Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Elestra ที่ สิงหาคม 26, 2016, 08:17:50

หัวข้อ: ทำไมเวลาสร้างทางยกระดับ นักข่าวไม่มาให้ประชาชนแสดงความเห็นบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: Elestra ที่ สิงหาคม 26, 2016, 08:17:50
ขับรถไปหน้าหมอชิต 2 แล้วอนาถใจ เหมือนถนนพระราม 6 สมัยก่อยฟ้าโล่ง น่าอยู่
ตอนนี้มีทางยกระดับปิดมิด 100% ทั้งฝุ่นควันไม่ระบายขึ้นข้างบน

ต้นไม้กับทางเดินข้างถนนแทบไม่มี แทนที่จะทำประเทศให้น่าอยู๋
สื่อมวลชนเมืองไทยมีแต่เกมโช ขายของ ข่าวดารา

แผ่นดินไหวที คงเปนมะเขือเทศเละใต้ทางยกระดับกันเป็นเบือ :(
หัวข้อ: Re: ทำไมเวลาสร้างทางยกระดับ นักข่าวไม่มาให้ประชาชนแสดงความเห็นบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: เต๋า AV ที่ สิงหาคม 26, 2016, 08:49:21
ถามไปก็ไร้ผลคับ
รถยนต์ มากขึ้นทุกปีคับ ถนนมีไม่พอ จะให้เวรคืนที่ดิน 2 ฝั่งถนน ก็เป็นไปไม่ได้
สุดท้ายทางออกเดียวก็ต้องทำทางยกระดับ ไว้บนเส้นทางเดิมไงคับ
ขนส่งมวลชน ก็พัฒนาเรื่อยๆ คับ
ประเทศเราไม่มีการวางผังเมืองไว้ล่วงหน้า เลยต้องมาตามแก้ปัญหา เอาคับ
หัวข้อ: Re: ทำไมเวลาสร้างทางยกระดับ นักข่าวไม่มาให้ประชาชนแสดงความเห็นบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: gumpzgear ที่ สิงหาคม 26, 2016, 08:55:02
ใช่ครับ แล้วระหว่างก็สร้างประชาชนก็รับความเดือนร้อนไป ทั้งฝุ่น รถติด ถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ
ช่วงล่างเสียหาย จะเรียกร้องกับใครได้ สร้างเสร็จก็เก็บเงินไม่ได้เป็นสาธารณะประโยชน์
หัวข้อ: Re: ทำไมเวลาสร้างทางยกระดับ นักข่าวไม่มาให้ประชาชนแสดงความเห็นบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: samuraiman ที่ สิงหาคม 26, 2016, 09:28:39
น่าจะทำแบบมาเลเซียเนาะ เค้าเอาทางด่วนไว้บนดิน ปิดรั้วข้างทางเอา เชื่อมไปได้หมดเลย ไม่บดบังด้านบนด้วย
หัวข้อ: Re: ทำไมเวลาสร้างทางยกระดับ นักข่าวไม่มาให้ประชาชนแสดงความเห็นบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: AVANTGARDe' ที่ สิงหาคม 26, 2016, 09:55:12
แผนเดิมเขาจะทำขนานกับราชวิถีด้วยซ้ำครับ ตัดตรงจากต่างระดับพญาไท เลียบราชวิถี สิรินธร จนถึงบางบำหรุแล้วเลียบทางรถไฟ
หัวข้อ: Re: ทำไมเวลาสร้างทางยกระดับ นักข่าวไม่มาให้ประชาชนแสดงความเห็นบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ สิงหาคม 26, 2016, 09:59:59
เห็นด้วยครับ โซนจตุจักรตอนนี้ไม่เขียวเหมือนเดิมเลย ไม่น่าไปเลย ฝุ่นเยอะมาก
หัวข้อ: Re: ทำไมเวลาสร้างทางยกระดับ นักข่าวไม่มาให้ประชาชนแสดงความเห็นบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: Elestra ที่ สิงหาคม 26, 2016, 10:02:53
ถามไปก็ไร้ผลคับ
รถยนต์ มากขึ้นทุกปีคับ ถนนมีไม่พอ จะให้เวรคืนที่ดิน 2 ฝั่งถนน ก็เป็นไปไม่ได้
สุดท้ายทางออกเดียวก็ต้องทำทางยกระดับ ไว้บนเส้นทางเดิมไงคับ
ขนส่งมวลชน ก็พัฒนาเรื่อยๆ คับ
ประเทศเราไม่มีการวางผังเมืองไว้ล่วงหน้า เลยต้องมาตามแก้ปัญหา เอาคับ

ก็รัฐบาลเจตนาให้รถติด และสนับสนุนให้คนซื้อรถนิครับ
ประเทศอื่น ถนนแคบๆ 2-3 เลน เขาจะให้เป็น 1 เวย์ เพื่อลดการติด
แต่เมืองไทยเล่นให้สวนไปมาได้ทุกแยก จำนวนไฟแดงจาก 2 เพิ่ม เป็น 4 ทุกแยก

กรุงปารีสกำลังห้ามรถส่วนตัวเข้าใจกลางเมืองแล้ว คนจะเข้าในตัวเม้ืองต้องจอดรถไว้นอก ขึ้นรถเมล์ รถไฟฟ้าเท่านั้น
วิธีง่ายๆ พวกนี้ เขาไม่ทำ เพราะได้เงินจากโรงงานคอนกรีต โรงงานรถยนต์ และโรงงานน้ำมัน ให้นักการเมืองไว้ใต้โตะ ทำให้คนส่วนใหญ่เดือดร้อน

เวลาตัดถนนที ทำ 8-10 เลน แต่ฟุตบาตแคบแค่ 1.5 เมตร คือกลัวคนขี่จักรยานได้ไม่ซื้อรถ
ไม่ต้องวางผังเมืองอะไร เขาต้องมีมาตรการสนับสนุนให้คนใช้รถร่วมกัน ใช้รถขนส่งมวลชน แต่ไม่มีเพื่อประโยชน์ของคนบางกลุ่ม

ลองกูเกิ้ลแมบดูเมือง Mexico City, Bogata สิครับ เขาก็มีรถเมล์ด่วน แต่ไม่ได้ยกสูงเลย แต่ก็สามารถทำให้รถเมล์ด่วนมาตรงเวลาได้


https://www.google.co.th/maps/place/Metrobus+Hamburgo/@19.427558,-99.1612839,3a,75y,215.92h,69.48t/data=!3m7!1e1!3m5!1smbGvWrmE8_gXNkExnMUOOA!2e0!6s%2F%2Fgeo1.ggpht.com%2Fcbk%3Fpanoid%3DmbGvWrmE8_gXNkExnMUOOA%26output%3Dthumbnail%26cb_client%3Dmaps_sv.tactile.gps%26thumb%3D2%26w%3D203%26h%3D100%26yaw%3D114.04483%26pitch%3D4.7168832!7i13312!8i6656!4m12!1m6!3m5!1s0x85d1ff33a5248c41:0x2fcca2c55b87877b!2sCAPSULE+HOSTEL+MEXICO+CITY!8m2!3d19.428435!4d-99.160284!3m4!1s0x85d1ff339345d877:0x747bfcd4660b599e!8m2!3d19.4274878!4d-99.1612586!6m1!1e1 (https://www.google.co.th/maps/place/Metrobus+Hamburgo/@19.427558,-99.1612839,3a,75y,215.92h,69.48t/data=!3m7!1e1!3m5!1smbGvWrmE8_gXNkExnMUOOA!2e0!6s%2F%2Fgeo1.ggpht.com%2Fcbk%3Fpanoid%3DmbGvWrmE8_gXNkExnMUOOA%26output%3Dthumbnail%26cb_client%3Dmaps_sv.tactile.gps%26thumb%3D2%26w%3D203%26h%3D100%26yaw%3D114.04483%26pitch%3D4.7168832!7i13312!8i6656!4m12!1m6!3m5!1s0x85d1ff33a5248c41:0x2fcca2c55b87877b!2sCAPSULE+HOSTEL+MEXICO+CITY!8m2!3d19.428435!4d-99.160284!3m4!1s0x85d1ff339345d877:0x747bfcd4660b599e!8m2!3d19.4274878!4d-99.1612586!6m1!1e1)

นักข่าวรถยนต์ก็ทำอะไรไม่เปนนอกจากช่วยโรงงานขายรถยนต์ จนเป็นปัญหาสังคม
หัวข้อ: Re: ทำไมเวลาสร้างทางยกระดับ นักข่าวไม่มาให้ประชาชนแสดงความเห็นบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: Ruksadindan ที่ สิงหาคม 26, 2016, 10:21:56

ก็รัฐบาลเจตนาให้รถติด และสนับสนุนให้คนซื้อรถนิครับ


นี่เลยครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมเวลาสร้างทางยกระดับ นักข่าวไม่มาให้ประชาชนแสดงความเห็นบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: Weetting ที่ สิงหาคม 26, 2016, 10:42:43
ปัญหาของกรุงเทพนี่ไม่ใช่ไม่มีคนใช้ระบบขนส่งสาธารณะนะครับ     มันอยู่ที่การเพิ่มของประชากรที่เข้ามาทำงานในกรุงเทพมากกว่า   ไปดูค่าสถิติ ของ BTS MRT และ BMCA ได้ครับ รวมถึงลองไปดูสถิติของ BEM ได้ คือไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ส่วนตัว หรือขนส่งสาธารณะ มันมีคนใช้งานเพิ่มขึ้นทุกวัน!  แสดงว่าที่เพิ่มขึ้นคือประชากรครับ  คนพอไม่มีเงินไม่มีงานทำก็เข้ามาที่เมืองหลวงเพื่อทำงาน  พอเข้ามาเกินของ CAPACITY ที่มันรับได้ก็ต้องสิ่งก่อสร้างที่มัน OVERLAND เพื่อให้เบียดบังพื้นที่อยู่อาศัยให้น้อยที่สุด(พวกคอนโดนี่ก็ใช่)   เพิ่มเนื้อที่ในอากาศเพื่อเอาของบนดินไปไว้ตรงนั้นรอบรับมนุษย์มหาศาล   ฉะนั้นรัฐบาลต้องวางแผนต่อไปว่าจะต้องอย่างที่ไรที่จะกระจายความเจริญ ไปสู่จังหวัดอื่นๆให้ได้ ไม่ใช่ทุกอย่างมากระจุกที่กรุงเทพแบบนี้






ก็รัฐบาลเจตนาให้รถติด และสนับสนุนให้คนซื้อรถนิครับ
ประเทศอื่น ถนนแคบๆ 2-3 เลน เขาจะให้เป็น 1 เวย์ เพื่อลดการติด
แต่เมืองไทยเล่นให้สวนไปมาได้ทุกแยก จำนวนไฟแดงจาก 2 เพิ่ม เป็น 4 ทุกแยก

กรุงปารีสกำลังห้ามรถส่วนตัวเข้าใจกลางเมืองแล้ว คนจะเข้าในตัวเม้ืองต้องจอดรถไว้นอก ขึ้นรถเมล์ รถไฟฟ้าเท่านั้น
วิธีง่ายๆ พวกนี้ เขาไม่ทำ เพราะได้เงินจากโรงงานคอนกรีต โรงงานรถยนต์ และโรงงานน้ำมัน ให้นักการเมืองไว้ใต้โตะ ทำให้คนส่วนใหญ่เดือดร้อน

เวลาตัดถนนที ทำ 8-10 เลน แต่ฟุตบาตแคบแค่ 1.5 เมตร คือกลัวคนขี่จักรยานได้ไม่ซื้อรถ
ไม่ต้องวางผังเมืองอะไร เขาต้องมีมาตรการสนับสนุนให้คนใช้รถร่วมกัน ใช้รถขนส่งมวลชน แต่ไม่มีเพื่อประโยชน์ของคนบางกลุ่ม

ลองกูเกิ้ลแมบดูเมือง Mexico City, Bogata สิครับ เขาก็มีรถเมล์ด่วน แต่ไม่ได้ยกสูงเลย แต่ก็สามารถทำให้รถเมล์ด่วนมาตรงเวลาได้


นักข่าวรถยนต์ก็ทำอะไรไม่เปนนอกจากช่วยโรงงานขายรถยนต์ จนเป็นปัญหาสังคม

โบโกต้านี่ไม่ได้เกิดมาเพราะผงเมืองเป็นเมืองจักรยานะครับ   เกิดมาจากปัญหาคล้ายๆบ้านเรานี่ละ  แต่ผู้นำเค้าเก่งสามารถดึงดูดผู้คนเข้ามาให้ร่วมกันปั่นจักรยานได้โดยปิดถนนเพื่อให้จักรยานปั่น  สร้างทางจักรยานจากสลัมเข้าสู้กลางเมือง  และกั้นเลนรถเมล์(คล้ายๆBRT)    แน่นนอนในช่วงแรกก็โดนด่ามหาศาล เพราะมันเป็นการหักดิบเกินไป  จนในที่สุดผู้นำก็สามารถดึงดูดให้คนเข้ามาใช้ระบบขนส่งสาธารณะ กับ จักรยานได้ในระยะเวลาแค่ 1 ปีถือว่าเก่
งมากที่สามารถทำได้เช่นนั้น   

หัวข้อ: Re: ทำไมเวลาสร้างทางยกระดับ นักข่าวไม่มาให้ประชาชนแสดงความเห็นบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: Aum Chonthawatch ที่ สิงหาคม 26, 2016, 11:11:01
การสร้างทางด่วน ระบบผังเมือง จำนวนประชากร คนที่เกี่ยวข้อง คือ การทางพิเศษ กรมทางหลวง นักผังเมือง กรมสิ่งแวดล้อม นักพัฒนาที่ดิน อะไรก็ว่ากันไป ที่เกี่ยวข้องควรจะออกมาทำประชาพิจารณ์ก่อนสร้าง

ประชาพิจารณ์ (Public Hearing) หมายถึง การแสดงความคิดเห็นของประชาชนต่อประเด็นปัญหาใดปัญหาหนึ่ง โดยการจัดทำประชาพิจารณ์นี้ กระทำโดยหน่วยงานของรัฐ ทั้งนี้เพื่อที่จะรับฟังความเห็นของประชาชน ในกรณีที่ประชาชนเป็นผู้ได้รับผลกระทบโดยตรง เช่น ประเด็นเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมในชุมชน หรือประเด็นผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม อันเนื่องมาจากโครงการของรัฐ

สร้างทางด่วนแล้วกระทบต่อภูมิทัศน์ ควรไปถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดีกว่ามั้ย ทำไมไม่ทำประชาพิจารณ์
หัวข้อ: Re: ทำไมเวลาสร้างทางยกระดับ นักข่าวไม่มาให้ประชาชนแสดงความเห็นบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: eaton fuller ที่ สิงหาคม 26, 2016, 12:31:12
คนใหญ่คนโต เขาไม่คุยกันหรอกครับ

ผลออกมา รถไฟฟ้าเตาปูน ต้องใช้มอเตอร์ขา 1 กม 

อายฝรั่งเดินไปด่าไป   ฟักทอง เวย์อะไรนะ ฟังไม่ถนัด ฟังไม่ทัน
หัวข้อ: Re: ทำไมเวลาสร้างทางยกระดับ นักข่าวไม่มาให้ประชาชนแสดงความเห็นบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: Slipknot` ที่ สิงหาคม 26, 2016, 14:19:52
คนใหญ่คนโต เขาไม่คุยกันหรอกครับ

ผลออกมา รถไฟฟ้าเตาปูน ต้องใช้มอเตอร์ขา 1 กม 

อายฝรั่งเดินไปด่าไป   ฟักทอง เวย์อะไรนะ ฟังไม่ถนัด ฟังไม่ทัน

เอาความจริงมาล้อเล่นอีกละ
 :-X :-X :-X
หัวข้อ: Re: ทำไมเวลาสร้างทางยกระดับ นักข่าวไม่มาให้ประชาชนแสดงความเห็นบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: Life is a Highway ที่ สิงหาคม 26, 2016, 16:29:14
เห็นด้วยครับ โซนจตุจักรตอนนี้ไม่เขียวเหมือนเดิมเลย ไม่น่าไปเลย ฝุ่นเยอะมาก

โอ้ ผมไม่ได้ไปกทม.หลายปี จตุจักรเป็นแบบนี้แล้ว
หัวข้อ: Re: ทำไมเวลาสร้างทางยกระดับ นักข่าวไม่มาให้ประชาชนแสดงความเห็นบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: 5thAvenue ที่ สิงหาคม 26, 2016, 17:20:10
ตอนคุณซื้อรถก็ไม่ได้แจ้งใครนี่ครับ ว่าจะเอาไปใช้ตรงไหนบ้าง เขาก็ทำตามที่รถมันติด ติดตรงไหน ก็แก้ตรงนั้น

งบ งบมาแค่ไหน จะให้ทำทางมุดดิน งบพอไหม
หัวข้อ: Re: ทำไมเวลาสร้างทางยกระดับ นักข่าวไม่มาให้ประชาชนแสดงความเห็นบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: AuNaraKa ที่ สิงหาคม 26, 2016, 17:25:01
จะให้มานั่งถามแต่ละคนได้ไง แล้วคิดว่าคนจะคิดเหมือนคุณหมดเหรอ พวกอยากไปถึงจุดหมายไวๆ เค้าคงไม่แคร์ว่ามีต้นไม้หรือไม่ คือมานั่งรอฟังความทุกคนก็ไม่ต้องทำไรพอดี

เวลาเลือกตั้ง ก็ไปเลือกคนที่นโยบายแบบที่คุณชอบ แล้วให้เค้าเป็นตัวแทนไปเรียกร้องให้สิครับ ระบบระเบียบก็มีอยู่ หรือไม่ก็ไปติดป้ายประท้วงตรงที่เลย ไม่มีข่าวสื่อก็ไม่ไปครับ ต้องทำให้มันเป็นกระแส ข่าวจะได้ขายได้ สนับสนุนครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมเวลาสร้างทางยกระดับ นักข่าวไม่มาให้ประชาชนแสดงความเห็นบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: pradiw ที่ สิงหาคม 26, 2016, 19:40:12
จริงๆ ทางด่วน สายศรีรัช - วงแหวนรอบนอก นี้เป็นโครงข่ายทางพิเศษสายแรก และสายเดียวครับ ที่เชื่อมตะวันออก-ตะวันตกของเมือง (สายอื่นๆ เหนือใต้หมด)
จึงมีความจำเป็นและน่าจะช่วยเสริมโครงข่ายถนนได้เป็นอย่างดีครับ
ที่่ผ่านมานโยบายรัฐ เน้นขนส่งมวลชนแน่นอนครับ แต่ทางด่วนก็ต้องมีการสร้างกันบ้าง (ดูระยะ 10 ปี หลังได้ครับ มีทางด่วนน้อยมากๆ)
ไม่งั้นรถติดกันหนักเลยครับ
เวลาทำโครงการ ก็มีการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายครบถ้วนครับ โครงการนี้ ทำกันมาเป็น 10 ปี ผ่านขั้นตอนต่างๆ ครบถ้วนครับ
ส่วนถ้าทำบนดินใน กทม. นี่แทบจะเป็นไปไม่ได้ละครับ มีแต่คนค้าน สารพัดเหตุผล

หัวข้อ: Re: ทำไมเวลาสร้างทางยกระดับ นักข่าวไม่มาให้ประชาชนแสดงความเห็นบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: promt ที่ สิงหาคม 26, 2016, 21:25:03
พูดกันแต่ กทม.

เอามาให้ต่างจังหวัดบ้างสิครับ
รถไฟความเร็วปานกลาง ที่ตรงเวลา ต้องรอชาติหน้ากระมัง

แงๆๆ
หัวข้อ: Re: ทำไมเวลาสร้างทางยกระดับ นักข่าวไม่มาให้ประชาชนแสดงความเห็นบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: Pegasus7700 ที่ สิงหาคม 26, 2016, 22:25:58
ทำให้เห็นว่าหลายท่าน. ไม่ได้ติดตามและมีข้อมุลในภาพรวมโครงการกันเลยนะครับ

ลงรายละเอียดกันนิดนึง คนติดตามอ่านก็มีเยอะ

ผมไม่อยากลงรายละเอียดเรื่องนี้ เพราะผมเป็นคนกลางไม่อยากออกตัวแรง
หัวข้อ: Re: ทำไมเวลาสร้างทางยกระดับ นักข่าวไม่มาให้ประชาชนแสดงความเห็นบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: a14 ที่ สิงหาคม 27, 2016, 08:13:51
คนส่วนใหญ่ดีแต่พูดครับ...เริ่มที่ตัวคุณเลย ขายรถทิ้ง...แล้วไปปั่นจักรยานแทนหรือไม่ก็ใช้บริการขนส่งสาธารณะอย่างจริงจัง 100% แต่ตัวผมเองทำไม่ได้ครับ...เลยไม่ขอพูดวิจารณ์แต่ประการใด
หัวข้อ: Re: ทำไมเวลาสร้างทางยกระดับ นักข่าวไม่มาให้ประชาชนแสดงความเห็นบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ สิงหาคม 27, 2016, 21:24:23


โชคดีมากที่ไม่ได้อยู่ กทม

วันนี้ พึ่งขับรถ ถนนโล่งๆ ไปเที่ย ริมทะเล มา

ปลายเดือน ไม่มี นทท เลย ชิล สุดๆ
หัวข้อ: Re: ทำไมเวลาสร้างทางยกระดับ นักข่าวไม่มาให้ประชาชนแสดงความเห็นบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ สิงหาคม 28, 2016, 02:51:57
ยังไงก็ต้องสร้างครับ ญี่ปุ่นก็สร้างควบคู่กับรถไฟไอ้ทางด่วนเนี่ย อย่างน้อยถ้าจุดที่มันเชื่อมดีๆ รถที่ไม่อยากเข้าเมืองก็ข้ามไปเลย แต่ตอนนี้คือเครือข่ายมันแหว่ง มันเลยติดอยู่แบบนี้ รถที่ต้องเข้าเมืองมาปนกับรถที่ต้องผ่านเมือง  ตรงเกษตรเนี่ยถ้ายอมๆไป แก้คอขวดได้เยอะเลย ระบายรถจากโซนพระรามหก บางซื่อ ข้ามมาฝั่งตะวันออกได้อีกทาง ไม่ใช่ต้องมารวมอยู่ที่พระรามเก้าเส้นเดียว
หัวข้อ: Re: ทำไมเวลาสร้างทางยกระดับ นักข่าวไม่มาให้ประชาชนแสดงความเห็นบ้าง
เริ่มหัวข้อโดย: Elestra ที่ สิงหาคม 28, 2016, 14:38:33
ผมไม่อยู่กทมแล้วครับ รับไม่ได้
สถานการณ์มันแย่ลงเรื่อยๆ จริงๆ นะ
ในซอยบ้านตอนเป็นเด็กไม่มีรถเลย
ตอนนี้จอดกันพรืดจนเวลาเลี้ยว 4 แยกสวนกันไม่ได้

ที่บอกเวนคืนไม่ได้ๆ เนี่ย เคยเทียบค่าก่อสร้างกลางถนนกับเวนคืนหรือเปล่า่
ดูหน้า IKEA ตอนนี้ทางยกระดับซ้อนกัน 4 ชั้นแล้ว
ชั้น 4 เปนทางด่วน
ชั้น 3 รถไฟฟ้า
ชั้น 2 ทางยกระดับข้ามแยก

ต่อไปมันจะมีชั้น 5 กับชั้น 6
ประเทศอื่น ญี่ปุ่น อะไรเปนไง ไม่เหนต้องไปเทียบ
ดูสวิซเซอแลนด์สิครับ เขาไม่ยอมให้มีเลย

EIA ปล่อยได้ยังไง