Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Slow But Sure ที่ กันยายน 01, 2016, 15:57:25
-
รถเดิมๆคันเดียวกัน เครื่องเดียวกัน ถ้าเติมน้ำมัน 95 91 E20 E85 มีผลกับแรงม้ามั้ยครับ
แล้วเคยได้ยินว่าจูนเป็น E85 วิ่งดีกว่าน้ำมันธรรมดาจริงป่าวครับ
-
รถเดิมๆ เติมอะไร (ที่โรงงานระบุว่าเติมได้) แรงไม่ต่างกันเท่าไหร่ครับ ดีสุดเป็น 95
ถ้าเอาไปจูน ECU น้ำมัน E85 จูนแล้วม้าจะแรงสุด (เท่าที่เห็นรถญี่ปุ่นจูนมา)
แต่พวกยุโรป เต็มที่ จูนแรงได้ที่ E20 (เท่าที่เห็นมา)
-
มีผลซิครับ แหมๆๆ ใครคิดว่าไม่มีผลละก้อ ผมมั่นใจว่าไม่เคยใช้รถเครื่อง2000 หรือรถซิ่งแน่ๆ
นำมันเกรดพรีเมียมนะ ทำไมถึงชื่อพรีเมี่ยมละ ตอบแบบไม่วิชาการนะ ว่า มันคือน้ำมันที่ทำให้รถคุณวิง่ได้มีประสิทธิภาพมากกว่าเกรดต่ำกว่า
เช่น ลองเติม WRX ด้วย 95 เเล้วอีกวันเติม 91 ซิ
ไม่ก้อ d seg เครื่อง 2000 ลองเติม 95 อีกวันเติม E20 ซิ คนขับรถเป้นน่าจะสัมผัสได้
-
ถ้าจูนใหม่ E85 95 E10 E20 แรงตามลำดับ
ถ้าเดิมๆ เติมอะไรก็แรงเหมือนกันหมด เพราะเขาจูนมากลางๆอยู่แล้ว
-
เข้าใจว่าต้องดูที่ค่าความร้อนที่น้ำมันชนิดนั้นทำได้ และ ECU ก็ต้องกำหนดสัดส่วนของน้ำมันกับอากาศที่เหมาะสม ก็จะได้กำลังสูงสุด
ถ้าให้ค่าความร้อนมากกว่า ก็สามารถสร้างกำลังได้มากกว่า
ผิดถูกประการใด รบกวนท่านอื่นชี้แนะครับ
-
มีผลนะ เพราะค่าออกเทนต่างกัน แต่สำหรับรถบ้านๆเดิมๆ ไม่เห็นผลอะไรมากมายหรอกครับ นอกจากความรู้สึกว่าแรง ไม่แรง ถ้าวัดเป็นตัวเลข คิดว่าต่างกันน้อยมากครับ
-
สมัย ผม หนุ่มๆ มีคนเล่าว่า มีการ แอบซื้อ น้ำมันเครื่องบิน มาผสม จริงเท็จอย่างไรไม่ทราบ 8) 8) 8)
-
จะมีผลเมื่อรถคุณปรับองศาไฟจุดระเบิดได้ ตามค่าอ็อกเทน แต่ถ้ารถปรับเพียงเพิ่มปริมาณน้ำมันเฉย ๆ ไม่ปรับไฟจุดระเบิด อยู่ที่จูนไว้ประมาณไหน ส่วนมากก็ 95
...อี 85 จะเห็นผลความแตกต่างที่ความเร็วตั้งแต่ 100 ขึ้นไป ชัดเจนมาก... ถ้าตั้งแต่ออกตัว ไม่ต่างกันนัก (เวลาเปลี่ยนน้อยจนไม่รู้สึก)
ประมาณว่า 0-100 ได้เท่าไร 100-200 ใช้เวลาประมาณกัน
-
เคยเติมเบนซิน95 แล้วไปเติมโซฮอลเห็นผลมากครับ
-
ถ้าเดิมๆต่างไม่เยอะครับ อาจจะรู้สึกบ้างว่าแรงกว่านิดๆสำหรับรุ่นที่เติม e85 ได้ แต่ถ้าreflash กล่อง
E85 E20 ได้เปรียบแน่ครับ
-
สำหรับผมไม่เห็นผลนะครับ เท่าที่เคยลอง 95ธรรมดา E10 และ E20 ลองกับ E60 XV JazzHybrid A6
ผมเลยลองจับเวลาเล่นๆ 0-100, 80-120 ต่างกันไม่ถึงวิเลยครับ สำหรับผมสรุปเติม E20 คุ้มค่า คุ้มราคาที่สุดครับ
-
รถเดิมๆมีผลครับ แต่ต่างไม่เยอะนะ ไม่คุ้มกับราคา
-
ประสบการณ์ผม แล้วแต่คันครับ
320i ไม่ค่อยรู้สึกความแตกต่างครับ แต่ก็รู้สึกได้
แต่ volvo v60 ยังกะรถคนละคัน แม้นแต่ผุ้หญิงขับ ยังรู้สึกได้เลย
เติม e85 อืดมาก e20 อืด เติมโซฮอล 95 ดีขึ้นมาก เติม เบนซิล 95 ดีขึ้นมากๆ ถึงมากที่สุดตั่งแต่ย่านความเร็วต่ำถึงสูง
-
มีผลซิครับ แหมๆๆ ใครคิดว่าไม่มีผลละก้อ ผมมั่นใจว่าไม่เคยใช้รถเครื่อง2000 หรือรถซิ่งแน่ๆ
นำมันเกรดพรีเมียมนะ ทำไมถึงชื่อพรีเมี่ยมละ ตอบแบบไม่วิชาการนะ ว่า มันคือน้ำมันที่ทำให้รถคุณวิง่ได้มีประสิทธิภาพมากกว่าเกรดต่ำกว่า
เช่น ลองเติม WRX ด้วย 95 เเล้วอีกวันเติม 91 ซิ
ไม่ก้อ d seg เครื่อง 2000 ลองเติม 95 อีกวันเติม E20 ซิ คนขับรถเป้นน่าจะสัมผัสได้
แล้วความรู้สึกของคุณที่รถ d seg เครื่อง 2000 เติม95 กับE20 อันไหนอัตตราเร่งดีกว่าครับ
-
ถ้าเป็นรถเดิมๆ ไม่ได้ทำอะไรเลยแม้แต่น้อย มีความแตกต่างกันก็มี ไม่ต่างกันก็มี เพราะ error ของอุปกรณ์ต่างๆ
ถ้ารถเดิมๆ จูนกล่องอย่างเดียว จูนให้ดีที่สุดสำหรับเชื้อเพลิงนั้นๆเลย มันควรจะใกล้เคียงกันทุกเชื้อเพลิง หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับว่าเครื่องยนต์ตัวนั้นมันดันไป "พอดี" กับเชื้อเพลิงไหนมากที่สุด
แต่ถ้ารถที่ทำเครื่องใหม่ มีการปรับแต่ง Hardware ให้เหมาะสมกับเชื้อเพลิงนั้นๆมากที่สุด ผมว่า E85 น่าจะทำได้แรงที่สุดครับ ;)
-
ส่งผลต่อความแรงแน่นอน. ในหัวข้อนี้ไม่ได้พุดถึงความคุ้มว่า ขอตัดไปนะไม่พุดถึง
เบนซิล95 แรงกว่าแน่นอนครับ มากน้อยต่างกันตามspec รถ
หากรถperformance หรือเครืองยนตแรงม้าเยอะๆมีผลชัดแน่นอน
แต่หากจะเทียบกับEco b car อาจจะสัมผัสไม่มากนักแต่ฟังเสียงก้อน่าจะออก
-
มีผู้คำนวณค่าพลังงานความร้อนไว้แล้วครับ
Gasoline : 34.8 MJ/L (เบนซิน 95 น่าจะใช้ค่านี้้)
Gasohol 95 : 33.68 MJ/L
E20 : 32.56 MJ/L
E85 : 25.28 MJ/L
credit: SITLA http://www.newaltisthailandclub.com/index.php/topic,5320.0.html
-
มีผู้คำนวณค่าพลังงานความร้อนไว้แล้วครับ
Gasoline : 34.8 MJ/L (เบนซิน 95 น่าจะใช้ค่านี้้)
Gasohol 95 : 33.68 MJ/L
E20 : 32.56 MJ/L
E85 : 25.28 MJ/L
credit: SITLA http://www.newaltisthailandclub.com/index.php/topic,5320.0.html
ไม่รู้ว่าข้อมูลนี้ถูกไหม แต่ผมชอบคำตอบแบบนี้
เราอยู่ในยุกที่วิทยาศาสตร์เข้าถึงได้ง่าย
แรงม้าแรงบิด เกิดจากการแปลงพลังงาน เป็นไปตามกฎ Thermo dynamics
ตราบไดที่เครื่องไม่น็อก ฉีดน้ำมันได้เท่ากัน เอาเชื้อเพลิงที่ค่าพลังงานสูงก็ให้ผลกับเครื่องยนต์ได้มากกว่า
ส่วนที่จะเล่นกับค่าออกเทนเพื่อให้retard timing เรียกแรงม้าเพิ่มก็ต้องจ่ายน้ำมันเพิ่มขึ้น ไม่ใช่รถบ้านๆครับ
-
มีผู้คำนวณค่าพลังงานความร้อนไว้แล้วครับ
Gasoline : 34.8 MJ/L (เบนซิน 95 น่าจะใช้ค่านี้้)
Gasohol 95 : 33.68 MJ/L
E20 : 32.56 MJ/L
E85 : 25.28 MJ/L
credit: SITLA http://www.newaltisthailandclub.com/index.php/topic,5320.0.html
อย่าลืมเรื่อง อัตราส่วนผสมน้ำมันเชื้อเพลิงแต่ละชนิดด้วยครับ ;)