Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: h0661036 ที่ สิงหาคม 17, 2016, 10:08:34
-
เดิมที่บ้านใช้ vigo 3.0 ขับ 4 แต่อายุเริ่มเยอะ เลยจัด REVO 2.4 E double cab ยกสูง มาอีกคัน แต่ปรากฏว่า พ่อไม่ค่อยปลื้ม ขับแล้ว เบาๆ โดด ๆ สู้คันเก่าไม่ได้
ว่าแล้วพ่อผมก็เลยเอาไปติด cab น้ำหนักรถเป็น 2.1ตัน อาการโดดของรถลดลงไปมาก พ่อบอกว่านิ่มเหมือนขับเรือ ( สมัยวัยรุ่น พ่อผมชอบขับเรือซิ่งแถวคลองสำโรง) ส่วนตัวผมที่นั่งแถวสอง ผมคิดว่าดีขึ้น 10-20%
-
ปัญหาของรถกะบะคือ
ตอนออกแบบ ต้อง คำนึง ถึงน้ำหนักบรรทุกด้วย
จให้ความรู้สึกดีๆ ทั้ง ตอนไม่มี Load กับ มี Load คงยาก
กะบะที่บอก ช่วงล่างๆ แข็งๆ ดีดเด้ง รับไม่ได้
ลอง บรรถทุก สัก 1000 กิโล แล้วขับดู ไม่กล้าซิ่ง ไม่กล้าเข้าโค้งโหดๆ หรอกครับ ต้องมาขับ ชิลๆ กันหมดนั่นละ
แต่ 4 ประตู นี่ ไม่ค่อยได้บรรทุก
-
ปัญหาของรถกะบะคือ
ตอนออกแบบ ต้อง คำนึง ถึงน้ำหนักบรรทุกด้วย
จให้ความรู้สึกดีๆ ทั้ง ตอนไม่มี Load กับ มี Load คงยาก
กะบะที่บอก ช่วงล่างๆ แข็งๆ ดีดเด้ง รับไม่ได้
ลอง บรรถทุก สัก 1000 กิโล แล้วขับดู ไม่กล้าซิ่ง ไม่กล้าเข้าโค้งโหดๆ หรอกครับ ต้องมาขับ ชิลๆ กันหมดนั่นละ
แต่ 4 ประตู นี่ ไม่ค่อยได้บรรทุก
เห็นด้วยครับ
-
บางคนลงทุนแบกถุงใส่ทราย ไว้ 2 ถุง ๆ ละ 50 กก. ไว้ตรงเหนือเพลา ซ้ายขวา ก็ดีขึ้นเยอะครับ
-
ปรับตัวเองให้เข้ากับรถดีที่สุด ไม่เสียตังค์ด้วยครับ
-
ต้องปรับการขับขี่แหละครับเดิมผมก็ขับเก๋ง 130-140 ประจำ พอมา รีโว่ 120 ก็หวิวละ ดีดเด้งดีจริง เบรคก็ ABS ทำงานไวดี
-
รถออกจากศูนย์ใหม่ๆ ต้องเช็คลมยางด้วยครับ มันเติมมาให้เยอะเกิน อย่างของผม รถโรงงาน ออกมาวันแรกไปเช็คลมยาง
ศูนย์จับยัดมาให้ หน้า60 หลัง 70 โอ้วคุณพระ ถึงว่า กระโดดเด้งดึ๋งๆเลย ต้องลดเหลือ หน้า 35 หลัง45 นิ่มขึ้นเยอะ
-
ของผมวีโก้ ใช้วิธี เพิ่มความห่างของแหนบนองรับกับแหนบบรรทุก อีกครึ่งนิ้ว ทำให้แหนบบรรทุกทำงานช้าลง พร้อมโช๊คน้ำมันหนึดๆ เป็นเรนโช ปรับเก้าระดับ ดีกว่าเดิมเยอะครับ นิ่มขึ้น ไม่ดีด
-
ผมว่ารีโว่คันนี้น่าจะมีปัญหาแล้วละ เพราะจากการที่ผมใช้งานจริงไม่ได้ฟังเค้าเล่ามา... ผมว่าช่วงล่างรีโว่โดยภาพรวมดีกว่าวีโก้มาก ถ้าให้แนะนำก็คงแค่ลองเช็คลมยางดูใหม่ เติมให้เหมาะสม ไม่บรรทุกก็เติมล้อคู่หลังซัก 29 - 30 ก็พอ
-
ขอบคุณครับที่เป็นแนวทางหนึ่ง
แม้อาจจะไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องนัก น้ำหนักที่เพิ่มทำให้การกินเชื้อเพลิงมากขึ้น
รวมไปถึงเรื่องเล็กๆน้อยๆ จุดศูนย์ถ่วงสูงขึ้น การต้านลมด้านข้างมากขึ้น
ถ้าเลือกแบบประหยัดไม่เสียค่าใช้จ่าย ก็น่าจะใช้ถ่วงด้วยถุง/แท่งของหนักๆแทน
หรือไม่ก็ปรับรับกับการกับขี่แบบที่ท่านอื่นแนะนำครับ
แต่เอาล่ะครับ วิธีนี้ก็ได้ความพอใจในการขับขี่ที่ดีขึ้น มีพื้นทีใส่ของกันแดดกันฝนมากขึ้น
การเลือกรถตามภารกิจการใช้งานจริง ความเหมาะสมของสภาพพื้นที่ทีใช้รถ และ การได้ทดลองขับก่อน
ทำให้เลือกซื้อรถได้ถูกต้องยิ่งขึ้น
นอกเรื่องนิดหนึ่ง
ขับรถตามรถกระบะบนถนนหลวงอยู่บ่อยๆ ในช่วงเช้า/เย็นเลิกงาน เห็นกระบะที่บรรทุกคนงาน
ขับซิ่งๆเร็วมาก ถ้าเสียหลักขึ้นมา..คนบนกระบะน่าจะรอดยาก หวาดเสียวดีแท้
-
ผมแก้โดยตัดปลายแหนบ ตั้งแต่แผ่น 2 -4 ออกข้างละ 5 นิ้ว ดีขึ้นเยอะ
สรุปแหนบแข็งเกิน เหมาะกับบรรทุก
-
ถ้าไม่ติดว่าต้องขนข้าว ขนปุ๋ย ป่านนี้ผมเอาแหนบออกซักแผ่นละครับ แต่รถเปล่าๆลมหลัง 29 ผมว่ามันก็ไม่ได้น่าเกลียดน่ะ แต่คนมีอายุส่วนมากก็ชอบแบบดีแม็กซ์
-
ไม่แน่ใจว่า ช่วงล่างเซ็ตมายังไนะครับ เพราะกระบะมีตั้ง 3 บอดี้
-
คือการใช้งานจริง พ่อผมไม่เคยบรรทุกของเลยครับ ใช้วิ่งทางไกลเวลาไปเที่ยวและชอบซื้อของสดใส่ลังน้ำแข็ง ตอนแรกผมก็แนะนำพ่อให้ซื้อ FTN ด้วยความที่อยากให้พ่อขับรถสบายขึ้น พ่อก็บอกว่าเสียดายเงิน ( แต่ยุให้ลูกซื้อ 320 D ^^ ) คันนี้ซื้อหักส่วนลดแล้ว จ่ายไป 8 แสนนิด ๆ พ่อบอกคุ้มมาก ๆ จะจ่ายอีกเกือบ 6 แสนไปทำไม
อัตราสิ้นเปลืองหลังติด cab ยังไม่รู้ แต่ก่อนติด cab พ่อก็บ่นว่ากินน้ำมันไม่ต่างจาก 3.0 ตัวเดิมเท่าไหร่
แต่ดูท่าทางพ่อจะไม่จบ คงอยากไปเปลี่ยนโช๊คอีกครับ :P
ข้อติอีกอย่าง หลังติด cab ผมว่าเสียงเข้าทางกระจกหลังคนนั่งแถว 2 มากครับ
-
จับเปลี่ยนช่วงล่างอีกสักหน่อย จะแจ่มกว่าเดิมอีกครับ
-
ผมก็ว่ารีโว่ ช่วงล่างดีขึ้นกว่าวีโก้นะครับ ถ้าวีโก้ช่วงล่างเดิมๆดีกว่ารีโว่ ผมก็คิดเหมือนท่านอื่นๆ ว่ารีโว่คันนั้นมีปัญหาอะไรหรือเปล่า
-
คือการใช้งานจริง พ่อผมไม่เคยบรรทุกของเลยครับ ใช้วิ่งทางไกลเวลาไปเที่ยวและชอบซื้อของสดใส่ลังน้ำแข็ง ตอนแรกผมก็แนะนำพ่อให้ซื้อ FTN ด้วยความที่อยากให้พ่อขับรถสบายขึ้น พ่อก็บอกว่าเสียดายเงิน ( แต่ยุให้ลูกซื้อ 320 D ^^ ) คันนี้ซื้อหักส่วนลดแล้ว จ่ายไป 8 แสนนิด ๆ พ่อบอกคุ้มมาก ๆ จะจ่ายอีกเกือบ 6 แสนไปทำไม
อัตราสิ้นเปลืองหลังติด cab ยังไม่รู้ แต่ก่อนติด cab พ่อก็บ่นว่ากินน้ำมันไม่ต่างจาก 3.0 ตัวเดิมเท่าไหร่
แต่ดูท่าทางพ่อจะไม่จบ คงอยากไปเปลี่ยนโช๊คอีกครับ :P
ข้อติอีกอย่าง หลังติด cab ผมว่าเสียงเข้าทางกระจกหลังคนนั่งแถว 2 มากครับ
ถ้าบอกว่ารีโว่ 2.4 คันนี้ กินน้ำมันพอๆกับ วีโก้ 3.0 เดิม รถคันนี้มีปัญหาแน่นอนครับ เพราะวีโก้ 3.0 ใช้จริงเฉลี่ย 10 km./l แต่รีโว่ 2.4 ใช้จริงเฉลี่ย 14 km/l วัดโดยการเติมน้ำมันจริงหารด้วยระยะทางที่วิ่งได้จริงครับ
-
ของที่บ้านvigo 3.0 เดิม กับ 2.4 ตัวใหม่ จะได้ใกล้เคียงกันที่ 12 -13 ประมาณนี้ครับ
-
ทำช่วงล่างแล้วอย่าลืมมารีวิวนะครับ