Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: tew ที่ กันยายน 03, 2016, 19:54:25
-
ผมดูยอดขายแต่ละเดือนในยุโรป แทบไม่เห็นชื่อHONDA ลย สมาชิกท่านได ที่เคยอยู่ยุโรปหรือตอนนี้อยู่ยุโรป ช่วยตอบที่ว่าทำไม ทั้งที่ประสบความสำเร็จทั่วโลก
-
ทำไม audi wv ถึงขายได้น้อยในไทย หรือ เอเซียแพ้รถนุโรปทุกยี่ห้อเลยแม้กระทั่ง volvo
-
ผมว่าฝรั่งเขาชาตินิยมนะ ในยุโรปแทบไม่มีรถเอเซียเลย อีกอย่างแถบยุโรปรถยนต์ราคาไม่แพง ราคารถญี่ปุ่นคงต่างจากรถยุโรปไม่มาก
-
เพราะขาดจุดเด่นแบบชัดเจนครับ
อยากได้รถตลาด ขับดี ก็ VW
รถตลาด ดีไซสวย ก็ Renault, Peugeot, Citroen
รถตลาด ถูก ทน ใช้ยันปู่ Toyota, Hyundai
รถตลาด สปอร์ตๆ Ford
รถตลาด ขับสนุก และโฉบเฉี่ยว Mazda
รวมๆ แล้ว Honda ที่ยุโรป ไม่ได้มีจุดเด่นที่กินใจคนยุโรปเท่าไร
อารมณ์เดียวกับที่ คนไทยทำไมไม่นิยมใช้ Hyundai, Kia แหละครับ
คือรู้ว่ารถเค้ามีดี ทน ใกล้เคียงกับ Toyota แต่สุดท้ายแล้ว ถ้าจะเอารถแบบนั้นก็ไป Toyota ดีกว่า
-
ทำไม audi wv ถึงขายได้น้อยในไทย หรือ เอเซียแพ้รถนุโรปทุกยี่ห้อเลยแม้กระทั่ง volvo
ในเอเชียไม่น่าใช่มั้งครับ สำหรับ Audi กับ VW นับแค่จีนก็ชนะขาดลอยแล้ว เกลื่อนไม่รู้จะเกลื่อนยังไง
-
ทำไม audi wv ถึงขายได้น้อยในไทย หรือ เอเซียแพ้รถนุโรปทุกยี่ห้อเลยแม้กระทั่ง volvo
ในเอเชียไม่น่าใช่มั้งครับ สำหรับ Audi กับ VW นับแค่จีนก็ชนะขาดลอยแล้ว เกลื่อนไม่รู้จะเกลื่อนยังไง
ไม่รวมจีน เพราะมันมีรุ่นพิเศษขายเฉพาะประเทศจีน
-
ทำไม audi wv ถึงขายได้น้อยในไทย หรือ เอเซียแพ้รถนุโรปทุกยี่ห้อเลยแม้กระทั่ง volvo
ในเอเชียไม่น่าใช่มั้งครับ สำหรับ Audi กับ VW นับแค่จีนก็ชนะขาดลอยแล้ว เกลื่อนไม่รู้จะเกลื่อนยังไง
ไม่รวมจีน เพราะมันมีรุ่นพิเศษขายเฉพาะประเทศจีน
ผมว่าก็น่าจะรวมได้นะครับ ในจีนส่วนใหญ่ก็ทำเป็นฐานล้อยาวเฉยๆ อาจจะมีบางรุ่นที่เฉพาะเป็นไปตามตลาด
ถ้าอย่างนั้นรถญี่ปุ่น Toyota, Honda ก็ไม่ต้องรวม Vios, Yaris (แบบจีน) / City, Brio, Brio Amaze พวกนี้สิครับ เพราะก็เป็นตลาดเฉพาะในภูมิภาคแถบอาเซียน หรืออย่าง Accord หรือ Camry ในปัจจุบันก็ไม่เหมือนกันซะทีเดียวในแต่ละตลาดแต่ละที่
ขออภัยที่ผมออกนอกประเด็นกระทู้นะครับ ::)
-
เทียบราคาแล้วแต่ละรุ่นมันราคามันโดดกว่าคู่แข่งซะน่าเกลียดเลย แถมบางรุ่นแพงกว่า Audi, VW, BMW, Benz อีก เป็นผม ผมก็เลือกรถยุโรปดีกว่า การขับขี่ก็ดีกว่า
-
นำเข้าจากนอก อียูหรือเปล่าครับ?
ทำให้ราคาโดด เมื่อเทียบพิกัด สเปค ออฟชั่นเดียวกันกับรถท้องถิ่น
แต่อเมกา เข้าก็ขึ้นชื่อนะ
-
ถ้าผมจะหารถขับสนุกสักคัน
แล้ว Civic ราคาพอๆกับ VW Golf
ถ้าเอารถขับสนุกจริงๆ จะ MX5 หรือ BRZ , 86 ราคามันก็ไม่ได้ต่างจากซีวิคมากมายแบบในไทยด้วย
ถ้า BRZ , 86 , MX5 แพงกว่าซีวิคสักสองสามแสน .... ผมไม่ซื้อซีวิคหรอกครับ
ทำไมผมต้องเลือกฮอนด้า !!!!! 55555
--------------
เมืองนอกน่าจะเหตุผลเดียวกันแหละครับ
หรือแม้แต่ Accord ถ้าราคาพอๆกับ Passat หรือ Skoda Superb ผมไป Superb แน่นอน :P
-------------------
ส่วนพี่โต จับตลาดรถขับง่าย ขับสบาย ถึกทนทาน ไม่เน้นสนุกอยู่แล้ว ตลาดนี้ก็ขายได้เรื่อยๆประสาเค้าแหละ
-
ตามที่บนๆบอกเลยครับ
จุดเด่นกับราคา
ถ้าให้เลือกซื้อไม่มองฮอนด้าเเน่นอน จัดรถรถยุโรปโลด
-
http://www.headlightmag.com/news-2016-8-8-most-searched-car-on-google-by-country/ (http://www.headlightmag.com/news-2016-8-8-most-searched-car-on-google-by-country/)
ดูจากในนี้และจากสถิติยอดขาย ก็อาจบอกได้ว่านอกจากเขตบ้านเรา SEA, JAP, US ก็ไม่ค่อยมีที่ไหนใช้ Honda กันมากมายนะครับ ยิ่งถ้าเป็นยุโรปราคารถญี่ปุ่นและรถยุโรปต่างกันไม่มากยิ่งไม่ต้องคิดเลยครับ ในยุโรปถ้าเป็น Honda ก็ต้องเทียบกับเจ้าตลาดอย่าง VW และรถยุโรประดับเดียวกันเช่น Peogeot, Skoda, Fiat ไหนจะแบรนด์ US Ford, Opel, Vauxhall เลยทำให้ Honda ยิ่งเกิดยาก
-
รถยุโรปในไทยส่วนมากเสียภาษีแพงมาก แล้วส่วนมากก็เป็นแบรนด์พรีเมี่ยมราคาแพง
ส่วนรถบ้านๆ อย่าง VW ขายราคาพอๆ กับฮอนด้าในยุโรป แต่แพงกว่า 2 เท่าในไทย
ตัดเรื่องศูนย์บริการออก ระหว่าง vw กับ honda รถ vw มันน่าใช้กว่าเยอะครับ
-
ตีความผิดกันหลายท่าน
การที่ยอดขายน้อยไม่ได้หมายถึงการขายไม่ดี
คุณมีข้อมุลกันหรือว่าฮอนด้าตั้งเป้าเท่าไร?
คำว่าน้อยคุนไปเทียบกับเจ้าตลาดที่ตั้งเป้าอาจจะน้อยกส่าที่ขายได้ก็เป็นได้นะ
ในมุมมองการทำธุรกิจ มันไม่ใช่แค่ยอดขาย
-
ถ้าเทียบกับเมืองไทยก็ถือว่าน้อยครับ แต่จริงๆเขาก็ประสบความสำเร็จของเขาอยู่นะครับ อาจจะไม่ใช่เบอร์ 1-2 แต่อย่างน้อยๆก็คุ้มค่ากับการลงทุนอยู่ครับ อย่าลืมว่าต่างประเทศมีคู่แข่งเยอะกว่าไทย แถมความต้องการในจุดเด่นของรถในแต่ล่ะประเทศไม่เหมือนไทยนะครับ ของไทยแค่ อะไหล่ถูก+หาง่าย ซ่อมง่าย ขายคล่อง คันใหญ่นั่งสบาย ก็เข้าตาคนไทยแต่บางประเทศเขาก็ไม่สนด้านนี้ เขาไปสนด้านการขับขี่หรือสมรรถนะแต่คันเล็กหรือแคบแบบพวก focus หรือ mazda3 ก็มีนะครับ
-
ขนาด accord g9 ประสบความสำเร็จในตลาดโลก แต่ที่ยุโรปยังยกเลิกการขายเลย ???
ยอดคงแย่ตั้งแต่ g8 รูปทรง ราคา ช่วงล่างแข็งไม่สมเป็น mid size sedan สำหรับครอบครัว ควรจะนั่งนุ่ม เพื่อความสบายในการเดินทาง
ไม่ใช่แบบสปอรต ตึง ตึง ตัง มึน แต่รวมๆแล้วมีเสน่ห คนไทยชอบ
-
สำหรับผม ผมคิดว่ามันไม่เกาะถนน แทบจะไม่มีhonda ไหนเกาะถนนเลย
และที่ยุโรปเค้าคงไม่เอา
เคยได้ยินบอกว่าในรีวิว juke ที่มันเกาะเพราะขายยุโรป เลยขอเดาว่าคนยุโรปชอบรถเกาะถนน
-
ทำไม suzuki ถึงเป็นเจ้าตลาดในอินเดีย
-
ราคารถมันไม่ต่างกันเยอะอย่างบ้านเราหน่ะครับ เช่น Jazz กับ mini ราคาไล่ๆ กันเลย และชาวยุโรปชอบรถเน้นการขับขี่เป็นหลักเห็นได้จากรถนอกยุโรปที่ขายดีเช่น fiesta, juke, qashqai
-
1. ยุโรปไม่ได้มีรถญี่ปุ่นน้อย toyota aygo,auris,avensis,rav4 เยอะยิ่งถ้าไปชานเมืองบ้านเศรษฐีจะเจอ prado เยอะด้วย ถึงจะสู้เจ้าตลาดของยุโรปอย่าง vw,vauxhall ไม่ได้แต่ก็ไม่ได้น้อยเลย นิยังไม่นับรวมมาสด้าที่มาทำตลาดเบาๆแต่คนก็ซื้อไม่น้อยด้วย
2. nissan juke,qashqai ไม่ได้ขายดีเพราะเกาะถนน มันเป็นขาของ renault เลยได้มาทำตลาด
3. mini ไม่ใช่รถแพงและพรีเมี่ยม mini ที่อังกฤษเป็นรถที่เขยิบขึ้นมาจากโตโยต้าตัวเล็กนิดนึง เพื่อให้ first jobber ใช้ เพราะขนของก็ไม่ได้ ใช้ขับโชว์ความเป็นสไตล์มินิอย่างเดียว อันนี้ก็ยังชื่นชน bmw thailand ที่เอารถราคาไม่แพงมาสร้างแบรนด์ในไทยจนราคาเทียบเท่า premium อย่าง bmw/merc ได้ และก็เหมือนเดิมมินิเกาะกว่าโตต้า ก็ไม่ได้เกาะมากมายถ้าไม่ใช่ตัว s (ซึ่งแพงกว่าเยอะ)
ที่ฮอนด้าไม่เยอะเพราะไม่ได้ทำตลาดเอง ในอังกฤษมีขายแค่ civic hatch กับ cr-v แถมศูนย์แทบไม่มีเลยด้วยซ้ำ คนยุโรปไม่ได้บ้ารถเกาะถนน คิดผิดแล้ว ปัจจัยการซื้อก็แบบไทย ไม่แพงและเน้นขนของ เพราะเดินทางโดยรถไฟหรือบัสไม่ลำบาก จึงไปเน้นรถแบบ hatch/estate/suv กันมาก อีกอย่างถึงราคารถจะใกล้เคียงกัน merc-toyota แต่ค่า maintenance ก็ยังต่างกันเยอะ option ก็เช่นกัน merc ทำราคามาไม่สูงแต่ก็ได้รถโล้นๆ manual+ฮาโลเจน+เบาะมือ มีจอโคมานแต่ก็ทำไรไม่ได้นอกจากฟังวิทยุ จะเอาเนวิหรือบลูทูธต้องไปจ่ายตังติดกล่องเพิ่ม ถ้าจะเอาจัดเต็มแบบไทยราคาก็ไม่ได้ถูกนะ
เห็นราคารถถูกๆแบบนี้ สิ่งที่ต้องจ่ายรวมต่อปีไม่ได้ต่างไปจากไทยมากมายนะถ้าเทียบกับค่าครองชีพ ค่าประกันภาษีและซ่อมมันแพงมาก ไม่ได้ถูกอย่างที่ไทย
เวลาจะมาเทียบกันอย่าเซิชแค่ราคาแล้วบอกอุ้ยถูก อยากให้ดู option ติดรถมาด้วย ถ้า config เท่าๆไทย ราคาถูกกว่ากันไม่มากหรอก อาจจะเป็นหลักแสน แต่ก็ไม่ได้มากอย่างที่คิด
แล้วจริงๆ vw ก็ไม่ได้เลิศเลออย่างที่คิด คลาสมันสูงกว่าโตต้านิดเดียว พอมาไทยแล้วมันแพงคนไทยก็ซูฮกกันว่ามันเป็นรถหรูยุโรปจ๋า ตัวแรงมันก็มีตระกูล r กับพวกรถพิเศษบางประเภทเท่านั้น
up/golf/passat เป็นรถบ้านที่เห็นได้ทั่วไป ไม่ได้เพราะความเลิศเลอ แต่เพราะราคามันไม่แพง
golf ถ้าเทียบชั้นกันจริงๆก็ชนกับ vauxhall astra นะ หรือเทียบกะไทยก็ civic นิแหละ
ฉะนั้นคนบูชารถยุโรปละบอกฮอนด้าไม่ดีคนเลยไม่ซื้อผมว่าเหตุผลนี้ไม่น่าใช่นะ
-
เรื่องของยอดขายถิ่นใครถิ่นมันครับ ที่ยุโรปเครือโฟล์คเค้าเป็นขาใหญ่ รองลงมาก็ฟอร์ด โอเปิ้ล เรโนล ที่มีรุ่นย่อยในแต่ละยี่ห้อให้เลือกเยอะแยะมากกกฟัดกันนัวเนียคนซ์้อรถตาลายเลือกไม่ถูกเลย ถ้าคนไทยบอกว่ารถยี่ห้อโฟล์คซ่อมยากที่ยุโรปเค้าก็ว่าโตโยต้าฮอนด้าซ่อมยากเหมือนกันเพราะช่างเค้าคุ้นเคยผ่านมือยี่ห้อยุโรปมามากกว่ารถญี่ปุ่น
-
ส่วนนึงน่าจะเรื่องเค้าอยากใช้รถยุโรปเองมากกว่าด้วยนะครับ
-
เป็นไปได้ไหม ที่บ้านเราจะทำโรงงานรถยุโรปดี ๆ ราคางาม ๆ
เช่น โฟล์ค อ่ะครับ
อยากขับ นิวบีทเทิล ราคาสัก 1 m +- 8)
ฝันต่อ