Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: akewizard ที่ กันยายน 04, 2016, 00:17:42
-
ออกตัวก่อนว่า ผมไม่ได้มีเจตนาจะตั้งคำถามกวนประสาทหรือลบหลู่ใครนะครับ ถ้าไม่ถูกใจต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้
เวลาเราคุยกันถึงเรื่องรถ มักจะได้ยินกันบ่อยๆว่ารถคันนั้นอืด รถคันนี้ไม่พุ่ง หรือเครื่องไม่แรงบ้างอะไรบ้าง
อย่างบางคำถามที่มีคนมาถามเรื่องรถสักคัน บางความเห็นบอกว่าเครื่องอืด บางความเห็นบอกว่าโอเค ผมว่าคนที่ถามก็คงงงๆว่าตกลงมันยังไงแน่
จึงอยากจะทราบความเห็นของแต่ละท่านครับ ว่ามีเกณท์ในใจอย่างไรที่จะตัดสินว่ารถคันไหนอืด รถคันไหนเร่งดี เทียบกับมาตรฐานของเวปนี้ก็ได้ครับที่มักจะเทสอัตราเร่ง 0-100 และ 80-120 ของรถแต่ละรุ่นไว้
ส่วนตัวความเห็นผม รถที่ไว้ใช้งานปกติ 0-100 ไม่ต่ำกว่า 14 วินาทีก็ใช้ได้แล้ว (เอาเข้าจริงเวลาออกตัวตอนรถติดๆหรือไฟเขียว ก็ไม่ได้จำเป็นต้องกดคันเร่งเต็ม)
-
แล้วแต่คนที่ต้องการอัตราเร่ง
บางคน eco car ยังเหลือ มันแล้วแต่คนขับ
-
มันตอบยากคับคันไหนแรง คันไหนอืด ตัวเลขอาจบอกได้
แต่ feeling ของคนขับต่างหากที่จะเป็นตัวบอก รถคันนั้น ใช่สำหรับคุณเองหรือไม่
รถบางคัน ตัวเลข 0-100 80-120 มาไว แต่ขับแล้ว รู้สึกไม่ใช่
รถบางคัน ตัวเลข 0-100 80-120 กลางๆ แต่ขับแล้ว มันใช่ ขับสนุก
จะซื้อรถ ต้องลอง ด้วยตัวเองคับ
-
ถึงตาย ถ้าแซงไม้พ้น
14วิท่านว่าคือทางเรียบไหมครับ
เพราะถ้าบรรทุกคนหรือของเยอะ
หรื่อขึ้นเขา
จะเวลามากกว่านี้เยอะ
ยุคนี้รถพ่วงยาวมาก
แซงยากด้วย
-
ถึงตาย ถ้าแซงไม้พ้น
14วิท่านว่าคือทางเรียบไหมครับ
เพราะถ้าบรรทุกคนหรือของเยอะ
หรื่อขึ้นเขา
จะเวลามากกว่านี้เยอะ
ยุคนี้รถพ่วงยาวมาก
แซงยากด้วย
เรื่อง 14 วินาที เป็นความเห็นส่วนตัวครับ ไม่ได้หมายถึงข้อเท็จจริงใดๆ (ที่จริงผมพูดถึง 0-100 ครับ ไม่ได้หมายถึงแซงรถบรรทุกแล้วต้องใช้เวลา 14 วินาที)
ส่วนตัวผมขับรถไม่เร็ว เวลาขับทางต่างจังหวัดถนน 2 เลนสวนกัน ผมจะรอให้รถว่างจริงๆถึงขับแซงกัน ซึ่งบางทีก็ไม่ถึงกับต้องกดคันเร่งเต็มด้วยซ้ำไป
แต่ผมก็ไม่แย้งนะครับ ส่วนหนึ่งก็เห็นด้วยว่าอัตราเร่งของรถมันช่วยให้เราขับขี่ได้ง่ายขึ้น กะจังหวะง่ายขึ้น
-
0-100 ต่ำกว่า 12วิ 80-120 ต่ำกว่า 9วิ ไม่อืดสำหรับกระบะ
0-100 ต่ำกว่า 11วิ 80-120 ต่ำกว่า 8วิ ไม่อืดสำหรับรถเก๋ง
อันนี้มาตรฐานผม :-*
-
ในชีวิตจริง อัตราเร่งที่มี ก็ไว้สำหรับเรียกใช้ในยามจำเป็นเท่านั้นล่ะครับ
สำหรับผม ยึดเอาตัวเลขเป็นหลักครับ เร็ว คือ เร็ว ความรู้สึกที่ได้ว่าดึงไหมสนุกไหม ถือ เป็นรอง เพราะปกติก็ไปเรื่อยๆ
เพราะในความเป็นจริง เมื่อต้องการใช้เวลาคับขัน ต้องการเร็วเพื่อรอด
อีกข้อ เพราะรับได้กับความเรียบ และ ต่อเนื่องของ CVT ครับ
ส่วนตัว ถ้าทุกอย่างไปด้วยกันได้ ขอคันที่ 0-100 ต่ำกว่า 10 วิ , 80-120 ขอต่ำกว่า 7.5 วิ
-
ก็แล้วแต่ละบุคคลเลยครับ ยืดเยื้อไป น่าจะมีมาม่า แค่นี้ก็เริ่มมีละ
-
สำหรับผม พวกEcocar ล้อเกิน15 เกียร์ออโต้ ผมถือว่าอืดนะ
-
รถดีเซลคอมมอลเรล แบบยุคแรกๆ 0-100 15 วินาที ใช้มานานก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ วิ่งถนนเลนสวนบ่อยๆก็แซงได้ปกติ ของแบบนี้อยู่ที่คนมากกว่าครับ
พวกแรงๆแซงโง่ๆมีเยอะแยะครับ และพวกไม่แรงแซงโง่ๆก็มีเช่นกัน ผมว่าอยู่ที่คนมากกว่ารถ
ลงใต้ลองมาวิ่งเส้น กระบี่-พังงา หรือ กระบี่-ตรัง เมื่อก่อนที่ทำสี่เลนยังไม่มากถึงปัจจุบันนี้ ก็ใช้ชีวิตกับรถที่อัตราเร่งที่แย่ๆได้เหลือๆครับ บางทีเอาขึ้นมาเที่ยวเหนือ เส้นจอมทอง ดอยอินทนนท์ ก็แซงมาได้ตลอดทาง ไม่เห็นต้องอะไรมากถ้ารู้จักรถตัวเองมากพอ
ที่ห่วงคือเบรกมากกว่า ขับเร็วๆแซงบ่อยๆแล้วเบรกเฟด สนุกแน่นอน เคยครั้งนึงมาเร็ว แล้วแซงซ้าย เพราะพวกแช่เยอะ แต่ดันมีกระบะขนของออกมาไม่ดูเลย เบรกเต็มเท้า แต่รถเบรกเฟด แต่ดีมีช่องเข้าได้
-
รถหลายคัน ตัวเลข 0-100 ไม่สวย แต่ความรู้สึกเหมือนแรง เช่น Hyundai H1 และรถ PPV ทั้งหลาย
-
0-100 12 วิ
80-120 9 วิ
พอแล้วสำหรับผม
แต่หลาย ๆ คัน อัตราเร่งพอ ๆ กัน ขับขี่ไม่เหมือนกัน ยังไงรถที่ใหญ่กว่าจะขับสบายกว่า b segment เครื่อง 1500 อัตราเร่งดีพอ ๆ กับ c segment แต่เวลาเดินทางไกล ต้องเร่งแซง ยังไงก็รู้สึกว่าเครื่องใหญ่ทำได้ดีกว่า อาจจะเป็นเพราะการทดสอบ 0-100 80-120 ก็อาจจะบอกได้ไม่หมด
-
ผมกลับมองว่าเอาไปใช้แบบไหนมากกว่า
อย่าง Spece Wagon หลายคนไม่อืด เอาจริงบรรทุก 4 โคตรอืด แต่มันรถครอบครัว ไม่มีปัญหา
หรือ D-Segment 2.0 นั่ง 4 คน ขับทางไกลสบายนั่งสบาย แต่อืดมาก แบบนี้ผมว่าไม่ค่อยโอเค
Eco car อัตราเร่งเหมาะกับในเมือง พอแบกซัก 3 คนออก ตจว อืดมาก
-
คำถามไม่เจาะจง มันเลยฟุ้งกันได้นะครับ
คำว่า "อืด" มันควรมีคำขยายต่อว่า "เทียบ"กับอะไร
สถาณการไหน
ดังนั้นตฝคนเลยตอบจากประสบการตนเอง ซึ่งหลากหลาย
และผมจะขอแสดงความเห็นในมุมมองผมละกันว่า
//สถานการณ์ที่1//
ในสถานการณรถติดๆใน กทม
รถอีโค่คาก้อไม่อืดครับ ไม่มีเหตที่ต้องเร่งอะไรมากมาย ออกตัวไฟแดงก้อเจอมอไซ ดังนั้นไม่มีรถรุ่นไหนมี่อืดนะ
//สถานการณ์2//
วิ่งต่างจังหวัดระหว่างเมือง มอเตอเวย
สำหรับการขับขี่คนเดียวแบบผม ต้องc ,d segเครื่อง2000ขึ้นไปเท่านั้นที่จะมั่นใจครับ
หากเป็น b car รถช่วงล่างต้องดีมากและแรงดี เทียบกับรถระดับเดียวกัน เช่นfiesta ecoboost
สรุปนะครับ
ขับในกทม รถติดๆ ผมขับได้ทุกคัน ไม่มีรุ้นไหนอืดที่ไม่ตอบโจยทเลย และคำว่าอืด ไม่รวมถึงความขับสนุก หรือความขับแล้วรุ้สึกดีหรือแย่นะ
ขับไปต่างหวังหวัดความเร็วสุงๆ นั่น ต้องเปน c,d segเครือง2000หรือ c seg turbo ทุกคัน
Eco ,b seg ปกติ ไม่เหมาะกับผม และหลายๆม่านทีาขับค่อนข่างเร็ว
ไม่ขอพุดถึงช่วงล่างนะครับ ต่อไห้ไปแต่งแรงมาแต่ช่วงล่างๆเดิมๆก้อไม่เอาหนอกครับ
-
จะหักออกขวาเพื่อแซงคันหน้า
กดคันเร่งมิด หักออกขวา เตรียมแซง
รถคันหน้าทิ้งห่างเราไปแล้ว........
อืด ชิบเป๋ง
-
เรื่องอืดไม่อืดนี้แล้วแต่คนเลยครับ
ขนาดตัวผมเอง เทียบ 5 ปีก่อนกับตอนนี้ ให้ไปขับรถคันเดิม ยังรู้สึกไม่เหมือนกันเลย
-
เกียร์แลนเซอร์ex โหมดปกติเรียกว่า อืดครับถ้าโหวด+ - นั่นไม่อืดครับ
-
อย่างที่หลายๆ คนบอก แล้วแต่สถานการณ์เลยครับ
ทุกวันนี้ผมต้องขับรถ Nissan Big M Frontier เครื่อง TD 27 ไม่มีเทอร์โบ ให้คนที่บ้านนั่งทั้งในเมืองและออกต่างจังหวัด
0-100 ราว 28วิ 80-120 ประมาณ 20 วิ แต่ผมว่ามันก็ไหลไปตามลักษณะการจราจรได้นะ
ไม่รู้สึกอืดหรือไม่ปลอดภัย ขนาดตอนขับไม่ได้เร่งเต็มที่ด้วยนะ มันก็ไปได้แล้ว
ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุเลยสักครั้งครับ
-
คหสต.
ถ้าเป็น 10 ปีก่อนก็พวกเครื่อง 1.5
สมัยนี้รถแรงขึ้น กลายเป็นว่าจะไปอืดที่ 1.2 แทน
อันนี้พูดถึงเฉพาะ sedan, hatchback นะ
-
สำหรับผม คำว่าอืดคือ การตอบสนองของเครื่องกับเกียร์ แต่ส่วนน้อยมากที่จะเกิดจากเครื่อง ยกเว้นเซ็ตไว้แย่จริงๆ
คือเหยียบแล้วมันไม่มา ไม่ตอบสนองก้บคันเร่งที่เรากด
-
กระทู้เรื่องอืด
แต่มีตอบว่าโง่ด้วย
คนใช้รถแรงคงโง่หมด
คนตอบฉลาดคนเดียว
สังคมสมัยนี้
คนบ้าพบได้ทั่วไป
-
เข้าใจว่าอยากทราบความเห็น หรือข้อมูล แต่ แต่ แต่
เรื่องที่อาศัยความรู้สึกคน การรับรู้ หรือ perception นี่
มันบอกไม่ได้หรอกว่าอะไรเป็นอย่างไร เช่น อะไรอร่อย ชอบแบบไหน รู้สึกอย่างไร
ดังนั้น อย่าคิดเยอะ แค่คุณคิดว่ามัน "อืด" ก็คือ "อืด" ง่ายๆคับ
-
กระทู้เรื่องอืด
แต่มีตอบว่าโง่ด้วย
คนใช้รถแรงคงโง่หมด
คนตอบฉลาดคนเดียว
สังคมสมัยนี้
คนบ้าพบได้ทั่วไป
อ่านๆ ดีๆ จะพบว่า เขาเขียนว่า "รถแรง แซงโง่ๆ" นะ ผมว่าน่าจะจำกัดเฉพาะรถแรงที่แซงแบบไม่คิด เลยเรียกแบบตำหนิ+ดูแคลนว่า "โง่" คงไม่ได้หมายถึงคนขับรถแรงแล้วโง่นะ
เวลาอ่าน+ตอบกระทู้ หรืออะไรก็ตาม ตั้งใจอ่านกันนิดครับ โดยเฉพาะคนที่ตอบ จะได้ตอบตรงประเด็นและไม่เสียความรู้สึก
-
เอารถไปลองเร่งแซงดูครับ แล้วจะรู้ว่าอืด ไม่อืด 555. ตอบได้ทันที
-
อืดของผมมี 2 อย่าง
1. อัตราเร่ง (ผมเห็นตรงกันกับคุณ beercs ค.ห. ข้างบน รถบ้านทั่วไป 0-100 > 12 วิ, 80-120 > 9 วิ ถือว่าเริ่มอืด)
2. ความเร็วเดินทาง B/C/D Segment ผู้ขับสามารถรักษาความเร็วที่ 120/140/160 โดยผู้ขับและผู้โดยสารไม่เครียดคลอดการเดินทาง
ขับชาญเมือง 2 ชม.
ข้อ 1 มีประโยชน์ 10 นาที
ข้อ 2 มีประโยชน์ 110 นาที
ขับในเมือง
ข้อ 1 0 นาที (เร่งแค่ 0-40)
ข้อ 2 0 นาที (ขับได้ไม่เกิน 120)
8)
-
เอาเป็นว่า สมมุติ ว่า "คุณคิดว่าคุณวิ่งเร็วมาก และเร็วที่สุดๆ แล้ว ไม่มีใครตามทัน"
แต่เมื่อเจอเสือชีต้าวิ่งไล่ คุณกลับโดนมันวิ่งต้อนหน้าตอนหลัง ไม่สามารถวิ่งหนีรอดจากการโดนมันขย้ำ
ปล.ถ้าเอาความคิดคุณเป็นใหญ่คิดว่า "มันไม่อืดก็คือไม่อืด" แต่เมื่อต้องเปรียบเทียบกับคันอื่นๆ อาจจะอืดกว่า หรือไม่อืดกว่าก็ได้
ฉันใดก็ฉันนั้นรถก็มีทั้งสเปกเครื่องที่แรงกว่า แล้วแรงน้อยกว่า มีทั้งราคาแพงกว่า และถูกกว่า ตามความต้องการของผู้บริโภค
-
คำว่า รถอืด สำหรับผม น่าจะเป็นการตอบสนองไม่ฉับไวมากกว่า ความเร็วครับ รถสมัยก่อนแรงม้า แรงบิดน้อย ใช้สายสลิงเป็นตัวสั่งการจ่ายน้ำมันเหยียบลงไปเท่าไหน มันก็มาเท่านั้น แต่ผมกลับรู้สีกว่ามันตอบสนองการสั่งงานได้ดั่งใจ กว่าคันเร่งไฟฟ้า แม้ว่ารถยุคปัจจุบันจะมีแรงม้า แรงบิดมากกว่า แต่ถ้าไม่สามารถทำให้รถตอบสนองการสั่งงานได้ดั่งใจ ผมก็รู้สึกว่า อืด ครับ
-
กระทู้เรื่องอืด
แต่มีตอบว่าโง่ด้วย
คนใช้รถแรงคงโง่หมด
คนตอบฉลาดคนเดียว
สังคมสมัยนี้
คนบ้าพบได้ทั่วไป
อ่านให้แตกก่อนครับ ก่อนที่จะพิมพ์อะไรออกมา ใครด่ารถแรงหรอครับ ประโยคนี้มีดราม่าอะไรหรอครับ
"พวกแรงๆแซงโง่ๆมีเยอะแยะครับ และพวกไม่แรงแซงโง่ๆก็มีเช่นกัน ผมว่าอยู่ที่คนมากกว่ารถ"
ถ้าอ่านแล้วสรุปได้ ผมหมายถึงอะไรก็ตามมันอยู่ที่คนเป็นหลัก รถแรงแซงโง่ๆก็มี รถไม่แรงแซงโง่ๆก็มี ไปด่ารถแรงตรงไหนหว่า งง
อ่านให้แตกก่อนครับ ไม่ได้ด่ารถแรงอะไรเลย
งง ด่ารถแรงอะไรตรงไหน แค่ว่าว่าพวกแซงโง่ๆ เฉยๆมันมีทั้งรถแรง รถไม่แรง ผมก็พิมพ์ชัดแล้วนะ ทั้งสองแบบ อ่ะใส่สีเพิ่มให้อีก ผมด่ารถแรงตรงไหน
-
เอาง่ายๆ ถ้าพอใช้งานก็ไม่อืด
-
กระทู้เรื่องอืด
แต่มีตอบว่าโง่ด้วย
คนใช้รถแรงคงโง่หมด
คนตอบฉลาดคนเดียว
สังคมสมัยนี้
คนบ้าพบได้ทั่วไป
อ่านๆ ดีๆ จะพบว่า เขาเขียนว่า "รถแรง แซงโง่ๆ" นะ ผมว่าน่าจะจำกัดเฉพาะรถแรงที่แซงแบบไม่คิด เลยเรียกแบบตำหนิ+ดูแคลนว่า "โง่" คงไม่ได้หมายถึงคนขับรถแรงแล้วโง่นะ
เวลาอ่าน+ตอบกระทู้ หรืออะไรก็ตาม ตั้งใจอ่านกันนิดครับ โดยเฉพาะคนที่ตอบ จะได้ตอบตรงประเด็นและไม่เสียความรู้สึก
ขอบคุณที่เข้าใจจุดประสงค์ครับ ผมหมายความแบบนี้แหละ ทั้งรถแรง ไม่แรงถ้าไม่ประมาณตนก็เสี่ยงทั้งนั้น ผมหมายความตามนี้ครับ ไม่ใช่ด่ารถแรง คนละเรื่องเลย เฮ้อออ
-
มันก็มีออกตัวไม่พุ่ง
เร่งแซงไม่สะใจ
ประมาณนั้นครับ :D :D :D
-
เพื่อนผมมันมารองขับรถผม CLA 250 AMG เครื่อง 211 ม้า มันยังบอกรถผมอืดเลยครับ จะไม่ให้อืดได้ไง ก็รถที่มันขับทุกวัน เป็น WRX STI นี่ แถมยังโมมาอีกด้วย คนเราเนี่ยน้อ ไม่มีที่สิ้นสุดเลย
-
0-100 14 วิ
แต่ขับแล้วแซงรถทั่วไปได้ทุกคันก็โอเคแล้วครับ
-
อยู่ที่"ใจ"
บางคนรถแรง เคยเห็นคลิป M3 เสยตูด 10 ล้อ เพราะคิดว่ารถตัวเองแรง น่าจะมุดได้ แต่เอาเข้าจริงจังหวะไม่ได้
บางคนขับรถเก่าๆ แรงไม่มี ไปเรื่อยๆ แซงเมื่อแซงได้ แซงไม่ได้ก็ไม่แซง
สรุปแล้ว อืด ไม่อืด นอกจากกำลังรถแล้วยังอยู่ที่ "ใจ" ด้วย
-
สำหรับผมออกตัวเหยียบเต็มต้องหลังติดเบาะ ถ้าไม่ติดถือว่าอืด
-
0-100 มากกว่า13 วิครับ รถแรงกับไม่แรงผมปรับตัวได้ แต่ถ้ามากกว่า13วิ ผมไม่ไหวจริงๆ
-
ตอนเร่งแซง รอบเครื่องยนต์กับการทดของเกียร์ต้องสัมพันธ์กัน 2อย่างนี้ไม่สัมพันธ์กัน อย่างไงก็อืดครับ
-
อืด หรือ ไม่อืด อยู่ที่ความพอใจของคนขับ
แต่ถ้าเอาหลักการหน่อย ก็ดู cc ไปเลย 1200 งัยมันก็อืดกว่า 1600
แต่อืดกับแซงไม่พ้น 10 ล้อ น่าจะคนล่ะเรื่องมั่ง แซงอยู่ที่จังหวะ การกะ ประสบการณ์ ฝีมือ
-
เดียวนี้ ผมมองรถไม่มีโบ หรือเครื่อง NA น้อยกว่า 2.0 อืดหมด วางในรถไม่เกิน 1.5 ตันครับ
ยกเว้น MB Turbo ที่ยังไงก็อืดครับ
-
ผมดูเรื่องการตอบสนองของเครื่อง เกียร์ คันเร่งด้วยครับ
แต่ถ้ามองรวมๆแล้วก็ 0-100 อย่าพยายามเกิน 14 วินาทีครับ
เพราะบางคัน อืด แต่มันตอบสนองดี ก็รู้สึกว่ามันไม่ได้อืด มันพอไปของมันได้ แถมบางคนยังบอกว่าแรงอีก เช่น Mazda 2 1.5 รุ่นที่แล้ว
จับเวลา 0-100 นี่แตะ 14 วินาทีเลยล่ะครับ
แต่บางคันเช่น CRV 2.0 อันนี้ 0-100 12 วินาทีต้นๆ แต่ใช้งานจริงบางจังหวะนี่อืดมากๆครับ
แต่ที่เลวร้ายนี่ผมนึกถึง Aveo 1.6 LSX เลยครับ อืดมากไม่พอ การตอบสนองก็ยังไม่ได้เรื่องอีก อันนี้ไม่ไหวจริงๆครับ
Captiva 2.4 2WD รุ่นแรกๆ เครื่อง 136 แรงม้านี่ก็อีกคัน เวลาขับต้องใจเย็นๆ ไปเรื่อยๆ แต่ยังดีที่ไม่เลวร้ายเท่า Aveo 1.6 ครับ
-
กดมิด
รู้สึกว่ามันพุ่ง ไม่ใช่มีแต่เสียง
-
เอาที่เป็นมาตรฐานและทุกคนเข้าใจตรงกัน
0-100 เกิน10วิผมถือว่าอืด
80-120 เกิน 7วิผมถือว่าอืด
รถที่ใช้ทุกวันนี้
0-100 7-8วินาที
80-120 5-6วินาที
-
อยู่ที่ขับรถอะไรมาก่อน
อย่างผม เพิ่งได้ใบขับขี่ก็มาขับโซลูน่าหยดน้ำ ซึ่งโครตอืด
หลังจากนั้น ขับรถอะไรก็แรงทั้งนั้น ;D
ทุกวันนี้ขับ FTN ดันราง แรงเหลือเฟือ
-
ไปลองขับกระบะอีสุดีแม็กเครื่อง 2500 di ตัวแรกดูครับสำหรับผมนั่นล่ะครับ 'อืด' สุดเท่าที่เคยขับรถมา
-
เร่งไม่ขึ้น แซงไม่พ้น มีให้เสียวทุกจังหวะ อืด...
-
อืด = การเพิ่มขึ้นของความเร็วที่ไม่สอดคล้องกับคันเร่งที่กด
-
อยู่ที่แต่ละคน แถมอยู่ที่แต่ละอารมณ์ตอนนั้นๆด้วย