Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: YenChar ที่ เมษายน 03, 2010, 16:53:44
-
พอดีได้อ่านหนังสือรถของต่างประเทศเล่มนึงที่งานหนังสือ
เค้าบอกว่าการโมดิฟายเพื่อลดระยะห่างเพื่อการใส่ล้อวงโตๆหรือไม่ให้ซุ้มโล่งเกินไป
มันทำให้ลมเข้าซุ้มล้อน้อยลง ลดแรงเสียดทานอากาศและเพิ่มhandling
เลยอยากทราบว่ามันมีผลจริงเหรอครับ(ดูเหมือนมันเล็กน้อยมาก จนไม่น่าเอามาใส่ใจ)
หรือที่จริงมันเป็นการทำให้จุดศูนย์ถ่วงต่ำ??
เท่าที่อ่านของคนไทยเอง บอกว่ามันมาจากการโหลดรถ ระยะห่างของซุ้มล้อกับลมไม่เกี่ยว
แต่หลักๆอยู่ที่จุดศูนย์ถ่วงต่ำลง รถเลยเกาะถนนขึ้น
แล้วถ้ารถบ้านๆ ซุ้มล้อโล่งๆ จะมีผลอะไรมั้ยครับ
แบบว่า ลมปะทะจะมีผลซักกี่%
สงสัยว่างี้กระบะยกสูงก็แย่สิ
ขอคำแนะนำว่า ระยะห่างระหว่างซุ้มล้อ มีผลดี ผลเสียยังไงครับ
-
ระยะห่างระหว่างซุ้มล้อ ในที่นี้เกี่ยวข้องกับการไหลของลมเท่านั้นครับ ไม่เกี่ยวกับความสูง/เตี้ย ที่ีมาจากการใส่สปริงโหลดแต่อย่างใด เพราะฉะนั้น ถ้าเอามาเกี่ยวกันล่ะก็ แย่ บอกไม่ถูกเลยทีเีดียว
จากความรู้บ้านๆ ถ้าพื้นที่ซุ้มล้อเหลือเยอะ ใช่ครับ ลมมันจะปั่นป่วนบริเวณนั้น แค่นั้นล่ะครับ ก็มีผลแต่เรื่องลม ส่วนเรื่องจุดศูนย์ถ่วง ก็อย่างที่บอกไปข้างบนว่าเป็นเรื่องของช่วงล่างอ่ะนะคับ
-
คิดแบบพื้นๆเลย คิดว่ารถจากโรงงานเดิมๆ เค้าจะเว้นระยะซุ้มล้อให้ไม่มากไม่น้อยไป เผื่อว่านั่งกันหลายคน หรือบรรทุกหนักมาก ตัวรถมันจะยุบตัวลง