Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ChotLife ที่ สิงหาคม 17, 2016, 19:37:06
-
Honda Accord 2.0 EL รถอายุ 2ปีกว่า 50,000กิโลเมตร
สวัสดีครับ อยากจะสอบถามเพื่อนๆ พอดีเมื่อ 2อาทิตย์ที่แล้ว
ญาติผม ไป ตจว. ขับไป ตจว. แวะกินข้าวข้างทาง กินเสร็จก็ขับออกมา ขับได้นิดเดียว
รถดับกลางอากาศเฉยเลย สตาร์ทยังไงก็ไม่ติด ก็เลยเดินหาร้านแบตแถวนั้น
ช่างก็เช็คแล้ว บอกแบตปกติ แบตยังใหม่อยู่เลย ก็เลยเดินไปอีกนิด หาช่างรถข้างทางมาดูให้
ช่างเค้าก็ลองให้สตาร์ท ก็ไม่ติด เค้าเลยไปเปิดกระโปรงหน้า ดึงอะไรออกมาจากกล่องดำๆก็ไม่รู้
แล้วก็เป่าๆ แล้วเสียบเข้าไปใหม่ ก็เลยลองสตาร์ท ปรากฏว่าติดครับ
ช่างบอกว่าบางทีมันเป็นขี้เกลือ (อันนี้ไม่รู้ชัวป่าว)
ขับมาประมาณ 1อาทิตย์กว่าๆ เมื่อวานขับออกมาจากห้าง อยู่ดีๆก็ดับกลางอากาศอีก
สตาร์ทยังไงก็ไม่ติด เลยต้องเรียกรถสไลด์จาก Honda มาเอาไปศูนย์ Honda ตรงเกษตรตัดใหม่
ช่วงเย็นแล้ว เลยทิ้งรถไว้ ปรากฏว่าเช้าวันนี้ หัวหน้าช่างมาเช็ค ก็สตาร์ทได้ปกติ ไม่มีปัญหา
ลองขับเข้า-ออก ศูนย์ เกือบทั้งวัน ก็ไม่เจออาการเลย
ช่างบอกว่า แก้ไขให้ไม่ได้ถ้าไม่เจออาการ แบบนี้ทำยังไงได้ครับ แต่ช่างเค้าก็พยายามหาวิธีแก้อยู่
ญาติผมเค้าไม่อยากเอารถออกมาจากศูนย์เลย กลัวอันตรายกลางถนน อยากให้ทางศูนย์หาจนเจอ
ถ้าเราไม่รับรถออกมา ให้เค้าหาจนกว่าจะเจอ สามารถขอรถใช้ชั่วคราวระหว่างระซ่อมได้มั้ยครับ
ใครเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้บ้าง
-
จอดไล่เช็คคงต้องรอหลายวัน ส่วนเรื่องรถสำรอง ลืมไปได้เลย เพราะรถเราสามารถขับใช้งานได้แล้ว ลองบอกเขาให้ตรวจเช็คจุดที่เคยเจอรึยังครับ อย่าให้ช่างหลับตาคลำทางอย่างเดียว เสียเวลาทั้งคู่
-
จากที่เล่ามาตอนแรก
น่าจะเป็นที่รีเลย์ครับ ตัวสีดำๆที่ช่างถอดออกมาเป่านั่นหล่ะครับ
ถ้าตัวนี้เสียช่างจะไล่หายากครับกว่าจะเจอ
-
ลองแจ้งช่างที่ซ่อมดูครับว่าเคยดับที่ ตจว. แล้วช่างข้างทางทำอย่างไรถึงติด
-
รถทดแทน นะหรอครับ จะขอใครล่ะครับ ประกัน??? ศูนย์??? คงไม่ใจดีขนาดนั้น
ขี้เกลือตรงขั้วแบต ผมเคยเจอนะ แต่เป็นรถรุ่นเก่าๆ สมัยที่แบตยังต้องคอยเติมน้ำกลั่นกันทุกสัปดาห์ ปัจจุบันไม่ค่อยเห็นแล้วนะครับ
อาจจะมีสาเหตุอื่นอีกนะครับ ผมเคยเจอเลยกับตัว เปลี่ยนแบตมาตอนเช้า เย็นรถดับ ช่างบอกแบตปกติ แต่ไฟไม่เข้าเครื่อง แต่จำสาเหตุไม่ได้จริงๆว่ามาจากตัวไหน
-
เคยเป็นแต่ไม่ใช่G9 ฟิวส์หลวมหลุด จากแรงกระแทกเอาไปลุย เล่นน้ำสงกรานต์
ช่างมาจับยัดเข้าที่ ทีเดียวหาย
เดาเหตุการ
ฟิวส์หลวม ช่างคนแรกมาคงจับใส่เข้าที่ เลยติด ;D
ขับไปขับมา สะเทือน หลวมอีก เลยดับ >:(
ขึ้นไปเขย่า บนรถสไลท์ เข้าที่ เลยติด ;D
ผมว่า ต้องเครมเปลื่ยนฟิวส์ตัวนั้นไปเลยครับ ขายึดมันคงห่วยมาจากโรงงาน
-
ชี้เป้าให้ช่างศูนยไป ว่าจุดที่ใส่ฟิวส จะได้ง่าย เผื่อเปลี่ยนใหม่ได้ทุกอย่างก็happy
-
อาการแบบนี้ หายากสาเหตุยากมาก
-
ระบบไฟฟ้าแน่นอน ไม่ต้องเช็คอย่างอื่นเลย
เพิ่งวันเดียวนี่ครับ จั่วหัวมาเหมือนศูนย์ไม่ดี
ใจเย็นๆครับ ให้เวลาเค้าหาหน่อยครับ
-
จากที่ฟังแบบคุณเล่าแบบไม่ละเอียด
ผมเดาว่าเป็นที่แบต
คือคำว่าไม่ติดของคุณ
-ไดทำงานแต่เครื่องไม่ติด
-บิดกุญแจแล้วไม่มีเสียงได้
แล้วกล่องดำๆที่ว่านี่คือกล่องอะไรครับ???
ถ้าช่างข้างทางบอกว่าขี้เกลือ ก็แสดงว่าน่าจะ
เป็นตรงขั้วแบต
ทีนี้อยู่ที่ตัวเจ้าของรถเแงแล้วล่ะว่าจะมีไหวพริบแค่ไหน
บางครั้งการเรียนรู้ในรถตัวเองบ้างก็จะช่ายให้ช่างที่ 0 ทำงานง่ายขึ้นเยอะนะครับ
-
แบตน่าจะปกติอะครับ เพราะช่างข้างทางเช็คแล้ว
ช่างที่ศูนย์ก็ใช้เครื่องวัดเช็คแล้ว ปกติดี
เวลากดปุ่มสตาร์ท มันไม่ได้เงียบสนิทเลยนะครับ มันเป็นเสียง แก๊กๆๆๆ
จากที่ฟังแบบคุณเล่าแบบไม่ละเอียด
ผมเดาว่าเป็นที่แบต
คือคำว่าไม่ติดของคุณ
-ไดทำงานแต่เครื่องไม่ติด
-บิดกุญแจแล้วไม่มีเสียงได้
แล้วกล่องดำๆที่ว่านี่คือกล่องอะไรครับ???
ถ้าช่างข้างทางบอกว่าขี้เกลือ ก็แสดงว่าน่าจะ
เป็นตรงขั้วแบต
ทีนี้อยู่ที่ตัวเจ้าของรถเแงแล้วล่ะว่าจะมีไหวพริบแค่ไหน
บางครั้งการเรียนรู้ในรถตัวเองบ้างก็จะช่ายให้ช่างที่ 0 ทำงานง่ายขึ้นเยอะนะครับ
-
ผมเคยยเจอใน civic fd คืออยู่ดีๆๆดับไปดื้อๆเลย ไม่มีปรี่ไม่มีขลุ่ยเลยย อันตรายมากๆๆ แต่ของผมสตาร์ใหม่ติดเลย อาการคือใช้ความเร็วรถปกติแล้วกำลังชะลอความเร็วปล่อยรถไหลเผื่อที่จะรอเลี้ยวขวาตัดข้ามเลน ตอนนี้กำลังจะรอดูว่าจะเกิดขึ้นอีกหรือไม่ ผมก้ออยากรู้เหมือนกันว่าเกิดจากสาเหตุอะไร
ผมคิดว่า ก็ไม่น่าพ้น หัวเทียน เซนเซอร์ หรืออาจจะเป็นที่ฟิววส์ ก้อได้
-
ถ้ารถเสียแบบมีอาการเป็นบ้างไม่เป็นบ้าง แบบนี้น่าเห็นใจช่างครับ วิเคราะห์ยาก เสียเวลาครับ
(ช่างศูน์หลายแห่งจึงไม่ค่อยชอบงานวิเคราะห์ปัญหาแบบนี้)
ก่อนอื่นก็ใช้คอมฯเสียบตรวจเช็ค เผื่อเจอโค้ดผิดปกติ DTC พอให้ช่วยวิเคราะห์หาสาเหตุ
แต่กรณีนี้คิดว่าช่างตรวจสอบไปแล้ว คงไม่พบอะไร
คันนี้มีอาการเครื่องยนต์ดับกระทันหันขณะขับขี่ ไม่ใช่สตาร์ทไม่ติดแต่แรก
เบื้องต้นก็เอาหลักการของการจุดระเบิดเครื่องยนต์ ที่ช่างโบราณเค้าใช้กัน
คือ ต้องมีน้ำมัน + มีไฟมาจุดระเบิด
น้ำมัน ก็ตรวจเช็คฟิวส์/สภาพขาฟิวส์ของ ปั้มเชื้อเพลิง และ ฟิวส์ของชุดหัวฉีดเชื้อเพลิง
ฟังเสียงการทำงานของปั้มไปด้วย
ไฟ ตัวหัวใจหลักที่สั่งให้ไฟมาคือ PCM(ECU) ให้ตรวจเช็คฟิวส์/ขาฟิวส์PCM
ในการประมวลข้อมูลก่อนสั่งจุดระเบิด PCMจะอาศัยข้อมูลจากเซนเซอร์ต่างๆ
ซึ่งถ้าเซนเซอร์พวกนี้เสียหรือสายไฟขาด PCM จะไม่สั่งจุดระเบิด เครื่องยนต์จะดับ สตาร์ทไม่ติด
เช่น
เซ็นเซอร์เพลาข้อเหวี่ยง CKP
เซนเซอร์เพลาลูกเบี้ยว CMP
ก็คงให้ช่างค่อยๆหาตรวจสอบกันไปครับ
-
แบตน่าจะปกติอะครับ เพราะช่างข้างทางเช็คแล้ว
ช่างที่ศูนย์ก็ใช้เครื่องวัดเช็คแล้ว ปกติดี
เวลากดปุ่มสตาร์ท มันไม่ได้เงียบสนิทเลยนะครับ มันเป็นเสียง แก๊กๆๆๆ
จากที่ฟังแบบคุณเล่าแบบไม่ละเอียด
ผมเดาว่าเป็นที่แบต
คือคำว่าไม่ติดของคุณ
-ไดทำงานแต่เครื่องไม่ติด
-บิดกุญแจแล้วไม่มีเสียงได้
แล้วกล่องดำๆที่ว่านี่คือกล่องอะไรครับ???
ถ้าช่างข้างทางบอกว่าขี้เกลือ ก็แสดงว่าน่าจะ
เป็นตรงขั้วแบต
ทีนี้อยู่ที่ตัวเจ้าของรถเแงแล้วล่ะว่าจะมีไหวพริบแค่ไหน
บางครั้งการเรียนรู้ในรถตัวเองบ้างก็จะช่ายให้ช่างที่ 0 ทำงานง่ายขึ้นเยอะนะครับ
น่าจะขั้วแบตขี้เกลือขึ้นป่าว ถ้าหน้า contact มันไม่แนบสนิทไฟจะเดินไม่สะดวก ผมก็เคยเป็นนะต้องเปลี่ยนขั้วแบต อาการมันน่ารำคาญมากเลย ของผมขี้เกลือขึ้นจนขั้วแบตขาดเลย
-
ขั้วแบตหลวม ผมเจอครั้งหนึ่งทำให้ดับกลางอากาศ แตกรณีนี้ช่างตรวจเจอง่าย
หัวเทียน หรือ คอยล์ เสีย จะเสียไม่พร้อมกันทุกอัน จะไม่มาด้วยอาการดับกระทันหัน
Ford Mondeoเก่าๆ เจอแทบทุกคัน ฉนวณหุ้มสายไฟCKPลอกเปื่อย สายไฟแตะกัน เครื่องดับ สตาร์ทไม่ติด
ที่อ่านจากเพื่อนสมาชิก Everest3.2 ล้อตแรกๆบางคัน CKPเสีย สตาร์ทไม่ติด
กรณีที่เป็นได้ แต่ไปได้ค่อนข้างยาก คือ PCMเสีย/รวน , ระบบ Immobilizer รวน
-
ที่เคยอ่านเจอ ตัวกรองออกซิเจนสกปรกก็เป็นสาเหตุทำให้เครื่องดับกลางอากาศได้นะครับ
-
ผมเคยยเจอใน civic fd คืออยู่ดีๆๆดับไปดื้อๆเลย ไม่มีปรี่ไม่มีขลุ่ยเลยย อันตรายมากๆๆ แต่ของผมสตาร์ใหม่ติดเลย อาการคือใช้ความเร็วรถปกติแล้วกำลังชะลอความเร็วปล่อยรถไหลเผื่อที่จะรอเลี้ยวขวาตัดข้ามเลน ตอนนี้กำลังจะรอดูว่าจะเกิดขึ้นอีกหรือไม่ ผมก้ออยากรู้เหมือนกันว่าเกิดจากสาเหตุอะไร
ผมคิดว่า ก็ไม่น่าพ้น หัวเทียน เซนเซอร์ หรืออาจจะเป็นที่ฟิววส์ ก้อได้
อาการแบบนี้เลย FD ดับบ่อย ปีนึงเจอสองสามครั้ง แต่ก็ใช้ได้เรื่อยๆ
อีกอาการ ก็รอบเดินเบาจะกระตุก เป็นๆหายๆ นึกจะเป็นก็เดือนนี้เป็น เดือนต่อไปไม่เป็น
ไม่รู้จะแก้ยังไง
-
ดับกลางอากาศนี่ผมโคตรรับไม่ได้เลย
ดีนะไม่ไปดับบนทางด่วน ถ้ารถหลังมาเร็วๆไม่อยากจะคิด
-
MASS AIR FLOW อีก 1 จำเลยครับ
ลองล้างทำความสะอาดดูก่อนครับ
-
ตอนนี้เจอปัญหาแล้วครับ สืบเนื่องจากกระทู้นี้ ที่มีคนเคยเจอปัญหาแบบเดียวกัน
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=39515.0
ทางผมแจ้งไปตั้งแต่วันแรกแล้วว่าเจอคนใช้รุ่นเดียวกัน อาการเดียวกัน
รถของเจ้าของกระทู้นี้ศูนย์แจ้งปั้มน้ำมันเชื้อเพลิงเสีย ผมก็เลยแจ้งช่างที่ศูนย์ผม
ให้ลองเช็คดู ช่างก็บอกกลับมาว่า เช็คแล้วปกติดี ไม่มีปัญหาอะไร แต่ปรากฏว่าวันรุ่งขึ้น
หัวหน้าช่างเอารถออกไปขับเอง เจอดับกลางถนนเองเลย แล้วกลับมาเช็คที่ศูนย์
ปรากฏว่า ปั้มน้ำมันเชื้อเพลิงเสียจริงๆ ทางศูนย์เลยทำเรื่องเคลมให้แล้ว
วันนี้ น่าจะได้รับรถแล้วครับ
ขอบคุณเพื่อนๆสมาชิกทุกคนด้วยนะครับ ^_^
-
ผมสงสัยครับ ถ้าปั้มน้ำมันเชื้อเพลิงเสีย ทำไมตอนเช็คทีแรกถึงบอกว่าไม่ได้เสีย ( คือ 1. ไม่ได้เช็ค แล้วบอกลูกค้าว่าไม่เสีย หรือ 2. มันเช็คยากไม่ได้เสียตลอดเวลา)
ถ้าไปรับรถ ขอรบกวนถามเป็นความรู้ด้วยครับ
-
ผมเคยยเจอใน civic fd คืออยู่ดีๆๆดับไปดื้อๆเลย ไม่มีปรี่ไม่มีขลุ่ยเลยย อันตรายมากๆๆ แต่ของผมสตาร์ใหม่ติดเลย อาการคือใช้ความเร็วรถปกติแล้วกำลังชะลอความเร็วปล่อยรถไหลเผื่อที่จะรอเลี้ยวขวาตัดข้ามเลน ตอนนี้กำลังจะรอดูว่าจะเกิดขึ้นอีกหรือไม่ ผมก้ออยากรู้เหมือนกันว่าเกิดจากสาเหตุอะไร
ผมคิดว่า ก็ไม่น่าพ้น หัวเทียน เซนเซอร์ หรืออาจจะเป็นที่ฟิววส์ ก้อได้
อาการแบบนี้เลย FD ดับบ่อย ปีนึงเจอสองสามครั้ง แต่ก็ใช้ได้เรื่อยๆ
อีกอาการ ก็รอบเดินเบาจะกระตุก เป็นๆหายๆ นึกจะเป็นก็เดือนนี้เป็น เดือนต่อไปไม่เป็น
ไม่รู้จะแก้ยังไง
ขอบคุณคับ ผมเจอเพื่อนแล้ววว แสดงว่าผมเหลือสิทธิ์อีก 2 ครั้งช่ายมั้ยคับ 55+ จะได้ระวังตัวไว้
ตอนนี้เจอปัญหาแล้วครับ สืบเนื่องจากกระทู้นี้ ที่มีคนเคยเจอปัญหาแบบเดียวกัน
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=39515.0
ทางผมแจ้งไปตั้งแต่วันแรกแล้วว่าเจอคนใช้รุ่นเดียวกัน อาการเดียวกัน
รถของเจ้าของกระทู้นี้ศูนย์แจ้งปั้มน้ำมันเชื้อเพลิงเสีย ผมก็เลยแจ้งช่างที่ศูนย์ผม
ให้ลองเช็คดู ช่างก็บอกกลับมาว่า เช็คแล้วปกติดี ไม่มีปัญหาอะไร แต่ปรากฏว่าวันรุ่งขึ้น
หัวหน้าช่างเอารถออกไปขับเอง เจอดับกลางถนนเองเลย แล้วกลับมาเช็คที่ศูนย์
ปรากฏว่า ปั้มน้ำมันเชื้อเพลิงเสียจริงๆ ทางศูนย์เลยทำเรื่องเคลมให้แล้ว
วันนี้ น่าจะได้รับรถแล้วครับ
ขอบคุณเพื่อนๆสมาชิกทุกคนด้วยนะครับ ^_^
แสดงความยินดีด้วยคับที่เจอต้นตอของปัญหาา ต่อไปก็จะได้ใช้รถอย่างมีความสุขขึ้น ส่วนผมยังไม่เจออต้นตอปัญหาก้ออ เพลียยจิต..ต่อปายย
-
ผมเคยยเจอใน civic fd คืออยู่ดีๆๆดับไปดื้อๆเลย ไม่มีปรี่ไม่มีขลุ่ยเลยย อันตรายมากๆๆ แต่ของผมสตาร์ใหม่ติดเลย อาการคือใช้ความเร็วรถปกติแล้วกำลังชะลอความเร็วปล่อยรถไหลเผื่อที่จะรอเลี้ยวขวาตัดข้ามเลน ตอนนี้กำลังจะรอดูว่าจะเกิดขึ้นอีกหรือไม่ ผมก้ออยากรู้เหมือนกันว่าเกิดจากสาเหตุอะไร
ผมคิดว่า ก็ไม่น่าพ้น หัวเทียน เซนเซอร์ หรืออาจจะเป็นที่ฟิววส์ ก้อได้
อาการแบบนี้เลย FD ดับบ่อย ปีนึงเจอสองสามครั้ง แต่ก็ใช้ได้เรื่อยๆ
อีกอาการ ก็รอบเดินเบาจะกระตุก เป็นๆหายๆ นึกจะเป็นก็เดือนนี้เป็น เดือนต่อไปไม่เป็น
ไม่รู้จะแก้ยังไง
เหมือนอาการ ซิตี้ mc ปี 2013 ของเพื่อนผมเลยครับ เข้าศูนย์แก้ไม่ต่ำกว่า 5 รอบ ทั้งแบต
ล้างถังน้ำมัน ดูปั้มติ๊ก ทำความสะอาดเซนเซอร์ เปลี่ยนยี่ห้อน้ำมันที่เติม จากเดิมไม่ค่อยขับ ก็เปลี่ยนมาขับทุกวัน ไปศูนย์มาเกือบครบทุกศูนย์ในเชียงใหม่ แต่ไม่หายขาด แต่ความถี่ลดลง จากเดิมเดือนนึงจะเจอครั้งนึง
หรือหลายๆครั้งใน 1 เดือน ตอนนี้ 3-4 เดือนจะเจอครั้งนึง แล้วจะเจอแบบเดียวกับท่านนี้เลยครับ เวลาผ่อนคันเร่ง ความเร็วต่ำๆ ชอบไปดับในคูเมืองเชียงใหม่ แต่สตาร์ทติดได้ทันที จนตอนนี้ชินกับมันไปแล้ว
-
ผมเคยยเจอใน civic fd คืออยู่ดีๆๆดับไปดื้อๆเลย ไม่มีปรี่ไม่มีขลุ่ยเลยย อันตรายมากๆๆ แต่ของผมสตาร์ใหม่ติดเลย อาการคือใช้ความเร็วรถปกติแล้วกำลังชะลอความเร็วปล่อยรถไหลเผื่อที่จะรอเลี้ยวขวาตัดข้ามเลน ตอนนี้กำลังจะรอดูว่าจะเกิดขึ้นอีกหรือไม่ ผมก้ออยากรู้เหมือนกันว่าเกิดจากสาเหตุอะไร
ผมคิดว่า ก็ไม่น่าพ้น หัวเทียน เซนเซอร์ หรืออาจจะเป็นที่ฟิววส์ ก้อได้
อาการแบบนี้เลย FD ดับบ่อย ปีนึงเจอสองสามครั้ง แต่ก็ใช้ได้เรื่อยๆ
อีกอาการ ก็รอบเดินเบาจะกระตุก เป็นๆหายๆ นึกจะเป็นก็เดือนนี้เป็น เดือนต่อไปไม่เป็น
ไม่รู้จะแก้ยังไง
เหมือนอาการ ซิตี้ mc ปี 2013 ของเพื่อนผมเลยครับ เข้าศูนย์แก้ไม่ต่ำกว่า 5 รอบ ทั้งแบต
ล้างถังน้ำมัน ดูปั้มติ๊ก ทำความสะอาดเซนเซอร์ เปลี่ยนยี่ห้อน้ำมันที่เติม จากเดิมไม่ค่อยขับ ก็เปลี่ยนมาขับทุกวัน ไปศูนย์มาเกือบครบทุกศูนย์ในเชียงใหม่ แต่ไม่หายขาด แต่ความถี่ลดลง จากเดิมเดือนนึงจะเจอครั้งนึง
หรือหลายๆครั้งใน 1 เดือน ตอนนี้ 3-4 เดือนจะเจอครั้งนึง แล้วจะเจอแบบเดียวกับท่านนี้เลยครับ เวลาผ่อนคันเร่ง ความเร็วต่ำๆ ชอบไปดับในคูเมืองเชียงใหม่ แต่สตาร์ทติดได้ทันที จนตอนนี้ชินกับมันไปแล้ว
ศูนย์ ที่ผมเอารถเข้า ฟันธงมาที่ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงเริ่มเสื่อมสภาพ(แค่เริ่ม) เปลี่ยนมาแล้ววจะมารายงานให้ฟังว่าหายมั้ย