Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: TBJTBT ที่ กันยายน 01, 2016, 19:37:15
-
เรื่องมีอยู่ว่า เพื่อนจะขาย F30 320d ให้หลังจากหมดหรือใกล้หมดวารันตี 5 ปีแล้ว (ซึ่งก็อีกไม่นาน)
โดยรถของเพื่อนค่อนข้างดูแลมาดี สภาพไม่ค่อยช้ำเท่าไหร่
วิ่งปีละ 28,000 กิโล ทั้งในเมืองรถติดหนักๆ และ นอกเมืองวิ่งยาวๆ
เจ้าของรถขับแบบไปเรื่อยๆ ไม่เร็วมาก ไม่ลากรอบ นานๆซิ่งที
ในเมืองขับไม่กระชาก ออก ตจว ขับไม่เกิน 140 (ส่วนใหญ่ขับแช่ที่ 110-120)
เปลี่ยนน้ำมันเกียร์มาแล้ว 1 ครั้ง ตอน 5-6 หมื่นโล
สรุปสั้นๆว่า รถไม่ช้ำ เจ้าของเดิมดูแลดีพอสมควร
ประเด็นของผมคือ ถ้าผมรับช่วงต่อมาจากเพื่อนมา
แล้วใช้ต่อไปอีก 5 ปี รถก็จะอายุประมาณ 10 ปีพอดี
ช่วงปีที่ 6-10 ผมต้องเตรียมค่าใช้จ่ายเอาไว้เท่าไหร่ครับ
ตอนนี้ผมตั้งงบไว้ 3 แสน (ปีละ 6 หมื่น 5 ปี) ไม่รวมประกันภัยชั้น 1
โดยเงิน 3 แสนนี้เอาไว้สำหรับดูแลตามระยะ และซ่อมใหญ่ตามเคสต่างๆ
อยากถามเพื่อนๆสมาชิกที่ใช้รถยุโรปรุ่นใหม่ๆหน่อยครับ
ว่างบประมาณ 3 แสน เพียงพอสำหรับการดูแลรักษา F30 ช่วง 5 ปีหลังไหม
ผมไม่เคยใช้รถยุโรปมาก่อน ประมาณการค่าใช้จ่ายไม่ค่อยถูก
ถ้าประเมินแล้วว่าจ่ายไหวแบบสบายๆ จะได้จองรถเพื่อนไว้ก่อนเลยครับ
-
คิดว่า 300,000 ในห้าปีหลัง ไม่พอครับ เพราะชิ้นส่วนหลักๆหลายตัวคงเริ่มเสื่อมสภาพแล้ว
แต่ดูเหมือนว่า BSI ปีที่หกซื้อเพิ่มได้แต่ต้องซื้อก่อนหมดนะ
-
:-\ :-X
ปีละ 60000 แทบจะเฉียด margin เลยฮะ
BMW เก่าๆ ซ่อมไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดนะครับ
เพื่อนข้าพเจ้าบางคนไม่รู้ก็อยากลอง คิดว่าดูแลมาดีจะไม่เสียอีก ไม่เสมอไปนะฮะ
-
ถ้าเป็น Benz C-Class ผมว่าปีละ 60,000 บาทน่าจะพอนะ
-
ค่าบำรุงปีละหกหมื่นผมว่าพอนะ ปีที่หกถ้าไม่ได้ซ่อมไรเยอะก็เอาที่เหลือทบในปีต่อๆไป ก็ได้อยู่นะครับ หรือไม่ถ้าใกล้หมด bsi ลองเช็คดูว่าถ้าต่อเพิ่มไม่เกินหกหมื่น ต่อเพิ่มก็ได้นะคับจะได้สบายใจ...
-
ทำไม! เปลี่ยนน้ำมันเกียรเร็วจัง
เปลี่ยนน้ำมันเกียร์มาแล้ว 1 ครั้ง ตอน 5-6 หมื่นโล
-
งบพอนะครับ ถ้าไม่โดนหลอก
อะไหล่F30เซียงกงยังมีน้อย เครื่องดีเซลด้วย มีแค่ไม่กี่รายที่เอามา
ซื้แรถยุโรปรุ่นใหม่ๆมือสองต้องเน้นระบบไฟฟ้า เทอร์โบ ต้องสภาพดีครับ
แต่ถ้าปักธงรบรอไว้แบบนี้ไม่น่าห่วงแล้ว 6หมื่น ซ่อมอู่นอกสบายๆ
-
ค่าบำรุงปีละหกหมื่นผมว่าพอนะ ปีที่หกถ้าไม่ได้ซ่อมไรเยอะก็เอาที่เหลือทบในปีต่อๆไป ก็ได้อยู่นะครับ หรือไม่ถ้าใกล้หมด bsi ลองเช็คดูว่าถ้าต่อเพิ่มไม่เกินหกหมื่น ต่อเพิ่มก็ได้นะคับจะได้สบายใจ...
ใช่แล้วครับ แบบนี้เลย คือตั้งงบไว้ปีละ 6 หมื่น
ถ้าปีไหนซ่อมไม่ถึงงบที่ตั้ง ก็ทบไปเผื่อซ่อมในปีถัดไปครับ
-
ยังไม่เคยได้ลอง BMW
แต่มีคนบอกว่าซ่อมแพงซ่อมโหด
ซึ่ง 99% คนที่บอกไม่มีรถไว้ใช้เองจริงๆเลย
ส่วนตัวผมว่าถ้าได้รถสภาพดีมาจริงๆ
งบ 60k ต่อปี ผมว่าพอนะ มันไม่น่าจะเสีย
บ่อยขนาดนั้นมั้งครับ
-
ปีละ 6 หมื่น ซ่อมอยู่นอกยังไงก็พอ
-
ถ้าเพื่อนกัน แล้วรู้สภาพรถดี ก็ไม่น่าห่วงครับ นอกจากจะเจอ jackpot เข้าให้จริงๆ อันนี้ต้องวัดดวงกันภายหลัง
-
รวมๆ สำรองเป็นเงินก้อน 3 แสน เผื่อเจอชิ้นจังๆ น่าจะพอไหวอยู่นะ แต่ถ้าบอกว่ามีแค่ 60,000 ต่อปีที่เก็บได้อันนี้น่าจะเสี่ยงๆ ไปหน่อย
ประเด็นอยู่ที่คุณใช้งานรถมาก/น้อยเพียงใด ถ้าใช้งานหนักค่าซ่อมก็ต้องมากตามไปด้วย
-
รวมๆ สำรองเป็นเงินก้อน 3 แสน เผื่อเจอชิ้นจังๆ น่าจะพอไหวอยู่นะ แต่ถ้าบอกว่ามีแค่ 60,000 ต่อปีที่เก็บได้อันนี้น่าจะเสี่ยงๆ ไปหน่อย
ประเด็นอยู่ที่คุณใช้งานรถมาก/น้อยเพียงใด ถ้าใช้งานหนักค่าซ่อมก็ต้องมากตามไปด้วย
เป็นเงินก้อนสำรองสำหรับใช้ซ่อมบำรุงอย่างเดียวในรอบ 5 ปีเลยครับ
ซึ่งงบก้อนนี้ไม่รวมค่าประกันภัยชั้น 1 และ ยาง
ผมใช้รถปีละ 25,000-28,000 กิโล ขับไม่โหดคล้ายๆเจ้าของรถคนปัจจุบันครับ
-
ราคาอะไหล่และการซ่อมปีที่5-7 น่าจะแพงมากพอควรครับและจะทยอมมาไล่ๆกัน ช่วงหมดBsi อู่ก็ยังไม่ชำนาญศูนย์ก็โขก วัดโสมก็นำเข้ามาได้ไม่นาน เช่น คอมแอร์คาลโซนิค เบิก0ลูกละสี่หมื่นกว่า วัดโสมสองหมื่นกว่า พอซัก7-8ปีไปราคาลงเหลือ สามหมื่นกว่าใน0 กับหมื่นกว่าข้างนอก
เก็บสำรองไว้เมนทีแนนซ์ปีละแสนอุ่นใจแน่นอน เพราะเข้าอู่แล้วโดนหลักพันถือว่ายากครับ ส่วนมากก็จะมาหลักหมื่นทั้งนั้น รถให้ดูแลดียังไงมันก็มีอายุของมันแม้จะวิ่งน้อยสภาพดีแค่ไหน
-
พี่มีเงินสำรองจะกลัวอะไร รถประวัติดี ยังดีกว่าโดนยำมา
ขนาดคนไม่มีเงิน ซื้อมือสองมา ยังซ่อมใช้ๆกันได้เลย
-
ผมใช้ E90 แต่เป็น 320IS เบนซินปี 2005 ปลายปีครับ ถ้าครบเดือน 12 ปีนี้รถจะอายุครบ 11 ปี
ตอนนี้รถผมวิ่งไปเเสนแปดหมื่นโล หมด BSI ที่ 90000 กิโล เพราะครบ 5 ปี
หลังจากหมด BSI ผมเก็บบิลซ่อม (อู่นอกแทบทั้งหมด) เอาไว้ ลองรวมๆดูให้แล้วก็อยู่ประมาณ 3 แสนอัพครับ รวมยาง 2 ชุด + แบตฯ 1 ลูกตอนครบ 7 ปี
ที่ซ่อมไปหลักๆ ก็โอเวอร์ฮอลล์เกียร์ เปลี่ยนผ้าเบรค จานเบรค กระจกไฟฟ้า ฯลฯ รวมของเหลวต่างๆ คอมแอร์ด้วย ที่ปวดหัวหน่อยสำหรับผมคือเครื่องสะดุดในบางย่านความเร็ว แล้วก็ร้อนแล้ววิ่งไม่ค่อยออก แต่ก็ใช้งานได้อยู่
ประมาณนี้ครับ
-
....ขู่เสียจนผมขี้หดตดหาย ไม่กล้าเข้าใกล้ บีเอ็ม....
คงต้องทนขี่ saab เก่า ๆ ต่อไป....
น้ำมันเกียร์ ที่ผมใช้กับ saab ผมใช้แค่สองหมื่นโลเอง เปลี่ยนเลย น้ำมันเครื่องทุกหมื่นโล...
รวมยาง+ น้ำมันเครื่อง+ น้ำมันเกียร์ + อะไหล่ ไม่เคยเกินสี่หมื่น/ปี สักคัน...
-
ค่าบำรุงปีละหกหมื่นผมว่าพอนะ ปีที่หกถ้าไม่ได้ซ่อมไรเยอะก็เอาที่เหลือทบในปีต่อๆไป ก็ได้อยู่นะครับ หรือไม่ถ้าใกล้หมด bsi ลองเช็คดูว่าถ้าต่อเพิ่มไม่เกินหกหมื่น ต่อเพิ่มก็ได้นะคับจะได้สบายใจ...
ถ้าจะต่อ BSI ต้องรีบนิดนึงนะครับ เพราะหลังสิ้นเดือนนี้จะไม่รับต่อแล้ว
F30 ราคาไม่ถึงเจ็ดหมื่นครับ
-
งบพอนะครับ ถ้าไม่โดนหลอก
อะไหล่F30เซียงกงยังมีน้อย เครื่องดีเซลด้วย มีแค่ไม่กี่รายที่เอามา
ซื้แรถยุโรปรุ่นใหม่ๆมือสองต้องเน้นระบบไฟฟ้า เทอร์โบ ต้องสภาพดีครับ
แต่ถ้าปักธงรบรอไว้แบบนี้ไม่น่าห่วงแล้ว 6หมื่น ซ่อมอู่นอกสบายๆ
ยืนยันตามนี้ว่า งบซ่อมบำรุงพอ ถ้าไม่โดนอู่หลอก แต่มันก็หาทางหลอกตลอด รอดยาก