Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: mamaman ที่ สิงหาคม 18, 2016, 12:06:57
-
ผมเห็น สูตร ร้านท่อ หรือ หลายๆ คนมาบอก
ว่าต้อง ขนาดนั้น ขนาดนี้
โดย ส่วนตัว
ผมไม่คิดว่า การเปลี่ยน ขนาดปลายท่อ พักกลาง ตั้งแต่ หลัง CAT มา จะช่วยให้ แรงแบบเห็นได้ชัด หรือแทบไม่เห็นผล หรือคุ้มค่าสักเท่าไหร่ ( ได้แค่ เสียตังไว้คุย และ สวยงาม เสียง สยอง )
เหตุผลของผมมีดังนี้
แรงดัน ระหว่าง ก่อน CAT และ หลัง CAT แตกต่างกันแบบ มหาศาล การเปลี่ยนปลาย พักกลาง แทบไม่มีมีผลอะไรกับแรงดันไอเสีย ก่อนออกจาก CAT เลย
เพราะหากรถเดิม ๆ ท่อเดิม เพียงพอ แล้ว การเปลี่ยนปลายให้ใหญ่ขึ้น แทบไม่กระทบ กับแรงดัน ก่อนเข้า CAT เลย อาจส่งผลให้แรงตก ในรอบต่ำ เพราะ เสียแรงดันของการ Overlap valve ไป
ยิ่งการ ตัด CAT แล้วไม่แก้ ECU รถนี่ หนักเลย
-
ผมเชื่อว่า ถ้าทำแล้วอากาศไหลออกมากขึ้น ก็มีทางที่จะไหลเข้ามากขึ้น ECU รับรู้ได้และปรับตามได้ ก็ควรจะแรงขึ้น
แต่แรงขึ้นแค่ไหน ทำได้ดีทุกๆย่านรอบเครื่องไหม อันนั้นอยู่ที่ความสามารถของคนออกแบบท่ออ่ะครับ :)
-
ในความคิดผม ผมว่าเขาเน้นการทดลอง เอาหลายๆแบบมาใส่วิ่งจับเวลา ไม่ได้คำนวณหรือเขียนแบบอะไรมากมายนะครับ
-
เข้าใจหลักการของแนวคิดที่ว่าครับ
... อย่างไรก็ตามแนวคิดนี้มีสมมุติฐานสำคัญอยู่ที่ "แรงดันหน้าแคตต่างจากหลังแคตมาก" และ "การเปลี่ยนท่อหลังแคตไม่มีผลต่อแรงดันหน้าแคต" .... ซึ่งว่ากันตามตรง ผมไม่รู้ครับว่าสมมุติฐานที่ว่ามานั้นสมเหตุสมผลหรือไม่ครับ
ปล. Outback turbo ผมเปลี่ยนแคตเป็นของแต่ง (ท่อใหญ่กว้างขึ้นและสั้นลง) ก่อนจูนใหม่ วิ่งห่วยลงแบบรู้สึกได้
-
ผมคิดว่า
เมื่ออากาศเสียออกมากขึ้น
ECU ก็ต้องลดทุกอย่างเช่น น้ำมัน และอากาศดี
ให้ค่าเท่าเดิม
เสียอีก
-
ผมเห็นด้วยกับคุณ mamaman ครับ
ส่วนใหญ่เปลี่ยนปลายท่อแล้วต้นหาย
มือใหม่บางคนที่คิดว่าเปลี่ยนท่อแล้วจบ ๆ เลยนี่น่าเป็นห่วงมากครับ
ผมจึงพยายามห้ามน้องเมียที่อยากจะเปลี่ยนใส่ท่อคู่ให้ mazda 2 sky อยู่
แหม คุณเธออยากใส่เบาะหลังแข็งด้วยซ้ำ 555
-
เห็น 320d ใส่ท่อสูตร แล้วกำลังหาย เพราะฟังคำโม้
เลยเก็บไว้เป็นอุทาหรณ์เตือนใจ ไม่ขาย
เพื่อนในเวบเรานี่แหละ
-
รถบ้านเกียร์อัตโนมัติกับ CVT ลองมาหลายคัน ถ้าวิ่งไม่เกิน 120 บางทีท่อเดิมๆติดรถนี่ล่ะไปถึงจุดนั้นไวสุด
ส่วนที่เปลี่ยนแค่ใบปลายแล้วได้ม้าเพิ่มก็มีอยู่บ้าง แต่ในรถ 140-150 ม้า เปลี่ยนปลายมันก็ไม่ได้เพิ่มเป็น 160-170
ได้ 5-8 แรงม้าก็เก่งแล้ว ท่อแต่งของคนไทยบางยี่ห้อใส่แล้วก็แรงม้าเพิ่มขึ้นเหมือนกัน แค่เปลี่ยนใบปลาย แต่กว่าจะเห็นผลของความแรงในชีวิตจริงมันต้องวิ่งไปไกลกว่า 120 ถ้าต่ำกว่า 120 ถ้ารถเดิมลงคันเร่งก่อนก็อาจจะนำขึ้นไปก่อนก็ได้
-
https://www.youtube.com/watch?v=ueIIRbxQsmk
-
ผมใส่พักกลางที่น้าเขาออกแบบมา ต้น กลาง ไว ขึ้น
-
ดูคลิปแล้วก็ งง หน่อยๆ แต่ เข้ากับหลักการที่ไปอ่านมาเลยครับ
ดูภาพประกอบว่าแรงดันไอเสีย ในขณะที่แรงดันสูงลดลง เกิดเป็นแรงดูด ในตัวเอง เมื่อ วาวล์ไอดีเปิด ในขณะที่ ไอเสียกำลังจะปิด จะเกิด แรงดูด ไอดีเพิ่มเข้ามา ใน รูป
คือ รอบต่ำ แรงระเบิดน้อย ไอเสียต้องไหล ผ่านทางแคบๆ เพื่อสร้างแรงดัน ย้อนกลับ ไปสร้างแรงดูด
ที่รอบสูง แรงดัน ย้อนกลับ ไม่จำเป็นเพราะ รถมีกำลังดูดมากพอ แรงดันย้อนกลับจะทำให้รถวิ่งไม่ลื่นไหล
สำหรับผมมองว่า ที่รอบต่ำ ถึงกลาง แรงดันที่ออกมาจาก ลูกสูบ จังหวะคาย ไปอั้นอยู่ที่ หน้า CAT ทั้งหมด แล้วค่อย ลดลงจากหลัง CAT เข้าพักกลาง
ถ้าจะให้ได้ผลจริงก็เปลี่ยนตั้งแต่ออกจากเครื่องเลย
ดังนั้น หากมีท่อที่ สามารถ เปลี่ยนแปลง แรงดัน ย้อนกลับ ทั้ง รอบ ต่ำและสูงได้ ถึงจะเหมาะสม
-
มีแบบ ใส่แล้ว เงียบขึ้น แต่แรงขึ้นไหมอะ
-
มีแบบ ใส่แล้ว เงียบขึ้น แต่แรงขึ้นไหมอะ
+1 อยากได้แบบ เสียงหล่อๆ ที่ดูไม่แว๊นท์แป๊ดๆ ฮ่าๆ เกรงใจชาวบ้านเหมือนกาน 8)