Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: jaesz ที่ สิงหาคม 27, 2016, 09:09:35
-
ไม่ใช่รถผมนะ รถคนแถวบ้าน
รถคันละสามล้านกว่าๆ มีปัญหาระบบไฟฟ้าตั้งแต่ป้ายแดง และต่อมาก็มีปัญหาเครื่องยนต์ และระบบน้ำเพิ่มมาแก้มาสิบเอ็ดเดือนไม่จบซักอย่าง รถวิ่งไม่ถึง3พันโล
ตอนนี้เลยเจรจาขอเปลี่ยนคัน ศูนย์ก็เสนอมาว่าตีค่าเสื่อมไป9แสน แต่จะออกให้ครึ่งนึงถ้าแลกรถกับศูนย์ แต่ถ้าไม่แลกรถใหม่ เอาเงินสดคืน ก็ไม่ออกค่าเสื่อม หักจากตอนซื้อไป9แสน
เจ้าของรถกลับมาคิด รถยังจอดซ่อมอยู่ คุณว่าคุัมไหม?
ตอบเต็มที่ครับ ผมแค่อยากทราบความเห็นแต่ละคน เพราะเท่าที่ฟังเหมือนเจ้าของรถจะตกลงรับรถใหม่ออก4.5แสน
-
ฟ้องสคบ.กับโพสลงโซเชี่ยลก่อนครับ เอาให้สะเทือนก่อน ไม่งั้นเค้าก็เอาเปรียบเราทั้งๆที่รถมีปัญหา
-
ตอบตามจริงคือความผิดผู้ผลิตครับ ไม่แน่ใจว่านี่เป็นเกรย์รึเปล่า ถ้ารถเกรย์ดีลเลอร์ต้องรับผิดชอบเต็มๆ
แต่ถ้าชดใช้ให้ตามนี้ ถือว่าสมเหตุสมผลตามสคบ. ครับ แค่ไม่ถูกใจเจ้าของรถและมวลชน ดังนั้นถึงโพสลงพันทิป ฟ้องสคบ ก็น่าจะไม่ได้อะไรมากกว่านี้
ต้องเข้าใจว่ารถมันมีค่าเสื่อมครับ ไม่ใช่ออกมา 10 วันแล้วพังเลย แบบนั้นศูนย์ต้องคืนเต็มจำนวน แต่ออกมา 1 ปีแล้วก็แบบนี้ปกติครับ
-
เป็นผมขอเอาเงินคืน แต่ไปขอเจรจาขอลดค่าเสื่อมลงอีกเพราะค่าเสื่อมปีละเก้าแสนมันเยอะไป เพราะถ้าให่เอายี่ห้อเดิมรุ่นเดิมกลัวมันจะเป็นเหมือนเดิมอีก
-
ก็น่าเห้นใจเจ้าของรถครับ ยังไงให้ปรึกษากับทาง สคบ.ดูก่อนว่าค่าเสื่องที่เค้าคิดมันถูกต้องมั้ย
แล้วก็ลองเจรจาต่อรองดูอีกทีครับ
-
หักค่าเสื่อมเยอะจังนะครับ :'( :'( :'(
-
ผมเดาเอาเองว่า
ถ้ารับเงื่อนไขนี้ คงเอาไปออกสื่อที่ไหนอีกไม่ได้มั๊งครับ
ความเห็นผมคุ้มหรือเปล่า ถ้าคิดแบบอุดมคติ ไม่คุ้มอยู่แล้วครับ จริงอยู่รถจะปีนึง แต่มันจอดซ่อมมากกว่าวิ่ง ในความรู้สึกเจ้าของรถย่อมไม่เเฮปปี้แน่นอน
แต่ถ้ามองในความเป็นจริง + ปลอบใจตัวเองกับคิดว่าฟาดเคราะห์ ก็เท่ากับซื้อรถคันใหม่แพงกว่าราคาตลาดไปสิบกว่าเปอร์เซนต์ ก็พอทำใจรับได้
สำหรับคนธรรมดาอย่างผม และผู้ใช้รถอีกมากมาย เอาเข้าจริงมีน้อยมากที่มีเพาเวอร์จะไปงัด หรือมีเวลามากพอจะมาเสียเวลาต่อกรกับค่ายรถเหล่านี้
เพราะผมเชื่อว่าถ้ามีเพาเวอร์จริง ก็ไม่ต้องมาออกสื่อ บริษัทรถพรีเมี่ยมพวกนี้เค้าเช็ครู้อยู่แล้ว
คนที่ต้องมาโวย มาบ่น มันก็ชาวบ้านตาดำๆ เหมือนกันแหละครับ เพียงแค่มีเงินพอจะซื้อรถมาใช้แบบสบายบ้าง แบกภาระบ้างต่างกันก็เท่านั้น
อยู่กันแบบไทยๆ หลายครั้งต้องทำใจครับ ภาครัฐ กับระบบตรวจสอบประเทศเรายังล้าหลัง พึ่งแทบไม่ได้ครับ ช่วยตัวเองก่อนดีกว่า
สรุปถ้าผมชอบยี่ห้อนี้ ผมรับได้กับเงื่อนไขนี้ แต่อาจจะต่อรองว่า ส่วนต่างนี้ ทำเรื่องผ่อนยาวๆให้ได้มั๊ย ไม่คิดดอก อะไรแบบนี้ + แถมเเคมเปญปลอบใจเช่นเพิ่มการรับประกันบางอย่างให้ เป็นเงื่อนไขท้ายสัญญา แบบถ้าซวยเจอคันที่สองเป็นอีก ต้องคืนเต็มนะ อะไรแบบนี้ครับ
ขอให้ท่านเจ้าของรถคันดังกล่าว จบเคสได้นะครับ เอาใจช่วย
-
ขอบคุณครับที่คุณ Jae ให้ตอบเต็มที่ ไม่งั้นบางกระทู้ก้ขอผ่านไปเลยละกันถ้าไม่เอาคำตอบแบบนี้
ศูนย์ยี่ห้อนี่ก็ตลก จริง ๆ คือแสดงว่าไม่รับผิดชอบอะไรหรอก เอาเต๊นท์มาตีราคารับซื้อในราคา รถขายในราคาตลาดออกไป เท่านั้นเอง แต่ผมว่าศูนย์คงย้อม ๆ อีกรอบนึงด้วยการเอารถไปซ่อมให้พอใช้งานได้หลังจากนั้นก็ขายเองว่าเป็นรถเทสต์หรือส่งผ่านไปเต๊นท์อีกอยู่ดีอ้างว่ารถไมล์น้อย ใช้งานสั้นสภาพใหม่มาก รอลูกค้าดวงไม่ดีมาซื้อ สรุปคนซวยคือเจ้าของรถกับคนซื้อรถคันนี้ต่อเพราะดูยังไงก็ซ่อมไม่จบแน่ แต่ศูนย์เอาตัวรอดสบายไปแถมฟันกำไรอีกต่างหาก ดีซะอีกไม่ต้องรับผิดชอบตามซ่อมกับเจ้าของเดิม ปัดสวะเรียบร้อย
วิธีแก้เรื่องนี้ต้องเอาประวัติการซ่อมไปร้องเรียน สคบ หาทางออกแล้วล่ะครับ เพราะเรื่องแก้ไขผมว่าทำใจเหอะ ซ่อมไม่จบหรอก ซ่อมมายาวนานขนาดนี้ ถ้าจะแก้ได้คงแก้ไปนานแล้ว แต่นี่แ้ก้ไม่ไ่ด้แน่นอน ใช้ไปซ่อมไป นอนอยู่ศูนย์มากกว่าอยู่บ้านและรถซ่อมใช้งานได้ก็ไว้ใจใช้งานไม่ไ่ด้อยู่ดี เดี๋ยวก็กลับมาเป็นอีก ผมว่าเจ้าของรถทำใจเหอะ ไปต่อสู้ที่ สคบ ดีกว่าหาทางคืนรถฟ้องเรียกส่วนต่างให้ขาดทุนน้อยสุด ความโชคร้ายครั้งนี้ถือเป็นบทเรียนและเคราะห์กรรมที่ซื้อรถศูนย์นี้ ยี่ห้อนี้ แต่พยายามให้โชคร้ายน้อยที่สุด เรื่องใช้ทนายฟ้องร้องมันมีตัวอย่างเคยชนะคดีมาแล้ว กรณีของคุณทวีศักดิ์ที่ชนะคดีรถยุโรปสัญชาติเยอรมันนียี่ห้อนึงที่ใ้ช้งานไปแต่แรกเกียร์เสีย หลังจากนั้นซ่อมไม่หายก็เป็นอีก เขาฟ้องร้องมา 2 ปี คดีจบ ศาลสั่งให้บริษัทแม่ในไทยและดีลเลอร์นั้นชดใช้เงิน กันคนล่ะครึ่ง แต่คืนเงินเต็มจำนวนให้ลูกค้าพร้อมดอกเบี้ย ร้อยล่ะ 7 ต่อปี กรณีนี้ผมว่าคล้ายกันตรงที่รถไม่สามารถซ่อมให้จบหรือใช้งานต่อได้เปิดโอกาสให้แก้มาหลายครั้งแล้วก็ไม่สามารถทำได้ ผมว่าไปสคบอย่างเดียวครับ เตรียมทนายได้เลย ส่วนรถไปหาคันอื่นใช้ก่อนดีกว่าไม่ต้องรอคดีจบ
-
เอาครับ ถ้านับความคุ้มค่ารถใหม่กว่าเดิม1ปี ยางใหม่แบตใหม่ ประกันใหม่อีก3ปี
เว้นแต่ว่าจะเอาคันเก่าย้อมแมวมา อันนั้นไม่คุ้ม
แต่ๆๆๆๆ ถ้าต่อรองขอลดราคาได้อีกสัก100,000นึง จะเป็นกำไรเลยทีนี้
สรุปขอต่องราคาดูครับ เพราะเหมือนต้องหาเงินสดมาเพิ่มดาวน์โดยไม่ตรงตามต้องการเลย ลดให้อีกหน่อยซิครับ
ถ้าคุยไม่รู้เรื่องฟ้องแม่ง...
-
จะหักค่าเสื่อม เอากันแฟร์ๆต้องดูเลขไมล์ครับ!ไม่ใช่จำนวนปีจำนวนเดือนที่รถออกมา เพราะ จขกท.ก็บอกว่าซ่อมมา11เดือนใช้ไปแค่3000โล
ก็หมายความว่าแทบไม่ได้ใช้เลยมันจะเสื่อมอะไร นอกจากรถคุณมันเสื่อมมาก่อนหน้านั้นแล้วคนซื้อมาใช้เลยซวย เราโดนเอาเปรียบมาตลอดเรื่องค่าเสื่อมรถ 900000นี่มากไปครับ ฟ้องสคบ.ครับแน่นอนกว่ายุติธรรมกว่าเต้นท์แน่นอน
-
ผมไม่เชื่อว่าจะเป็นเรื่องจริง
อาจจะมีการคุย. แต่ไม่มีทางออกมาเป็นข้อตกลง
-
เท่าที่ผมอ่านมามีปัญหาตั้งแต่ป้ายแดงใช่ไหมครับ แล้วจอดแก้มา 11 เดือน ไม่ได้หมายถึงใช้งานจนถึง 1 ปีนะครับ เก็บบิลเก็บหลังฐานไว้ให้หมดครับ ลองลงโซเชียลดู กับ ฟ้องร้อง สคบ. เดี๋ยวก็รีบออกมาไกล่เกลี่ยเอง อาจจะได้ราคาไกล้เคียงราคารถมากขึ้น
-
ถ้าเทิร์นรถกับเค้า จะหักค่าเสื่อม 450k
แต่ถ้าเอาเงินสดคืน จะหักจากป้ายแดง 900k ถูกไหมครับ
ต้องถามว่า ถ้าเอารถยี่ห้อเดิม เจ้าของยังจะเอาไหม
แต่ถ้าเป็นเกรย์ ก็เอาคันที่อยากได้เลย
-
เท่าที่ผมอ่านมามีปัญหาตั้งแต่ป้ายแดงใช่ไหมครับ แล้วจอดแก้มา 11 เดือน ไม่ได้หมายถึงใช้งานจนถึง 1 ปีนะครับ เก็บบิลเก็บหลังฐานไว้ให้หมดครับ ลองลงโซเชียลดู กับ ฟ้องร้อง สคบ. เดี๋ยวก็รีบออกมาไกล่เกลี่ยเอง อาจจะได้ราคาไกล้เคียงราคารถมากขึ้น
เจ้สของรถไม่ค่อยใช้รถจริงๆครับ เข้าออกศูนย์ ออกมาก็จอด พอใช้หน่อยเสียอีกละ
-
ถ้าเป็นผม คงไม่คบ กับ ศูนย์นี้อีก หรือ แม้กระทั่งยี่ห้อนี้อีกเลย รถราคาระดับนี้มีปัญหา แล้วแก้ไขใช้เวลานานเกิน และแก้ไขไม่ได้ด้วย ผมเอาเงินคืน แต่ต่อรอง เรื่องส่วนต่าง ให้เสียเปรียบน้อยที่สุดจนพอจะรับได้ครับ
-
สามล้านกว่าๆ ยี่ห้ออารายน้า
ค่ายเยอรมันหรือป่าวครับเนี่ย..
ถ้าต้องจ่ายค่าเสื่อมครึ่งนึงกับบริษัทรถ สี่แสนกว่า ถ้าจะให้จบก้อพอรับได้ (ถ้าอยากจบ)
แต่ก้อไม่ได้เป็นความผิดของเจ้าของรถซักเท่าไหร่ จะให้เสียเงินจำนวนนี้ก้อนะ..(เสียดายอยู่)
เป็นผม คงรับข้อเสนอนี้ไม่ได้ครับ เพราะจะถือว่าฟาดเคราะห์ก้อดูจะเคราะห์หนักไปหน่อย..
-
รถ Hybrid ใช่มั้ยครับ ส่วนตัวผมคิดว่าข้อเสนอนี้เป็นดีลของทางศูนย์ บริษัทแม่ไม่น่ารู้เรื่อง เพราะส่วนใหญ่ที่เจอถ้าเรื่องยืดเยื้อนานขนาดนี้มักจะเป็นรายการซื้อคืนเต็มจำนวนมากกว่า ถ้าให้ผมเดาถ้าเพื่อนคุณตกลงเปลี่ยนรถในเงื่อนไขที่ว่า ทางศูนย์ก็เอารถคันนี้ไปซ่อมให้พอใช้ได้แล้วก็ไปเรียกเตนท์มาซื้อไปครับ ก็ยอมขาดทุนนิดหน่อยกันทั้งศูนย์และลูกค้า แต่ปัญหาคือถ้าได้รถคันใหม่มาแล้วปัญหาจะจบจริงมั้ยเนี่ยสิ
-
/ รีบรวบรวมหลักฐานการใช้รถ หลักฐานการซ่อม หลักฐานการเจรจาต่อรอง(ถ้ามี) รีบฟ้อง สคบ.โดยด่วน
เพื่อจะได้แสดงให้สคบ.เห็น ถึงสารพันปัญหาของรถ หลังจากซื้อมาใช้งานไม่ถึงหนึ่งปี ยิ่งไม่ถึงปีแบบนี้ ช่วยเพิ่มน้ำหนักแสดง
ถึงการขาดคุณภาพของตัวรถ
ต้องฟ้องสคบ.เพราะหากการเจรจาไม่สำเร็จ สคบ.จะมาช่วยเป็นพยานของเราในการฟ้องต่อศาลด้วย
/อย่าเพิ่งลงโซเชี่ยลในขั้นตอนนี้ จะทำให้ขั้นตอนการเจรจายากลำบากมากขึ้น ถ้าการเจรจาไม่สำเร็จค่อยลงทีหลังได้
/กรณีเป็นคดีผู้บริโภค เราสามารถฟ้องศาลได้เลย ไม่ต้องจ้างทนาย (ปรึกษาสคบ.เลยครับ)
แต่ส่วนใหญ่จบแค่ขั้นตอบ สคบ. มักไม่ถึงต้องฟ้องศาลครับ บริษัทรถไม่อยากเสียชื่อมากไปกว่านี้ การเจรจาจึงมักจบลงได้
แต่ขอย้ำอย่าไปลงโซเชี่ยลก่อนนะครับ แล้วคิดว่าการเจรจาผ่านสคบ.มักเรียกร้องได้มากกว่าเจรจาด้วยตัวเอง
(ระหว่างที่ซ่อมไม่ได้ใช้รถ เตรียมหลักฐานค่าแท็กซี่ ค่ายานพาหนะ ต่างๆ ไว้เรียกร้องค่าชดเชยด้วยครับ)
-
ลองคิดค่าไปจอดซ่อมแพงๆดูบ้างสิ เผื่อค่าเสื่อมเราจะเยอะกว่าอีก
-
รถแทบจะไม่ได้ใช้ หักค่าเสื่อมเยอะเกินไป
ลองคุยดูตามเงื่อนไขที่เราพอใจ ไม่จบค่อยร้อง สคบ. ถ้ายืดเยื้อค่อยต่อไปถึงศาล
-
บางเจ้า ดื้อดึง ยื้อเวลาให้เราถอดใจไปเลย
-
เอาตรง ๆ ฟ้องสคบ.บางทีก็อาจไม่คืบหน้าอะไรนะ
ต้องลงโซเชียล ครับผม ชัวร์กว่า
หาหลักฐานมายืนยันว่าความเสียหายไม่ได้เกิดจากเรา
เช็คก่อนแชร์ด้วย 8)
-
อยากรู้จัก รถอะไร ศูนย์ไหน
-
ขอตอบในมุมของผมนะครับ
อาจจะขัดใจใครบ้างขออภัย
เป็นผมๆ " เอา " ครับ
หักค่าเสื่อม 9 แสน แต่ช่วยออกครึ่งนึง
นั่นแปลว่า ขายรถตีเทริ์นคันใหม่ เราต้อง
จ่ายเพิ่ม 4.5 แสน (ในกรณีเอารุ่นเดิม )
แต่ถ้าเปลี่ยนรุ่นก็เพิ่มตามมูลค่ากันไป
ทำไมผมถึงเอา ตอบแบบนี้ครับ ผมมีประสบการณ์
รถคันละ 4.1 ล้านที่ผมซื้อมา ใช้ไป 9 เดือน
ราคาเหลือแค่ 2.5 ล้าน หายไป 1.6 ล้าน ภายใน
เวลาเพียงแค่ 9 เดือน กับระยะทาง 9,000 กิโล
แต่เคสที่จขกท.แม้จะบอกว่าขับน้อย นอนอยู่ศูนย์
มากกว่าขับ ไมล์แค่ 3,xxx กิโลก็ตาม แต่อายุมัน
1 ปี ไปแล้ว เวลาขาย
มือ 2 มันร่วงประมาณ 9 แสน ถึง 1 ล้านแน่ๆ
แค่เคสนี้มีศูนย์ช่วยออกให้ 4.5 แสน ก็ถือว่ารถใช้มา 1 ปี
ราคาตกไปแค่ 4.5 แสน ซึ่งผมมองว่าคุ้มที่จะยอมรับ
เงื่อนไขนี้ในการเปลี่ยนคันใหม่ครับ
แต่อาจขอเพิ่มในสัญญาเกี่ยวกับการรับประกันคันใหม่
ว่าหากมีปัญหาอีกในระยะเวลากี่เดือนก็ตามตกลง
คราวนี้ทางศูนย์จะเปลี่ยนคันใหม่ให้แบบไม่มีเงื่อนไข
ถ้าจบแบบนี้ ผม "เอา" ครับ
-
สำหรับผมผมเอาครับ ไม่ค่อยชอบเรื่องเครียดๆ มันไม่ดีต่อสุขภาพ
-
ซื้อรถระดับนี้ได้ก็ต้องมีพรรคพวกอยู่แล้วครับ ถ้าซอฟๆก็ไล่จากน้อยไปมาก
1 ขอคุยกับเจ้าของ ไม่ต้องยืดยาว บอกขอเปลี่ยนคันหรือเปลี่ยนรุ่นแล้วเพิ่มเงิน ห้ามหักค่าเสื่อม ไม่งั้นเจอกันบนสื่อ จบ เคสนี้ผมเดาว่าเป็นรถเกรย์ เพราะถ้าเป็นศูนย์โดยตรง เคสนี้น่าจะยอมให้เปลี่ยนคันไปนานแล้ว
2 ถ้าข้อ 1 ไม่จบให้ scan เอกสารทั้งหมด เอาแบบความละเอียดสูง ไม่ต้อง censor ชื่อบริษัท โพสจัดหนักจัดเต็มพร้อมรายละเอียดทั้งหมดทาง social ครับ ทั้ง pantip และ facebook โดยโพสพร้อมๆกัน และแชร์ต่อๆกันให้มากที่สุด
3 จากข้อ 2 เจ้าของก็จะรีบวิ่งเต้นออกมาเคลียร์กับคุณ ให้เลือกข้อเสนอที่ดีที่สุดสำหรับคุณ เพราะคราวนี้ฝ่ายที่ต้องง้อไม่ใช่คุณอีกต่อไป และบอกย้ำว่าถ้าไม่รีบเคลียร์ จะออกไปให้สัมภาษณ์กับสื่อที่ติดต่อเข้ามา
ออก social เด๊วนี้เคลียร์จบไวกว่า สคบ. มานั่งเจรจาให้อีกครับ เพราะพอดังใน social ทั้ง tv / วิทยุ / หนังสือพิมพ์ จะมารุมขอข้อมูลเจ้าของเคส และเผยแพร่ข้อมูลจัดหนักแบบแทบจะ copy paste ให้เลย เคสถึงจบไวมาก เพราะมันเสียหายเป็นวงกว้าง
ปล.ยกเว้นยี่ห้อ ford ออกทีวี วิทยุ อินเตอร์เน็ต pantip facebook นับครั้งไม่ถ้วน แต่ social ทำอะไรไม่ได้ รัฐก็ไม่ออกมาจัดหนักซักที สงสัย back จะปึ้กสุดๆ
-
ผมว่า คนรู้จักของจขกท.โดนบีบคอแน่ๆเลย
ค่าเสื่อมปีเดียว 9แสนบ้าไปละ เหมือนมัดมือชกให้เอาอ่ะครับ
จะเอาเงินค่ารถคืนแล้วหก9แสนจะเหลือสักเท่าไหร่กัน ถ้าไม่เหลือจัดๆจริงๆยังไงก็มีเสียดายบ้างแหละ
-
ถ้าอ้างว่าที่ได้ใช้น้อยก็เพราะว่ามันเสียแล้วเสียอีกล่ะครับ? น่าจะลองปรึกษาบริษัททนายสักแห่งดูนะครับ เสียค่าจ้างสักสองงสามแสนแต่เก็บรายละเอียดฟ้องร้องให้ครบทุกจุดทศนิยมน่าจะคุ้มกว่าต้องเสียเงินเยอะกว่าเพื่อโดนบีบให้ยอมรับค่าเสื่อมรถ :-X
-
ถ้ารถ4 ล้าน หักค่าเสื่อม 4 แสน คิดเป็น 10% เป็นผมคงตอบตกลง... เอาเงินไปซื้อคันอื่นใช้ดีกว่า จะมานั่ง แค้น ฟ้องร้องให้เสียสุขภาพจิตทำไม ค่าเสียเวลาของซื้อรถ 4 ล้าน เผลอๆ อาจจะแพงกว่ารับข้อเสนอนะครับ
-
ขอบคุณสำหรับมุมมอง ความเห็นต่างๆครับ ทำให้ผมเข้าใจอะไรได้เพิ่มขึ้นอีกนิด
เจ้าของรถตกลงเปลี่ยนรถใหม่ออก4.5แสน จอดในบ้านสบายแล้วครับ