Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: adis ที่ สิงหาคม 26, 2016, 09:56:14
-
รบกวนขอความเห็นในประเด็นต่าง ๆ โดยเฉพาะ เพื่อน ๆ ที่พบปัญหาเวลาเจอกับเซลขายรถ
รวมทั้งเพื่อน ๆ ที่เจอประสบการณ์ดี ๆ ของเซลด้วย คือเอาทั้งสองด้านอ่ะครับ
ด้วยเหตุว่าผมได้รับเชิญไปบรรยายในหัวข้อคุณสมบัติที่ดีของพนักงานขาย โดยกลุ่มเป้าหมายก็เฉพาะเจาะจงในกลุ่มเซลขายรถครับ
จึงอยากขอคอมเมนต์เพิ่มเติมจากเพื่อน ๆ ด้วย
สำหรับประเด็นที่ผมตั้งหัวข้อบรรยายก็มีดังนี้ครับ
1. ความรู้และทักษะของเซลขายรถ
- จะต้องมีความรู้ในสินค้าที่ขายอย่างละเอียด ไม่ใช่เอาแต่โม้ หรือไม่รู้จริง ลูกค้าถามอะไรต้องตอบได้อย่างถูกต้อง
- จะต้องสามารถสาธิตการใช้งานอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง
- จะต้องทราบจุดอ่อนของสินค้าที่ขายด้วย
2. คุณลักษณะส่วนบุคคล
- ต้องมีบุคลิคภาพที่ดี สะอาด ต้องไม่มีกลิ่นปาก พูดจาชัดเจน ไม่พูดเร็วไปหรือช้าไป ไม่เชียร์สินค้ามากไปหรือรบเร้าลูกค้า
- ต้องเต็มใจที่จะต้อนรับลูกค้าทุกคนอย่างเสมอภาค ไม่ว่าลูกค้าจะมาในบุคลิคภาพไหนก็ตาม
- ต้องมีทักษะในการควบคุมอารมณ์และรับมือกับลูกค้าได้
- ต้องมีจรรยาบรรณในการขาย ไม่โจมตีสินค้าของคู่แข่ง
- ต้องมีทักษะในการเจรจาต่อรอง
ผมตั้งหัวข้อหลัก ๆ ไว้ประมาณนี้ล่ะครับ
เพื่อน ๆ มีข้อแนะนำอะไรบ้าง รบกวนด้วยนะครับ ผมจะบรรยายอาทิตย์หน้า
ปล. ( อยากได้ประสบการณ์ของเพื่อน ๆ ที่ผมจะเอาไปยกตัวอย่างเวลาบรรยายอ่ะครับ )
-
เวลาผมไปดูรถ ถ้าเจอเซลล์ถูกใจ ผมก็จะจองกับเซลล์คนนั้นครับ
1. จริงใจ อันนี้สำคัญมาก เวลาให้ดูส่วนลด โชว์เอกสารของเซลล์มาให้ดูว่ารุ่นนั้นรุ่นนี้มี margin เท่าไหร่ ให้เราได้เพิ่มอีกแค่ไหน ไม่เก็บไว้เอง
2. รู้เรื่องตัวรถ ถามเพื่อให้เราแน่ใจว่าถ้ารถเรามีปัญหาอะไร จะสามารถพึ่งพาเซลล์ในการดูแลรถเราได้ บางทีเจอเซลล์มั่วพูดออพชั่นโม้เละเทะ
3. คุยแล้วไว้วางใจได้ คุยสนุก พูดคุยกันแล้วไม่มีระแวง ไม่หมกเม็ด
4. ไม่ยัดเยียด หรือให้จองไว้ก่อน บางทีเราตั้งใจมาดูรถตัวจริง เจอเซลล์แบบนี้ เปลี่ยนศูนย์ครับ
5. ไม่แถมของที่มีมาอยู่แล้ว เช่น พรม ผ้ายาง เซลล์บางที่ก็บอกเลยว่า พรม ผ้ายาง มีมาอยู่แล้วนะครับ อันนี้ดี
-
เรื่อง Sale ผมว่าขึ้นกับ Product และกลุ่มลูกค้า
อย่างในงานที่ไบเทค ผมชอบ Sale Benz คือตอบคำถามได้ตรง กระชับ ให้คำแนะนำได้ ไม่เร่งรัดการขาย ดูน่าเชื่อถือครับ
บางค่าย ก็มาในแนว sale ขายประกันครับ หว่านล้อมสารพัด คุยแล้วอึดอัด พี่จะให้จองท่าเดียว
-
Service Mind
-
เพิ่มเติมเท่าที่จำได้ที่เคยอบรมมานะครับ
ต้องดูให้เป็นว่าลูกค้าเราเป็น Mother หรือ Child เราต้งอทำตัวเป็นตรงกันข้าม เช่น
คนแรกเป็น Mother เราต้องเออออห่อหมกทำตัวเป็นผู้ฟังที่ดีอย่าเก่งเกินลูกค้า บางเรื่องต้องแกล้งไม่รู้หรือแกล้งโง่บ้าง ลูกค้าบางท่านก็เก่งจริงรู้จริงก็นับเป็นโอกาสดีที่จะขอความรู้ ถ้าหนักไปทางโม้ก็อย่าไปขัดอะไรถือเป็นการตามใจลูกค้ากันไป
ถ้าลูกค้าเป็นแบบ Child ก็แนะนำโดยอิงกับความต้องการของลูกค้าเป็นหลักสุดท้ายก็ให้ลูกค้าเป็นผู้เลือกเองเพื่อให้ลูกค้ารู้สึกเป็นผู้ชนะหรือผู้เลือกแต่จริงๆเป็นสิ่งที่เราปูทางเอาไว้
บางทีลูกค้าเค้ายังไม่ได้อยากซื้อหรือมาดูเฉยๆถ้าระทับใจกับเราเวลาเค้าจะซื้อรถก็จะนึกถึงเราก่อน หรือเค้าไม่ได้ซื้อเองแต่คนรอบข้างจะซื้อก็แนะนำให้เราได้ ส่วนกลุ่มลูกค้าที่มีแนวโน้มจะซื้อสูงก็คือมากันแบบครอบครัว ต้องดูให้เป็นว่าใครเป็นคนที่มีอำนาจตัดสินใจหรือกำหนดซื้อได้ (อาจไม่ใช่พ่อบ้านก็ได้เน้อ)
-
เวลาผมไปดูรถ ถ้าเจอเซลล์ถูกใจ ผมก็จะจองกับเซลล์คนนั้นครับ
1. จริงใจ อันนี้สำคัญมาก เวลาให้ดูส่วนลด โชว์เอกสารของเซลล์มาให้ดูว่ารุ่นนั้นรุ่นนี้มี margin เท่าไหร่ ให้เราได้เพิ่มอีกแค่ไหน ไม่เก็บไว้เอง
2. รู้เรื่องตัวรถ ถามเพื่อให้เราแน่ใจว่าถ้ารถเรามีปัญหาอะไร จะสามารถพึ่งพาเซลล์ในการดูแลรถเราได้ บางทีเจอเซลล์มั่วพูดออพชั่นโม้เละเทะ
3. คุยแล้วไว้วางใจได้ คุยสนุก พูดคุยกันแล้วไม่มีระแวง ไม่หมกเม็ด
4. ไม่ยัดเยียด หรือให้จองไว้ก่อน บางทีเราตั้งใจมาดูรถตัวจริง เจอเซลล์แบบนี้ เปลี่ยนศูนย์ครับ
5. ไม่แถมของที่มีมาอยู่แล้ว เช่น พรม ผ้ายาง เซลล์บางที่ก็บอกเลยว่า พรม ผ้ายาง มีมาอยู่แล้วนะครับ อันนี้ดี
ผมก็อยากเจอเซลล์แบบนี้เหมือนกัน ผมซื้อรถมาสองคันไม่เจอแบบนี้เลย
-
เซลส์ที่ดีต้องรักษาศีล 5 อย่างเคร่งครัด ครับ ::) ::) ::)
-
ให้มาร์จิ้นสูงที่สุด 8) 8) 8)
-
สอบถามวัตถุประสงค์ในการใช้งาน และงบประมาณที่รับได้
เพราะบางทีรถที่เขาต้องการอาจไม่สามารถตอบโจทย์การใช้งานของเขาได้ครับ
แต่หากเขาได้รู้จักรุ่นรถที่ไม่ได้อยู่ในสายตาเขามาก่อน แต่กลับสามารถตอบโจทย์ความต้องการของเขาได้มากกว่า ก็อาจจะปิดการขายได้ง่ายกว่า
มิใช่พยายามยัดเยียดรุ่นรถที่ขายง่าย หรือได้ margin มากกว่า แต่เพียงอย่างเดียว
สรุปคือต้องจริงใจและมองลูกค้าเหมือนเป็นเพื่อนสนิทครับ
-
จริงใจให้บริการ+เปิดเผยตรงไปตรงมา แบบนี้ใครๆก็อยากออกรู้สึกดีครับ ไม่ต้องอ่อนน้อมถ่อมตนหรือเซอร์วิสมายด์ทางกายภาพอะไรมากมายก็ได้
-
เซลที่ดีต้องจริงใจครับ ข้อมูลเครื่องยนต์พอตอบคำถามได้ไม่ต้องรู้ละเอียดก็ได้เพราะสำหรับผมไปซื้อก็มีข้อมูลในหัวอยู่แล้ว และเข้าใจว่าแต่ละยี่ห้อมีรถหลากหลายรุ่นมากให้จำหมดก็คงใจร้ายเกินไป เรื่องส่วนลด- ของแถม-ดอกเบี้ย ก็ให้พูดความจริง ลูกค้าบางคนไม่รู้เรื่องนี้เท่าไหร่ -ระยะเวลาในการส่งมอบรถ-ตรวจเช็ครถให้อยู่ในสภาพที่เรียบร้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ เช่น มีน้ำมันพอประมาณ ล้างรถให้สะอาด ลมยางพอดีตามค่า ร่องรอยตำหนิต่างๆอย่าให้มี ซึ่งลูกค้าบางคนดีใจที่ได้รถจนลืมตรวจรับอย่างละเอียด ซึ่งส่วนนี้เซลต้องช่วยเหลือลูกค้าให้สมบูรณ์ จะได้ไม่มาเสียความรู้สึกกันทีหลังผมเจอเซลที่ดีและเลว(เลวเลยนะครับขอบอก)คันนึงมิราจเซลดีมากๆทำหน้าที่ได้สมบูรณ์ทุกอย่างจนถึงวันรับรถ ขับออกมาอย่างสบายใจ และได้รถที่ดีไม่มีดีเฟคด้วยซึ่งโชคดีมากๆ(แอบขอบคุณในใจ) อีกคันนึงแลนเซอร์อีเอ็กซ์ ได้เซลเลวๆกว่าจะได้รถ จนถึงวันรับรถยึกยักนานมากกระทั่งของแถมกว่าจะได้ต้องตามทวงตั้ง2เดือน พูดจาก็ไม่ดี ได้ข่าวมาอีกทีว่าออกไปหาอาชีพใหม่แล้ว ก็ขอฝากไว้เท่านี้ครับผม
-
ใจเย็น จริงใจ เปิดเผย อดทน บริการฉับไว และไม่บอกข้อมูลผิดๆ
-
เคยเจอเซลแค่1-2คนเองมั้ง พอเราบอกจุดประสงค์ ความชอบ เค้าไล่ให้ไปซื้อรถคู่แข่งซะอย่างงั้น
แต่ผมก็ซื้อกับเค้าแหละ ถถถ
-
ใจดี ใจเย็น ไม่ใส่ไฟคู่แข่งและรถที่เราใช้ในทางเสียหาย
หลักๆ สำหรับผมขอแค่นี้ครับก่อนครับ
-
เซลในอุดมคติ ขอน่ารักก่อนหล่ะอันดับแรกถ้าเป็นผู้หญิงทั้งหน้าตาและกิริยา ถ้าเป็นผู้ชาย ก็ยิ้มแย้มแจ่มใสบุคลิกดี แต่งตัวสะอาด
-จริงใจให้บริการ
-มีความรู้ในตัวสินค้า
-มีไหวพริบ
-ความรู้รอบตัวต้องมี
-พูดจาอ่อนหวาน มีเสน่ห์
-ไม่โจมตีคู่แข่ง
-เป็นพวกเดียวกับลูกค้า อย่าเถียง ลูกค้าพูดไรมารับฟังก่อนแล้วค่อยแย้งด้วยเหตุผล
-
เป็นผู้หญิง สวย และ โสด ครับ
ขำๆนะครับ 8)
-
ผมไม่ชอบอย่างเดียวเลย เอะอะ จะให้จองอย่างเดียว โดยเสนอข้อมูลไม่จริง เช่น รีบซื้อนะคะเดี๋ยวภาษีปรับราคาพุ่งขึ้นเยอะแน่นอน
สุดท้าย ไม่เห็นราคาจะพุ่งเลย แถมบางรุ่นลดอีก
-
ไม่เอาเปรียบ ไม่โกหกลูกค้า ขอแค่นี้พอ
เคยเจอ เอาใบจองที่ลูกค้าคนอื่นได้ของแถมน้อยๆมาให้เราดูว่าคนอื่นได้น้อยกว่าเราเยอะ
พี่ได้ของแถมเยอะกว่าคนอื่นเลย อยากกระโดดเท้าคู่ใส่เลย ดีที่หาข้อมูลในคลับก่อนไปซื้อ
เลยเอายื่นให้ดู แถมยังขอเบอร์เซลล์คนที่ให้ของแถมเยอะเพื่อโทรไปด่าด้วย
แหม้ คิดแล้วแค้นว่าไปหลอกลูกค้าคนอื่นมาแล้วเท่าไหร่
-
พูดความจริงคับ
-
ตัวผมเองจริงๆชอบเซลล์ที่ "รู้จักสินค้าที่ตัวเองขาย ไม่สตอ ซื่อสัตย์"
แต่เวลาจองทีไร เผลอไปจองกับเซลล์ที่ ผิวขาวๆ หน้าสวยๆ หมวยๆ ขาเรียวๆ ทุกทีไม่รู้ทำไม
-
ขออย่างเดียว อย่าซุย ถามอะไรไปแสดงว่าเราต้องการคำตอบจริงๆ ถ้าไม่รู้หรือไม่มีข้อมูลก็บอกมาตรงๆว่ายังไม่มีข้อมูล ขอไปหาข้อมูลก่อนแล้วจะมาบอกอีกทีอะไรก็ว่าไป ไม่ใช่มามโนแล้วให้ข้อมูลมั่วๆกับลูกค้า
-
ขอบคุณมาก ๆ ทุกความเห็นเลยครับ ได้ประโยชน์มากครับ
ผมจะเอาไปยกตัวอย่างเวลาบรรยาย เพราะผมก็เจอเซลมาไม่เยอะมาก ในจังหวัดที่ผมอยู่ก็จะรู้จักดิลเลอร์เป็นการส่วนตัวเกือบทุกค่าย
เวลาผมไปซื้อรถมันก็เลยค่อนข้างประทับใจ ส่วนที่เจอเซลแย่ ๆ ก็อ่านเอาจากในเวปครับ
สำหรับประสบการณ์ของผมที่ประทับใจเซลคนนึงนะ ตอนนั้นผมหาซื้อ suzuki new grand vitara ทางใต้นี่ออฟชั่นแถมน้อยมาก
ประกันยังไม่แถมเลยครับ มีแต่ผ้ายางกับกรอบป้ายที่แถม 555 ก็เลยต้องติดต่อไปดิลเลอร์ที่ กทม. คุยกับเซลประมาณ 10 แห่งครับ
ส่วนใหญ่ติดต่อแล้วผมขอรายละเอียด ก็ไม่ส่งมาให้ ไม่ตามลูกค้า เห็นเราบ้านนอกมั้ง 555
แต่มีเซลคนนึงศูนย์แถวศรีนครินทร์ เป็นผู้ชายนะครับ คุยแล้วถูกใจผม น้องเค้าเป็นช่างของศูนย์มาก่อน แล้วเพิ่งมาเป็นเซลได้เดือนนึง
ถามอะไรตอบได้ แนะนำได้ดี แล้วเค้าติดตามครับ แต่ไม่ใช่ตื้อผมนะ ตอนนั้นคุยกันทางโทรศัพท์ กับ email ผมให้น้องเค้าส่งภาพรถที่น้องเค้าเลือกให้ผม ทุกมุม ทุกรายละเอียด ให้ความมั่นใจผมว่า หากผมขึ้นมารับรถแล้วไม่ถูกใจ น้องจะเปลี่ยนคันให้
จนทุกอย่างเรียบร้อย ไฟแนนท์น้องก็ติดต่อสาขาในพื้นที่มาถึงที่ทำงานผมเลย แล้วคุยกันจบ สองวันอนุมัติ แล้วก็นัดรับรถ
ผมบินไปกับภรรยา น้องเค้าทำเซอไพร์อีก ตอนผมลงสนามบินสุวรรณภูมิ น้องเค้าโทรมาครับ บอกว่าส่งแท็กซี่มารับผมไปที่พัก
จัดที่พักโรงแรมให้ผมเลย พักฟรีเลยครับ 555 แล้วเย็น ๆ น้องเค้าจะมารับผมไปดูรถ
ประทับใจมากครับ รถที่น้องเค้าจัดให้ก็เรียบร้อยทุกอย่าง วันรุ่งขึ้นก็ไปทำเอกสารกัน ใช้เวลาไม่นานครับ ผมไปตอนแปดโมงเช้า ทุกอย่างเสร็จออกรถได้เวลา 9.00 น. น้องเค้าคุยกับผู้จัดการจัดน้ำมันเต็มถังให้อีก น้องเค้าบอกว่าผมมาไกลต้องดูแลเป็นพิเศษ
ส่วนของแถม น้องจัดให้ครบครับตามที่ตกลงกัน แต่ขาดผ้าคลุมรถอย่างเดียว ซึ่งผมก็ไม่ได้ซีเรียสอะไรนะ ผมบอกว่าไม่เป็นไรน้องเค้าก็เอาใจใส่ผมมากนะ ถามผมว่าจะกลับใต้เลยหรือว่าไปไหนต่อ เผื่อไงจะให้ผมแวะมารับผ้าคลุม ถ้าไม่งั้นก็จะส่งทางพัสดุให้
ผมก็บอกว่าผมไปรับลูกส่วที่ชลบุรีก่อนแล้วเยี่ยมญาติต่อที่เพชรบูรณ์ อีกสิบกว่าวันถึงจะเดินทางกลับใต้
น้องเลยนัดให้ผมแวะตอนเดินทางกลับ มาเอาผ้าคลุมแล้วจะเปลี่ยน นมค. ให้ด้วย เพราะน้ำมันเครื่องที่ติดรถมามันก็นานหลานเดือนแล้ว
สุดยอดครับไอ้น้องคนนี้ ตอนผมกลับที่จริงก็ขี้เกียจจะเสียเวลาแวะแล้วนะ แต่ว่าเห็นความตั้งใจที่น้องเค้าบริการเราแบบนี้ ผมก็เลยแวะครับ
เปลี่ยนน้ำมันเครื่องให้ก็ไม่มีค่าใช้จ่ายอะไรซักบาท เยี่ยมมากครับ หลังจากนั้นก็ยังคุยกันพักนึงเลยครับ ปีกว่า ๆ น้องโทรมาถามบ่อย ๆ ว่ารถมีปัญหาอะไรมั้ย เข้าศูนย์ที่ต่างจังหวัดเป็นไงมั่ง หลังสุดที่คุยกัน น้องได้เลือ่นตำแหน่งเป็นหัวหน้าเซลครับ ตอนนี้ไม่รู้ยังอยู่รึเปล่านะ
แต่ผมว่าน้องคงไปไกลกว่าหัวหน้าเซลแล้วมั้ง
-
เวลาผมไปดูรถ ถ้าเจอเซลล์ถูกใจ ผมก็จะจองกับเซลล์คนนั้นครับ
1. จริงใจ อันนี้สำคัญมาก เวลาให้ดูส่วนลด โชว์เอกสารของเซลล์มาให้ดูว่ารุ่นนั้นรุ่นนี้มี margin เท่าไหร่ ให้เราได้เพิ่มอีกแค่ไหน ไม่เก็บไว้เอง
2. รู้เรื่องตัวรถ ถามเพื่อให้เราแน่ใจว่าถ้ารถเรามีปัญหาอะไร จะสามารถพึ่งพาเซลล์ในการดูแลรถเราได้ บางทีเจอเซลล์มั่วพูดออพชั่นโม้เละเทะ
3. คุยแล้วไว้วางใจได้ คุยสนุก พูดคุยกันแล้วไม่มีระแวง ไม่หมกเม็ด
4. ไม่ยัดเยียด หรือให้จองไว้ก่อน บางทีเราตั้งใจมาดูรถตัวจริง เจอเซลล์แบบนี้ เปลี่ยนศูนย์ครับ
5. ไม่แถมของที่มีมาอยู่แล้ว เช่น พรม ผ้ายาง เซลล์บางที่ก็บอกเลยว่า พรม ผ้ายาง มีมาอยู่แล้วนะครับ อันนี้ดี
ผมขอขยายความในส่วนของเซลขายรถ ตามหัวข้อนี้ละกันนะครับ
1.มาจิ้นที่เซลมี คุณรู้ไหมครับว่าเซลได้เงินจากการขายรถ 1 คันจากไหน ... ก็จากมาจิ้นที่เหลือนั่นล่ะครับ ถ้าคุณเอามาจิ้นไปจนหมด เซลไม่ได้เงินนะครับคันนั้น สมมุติมาจิ้นเหลือ 5000 บาท จะต้องหาร 2 คืนบริษัทครึ่งนึง อีกครึ่งเป็นของเซล แต่ถ้าไม่เหลือ คือ 0 บาทครับ
2.เรื่องความรู้เรื่องรถ อันนี้ผมเข้าใจครับว่าเซลบางทีก็จำไม่ครบหรอกครับ ลองเห็นใจเซลหน่อย รถยนต์ยี่ห้อนึง มีรถกี่รุ่นครับที่เซลต้องจำ ... ลูกค้ามีรุ่นในใจอยู่แล้วก็จะดูแต่รุ่นนั้น สมองจะจำได้ดีกว่า แต่เซล จำกี่รุ่นย่อยล่ะครับลองพลิกใบราคาดู ... เห็นใจเค้าด้วย ...
3.เซลที่คุยแล้วสบายใจ วางใจได้ เซลบางทีก็เปิดใจกับลูกค้าแต่ลูกค้าต่างหากที่บางทีไม่เปิดใจครับ ... ลูกค้าบางทีต่อของแถม มากมาย ทำท่าว่าจะจอง ขอโน่นนี่นั่น จนเซลจัดให้ได้ สุดท้าย บอก เดียวถามแฟน ถามแม่ ถาม บลาๆ ... แล้วก็ลุกจากไป ใครกันครับไม่จริงใจ ... ต่อแล้วไม่เอา แถมเอาของแถมที่เซลให้ไปต่อลองกับที่อื่นอีก ...
4.ไม่ยัดเยียดให้จอง อันนี้ก็ใช่ครับแต่ ก็คล้ายๆข้อ 3 คือ ลูกค้าบางที มาต่อขอแถม ต่อส่วนลด จนเซลเปิดมาจิ้นให้ดูแล้ว แต่สุดท้ายลูกค้าบอก มาดูเฉยๆ บางทีมาดูเฉยๆ ก็อย่าไปต่อของแถมเค้า่เลยครับ ถามโปรโมชั่นมาก็พอ ..ลูกค้าบางคนต่อเหมือนจะจองเดียวนี้ ...สุดท้ายบอก พี่มาดูเฉยๆนะ ....
5.ของแถม พวก กรอบป้าย ผ้ายาง พรม พวกนี้ ที่เซลต้องเขียน เพราะมันจะนำไปหักในต้นทุนของเซล คือมาจิ้นครับ ให้อะไรลูกค้าบ้าง ถึงแม้ว่ามันจะมากับรถ แต่ก็ต้องลงในรายละเอียดให้ครบถ้วนครับ ขนาดแค่ขัดเคลือบสี ยังต้องลง เพราะทุกอย่างอยู่ในต้นทุนของเซลทั้งหมดครับ
----
สุดท้าย เข้าใจครับว่าทุกท่านต้องการสิ่งที่ดีที่สุด แต่เซล ก็ต้องกินต้องใช้เช่นกัน ... การที่ลูกค้าไปต่อของแถม ขูดเลือดขูดเนื้อเค้ามา แล้วจะมาถามหาว่า เค้าต้องบริการแบบสุดขั้วด้วย อันนี้มันก็โหดร้ายไปหน่อยครับ เอาที่ เราได้ เค้าได้ ไม่เบียดเบียนกันเกินไป ...
ทุกวันนี้ คนซื้อรถ ไม่สนใจเซลกันแล้วมั้งครับ วัดกันที่ส่วนลดของแถมอย่างเดียว เซลมีความรู้ดี บริการดี เปิดของแถมให้เต็มที่ หวังว่าลูกค้าจะจริงใจกลับมา แต่ลูกค้ากลับนำรายละเอียดนั้น ไปเช็คที่อื่น ว่ามีที่ไหนให้เยอะกว่าบ้าง ... การกระทำแบบนี้มันไม่ให้เกียรติิเซลเลยครับ บางคนไปเทสอีกที่ แล้วไปจองอีกที่ เพราะ ที่ที่ 2 ให้ส่วนลดเยอะกว่า .....
แล้วเซลที่เค้าบริการดีๆ จริงใจ เค้าก็หมดกำลังใจกันหมด เพราะลุกค้าประเภทนี้ล่ะครับ ....
-
ล่าสุดไปจอง CX-5 MC 2.2AWD มาครับ
ถาม 2 อย่าง
1.ส่วนลด+ของแถม+ระยะเวลา
2.มีแฟนยัง ยังค่ะ จองคันนี้เดียวปลายปีมาเอา
-
เป็นผู้หญิง สวย และ โสด ครับ
ขำๆนะครับ 8)
แถมให้ว่า เป็นคน "ง่ายๆ" ด้วย ใช่มั๊ยครับ ::) ::) ::)
-
คงเหมือนกัน. เกือบจะทุก อาชีพครับ
แต่sale มันความหมายกว้าง. หลายที่ใช้คำว่า account exec, Relation manager แทน เป็นต้น
แน่นอนว่า. Sale ที่ดี ต้องทำให้ได้ตาม KPI scheme