Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Carrera ที่ สิงหาคม 17, 2016, 10:35:21
-
สงสัยมานานละครับ ว่าการสึกหรอมันต่างกันมากน้อยแค่ไหนยังไง แบบรถที่วิ่งหนักๆ ขับเร็วรอบสูง ระยะทางเท่ากันมีโอกาสชิ้นส่วนสึกหรอก่อนหรือเปล่าครับหรือว่ายังไง หรืออาจจะสึกหรอเพิ่มแต่ไม่ได้มีผลมากมายอะไร
กรณีรถในกรุงเทพ ที่ไม่ค่อยได้วิ่งรอบสูงๆ เรื่องความสึกหรอ ถ้าเทียบกับรถที่วิ่งต่างจังหวัดเดินทางความเร็วสูง รอบเครื่องสูงกว่าพอสมควรนี่ รถจะสึกหรอมากกว่าไหมครับ
เพราะรถใน กทม เร่งรอบบ่อย แต่ใช้รอบต่ำๆ ส่วน รถวิ่งต่างจังหวัด ใช้รอบสูงกว่า แต่วิ่งรอบนิ่งๆ ไม่ได้เร่ง แบบไหนน่าจะสึกหรอมากกว่ากัน
-
ผมว่ารถใน กทม. กับ ตจว. ใช้รอบต่างกันนี่คงไม่ใช่ล่ะครับ..
ในกทม. ชม.เร่งรีบๆ ผมก็เห็นเหยียบกันเยอะ
ตจว.เดินทางชิวๆ เปลี่ยนเกียร์รอบต่ำเยอะแยะครับ..
รถวิ่งหมื่นโลใน กทม. กับรถวิ่ง หมื่นโลในตจว.
ตจว.มีโอกาสสึกหรอน้อยกว่านะครับ
กทม.เดี๋ยวจอด ชะลอ เร่ง กว่าจะได้ซักร้อยกิโล เครื่องทำงานเยอะกว่าตจว.
ที่ร้อยกิโลในตจว. อาจจะวิ่งแค่ไม่นาน
เข้าประเด็น
การใช้รอบสูงๆ มีการสึกหรอที่มากกว่ารอบต่ำแน่นอนครับ..
-
รอบเครื่องนิ่งสึกหรอน้อยกว่าครับ
รอบเครื่องนิ่งๆในช่วง 80-110 โหลดมันน้อยกว่า เบรคๆเร่งๆ
-
แน่นอนครับ แทบจะทุกชิ้นส่วน เบรค ยาง เกียร์ เครื่อง
รถใช้งานหนักๆ โหดๆ เช่น
1. บรรทุกหนักประจำ หรือ
2. วิ่งความเร็วสูง รอบสูง วิ่งทางไกลๆ ประจำ
3. วิ่งในพื้นที่รถติดมาก ไม่ได้ใช้ความเร็วที่ควรเป็น หรือ
4. ใช้รถน้อย วิ่งใกล้มากๆ หรือ
5. ขึ้นดอยประจำ หรือ
6. ใช้ในสภาพแวดล้อมโหดๆ เช่น ฝุ่นเยอะพิเศษ โคลนเยอะพิเศษ อากาศร้อนพิเศษ หนาวจัดพิเศษ
เหล่านี้ ในคู่มือ บอกให้เข้ารับการเช็คระยะเร็วกว่าปกติเกือบเท่าตัว เช่น ใช้งานปกติ เข้าเช็คที่ 15,000 โล หรือ 9 เดือน แต่ภายใต้สถานการณ์ข้างต้น ต้องเข้าเช็คที่ระยะ 8,000 โล หรือ 5 เดือน เป็นต้น
-
ช่วงรถออกตัว จะเกิดแรงกดมากครับ ประมาณเดี๋ยวช้าเดี๋ยวเร็ว เดี๋ยวหยุด แบบนี้สึกหรอสูง
ถ้าวิ่งยาวๆ ขับ100-120 2000-3000รอบ แรงเสียดทานแรงกดไม่มาก เกียร์เดียวตลอด
แต่ถ้ากดปล่อยกดปล่อยแรงกดของโลหะในเครื่องจะเพิ่มขึ้นทันที คิ๊กดาวน์ทีก็เจอทีนึงไม่ต่างกับขับในเมือง ดีกว่าตรงมีแรงดูดที่ปลายท่อขับเขม่าออกไปมากกว่าเพราะเร็วกว่า
-
ช่วงที่รถมีภาระมากที่สุด คือช่วงออกตัวจากหยุดนิ่งครับ แค่นี้น่าจะเป็นคำตอบที่ชัดเจนครับ
-
ตอนออกตัวหยุดนิ่ง และ เร่งๆเบรคๆ ช่วงลอยตัวไปแล้วเครื่องยนต์ภาระน้อยครับ
-
ขอถามเพิ่มครับ อาการเครื่องหลวมเกิดจากอะไรได้บ้าง ยกเว้นเก่า
-
ต่างกันมากเลยครับ เล่นรอบๆสูงๆ กับขับชิวๆ การสึกหรอของเครื่องยนต์ เล่นรอบสูงๆจะไปเร็วกว่า หลวมไวกว่า
โอกาสน้ำมันเครื่องหายก็มากกว่า น้ำมันเครื่องต้องได้เปลี่ยนเร็วกว่ากำหนด เช่นกำหนด10000 อาจได้เปลี่ยนที่8000กิโล
เพราะมันเหยียบแล้วเร่งไม่ค่อยขึ้น หรือกินน้ำมันมากขึ้นกว่าปกติ ถ้าซือรถมือ2 รถรุ่นเดียวกัน แต่เราดันรู้ประวัติ คนหนึ่งตะบี้ตะบันขับ
ส่วนอีกคนขับเรื่อยๆ แบบคนปกติทั่วไป แล้วคุณจะซื้อรถคันไหนละครับ?
-
ต่างกันอย่างเห็นได้ชัดครับ
ที่มีผลชัดๆคือ เครื่องยนต์ และเกียร์
รถที่ซัดเป็นประจำ มีโอกาสที่เครื่องยนต์จะหลวมเร็วกว่า
เกียร์มีโอกาสที่ผ้าคลัชจะสึกหรอมากกว่า (คงไม่วิ่งอยู่เกียร์เดียว)
พวกที่ขับโหดๆแบบนี้ เขาจะดูแลรถมากกว่าปกติอยู่แล้ว
น้ำมันเครื่องเทพๆ หัวเชื้อน้ำมันเบนซิน
ถ่ายน้ำมันเกียร์บ่อยๆ
กรณีวิ่งในกทม.นั้น มันสึกหรอในแง่ที่ว่า ที่กิโลเมตรที่เท่ากัน วิ่งในกทม.มันทำงานนานกว่า
คลัชทำงานเยอะกว่า เดี๋ยวเร่งเดี๋ยวเบรค เพราะต้อง Stop & Go ตลอด
หาก กิโลเมตรเท่ากัน วิ่งในกทม.จะสึกหรอกว่าอยู่แล้ว
แต่โดยทั่วไปมันจะไม่เป็นเช่นนั้น
รถวิ่ง ตจว.ระยะทางจะเยอะกว่ารถที่วิ่งในกทม. มาาาก
การเปรียบเทียบนี้ก็จะยากไปด้วย
แต่จากที่เคยเห็นๆรถญาติมา รถอายุเท่ากัน รถวิ่งตจว.จะโทรมกว่าครับ
-
อยากทราบคำว่า เครืองหลวม นี่คือหมายถึงอะไรเหรอคับใครพออธิบายให้กระจ่างที
-
ผมมั่นใจว่าวิ่งใน กทม นั้นพังง่ายกว่าวิ่งยาวๆ รอบสูงๆแน่ๆ
-
เหมือนเคยมีคนถามคุณจิมมี่เรื่องนี้ในรายการวิทยุนานแล้ว สรุปว่ารอบนิ่งสึกน้อยกว่า