Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Fong ที่ กันยายน 04, 2016, 09:29:41

หัวข้อ: Camry HV, Accord HV รุ่น TOP เรื่อง Safety เทียบเท่ากับ Volvo V60 ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Fong ที่ กันยายน 04, 2016, 09:29:41
พอดีเห็นราคาไม่ต่างกันมาก แต่ Volvo V60 ก็จัดเต็มเรื่องระบบความปลอดภัยตามแบบฉบับของ Volvo

แต่ถ้าเทียบราคาที่ต่างกันไม่มากนัก Volvo V60T4F 1.99MB, Accord HB TECH 1.849MB, Camry HV Pre 1.849MB

ระบบความปลอดภัยต่างๆ เทียบเท่ากันไหมครับ พยายามอ่านโบรชัวร์ เหมือนจะให้ไม่แตกต่างกันแล้ว
สนใจ Volvo เพราะเรื่อง Safety แต่ก็กลัวความจุกจิกและศูนย์บริการมีน้อยและไกลบ้าน
ถ้า D-Seg ญี่ปุ่นก็ทำได้ไม่ต่างกันก็น่าคิดครับ
รบกวนท่านผู้รู้ครับ
หัวข้อ: Re: Camry HV, Accord HV รุ่น TOP เรื่อง Safety เทียบเท่ากับ Volvo V60 ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Automotive Innovations ที่ กันยายน 04, 2016, 10:03:28
ที่ใกล้เคียงที่สุดน่าจะเป็น Camry Hybrid ครับ แล้ว มีถุงลม 9ใบ ระบบตรวจแรงดันลมยาง เพิ่มเข้ามา ตอนนี้ถือว่าโอเคที่สุดแล้วครับ
หัวข้อ: Re: Camry HV, Accord HV รุ่น TOP เรื่อง Safety เทียบเท่ากับ Volvo V60 ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tvm ที่ กันยายน 04, 2016, 10:19:28
ความปลอดภัยดุจากออปชันได้ระดับนึง แต่เอาให้ชัวร์และชัดเจนสุดก็น่าจะดูผลทดสอบต่างๆ จากสถาบันที่น่าเชื่อถือ เช่น IIHS เป็นต้น
หัวข้อ: Re: Camry HV, Accord HV รุ่น TOP เรื่อง Safety เทียบเท่ากับ Volvo V60 ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Fong ที่ กันยายน 04, 2016, 10:32:56
ที่ใกล้เคียงที่สุดน่าจะเป็น Camry Hybrid ครับ แล้ว มีถุงลม 9ใบ ระบบตรวจแรงดันลมยาง เพิ่มเข้ามา ตอนนี้ถือว่าโอเคที่สุดแล้วครับ


ความปลอดภัยดุจากออปชันได้ระดับนึง แต่เอาให้ชัวร์และชัดเจนสุดก็น่าจะดูผลทดสอบต่างๆ จากสถาบันที่น่าเชื่อถือ เช่น IIHS เป็นต้น

ขอบคุณทั้งสองท่านมากครับ

ว่าแต่ระบบเตือนออกนอกเลนนี่ พวงมาลัยไม่ดึงกลับเองใช่ไหมครับ เพราะในโบรชัวร์ไม่ได้บอกเลยครับ บอกแต่สั่นพวงมาลัยเตือน
แต่ระบบอื่นๆ ก็ครบถ้วนดีครับ  :D :D
หัวข้อ: Re: Camry HV, Accord HV รุ่น TOP เรื่อง Safety เทียบเท่ากับ Volvo V60 ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: reyeshenry ที่ กันยายน 04, 2016, 10:36:52
พูดถึงตัวเบรคอัตโนมัติ

ระบบเบรคอัตโนมัติของวอลโว่  เบรคให้ทั้งรถยนต์ จักรยานยนต์ จักรยาน  สัตว์ และคน ด้วยครับ

แต่เบรคอัตโนมัติของ แคมรี่ น่าจะเบรคให้เฉพาะรถยนต์  เท่านั้นนะครับ
มียี่ห้อนึง แอคคอร์ด ไฮบริด เจ้าเบรคอัตโนมัติ เบรคให้รถยนต์ และคนด้วยครับ
หัวข้อ: Re: Camry HV, Accord HV รุ่น TOP เรื่อง Safety เทียบเท่ากับ Volvo V60 ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Micjty ที่ กันยายน 04, 2016, 11:20:23
ที่ใกล้เคียงที่สุดน่าจะเป็น Camry Hybrid ครับ แล้ว มีถุงลม 9ใบ ระบบตรวจแรงดันลมยาง เพิ่มเข้ามา ตอนนี้ถือว่าโอเคที่สุดแล้วครับ


ความปลอดภัยดุจากออปชันได้ระดับนึง แต่เอาให้ชัวร์และชัดเจนสุดก็น่าจะดูผลทดสอบต่างๆ จากสถาบันที่น่าเชื่อถือ เช่น IIHS เป็นต้น

ขอบคุณทั้งสองท่านมากครับ

ว่าแต่ระบบเตือนออกนอกเลนนี่ พวงมาลัยไม่ดึงกลับเองใช่ไหมครับ เพราะในโบรชัวร์ไม่ได้บอกเลยครับ บอกแต่สั่นพวงมาลัยเตือน
แต่ระบบอื่นๆ ก็ครบถ้วนดีครับ  :D :D

Accord พวงมาลัยดึงกลับให้เองครับ แต่ไม่รู้เหมือนกันว่าจะมีประสิทธิภาพขนาดไหนกับเส้นแบ่งเลนถนนอันแสนบางของเมืองไทยครับ ส่วนcamryผมไม่แน่ใจครับว่าช่วยดึงกลับให้มั้ย
หัวข้อ: Re: Camry HV, Accord HV รุ่น TOP เรื่อง Safety เทียบเท่ากับ Volvo V60 ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: rotaryman ที่ กันยายน 04, 2016, 12:01:19
ผมเห็นด้วยว่าดูจากผลทดสอบครับ บางอย่างเช่นโครงสร้างตัวถังวัสดุที่ใช้ผมเชื่อว่ารถยุโรปเหนือกว่าญี่ปุ่นแน่นอนลองเคาะที่ตัวรถดูก็ต่างกันแล้ว อีกอย่างเช่นคานเหล็กใต้กันชนหน้าหลังผมยังไม่เห็นรถญี่ปุ่นบ้านเรามีซักรุ่นเลยลองก้มดูก็ได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่หาอ่านในโบว์ชัวว์ไม่ได้ครับ ถ้าผมงบไม่ใช่ปัญหาผมเลือกยุโรปแน่นอนครับ
หัวข้อ: Re: Camry HV, Accord HV รุ่น TOP เรื่อง Safety เทียบเท่ากับ Volvo V60 ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: h0661036 ที่ กันยายน 04, 2016, 12:24:32
ถ้าปลอดภัยจากการถูกชน   volvo น่าจะ safety กว่านะครับ  ถ้าใน D segment  brand ญี่ปุ่น ที่พอรับได้ก็มีเทียน่า

  แต่ถ้าเรื่อง safety ในการขับขี่ผมให้ camry ครับ  ช่วงล่างที่พอรับได้  มาตรฐานในการประกอบ  ความคงทนในการใช้งาน  ยิ่งถ้าใช้งานยาว ๆ  volvo ไม่ตอบโจทย์ครับ   ที่ต้องบอกแบบนี้ เพราะถ้ามันจุกจิก เสียกลางทาง  มันก็เป็น risk ให้เกิดอุบัติเหตุได้


           
     

     
หัวข้อ: Re: Camry HV, Accord HV รุ่น TOP เรื่อง Safety เทียบเท่ากับ Volvo V60 ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Teera ที่ กันยายน 04, 2016, 12:39:01
เสริมนิด ตัว T4F lot แรกๆ เคยมีปัญหาเรื่อง หัวฉีดรั่ว แต่ ปัจจุบัน ไม่มีข่าวแล้ว เป็นเครื่อง Ford
ตัวใหม่จะเป็น T5 8 เกียร์ เป็นเครื่องตัวใหม่ครับ
หัวข้อ: Re: Camry HV, Accord HV รุ่น TOP เรื่อง Safety เทียบเท่ากับ Volvo V60 ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: HLRx ที่ กันยายน 04, 2016, 12:45:04
Option ความปลอดภัย อาจมีเหมือนกัน แต่ประสิทธิภาพอาจไม่เหมือนกันนะครับ ยกตัวอย่าง ระบบเบรคอัตโนมัต ความฉับไวในการตรวจจับวัตถุ จนกระทั่งสั่งให้รถหยุด จุดนี้ตัว ซอฟแวร์ สำคัญมากๆ ผมไม่รู้ว่า Toyota ซื้อจาก Volvo หรือจาก เจ้าอื่น เคยดู ยูทูป ที่เค้าทดสอบ ระหว่าง S60 & S class
ที่ความเร็วต่างๆ พบว่า ของวอลโว่ทำได้อย่างปลอดภัย ถึงความเร็ว 70 กม./ชม. แต่ S  class ล่อก้น รถทดสอบ ตั้งแต่ ความเร็วยังไม่ถึง 50 กม./ชม.เลยมั้ง
หัวข้อ: Re: Camry HV, Accord HV รุ่น TOP เรื่อง Safety เทียบเท่ากับ Volvo V60 ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Barracuda ที่ กันยายน 04, 2016, 13:18:30
ใช้งานจริงๆต้องดูอีกทีครับ ลูกเล่นอาจจะเหมือนกัน แต่.... ใช้งานจริงเชื่อได้แค่ไหน ขะมีเงื่อนไขอะไรเปล่า
หัวข้อ: Re: Camry HV, Accord HV รุ่น TOP เรื่อง Safety เทียบเท่ากับ Volvo V60 ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: CJ. ที่ กันยายน 04, 2016, 13:23:14
ที่ใกล้เคียงที่สุดน่าจะเป็น Camry Hybrid ครับ แล้ว มีถุงลม 9ใบ ระบบตรวจแรงดันลมยาง เพิ่มเข้ามา ตอนนี้ถือว่าโอเคที่สุดแล้วครับ


ความปลอดภัยดุจากออปชันได้ระดับนึง แต่เอาให้ชัวร์และชัดเจนสุดก็น่าจะดูผลทดสอบต่างๆ จากสถาบันที่น่าเชื่อถือ เช่น IIHS เป็นต้น

ขอบคุณทั้งสองท่านมากครับ

ว่าแต่ระบบเตือนออกนอกเลนนี่ พวงมาลัยไม่ดึงกลับเองใช่ไหมครับ เพราะในโบรชัวร์ไม่ได้บอกเลยครับ บอกแต่สั่นพวงมาลัยเตือน
แต่ระบบอื่นๆ ก็ครบถ้วนดีครับ  :D :D

Accord พวงมาลัยดึงกลับให้เองครับ แต่ไม่รู้เหมือนกันว่าจะมีประสิทธิภาพขนาดไหนกับเส้นแบ่งเลนถนนอันแสนบางของเมืองไทยครับ ส่วนcamryผมไม่แน่ใจครับว่าช่วยดึงกลับให้มั้ย

เส้นแบ่งถนนเมืองไทยอย่างที่เห็นแหละครับ

อย่าว่าแต่ Accord เลย Jaguar ยังเอ๋อเลยครับ
หัวข้อ: Re: Camry HV, Accord HV รุ่น TOP เรื่อง Safety เทียบเท่ากับ Volvo V60 ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: aekoy ที่ กันยายน 04, 2016, 13:42:21
ระบบที่เขียนในโบรชัวนั้นเขียนว่ามีแต่ในการทำงานจะไม่เหมือนกัน ความสามารถในการประมวลผมต่างกัน เช่น BLIS ของ volvo จะติดตั้งไว้ตรงจุดบอดจริงๆก่อนที่จะมองไปที่กระจกข้าง คือจะเห็นการเตือนก่อนที่จะมองกระจกข้าง การประมวลผลรุ่นแรกๆใช้กล้องตรวจรุ่นหลังไม่ใช้กล้องแล้วเป็นเรดาร์คำนวนการถูกแซงจากซ้ายขวาการกระพริบเตือนจะต่างกัน ผมไม่เคยเข้าไปดูใน accord และ Camry แต่มองจากข้างนอกมันจะมีไฟเตือนอยู่ที่ปลายกระจกข้างไม่รู้ว่าในรถมีไฟเตือนหรือเปล่า
หัวข้อ: Re: Camry HV, Accord HV รุ่น TOP เรื่อง Safety เทียบเท่ากับ Volvo V60 ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: bingoman ที่ กันยายน 04, 2016, 22:30:10
ถึงออพชั่นจะมีเหมือนกัน

แต่คุณภาพของออพชั่น ความแน่นอน และการประมวลผล  ผมมั่นใจว่า Volvo เหนือกว่าครับ  ตัวอย่างง่ายๆ เลย เอาแค่ ABS ก่อน

ของรถยุโรปหรูเช่น Volvo, Benz, BMW เวลา ABS ทำงาน จะถี่และนุ่มนวลกว่าของแบรนด์รถบ้านญี่ปุ่นอยู่มาก   ถ้าABSของรถบ้านยุ่นทำงาน มันจะไม่ถี่ แถมมันจะสะท้าน ตบๆ เท้าขึ้นมา บางบางเลยว่าการ จับ-ปล่อย เบรคมันไม่ถี่และไม่แม่นยำเท่าของรถหรูเยอรมัน

นอกจากนั้น สิ่งที่ไม่ได้บอกมาในสเป็กอย่างที่ความเห็นอื่นๆ บอกอีก  เช่นวัสดุศาสตร์, คานกันชนหน้า+หลัง+ภายในประตูทุกบาน, การเก็บเสียง ปัจจัยเยอะมากเช่น ยางขอบประตู เคลือบซุ่มล้อ การsealกระจกหน้าต่างรอบคัน, ทุกอย่างที่ไม่ได้ระบุในสเป็ก อย่าลืมว่ามันต้นทุนของรถทั้งหมดครับ และเชื่อผมครับ ว่ารถแบรนด์บ้านญี่ปุ่น เก่งเรื่องนี้จนคนคาดไม่ถึงเลยหละ ว่าเค้าสามารถลดต้นทุนได้มากขนาดไหน กับเรื่องบางเรื่องที่เราไม่คาดคิดและคิดว่าเป็นไปไม่ได้  แต่รถบ้านญี่ปุ่นเก่งสุดๆ แน่นอน

Volvo เอง ผมยังมั่นใจในความปลอดภัย ว่านำหน้า Benz, BMW, Audi ไปอีกก้าวนึงด้วยซ้ำ ในการทดสอบการชนใหม่ๆ Volvo ทำได้ระดับ 5ดาวหรือ excellent ตลอด  ซึ่งหัวข้อพวกนั้นไม่ได้มาจากออพชั่นพวก ABS, VSC, Traction Control เลย  แต่มันมาจากการซับแรงกระแทก  การปกป้องผู้โดยสารทั้งเบาะหน้าและเบาะหลัง   

ถ้าสำหรับผม ณ ปัจจุบัน  เรื่อง safety ผมให้ D-Segment ญี่ปุ่นตัว full option ความปลอดภัย สูสีกับ C-Segment เยอรมันหรู 

ส่วนถ้าไปเทียบกับ C-Segment Volvo อย่าง V60, S60 อันนี้ผมมั่นใจว่า V60, S60 เหนือกว่าทุกประตูครับ
หัวข้อ: Re: Camry HV, Accord HV รุ่น TOP เรื่อง Safety เทียบเท่ากับ Volvo V60 ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: meeuwarn ที่ กันยายน 05, 2016, 00:19:52
ไม่มีทางครับ

option เท่ากัน แต่ volvo ปลอดภัยกว่า

ลองไปดูผลทดสอบการชนของ  IIHS crash test volvo ทุกรุ่น ได้ Overall evaluation: Good ตลอด
ถ้ามี very good ก็คงได้  เดาเอาจากสภาพหลังการชนและคลิป

camry ที่มีถุงลม 6ใบ ได้ Overall evaluation: Acceptable
accord ได้Overall evaluation: Good

ผมว่าเขาทำรถมาเน้นจุดนี้มากๆ แบบรถเฉพาะทาง :D
หัวข้อ: Re: Camry HV, Accord HV รุ่น TOP เรื่อง Safety เทียบเท่ากับ Volvo V60 ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: aobness ที่ กันยายน 05, 2016, 00:37:48
พวกระบบเตือนต่างๆอันนี้ไม่แน่ใจ คัมรี่อาจเยอะกว่า
แต่โครงสร้างผมมั่นใจมากว่า volvo เหนือกว่า
อยากให้เห็นเหล็กด้านข้างรถจังครับตรง sips หนาจริง
หัวข้อ: Re: Camry HV, Accord HV รุ่น TOP เรื่อง Safety เทียบเท่ากับ Volvo V60 ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Fong ที่ กันยายน 05, 2016, 06:17:07
ขอบคุณทุกท่านอีกครั้งนะครับ  ;D ;D

จริงๆ ส่วนตัวก็ไม่ได้คาดหวังว่าจะปลอดภัยเท่า Volvo เหมือนกันครับ

แต่จะว่าไปหากเอาราคาขายต่อของรถ Hybrid ที่ราคาก็ตกอย่างหนัก
และค่าซ่อมบำรุงระบบ Hybrid ที่ไม่ได้ถูกเท่าไหร่ (หากมันเสีย)

Volvo V60 ก็อาจจะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจเหมือนกันนะครับ  :) :) :)
หัวข้อ: Re: Camry HV, Accord HV รุ่น TOP เรื่อง Safety เทียบเท่ากับ Volvo V60 ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 2k ที่ กันยายน 05, 2016, 09:58:47
ถึงออพชั่นจะมีเหมือนกัน

แต่คุณภาพของออพชั่น ความแน่นอน และการประมวลผล  ผมมั่นใจว่า Volvo เหนือกว่าครับ  ตัวอย่างง่ายๆ เลย เอาแค่ ABS ก่อน

ของรถยุโรปหรูเช่น Volvo, Benz, BMW เวลา ABS ทำงาน จะถี่และนุ่มนวลกว่าของแบรนด์รถบ้านญี่ปุ่นอยู่มาก   ถ้าABSของรถบ้านยุ่นทำงาน มันจะไม่ถี่ แถมมันจะสะท้าน ตบๆ เท้าขึ้นมา บางบางเลยว่าการ จับ-ปล่อย เบรคมันไม่ถี่และไม่แม่นยำเท่าของรถหรูเยอรมัน

นอกจากนั้น สิ่งที่ไม่ได้บอกมาในสเป็กอย่างที่ความเห็นอื่นๆ บอกอีก  เช่นวัสดุศาสตร์, คานกันชนหน้า+หลัง+ภายในประตูทุกบาน, การเก็บเสียง ปัจจัยเยอะมากเช่น ยางขอบประตู เคลือบซุ่มล้อ การsealกระจกหน้าต่างรอบคัน, ทุกอย่างที่ไม่ได้ระบุในสเป็ก อย่าลืมว่ามันต้นทุนของรถทั้งหมดครับ และเชื่อผมครับ ว่ารถแบรนด์บ้านญี่ปุ่น เก่งเรื่องนี้จนคนคาดไม่ถึงเลยหละ ว่าเค้าสามารถลดต้นทุนได้มากขนาดไหน กับเรื่องบางเรื่องที่เราไม่คาดคิดและคิดว่าเป็นไปไม่ได้  แต่รถบ้านญี่ปุ่นเก่งสุดๆ แน่นอน

Volvo เอง ผมยังมั่นใจในความปลอดภัย ว่านำหน้า Benz, BMW, Audi ไปอีกก้าวนึงด้วยซ้ำ ในการทดสอบการชนใหม่ๆ Volvo ทำได้ระดับ 5ดาวหรือ excellent ตลอด  ซึ่งหัวข้อพวกนั้นไม่ได้มาจากออพชั่นพวก ABS, VSC, Traction Control เลย  แต่มันมาจากการซับแรงกระแทก  การปกป้องผู้โดยสารทั้งเบาะหน้าและเบาะหลัง   

ถ้าสำหรับผม ณ ปัจจุบัน  เรื่อง safety ผมให้ D-Segment ญี่ปุ่นตัว full option ความปลอดภัย สูสีกับ C-Segment เยอรมันหรู 

ส่วนถ้าไปเทียบกับ C-Segment Volvo อย่าง V60, S60 อันนี้ผมมั่นใจว่า V60, S60 เหนือกว่าทุกประตูครับ

ตามนั้นเลยครับ เรื่องของประสิทธิภาพเบรคเป็นอะไรที่ผู้ผลิตไม่ค่อยบอกจริงๆ ถ้าไม่ยกมาใช้สำหรับการตลาดเราหาข้อมูลเรื่องนี้ได้น้อยมากเหมือนค่า structural rigidity เลย  :-X เรื่องของเบรค ABS บ้านเราจะบอกแค่ว่ามีหรือไม่มีแล้วจบแค่นั้นไม่ลงลึกอะไรไปมากกว่านี้ ยังไงลองไปค้นๆกันดูว่ารถตัวเองใช้ระบบเบรค ABS 3 channel หรือ 4 channel ซึ่งในรถหรูเค้าใช้ 4 channel กันหมดแล้วแม้จะเป้นรถเล็กก็ตาม ความต่างของสองระบบนี้คือ 3 channel ล้อคู่หน้าจะเบรคอิสระออกจากกันแต่ล้อคู่หลังจะเบรคไม่อิสระออกจากกัน แต่ถ้าเป็น 4 channel ล้อทั้งสี่จะทำงานเป็นอิสระออกจากกันอย่างสิ้นเชิง  :)

http://www.drivingfast.net/technology/abs.htm
หัวข้อ: Re: Camry HV, Accord HV รุ่น TOP เรื่อง Safety เทียบเท่ากับ Volvo V60 ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: WASADM ที่ กันยายน 05, 2016, 16:00:45
น่าจะยกมาจาก harrier 2014 สำหรับเจ้า camry
ระบบรักษาให้รถอยู่ในช่องทาง
- ไม่ค่อยเอ๋อน่ะครับ ถึงแม้ว่าเส้นจะจาง จะเอ๋อก็ตอนที่เส้นมันทับไขว้กันไปมา ตอนข้ามแยกครับ หรือจางจนมองไม่เห็น
- มีเสียงร้องเตือน เปิด-ปิดได้
- พวงมาลัยสั้น เปิด-ปิดได้
- พวงมาลัยมันไม่ถึงกับดึงกลับ มันจะแข็งๆยื้อๆ อ่ะครับ เปิด-ปิดได้

ระบบรักษาความเร็วจากคันหน้า ระบบนี้เสถียรครับ ใช้งานได้ปกติเลย ไม่เคยเจอมันเอ๋อน่ะครับ

ระบบช่วยเบรค ที่ผมใช้คำว่าช่วย เพราะมันช่วยจริงๆครับ มันไม่ได้เบรคให้แต่อย่างใด
- เตือนด้วยเสียง พร้อมระบบแสดงการแจ้งเตือนบนหน้าจอเรือนไมล์
- เตือนแล้ว เตรียมการพร้อมชนครับ ตัดกำลังเครื่องยนต์ เข็มขัดดึง น้ำมันเบรคพร้อม เตรียมรับแรงกระแทก
- เริ่มการเบรคให้ แต่จริงๆ มันก็คือจะชนแล้วนั่นแหละครับ ต่อให้เราเหยียบเบรคแต่ยังไงก็ชน มันแค่ชิงจังหวะเบรคให้ก่อน แล้วตอนเราเหยียบมันจะเบรคแรงกว่าปกติ

อันนี้ที่ผมบอกได้เพราะใช้มากับตัวเอง ก่อนจะจูบตูดรถคันหน้าครับ แต่โชคดีที่ผมมาไม่เร็ว เพราะขับในเมือง ตอนระบบทำงาน ชัดเจนครับ รู้สึกได้ว่าเข็มขัดดึง และคันเร่งเหยี่ยบไม่ขึ้น เลนขวาเป็นเลนกลับรถและตอนผมเบี่ยงออกซ้าย ผมไม่ได้มองข้างหน้า คิดว่ามันพ้นแล้ว และผมเติมคันเร่ง แต่มันไม่ไป เป็นการเบรคแบบหัวทิ่มแทน แต่ก็ชนอยู่ดี  :-\
หัวข้อ: Re: Camry HV, Accord HV รุ่น TOP เรื่อง Safety เทียบเท่ากับ Volvo V60 ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Fong ที่ กันยายน 05, 2016, 17:45:32
น่าจะยกมาจาก harrier 2014 สำหรับเจ้า camry
ระบบรักษาให้รถอยู่ในช่องทาง
- ไม่ค่อยเอ๋อน่ะครับ ถึงแม้ว่าเส้นจะจาง จะเอ๋อก็ตอนที่เส้นมันทับไขว้กันไปมา ตอนข้ามแยกครับ หรือจางจนมองไม่เห็น
- มีเสียงร้องเตือน เปิด-ปิดได้
- พวงมาลัยสั้น เปิด-ปิดได้
- พวงมาลัยมันไม่ถึงกับดึงกลับ มันจะแข็งๆยื้อๆ อ่ะครับ เปิด-ปิดได้

ระบบรักษาความเร็วจากคันหน้า ระบบนี้เสถียรครับ ใช้งานได้ปกติเลย ไม่เคยเจอมันเอ๋อน่ะครับ

ระบบช่วยเบรค ที่ผมใช้คำว่าช่วย เพราะมันช่วยจริงๆครับ มันไม่ได้เบรคให้แต่อย่างใด
- เตือนด้วยเสียง พร้อมระบบแสดงการแจ้งเตือนบนหน้าจอเรือนไมล์
- เตือนแล้ว เตรียมการพร้อมชนครับ ตัดกำลังเครื่องยนต์ เข็มขัดดึง น้ำมันเบรคพร้อม เตรียมรับแรงกระแทก
- เริ่มการเบรคให้ แต่จริงๆ มันก็คือจะชนแล้วนั่นแหละครับ ต่อให้เราเหยียบเบรคแต่ยังไงก็ชน มันแค่ชิงจังหวะเบรคให้ก่อน แล้วตอนเราเหยียบมันจะเบรคแรงกว่าปกติ

อันนี้ที่ผมบอกได้เพราะใช้มากับตัวเอง ก่อนจะจูบตูดรถคันหน้าครับ แต่โชคดีที่ผมมาไม่เร็ว เพราะขับในเมือง ตอนระบบทำงาน ชัดเจนครับ รู้สึกได้ว่าเข็มขัดดึง และคันเร่งเหยี่ยบไม่ขึ้น เลนขวาเป็นเลนกลับรถและตอนผมเบี่ยงออกซ้าย ผมไม่ได้มองข้างหน้า คิดว่ามันพ้นแล้ว และผมเติมคันเร่ง แต่มันไม่ไป เป็นการเบรคแบบหัวทิ่มแทน แต่ก็ชนอยู่ดี  :-\

ขอบคุณมากครับผม ส่วนตัวมองว่าระบบต่างๆเหล่านี้จะช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบา หรือช่วยให้รอดพ้นจากอุบัติเหตุได้ในจังหวะที่เราตั้งสติไม่ทันครับ แต่ก็ไม่ได้ฝากความหวังไว้ที่ระบบเหล่านี้ 100% แต่ที่ท่านเล่ามาก็น่าจะช่วยได้มากเลยครับ  :D :D
หัวข้อ: Re: Camry HV, Accord HV รุ่น TOP เรื่อง Safety เทียบเท่ากับ Volvo V60 ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ กันยายน 06, 2016, 22:14:33
Camry น่าใช้มากๆ ถ้าดูจาก option ผมติดแค่หน้าตาของมันเท่านั้นเอง