Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: infoman ที่ สิงหาคม 14, 2016, 21:38:28
-
รถมีอาการน้ำมันเครื่องหาย รถ Honda Jazz GE รถ ใช้มา 4 ปี 10 เดือน วิ่งมา 96,000 ใช้น้ำมันเครื่องเบอร์ 20 ของ Honda
ตอน 1-2 หมื่น นอกนั้นก็ เบอร์ 30 สังเคราะห์แท้ยี่ห้อต่างๆ มาถึง 7 หมื่น ถึง ตอนนี้ใช้ Amoils XL 5W-30 เช็คน้ำมันเครื่องเองทุกอาทติย์
รอบ 9 หมื่น ถ่ายน้ำมันเครื่อง ช่างเติมมาพอดีจุดบน ตอนนี้วิ่งมา 6900 โล น้ำมันเครื่องลดลงไปต่ำว่า จุดบนนิดหน่อย ประมาณ 2 มิล
สองรอบก่อน ก็น้ำมันเครื่องตัวเดียวกัน ใช้รอบนี้รอบที่ 3 ไม่มีอาการ แบบนี้ รอบนี้ น้ำมันเครื่องหายไป 2-3 มิลต่ำกว่า จุดบน
ถือว่าผิดปกติหรือไม่ เป็นปัญหา เครื่องหลวม ต้องเปลี่ยนเบอร์น้ำมันเครื่อง หรือ ป่าว ควรทำอะไรเพื่อแก้ปัญหานี้
ลักษณะการใช้งาน ขับใน กทม เช้าเย็นรถติดตลอดๆ ไปกลับ วันละ 3 ชม ++ กับระยะทางประมาณ 40 โลไปกลับ
แต่ถ้าถนนโล้ง ก็จะซัด ลากรอบ ตอลดๆ มุด แซง ตลอด ด้วย รอบสูง 3-4 พันรอบ
-
ยังหายไม่เยอะ ลองดูอาการ ไปก่อนครับ อาจจะ ลากรอบมากไปหน่อยเลยหาย
-
อยู่ที่การใช้งานมากกว่าครับ
ของผมรอบนี้ขับเร็วแช่รอบสูงบ่อย 8000 กม. พร่องไป 60% ของก้าน
ปกติขับเรียบร้อยไม่ค่อยลาก พร่องไป 30-40% ของก้าน
วิ่งตจว. 140 ตลอดทาง 400 กม. ก็เห็นว่าพร่องไปนิดๆ แล้วครับ
คันผมนี้ น้ำมันเครื่องพร่อง ตั้งแต่ป้ายแดงครับ สังเกตุว่าขับในเมืองไม่ค่อยพร่อง
แต่ถ้าขับทางไกล รอบเกิน 4000 บ่อยๆ จะพร่องไวครับ
น้ำถังพักก็พร่องครับ ถ้าขับรอบสูงบ่อยๆ 10000 กม. พร่องจาก Max มาอยู่เกือบ Min
*คันนี้เกียร์ธรรมดาครับ ค่อนข้างโหนรอบ ขับ 100 (3200) 120 (4000) 140 (4500)
** น้ำมันก็ SUNOCO 0W-30 ตอนใช้ Mobile 5W-30 พร่องหนักกว่านี้อีก
*** รถปี 2010 วิ่งมา 260000 กม. นับจากป้ายแดงน้ำมันเครื่องมันก็พร่องในระดับนี้ตลอด
-
ถ้า 10000 โล แล้วยังไม่อยู่ขีดล่างถือว่าปกติ
-
ลองเปลี่ยนเป็น 10W-40
-
GE ของที่บ้าน 10,000 km ล่าสุด ( รถวิ่งมาทั้งหมด 58,000 km ) กิน นมค เข้าไปเยอะมากครับ
จากตอนแรกศูนย์ใส่่ นมค ให้เกิน ขีดบนก้านวัด มานิดนึง ... ผ่านไป 10,000 km นมค เหลือแค่ 25-30% ของความยาวระหว่างจุดสองจุดบนก้านเองครับ
ปล ใช้ นมค 5W30 ( มั้ง ... ที่เป็น นมค สังเคราะห์ ที่มันมีให้เลือกในศูนย์ honda )
ใช้ตั้งแต่ปีแรกที่ซื้อ แต่ก็ยังไม่วายกิน นมค อยู่่ดี :'( :'( :'(
-
2-3mm จากจุดบน ที่ระยะ10,000กมก่อนถ่ายก็ปรกติครับ หายนิดเดียว
ที่มันจะทำให้หายหนักๆน่าจะยางก้านวาวล์ เห็นว่าใช้Amsoil ด้วย ซักพักซีลข้างเครื่องจะตามไป ขอให้ไม่จริงอย่างที่ผมพูดไว้แล้วกันครับจะได้ไม่เสียค่าเปลี่ยนซีล
-
ปกติครับ ตราบใดที่ระดับน้ำมันเครื่องไม่ต่ำกว่าขีด MIN
อย่าคิดมากฮะ ผมใช้ Jazz GE อยู่เหมือนกัน มีอะไรที่ต้องห่วงมากกว่านี้อีกเยอะ (ฮาาาาา)
-
แค่มิล 2 มิล อย่าพึ่งตกใจคับ ลดมาครึ่ง แบบนี้ค่อยน่าตกใจหน่อย
ขึ้นๆลงๆ ตามความร้อนของเครื่อง มิล 2 มิล แม้แต่วัดเวลาเดียวกัน แต่คนละวันก็ไม่เท่ากันละ
หลังแสนโล เปลี่ยนเป็น 0w-40 5w-40 ได้เลยคับ
-
รถผมก็ jazz ge ปี 09 วิ่งมา161000แล้ว ใช้เบอร์ 10w40 น้ำมันเครื่องเปลี่ยนตอนแสนห้านิดๆ ก็หมื่นกว่าๆแล้ว
เช็คดูอาทิตย์ที่แล้ว น้ำมันเหลือประมาณ 3 มิล ไม่ใช่จากขีด min หรือ max นะครับ แต่เป็นจากปลายก้านครับ5555 ไม่รู้ว่าเป็นที่อะไร ใครเคยเจอไหมครับ
-
ขอบคุณทุกความเห็นครับ แบบว่าตั้งแต่ใช้รถมา เพิ่งจะเจออาการนี้ ตกใจนิดหน่อย เพราะปกติ จะจับผิดรถตลอด เช็คเบี้องต้นเองตลอด
ผิดปกติเล็กๆน้อยๆก็จะรู้
-
2-3mm จากจุดบน ที่ระยะ10,000กมก่อนถ่ายก็ปรกติครับ หายนิดเดียว
ที่มันจะทำให้หายหนักๆน่าจะยางก้านวาวล์ เห็นว่าใช้Amsoil ด้วย ซักพักซีลข้างเครื่องจะตามไป ขอให้ไม่จริงอย่างที่ผมพูดไว้แล้วกันครับจะได้ไม่เสียค่าเปลี่ยนซีล
น้ำมันเครื่อง Amsoil มีไรพิเศษป่าวคับ เริ่มกลัว ใช้ ตัว XL มารอบที่ 3 แล้ว ด้วย หลังไมค์ก็ได้ ขอบคุณครับ
-
ลงเป็นปกติครับ ยิ่งลาก รอบ5000บ่อยๆ นี่มีเติมทุก 5-6000 โล ครับ ผมเติมเต็มก้านล้นหน่อยๆ ลาก 5000-6500 อยู่ เกือบ 10 นาที 3-4 รอบ กลับมาตกเกือบครึ่งก้านเลย ถ้าขับปกติ 8000 โลจะลดมา 1/8 ของก้าน ระหว่างจุดบนและล่าง