Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: BlackMiracle ที่ กันยายน 03, 2016, 09:56:38
-
สอบถามนิดนึงครับ เหตุการณ์เพิ่งเกิดเมื่อวานเย็นตอนกำลังขับเข้าหมู่บ้าน รถ Fortuner Smart V (TRD รุ่นแรก) นะครับ อาการคือพอผมถอนคันเร่งจะมีเสียงแครกกก ยาวๆเลยครับ พอรอบต่ำลงก็หายไป พอแตะคันเร่งนิดเดียวก็รู้สึกว่าเร่งไม่ออกครับ เหมือนไม่ได้เหยียบ พอเหยียบลึกไปอีกหน่อยถึงจะเร่งได้ตามปกติ (อันนี้เป็นนิดเดียว ตอนแรกนึกว่าคิดไปเอง)
กลับมาจอดในบ้าน เข้าเกียร์ P ลองเร่งอยู่กับที่ ก็ยังดังแครกครับ ไม่ต้องเร่งเยอะ รอบสัก 1200-1500 แล้วถอนก็ได้ยินแครกแล้วครับ หลังจากจอดไว้ประมาณ 3 ชั่วโมง มาสตาร์ตอีกรอบแล้วลองทำแบบเดิม ปรากฏว่าไม่มีเสียงแครกแล้ว
รถนานแล้วแต่ใช้น้อยครับ วิ่งไป 70000 โลเองครับ ไม่เคยใช้งานหนักที่ไหน ขับในเมืองปกติ
ขอคำแนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับ
-
อาการเหมือนมีปัญหาระบบอัดอากาศหรือครีบบเทอร์โบกร่อนหรือป่าววคับ ไม่แน่จัยนะคับต้องรื้อออกมาดู เป็นความคหสต.
ไม่ทราบว่าได้ไปอุด egr มาหรือป่าว หรือเคยถอดล้างเขม่าท่อทางเดินไอดีมั่งหรือป่าวคับ
-
อาการเหมือนมีปัญหาระบบอัดอากาศหรือครีบบเทอร์โบกร่อนหรือป่าววคับ ไม่แน่จัยนะคับต้องรื้อออกมาดู เป็นความคหสต.
ไม่ทราบว่าได้ไปอุด egr มาหรือป่าว หรือเคยถอดล้างเขม่าท่อทางเดินไอดีมั่งหรือป่าวคับ
ไม่เคยอุดหรือปรับแต่งเครื่องอะไรเลยครับ แต่ท่อไอดีไม่เคยทำความสะอาดเหมือนกัน
ล่าสุดวันนี้ครับ ไปข้างนอกมา กลับมาถึงบ้านต้องกลับรถถอยเข้าบ้าน พอเข้าเกียร์ถอยแล้วเครื่องสั่นกึกๆๆ แปปนึงแล้วกลับมาปกติ กลับรถเสร็จลองเข้าเกียร์ว่างแล้วเร่งไปเกือบๆ 2000 รอบ พอถอนแล้วรถก็สั่นอีก แล้วเครื่องดับเลยครับ เหมือนคนหัดขับรถเกียร์ธรรมดาแล้วทำเครื่องดับอะครับ
ตอนไปข้างนอกถนนโล่งๆ ใช้ความเร็วประมาณ 100 ก็ขับได้ปกติดีครับ พยายามฟังเสียงแครกก็ไม่ดังมาก มีนิดเดียวแล้วหายเลย แถมไม่ได้เป็นตลอดด้วย
-
เข้าศูนย์เปลี่ยน SCV เป็นตัวยาว เลยครับผม
ของผมก็เป็น เปลี่ยนเเล้วเครื่องเดินเรียบไม่สะอึก หรือดับเลยครับ
-
ตรวจเช็ค SCV Valve / เทอร์โบ / ล้างปีกผีเสื้อและทางเข้าไอดี ครับ
-
อัพเดตครับ
ช่างศูนย์บอกว่าเป็นที่ SCV จริงๆครับ และเจอแวคคั่มเทอร์โบรั่วด้วยครับ
แต่แปลกที่ SCV ไม่เปลี่ยนให้ฟรี จริงๆ มันถือเป็น defect ของอะไหล่ตัวนี้นะครับ (~2900 บาท ยังไม่รวม VAT)
ขอบคุณทุกท่านครับ