กันครับ
Motul Crdi 5W-30 หรือ 5W-40
LIQUI MOLY
Mobil 1 Turbo Diesel Pickup 5W-40
ถ้าผมจำไม่ผิด มาตรฐาน dexos2 นั้นสูงกว่า API CJ-4 นะครับ
-
ความรู้สึก เอามาบอกไม่ได้ครับ
น้ำมันเครื่องดี ไม่ดี หนืดมาก หนืดน้อย จะส่งผลต่อ Friction และแรงปั๊มโดยรวมราวๆ 2% ที่ operating temp
รถที่มีน่ำมันหล่อลื่นเพียงพอ จะมีความต้านทานการเคลื่อนที่ของชิ้นส่วนทีเกี่ยวกับน้ำมันเครื่องคิดเป็นสัดส่วนแค่ราวๆ 10%ของกำลังเครื่อง
นั่นหมายความว่า ถ้าน้ำมันเครื่อง ไม่เสื่อม หล่อลื่นได้อยู่ จะมีความแตกต่างของค่าความต้านทานการเคลื่อนที่ระหว่างน้ำมันแต่ละตัวไม่เกิน 0.02x0.1= 0.002หรือ 0.2%
เพราะเมืองไทยเราร้อนครับ โอกาศน้อยมากที่ความต้านทานการเคลื่อนที่จากการหล่อลื่นจะส่งผลเกิน10% ยากที่มนุษญ์ธรมดาจะบอกความแตกต่างของน้ำมันที่เปลี่ยนแปลงไม่เกิน2%
แต่ถ้าหนาวจนน้ำมันเหนียวเป็นน้ำผึ้ง แบบนี้รู้สึกได้แน่ๆ
กลับมาที่ยี่ห้อน้ำมัน
น้ำมันศูนย์ โตโยต้า , Gulf , Motul diesel ผมไม่เคยทดสอบเลย
ถ้ามองไปเชลล์ กับ ปตท ตัวสังเคราะห์แท้ ที่คุณใช้ ปตทเบอร์40มันหนากว่า HX8 ความสามารถในการปกป้องมีแนวโน้มดีกว่าและเบสออยล์คุณสมบัติไม่แพ้กัน
shell hx8จะดีกว่าตรงใช้ สารกลุ่มPhenate ลดการจับตัวของโคลน แต่ปตทไม่มี อาศัยคุณสมบัติของEster+PAOเอาล้วนๆ
อายุน้ำมัน พอๆกัน
ถ้าขับรุนแรง เครื่องร้อนจัด หาเบอร์หนาไว้ไม่เสียหายครับ กลุ่มยี่ห้อที่เป็นปั๊มน้ำมันในไทย ผมว่ามันดีกว่าพวก blenderไร้ถิ่นอีกครับ ประหยัดไปอีกด้วย ถ้าอยากทำความเข้าใจเรื่องความหนืดว่าทำไมต้องหนา
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=597971753712471&substory_index=0&id=182664871909830
ลองอ่านดูครับแปลเป็นไทยแล้ว
รบกวนคุณ Jae ช่วยอธิบายคุณสมบัติของ นมค. 2 ตัวนี้หน่อยได้มั้ย คือ liqui moley top tec 4605 กับ amsoil signature เป็น 5w30 ทั้งคู่ เห็นบอกว่าใช้ได้ทั้งเบนซินและดีเซล คือผมใช้รถทั้งเบนซินและดีเซล ตอนนี้ใช้ นมค. amsoil ในเก๋งเบนซินอยู่ รู้สึกว่ามันลื่นดีมากๆ ถ้าเอาไปใช้ในคันดีเซลด้วย มันจะให้ผลเหมื่อนๆกันไหม จะได้ซื้อแบบยกลัง ใช้กับรถหลายๆคันในบ้านไปเลย แล้ว นมค. 2 ตัวนี้ จัดอยู่ในระดับคุณภาพใด ตัวไหนจะดีกว่ากันครับ
-
มาตรฐาน ณ ตอนนี้ เครื่องดีเซลคอมมอนเรล เครื่องดีเซลไดเร็ค อินเจคชั่น API CJ-4 รองลงมา CI-4 หรือ Dexos2 ครับ
ขับระยะทางไกลๆและยาวนาน หรือเท้าขวาโหด แนะนำ เบอร์ SAE 5W-40 จะปกป้องได้ดี ในสภาวะอากาศร้อนๆ ครับ
แนะนำยี่ห้อ 3 ยี่ห้อ ที่เท้าขวาโหดนิยมเลือกใช้กันครับ
Motul Crdi 5W-30 หรือ 5W-40
LIQUI MOLY
Mobil 1 Turbo Diesel Pickup 5W-40
ถ้าผมจำไม่ผิด มาตรฐาน dexos2 นั้นสูงกว่า API CJ-4 นะครับ
อันนี้ผมไม่ทราบว่าตัวไหนดีกว่ากัน dexos2 กับ API CJ-4 กระจ่างเลย ขอบคุณข้อมูลนะครับ
-
แวะมาเสพความรู้ ผมใช้แต่เจ้า บางจากสีทอง 2 หมื่นโลเปลี่ยนที
-
ความรู้สึก เอามาบอกไม่ได้ครับ
น้ำมันเครื่องดี ไม่ดี หนืดมาก หนืดน้อย จะส่งผลต่อ Friction และแรงปั๊มโดยรวมราวๆ 2% ที่ operating temp
รถที่มีน่ำมันหล่อลื่นเพียงพอ จะมีความต้านทานการเคลื่อนที่ของชิ้นส่วนทีเกี่ยวกับน้ำมันเครื่องคิดเป็นสัดส่วนแค่ราวๆ 10%ของกำลังเครื่อง
นั่นหมายความว่า ถ้าน้ำมันเครื่อง ไม่เสื่อม หล่อลื่นได้อยู่ จะมีความแตกต่างของค่าความต้านทานการเคลื่อนที่ระหว่างน้ำมันแต่ละตัวไม่เกิน 0.02x0.1= 0.002หรือ 0.2%
เพราะเมืองไทยเราร้อนครับ โอกาศน้อยมากที่ความต้านทานการเคลื่อนที่จากการหล่อลื่นจะส่งผลเกิน10% ยากที่มนุษญ์ธรมดาจะบอกความแตกต่างของน้ำมันที่เปลี่ยนแปลงไม่เกิน2%
แต่ถ้าหนาวจนน้ำมันเหนียวเป็นน้ำผึ้ง แบบนี้รู้สึกได้แน่ๆ
กลับมาที่ยี่ห้อน้ำมัน
น้ำมันศูนย์ โตโยต้า , Gulf , Motul diesel ผมไม่เคยทดสอบเลย
ถ้ามองไปเชลล์ กับ ปตท ตัวสังเคราะห์แท้ ที่คุณใช้ ปตทเบอร์40มันหนากว่า HX8 ความสามารถในการปกป้องมีแนวโน้มดีกว่าและเบสออยล์คุณสมบัติไม่แพ้กัน
shell hx8จะดีกว่าตรงใช้ สารกลุ่มPhenate ลดการจับตัวของโคลน แต่ปตทไม่มี อาศัยคุณสมบัติของEster+PAOเอาล้วนๆ
อายุน้ำมัน พอๆกัน
ถ้าขับรุนแรง เครื่องร้อนจัด หาเบอร์หนาไว้ไม่เสียหายครับ กลุ่มยี่ห้อที่เป็นปั๊มน้ำมันในไทย ผมว่ามันดีกว่าพวก blenderไร้ถิ่นอีกครับ ประหยัดไปอีกด้วย ถ้าอยากทำความเข้าใจเรื่องความหนืดว่าทำไมต้องหนา
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=597971753712471&substory_index=0&id=182664871909830
ลองอ่านดูครับแปลเป็นไทยแล้ว
ขอบคุณครับ
-
คุณa14
liqui moly ผมเทสครั้งสุดท้าย 5ปีก่อน ไม่มีอะไรเด่น ผ่านเลยไปไม่สนใจมันอีก
Amsoil Sig ก็ไม่ได้ส่งเทสเอง เพราะมีผลLab ของ Mobil ตอนเขาทำเรื่องโฆษณาเกินจริง สรุปง่ายๆ คือไม่ได้เด่นกว่า Mobil1และที่แน่ๆ อายุน้ำมันคงไม่ยืนเพราะเบสที่แจงไว้มีแต่พวก Viscosity Index Improver กับDemulsifierซะมากเลยครับ ปถมพวกสารชะล้างก็เยอะเกิน น้ำมันแบบนี้มันเลยเหมาะไปใช้เมืองหนาวที่ อุณหภูมิต่ำๆ ไม่เห็นผลจาก pyrolysisมากเท่าไทย
ปีหลังๆ ผมไม่ค่อยลงทุนเอาน้ำมันไปเทสมากครับ มีแต่ส่งตามความต้องการของบริษัท คือถ้าไม่มีคนออกเงินค่าทำLab แล้วพวกการทดสอบแบบละเอียดHigh presision อย่าง HTHS จะทำทดสอบเปรียบเทียบความแม่นยำตอนนี้ต้องส่งไปมาเลเซียเทียบกับแล็บไทย เกินความจำเป็นไปครับ
หรือใครรู้จัด Labที่ทำ HTHS ในไทยมากกว่าสามแห่ง รบกวนหลังไมค์มาครับ
-
คุณa14
liqui moly ผมเทสครั้งสุดท้าย 5ปีก่อน ไม่มีอะไรเด่น ผ่านเลยไปไม่สนใจมันอีก
Amsoil Sig ก็ไม่ได้ส่งเทสเอง เพราะมีผลLab ของ Mobil ตอนเขาทำเรื่องโฆษณาเกินจริง สรุปง่ายๆ คือไม่ได้เด่นกว่า Mobil1และที่แน่ๆ อายุน้ำมันคงไม่ยืนเพราะเบสที่แจงไว้มีแต่พวก Viscosity Index Improver กับDemulsifierซะมากเลยครับ ปถมพวกสารชะล้างก็เยอะเกิน น้ำมันแบบนี้มันเลยเหมาะไปใช้เมืองหนาวที่ อุณหภูมิต่ำๆ ไม่เห็นผลจาก pyrolysisมากเท่าไทย
ปีหลังๆ ผมไม่ค่อยลงทุนเอาน้ำมันไปเทสมากครับ มีแต่ส่งตามความต้องการของบริษัท คือถ้าไม่มีคนออกเงินค่าทำLab แล้วพวกการทดสอบแบบละเอียดHigh presision อย่าง HTHS จะทำทดสอบเปรียบเทียบความแม่นยำตอนนี้ต้องส่งไปมาเลเซียเทียบกับแล็บไทย เกินความจำเป็นไปครับ
หรือใครรู้จัด Labที่ทำ HTHS ในไทยมากกว่าสามแห่ง รบกวนหลังไมค์มาครับ
ขอบคุณครับ
-
ความรู้สึก เอามาบอกไม่ได้ครับ
น้ำมันเครื่องดี ไม่ดี หนืดมาก หนืดน้อย จะส่งผลต่อ Friction และแรงปั๊มโดยรวมราวๆ 2% ที่ operating temp
รถที่มีน่ำมันหล่อลื่นเพียงพอ จะมีความต้านทานการเคลื่อนที่ของชิ้นส่วนทีเกี่ยวกับน้ำมันเครื่องคิดเป็นสัดส่วนแค่ราวๆ 10%ของกำลังเครื่อง
นั่นหมายความว่า ถ้าน้ำมันเครื่อง ไม่เสื่อม หล่อลื่นได้อยู่ จะมีความแตกต่างของค่าความต้านทานการเคลื่อนที่ระหว่างน้ำมันแต่ละตัวไม่เกิน 0.02x0.1= 0.002หรือ 0.2%
เพราะเมืองไทยเราร้อนครับ โอกาศน้อยมากที่ความต้านทานการเคลื่อนที่จากการหล่อลื่นจะส่งผลเกิน10% ยากที่มนุษญ์ธรมดาจะบอกความแตกต่างของน้ำมันที่เปลี่ยนแปลงไม่เกิน2%
แต่ถ้าหนาวจนน้ำมันเหนียวเป็นน้ำผึ้ง แบบนี้รู้สึกได้แน่ๆ
กลับมาที่ยี่ห้อน้ำมัน
น้ำมันศูนย์ โตโยต้า , Gulf , Motul diesel ผมไม่เคยทดสอบเลย
ถ้ามองไปเชลล์ กับ ปตท ตัวสังเคราะห์แท้ ที่คุณใช้ ปตทเบอร์40มันหนากว่า HX8 ความสามารถในการปกป้องมีแนวโน้มดีกว่าและเบสออยล์คุณสมบัติไม่แพ้กัน
shell hx8จะดีกว่าตรงใช้ สารกลุ่มPhenate ลดการจับตัวของโคลน แต่ปตทไม่มี อาศัยคุณสมบัติของEster+PAOเอาล้วนๆ
อายุน้ำมัน พอๆกัน
ถ้าขับรุนแรง เครื่องร้อนจัด หาเบอร์หนาไว้ไม่เสียหายครับ กลุ่มยี่ห้อที่เป็นปั๊มน้ำมันในไทย ผมว่ามันดีกว่าพวก blenderไร้ถิ่นอีกครับ ประหยัดไปอีกด้วย ถ้าอยากทำความเข้าใจเรื่องความหนืดว่าทำไมต้องหนา
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=597971753712471&substory_index=0&id=182664871909830
ลองอ่านดูครับแปลเป็นไทยแล้ว
รบกวนคุณ Jae ช่วยอธิบายคุณสมบัติของ นมค. 2 ตัวนี้หน่อยได้มั้ย คือ liqui moley top tec 4605 กับ amsoil signature เป็น 5w30 ทั้งคู่ เห็นบอกว่าใช้ได้ทั้งเบนซินและดีเซล คือผมใช้รถทั้งเบนซินและดีเซล ตอนนี้ใช้ นมค. amsoil ในเก๋งเบนซินอยู่ รู้สึกว่ามันลื่นดีมากๆ ถ้าเอาไปใช้ในคันดีเซลด้วย มันจะให้ผลเหมื่อนๆกันไหม จะได้ซื้อแบบยกลัง ใช้กับรถหลายๆคันในบ้านไปเลย แล้ว นมค. 2 ตัวนี้ จัดอยู่ในระดับคุณภาพใด ตัวไหนจะดีกว่ากันครับ
เอาจริงๆน้ำมันเครื่องทั่วๆไปทุกรุ่นทุกยี่ห้อ มันใช้ได้ทั้งเบนซินและดีเซลนะครับ คุณลองดูที่ฉลากมันได้มี API ทั้งเบนซินและดีเซลน่ะแหละ เพียงแต่ว่าน้ำมันเครื่องเบนซินถ้าเอาไปใช้กับเครื่องดีเซล API มันจะดรอปลงมาราวๆ2ระดับเป็นอย่างน้อย เช่นเดียวกับน้ำมันเครื่องดีเซลถ้าเอาไปใส่เครื่องเบนซิน API ก็ดรอปลงเช่นกัน ดังนั้นดูที่ฉลากแล้วหาน้ำมันเครื่องยี่ห้ออื่นมาเทียบ API ก่อนครับ บางครั้งมันก็เป็นแค่กลไกการขายแบบนึง หาจุดที่คนอื่นไม่โปรโมทเอาแต่ก็บอกความจริงไม่หมด
-
ขอบคุณทุกๆท่านมากครับ ปกติผมใช้ความรู้สึก
คือแรงต้านเท้าเป็นตัวตั้ง แต่กลัวหลอกตัวเอง ไม่ทราบด้านเทคนิคเลย
คราวนี้กะใช้รถนาน เพราะจะเอาเงินปิดบ้านให้ได้ก่อนซื้อคันใหม่ ต้องคำนึงถึงคุณภาพต่อเครื่องยนต์เป็นสำคัญครับ
-
เหยียบมิดๆ รับเครื่องแรงๆ นอกจากรุ่นข้างบนก็มี Total 7000 ดีเซลครับ
รถ 10 ปี ใช้เบอร์ 5W-40 ผมว่าตัวนี้รับความต้องการได้เลย มาตรฐาน API ก็สูง