Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: zevaros ที่ สิงหาคม 17, 2016, 00:09:08
-
สวัสดีครับ ทุกท่าน คือผมมีข้อสงสัยในการเลือกใช้งานแบตเตอร์รี่ รถยนต์
ผมใช้ volvo เครื่อง 2900 ควรเลือกใช้ค่าแอมป์เท่าไหร่คับ ระหว่าง 75 กับ 100
ขอบคุณครับ
-
เลือกแบตที่สามารถจ่ายแอมป์ได้ครบครับ เกินกว่าแอมป์ที่รถต้องการได้ แต่อย่าต่ำกว่าแอมป์ที่รถต้องการ
การเลือกใช้แบตแอมป์สูงๆ มีอยู่สองกรณีครับ
1. แบตเสื่อมช้า เพราะกำลังแอมป์มันลดลงถึงจุดที่ไม่สามารถสตาร์ทได้ช้ากว่า
2. ใส่อุปกรณ์ที่ใช้ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น เช่น ชุดเครื่องเสียงแรงขับสูงๆ
-
เลือกแบตที่สามารถจ่ายแอมป์ได้ครบครับ เกินกว่าแอมป์ที่รถต้องการได้ แต่อย่าต่ำกว่าแอมป์ที่รถต้องการ
การเลือกใช้แบตแอมป์สูงๆ มีอยู่สองกรณีครับ
1. แบตเสื่อมช้า เพราะกำลังแอมป์มันลดลงถึงจุดที่ไม่สามารถสตาร์ทได้ช้ากว่า
2. ใส่อุปกรณ์ที่ใช้ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น เช่น ชุดเครื่องเสียงแรงขับสูงๆ
ขอบคุณมากครับ :D
-
ถ้าถามผม เรื่องยี่ห้อ ผมเลือกโลลีเด้น หรือไม่ก็พูม่า ราคากับคุณภาพถือว่าคุ้มค่า
แบตใส่แอปม์สูงกว่าได้ครับ ส่วนตัวเชียร์100 แอปม์
-
Volt เท่าเดิม
Amp (Ah) มากกว่า หรือ เท่าเดิม
ชนิด ธรรมดา แห้ง แต่ละชนิดมีขนาดไม่เท่ากัน ถ้า V และ A ได้ และวางได้ ใช้ชนิดไหนก็ได้ครับ
-
โดยปกติถ้าแบตโรงงานมา 75 Ah ผมมักจะซื้อขนาดเท่าเดิมหรือใหญ่กว่าเต็มที่ก็สัก 85-90 Ah ไม่เกินนี้หากไม่ได้ติดตั้งอุปกรณ์อะไรเพิ่มเติมมากนัก
-
เครื่องใหญ่ 100A จะจ่ายไฟได้ทั่วระบบ
-
เวลาเลือกซื้ออย่าดูที่ตัวเลขบนกล่องอย่างเดียวนะครับ ให้หาตัวเลขแอมป์ด้วย บางยี่ห้อเขียนตัวเลขมาร้อยกว่า แต่แอมป์จริงไม่ถึงร้อย
-
เลือกแบตที่สามารถจ่ายแอมป์ได้ครบครับ เกินกว่าแอมป์ที่รถต้องการได้ แต่อย่าต่ำกว่าแอมป์ที่รถต้องการ
การเลือกใช้แบตแอมป์สูงๆ มีอยู่สองกรณีครับ
1. แบตเสื่อมช้า เพราะกำลังแอมป์มันลดลงถึงจุดที่ไม่สามารถสตาร์ทได้ช้ากว่า
2. ใส่อุปกรณ์ที่ใช้ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น เช่น ชุดเครื่องเสียงแรงขับสูงๆ
+1
-
เลือกขนาดเท่าที่ผู้ผลิตกำหนดไว้ครับ
เลือกยี่ห้อที่ระบุกำลังสำรองค่อนข้างมาก (cca)
ไม่อยากเพิ่มขนาดเพราะน้ำหนักเพิ่มขึ้นด้วยครับ
ถ้าอยู่ในห้องเครื่อง เป็นภาระระบบรองรบเพิ่มขึ้นด้วย
-
ถ้าแบตฯลูกเดิมใช้ไม่มีปัญหา ก็เลือกแบตฯขนาดแอมป์ Ah เท่าเดิมเลยครับ
เพราะว่า
/แบตฯยี่ห้อเดียวกัน ลูกที่ Ah มากกว่ามักจะราคาแพงกว่าลูกที่ Ahน้อยกว่า
/Ah มากขึ้นก็เป็นภาระของไดชาร์จมากขึ้น ต้องชาร์จต่อเนื่องนานขึ้น ทำงานมากขึ้น อาจจะกินเชื้อเพลิงมากขึ้น?
/Ahมากขึ้น แบตฯอาจจะขนาดใหญ่ขึ้น ต้องดูขนาดมิติของแบตฯให้ถูกขนาด โดยเฉพาะรถยุโรป
อาจใส่ไม่ลงพอดี หรือปิดฝาครอบแบตฯไม่ได้พอดี
ส่วนการเลือกประเภทก็ตามราคาครับ ยิ่งดียิ่งแพง -เปียกมีช่องเติมน้ำกลั่น, ไม่มีช่องเติมน้ำกลั่นSMF ,AGM
เลือกแบตฯที่ปล่อยให้พลังไฟมากๆทีเดียวในการสตาร์ท ก็คือ แบตฯที่มีค่าCCA(Cold Cranking Amps)สูงๆ
แบตฯพวกนี้มักมีจำนวนแผ่นธาตุมากๆ แผ่นธาตุอาจมีลักษณะบางกว่าประเภทที่จะกล่าวต่อไปข้างล่าง
(ส่วนแบตที่ใช้ให้ไฟยาวนานๆ เช่น เลี้ยงแอมป์เครื่องขยายเสียงรถ ต้องเลือกแบตฯที่เรียกว่าพวก Deep Cycle battery
พวกนี้จำนวนแผ่นธาตุอาจไม่เยอะ แต่ตัวแผ่นธาตุแต่ละแผ่นมีลักษณะที่ค่อนข้างหนากว่า)
-
ดูกำลังไฟของไดชาร์ท ว่าเท่าไรก่อน แล้วค่อยมาเลือกจำนวนแอมป์แบตเตอรี่และค่าCCAครับ
-
75 ไป 100
มันลงฐานเดิมได้เหรอครับ
-
ประสบการณ์ผม พ่อเลือกแบตให้ บอกยิ่ง แอมป์เยอะยิ่งดี .... ใช้ไปปีกว่า ๆ ไดชาร์ตเสียครับ
ผมว่าเลือกที่มันพอดีกับตัวรถดีกว่าครับ เปลี่ยนรอบหน้าคงเอาแค่พอดี
-
แบตเตอรี่ที่มีขนาดแอมป์เท่ากัน ยี่ห้อเดียวกัน ต่างรุ่นกัน ก็มีจำนวนแผ่นธาตุไม่เท่ากัน กำลังไฟหรือค่าcca ก็ไม่เท่ากัน เช่น
GS HYBRID Extra 150 ขนาด 85 แอมป์ แผ่นธาตุ 17 แผ่น ค่า cca 662
GS HYBRID Extra 180 ขนาด 85 แอมป์ แผ่นธาตุ 19 แผ่น ค่า cca 738