Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Turbocharger ที่ กันยายน 04, 2016, 19:05:52
-
ทำไมรถรุ่นเดียวกันของสองค่ายนี้ถึงแตกต่างกันในแต่ละภูมิภาค ในบาง generation
ตัวอย่างเช่น
Camry โฉมออสเตรเลีย
(https://s12.postimg.org/o7xmhh295/image.jpg) (https://postimg.org/image/o7xmhh295/)
Collora โฉมปัจจุบัน
(https://s12.postimg.org/r3apoc695/image.jpg) (https://postimg.org/image/r3apoc695/)
Accord โฉมยุโรป ในไทยตอนนั้นน่าจะเป็น G7
(https://s12.postimg.org/67ofd3a21/image.jpg) (https://postimg.org/image/67ofd3a21/)
Civic โฉมอเมริกา ในไทยตอนนั้นเป็น FD
(https://s12.postimg.org/mjyh2todl/civic.jpg) (https://postimg.org/image/mjyh2todl/)
-
เพิ่มต้นทุนอีกนิด เพื่อเอาใจในตลาดแต่ละประเทศครับ
ดีกว่าพัฒนารถขึ้นมาใหม่ทั้งคัน
-
ในทางการตลาดคือ Localization ครับ เมื่อลูกค้าในแต่ละตลาดมีความต้องการหรือรสนิยมไม่เหมือนกัน จึงต้องปรับสินค้าให้เหมาะสมกับลูกค้าครับ
-
น่านละฮะ น่าลอง เอา ทาโคม่า มาขายในเอเชียดูบ้าง เผื่อคนจะว่า หล่อ กว่า รีโว่ 5555555 ::) ::) ::) ::) ::)
-
เพราะออกแบบไม่เทพพอที่จะไห้คนทั่วโลก สนใจที่จะชื้อเพราะการออกแบบที่ทั่วโลกโอเค
-
ส่วนใหญ่น่าจะเป็นเรื่องของรสนิยมหรือความชอบในงานออกแบบที่ต่างกันของแต่ละพื้นที่
ในปัจจุบันก็ลดลงไปบ้างแล้ว
แต่ก็เคยได้ยินว่า Collora ที่ญี่ปุ่นต้องออกแบบหน้าและท้ายใหม่ ให้เล็กลงกว่าประเทศอื่น
เพราะมีการเก็บภาษีตามมิติของตัวรถ ทำให้เล็กลงจะได้เสียภาษีลดลงด้วย
-
กฏหมาย รสนิยม ลักษณะของลูกค้า คู่แข่ง ในแต่ละประเทศไม่เหมือนกันครับ
-
ความแตกต่างของสภาพแวดล้อม และสภาพสังคมมั้งครับ อย่างรถรุ่นเดียว ก็อาจมีช่วงล่างหลายสเปคก็ได้
-
ผมก็อยากเห็นนะ นโยบายรถแบบเดียวกันขายทั่วโลก
รู้สึกมันเหลื่อมล้ำยังไงไม่รู้ ขนาดรถประกอบบ้านเราส่งขายเมือวนอกมานาน บ้านเราเองยังไม่ได้ใช้เทคโนโลยีพวกนั่นเลย
ไม่เฉพาะโตโยต้านะครับ ค่ายอื่นๆด้วย
-
รสนิยมในแต่ละประเทศไม่เหมือนกันครับ
-
ตามรสนิยมแต่ละท้องที่หล่ะครับ ถ้าแบบเดียวทั่วโลกเอายี่ห้อใกล้ตัวก็ ฟอร์ด หล่ะมั้งครับ
-
ทุกคันที่คุณลงไว้ผมชอบโฉมที่ขายที่ไทยมากกว่า
นั่นแหละครับคือเหตุผลที่ต้องทำหน้าตาให้มันต่างกัน
-
จะเอาแบบวันฟอร์ดใช่ไหมครับ ผมว่ามันก็ดีนะ
แต่บางทีมันก็ไม่ดี ยกตัวอย่างL33 เป็นAltimaมันขายดีอยู่แล้วในเมกา แต่เอเชียพอมันไม่ใช่Teanaเลยมีผลประทบด้วยนะครับ
-
ตามความชอบของแต่ละโซน
-
ความต้องการของรถแตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาคครับ แต่เหมือนจะได้ยินมาว่า Gen ต่อไปจะเป็น Global กันซะส่วนใหญ่
-
จะเอาแบบวันฟอร์ดใช่ไหมครับ ผมว่ามันก็ดีนะ
แต่บางทีมันก็ไม่ดี ยกตัวอย่างL33 เป็นAltimaมันขายดีอยู่แล้วในเมกา แต่เอเชียพอมันไม่ใช่Teanaเลยมีผลประทบด้วยนะครับ
+1 เห็นด้วยเลยครับ เราเหมือนลูกเมียน้อยเลยครับ
-
จริตของคนแต่ละทวีปมันต่างกัน
แต่ในอนาคต จากที่ตามข่าว หลายแบรนด จะออกแบบรุ่น global แล้ว เพื่อลดต้นทุน และปัญหาที่คุนถาม
-
เพราแต่ละประเทศชอบการออกแบบต่างกันอย่างเมกาไม่ชอบ Hatchback ชอบ Sedan มากกว่า และยังชอบเครื่องใหญ่ๆ V6 อะไรพวกนี้ทำให้การตัดวางเครื่องลำบากเลยทำมันแยกละกัน
แต่หลังๆน่าจะเริ่มที่ Ford นโยบาย One Ford คือการลดต้นทุนแชร์พาร์ทแบบที่ Toyota ทำ แต่ Ford จะเน้นการออกแบบให้มันเหมือนกันมากกว่าแล้วก็ขายทั่วโลกเลย Economic of Scale มันได้เลยสบาย ตอนนี้ Mazda เลยจะทำบ้างอันที่จริงแล้วก็จะทำตามค่ายเยอรมันที่ไม่มีการแยกโมเดล
-
ทุกคันที่คุณลงไว้ผมชอบโฉมที่ขายที่ไทยมากกว่า
นั่นแหละครับคือเหตุผลที่ต้องทำหน้าตาให้มันต่างกัน
+1 เห็นด้วยครับผม
-
ก็เหมือน ผู้ชายอย่างเราๆหล่ะครับทำไมถึงชอบมองผู้หญิงหน้าตาคนละแบบกัน รสนิยม ความชอบต่างๆไม่เหมือนกัน
อย่างรสนิยมของผมยังอยากให้MBTH ทำE class เวอร์ชั่นฐานล้อยาวแบบจีนมาขายเลย แต่คนไทยส่วนใหญ่ไม่ได้ชอบใหญ่ยาวแบบ
นั้น
-
เท่าที่ตามข่าวดู Camry Generation ต่อไป จะเป็น Global Design แล้วล่ะครับ
-
เหตุผลหลักคือ
มีโรงงานผลิต หลายที่ครับ
แยกกันออกแบบ แยกกันพัฒนา ตาม พื้นที่การตลาดและโรงงานผลิตครับ
และ ไม่ได้ ใช้ ต้นทุนในการออกแบบ มากกมาย เพราะเน้น
รวมถึง ค่าแรง ทีมงาน ขั้นตอน ไม่ได้ ยุ่งยาก อะไร
ตรงๆ คือ หลายทีมงาน แยกกันทำรถคนละคัน
อีกทั้ง มันไม่ใช่ คนละโฉม แต่มัน เป็น รถคนละคัน เลย
สรุป ง่ายๆ
รวย มีเงิน อยากทำอะไรก็ได้ ใครจะทำไม
-
ส่วนใหญ่ก็ต่างกันแค่หน้าตากับการออกแบบภายในเท่านั้นล่ะครับ พื้นฐานทางวิศวกรรมก็ใช้แบบเดียวกัน แล้วทั้งการ set รถจะ set ให้แตกต่างตามความชอบของแต่ล่ะคลาดด้วย
-
แค่ โฉมอเมริกา โฉมยุโรป โฉมเอเชีย นี่ยังน้อยนะครับ
ผมว่า โฉมเฉพาะ จีน นี่สิ สุดยอดเลย เอาใจกันน่าดู