Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: kris-lack ที่ กันยายน 05, 2016, 14:58:31
-
สวัสดีค่ะ
เนื่องจากพอถึงปลายปีหน้าหนาวก็จะพาครอบครัวไปเที่ยวทางเหนือทุกปี ทุกปีขับนาวาร่าก็ไปรอดปลอดภัยดี ปีนี้เปลี่ยนมาขับรีโว่ 4 ประตูตัว 4*4 เกียร์ออโต อยากถามว่า ถ้ามีเหตุต้องจอดทางขึ้นเขาที่ชันมากๆอาจจะเพราะคันหน้าเบรคหรืออะไรก็ตามแต่ (ไม่รู้จะยกตัวอย่างภูเขาใหน เพราะยังไม่เคยจอดแบบนี้เลยสำหรับคันนี้ แต่ย้ำว่าสมมุติว่าชันมากๆ)
ถามว่า ระบบช่วยออกตัวบนทางราดชันมันจะช่วยไม่ให้รถไหลลงมั้ย หมายถึงสามารถไปต่อได้อย่างสบายๆ? หรือมันต้องทำอย่างไร
ขอบพระคุณทุกท่านค่ะ
-
ถ้าหยุดอยู่บนทางลาดชัน ก็ปล่อยเบรคแล้วเหยียบคันเร่ง ออกไปตามปกติ
ระบบมันแค่จะหน่วงเวลาเหยียบเบรคให้เฉยๆ เพื่อไม่ให้รถไหลไปด้านหลัง
ถ้าไม่รู้มันทำงานอย่างไร ลอง บนทางขึ้นห้างก็ได้
-
เคยลอง HSA ของ City M/T มันหน่วงๆให้แค่แปบเดียวครับ ถ้าไม่เหยียบคันเร่งช่วงนั้นมันก็ปล่อยไหลเลย
มันไม่ได้ช่วย 100% แต่ผมว่าถ้ามาเที่ยวทุกปี แสดงว่าขับรถคล่องอยู่แล้ว ไม่ต้องกังวลหรอกครับ
-
ตามข้อมูลระบบมันช่วยเบรคไว้ประมาณ 3 วินาทีซึงก็นานพอที่เราจะเหยียบคันเร่งส่งไป แต่เราเข้าเกียร์ D ไว้แล้วปล่อยเบรครอบเครื่องมันก็ช่วยส่งรถได้ระดับนึงแล้วนะครับ ผมขับวีออสจอดบนทางชันพอปล่อยเบรครถมันก็ไม่ไหลนะครับมันก็เหมือนมีแรงส่งอยู่
-
ผมเคยใช้ใน camry มันเหมือนเรายังเหยียบเบรคอยู่ประมาณ3วินาที ใน3วินาทีนั้นก็ให้เรากดคันเร่งออกไป ผมไม่รู้ว่ามันเรียกระบบอะไร
แต่ผมสงสัยอย่างนึงว่า ระบบแบบนี้จะมีสักกี่คนที่รู้ว่าต้องทำยังไงระบบถึงจะทำงาน เพราะตอนออกรถเซลหลายๆคนคงไม่ได้บอก
อย่างใน Revo ถ้ามี ก็ลองเปิดคู่มือดูอะครับว่าใช้อย่างไร
-
ลองเลยครับ ถ้ายังไม่มั่นใจ หรือ ยังไม่รู้ว่าทำงานอย่างไร
ลองกับสะพานข้ามคลอง เนินขึ้นห้าง อะไรแบบนี้ก่อนก็ได้ครับ
ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HAC - ขณะอยู่บนทางลาดชัน
เราเหยียบเบรก เข้าเกียร์ D อยู่ แล้วเกิดมีเหตุต้องหยุดรถกลางเนิน
พอเราปล่อยเบรก รถจะหยุดนิ่ง ไม่ไหลลง ประมาณ 3 วินาทีครับ
มีเวลาให้เราเหยียบส่งคันเร่ง เพื่อไปข้างหน้า ถ้าเกิน 3 วินาที
ระบบก็จะหยุดทำงาน รถก็จะไหลลงตามปกติครับ
-
ถ้ามีระบบช่วยออกตัวทางลาดชัน ก็แค่ปล่อยเบรค รถจะไม่ไหลเป็นเวลา 3 วินาทีและกดคันเร่งออกตัวได้เลยครับ
แต่ถ้าไม่มีระบบนี้ก็
ดึงเบรคมือครับ จากนั้นเร่งจนรู้สึกว่ารถเริ่มเคลื่อนไปข้างหน้า ปล่อยเบรคมือ และกดคันเร่งเพิ่มให้รถทะยานไปข้างหน้าครับ
-
มันง่ายกว่าเกียร์ธรรมดานะครับ....
-
เอ่อออ เราอาจถามไม่ค่อยเคลียร์เท่าไร ขออภัยสมาชิกทุกท่านด้วยค่ะ
คือ ระบบนี้เรารู้อยู่ว่ามันทำงานอย่างไร และก็เคยลองแล้วกับทางชันไม่มาก
คำถามเราคือเมื่อเจอทางชันมากๆ (ไม่รู้ว่ามากขนาดใหนแต่สมมุติว่าชันมาก)
ถามว่า หลังจากที่เราถอนเท้ามาเหยียบคันเร่ง (ภายใน 3 วินาที) รถแบบนี้มันมีแรงเหลือๆขึ้นได้เลยมั้ย
หรือต้องเหยียบส่งแรงๆ หรือว่าให้ใส่ 4L เห็นในคู่มือบอกใช้กับทางชันมากๆ
-
เอ่อออ เราอาจถามไม่ค่อยเคลียร์เท่าไร ขออภัยสมาชิกทุกท่านด้วยค่ะ
คือ ระบบนี้เรารู้อยู่ว่ามันทำงานอย่างไร และก็เคยลองแล้วกับทางชันไม่มาก
คำถามเราคือเมื่อเจอทางชันมากๆ (ไม่รู้ว่ามากขนาดใหนแต่สมมุติว่าชันมาก)
ถามว่า หลังจากที่เราถอนเท้ามาเหยียบคันเร่ง (ภายใน 3 วินาที) รถแบบนี้มันมีแรงเหลือๆขึ้นได้เลยมั้ย
หรือต้องเหยียบส่งแรงๆ หรือว่าให้ใส่ 4L เห็นในคู่มือบอกใช้กับทางชันมากๆ
ถ้าไม่ใช่ทางออฟโรดพวกลูกรังเปียกๆ หรือทางโคลน ไม่ต้องใส่ 4L ครับ
เต็มที่ 4H ก็เหลือๆ แต่ใส่โหมด S ล็อคตำแหน่งเกียร์ 1 พอแล้ว
ผมไม่เคยลองระบบนี้กับกระบะ แต่รถเก๋งต้องเติมคันเร่งตามระดับความชัน
-
กำลังมันเหลือๆครับ อย่าไปคิดมากแค่เหยียบให้มิดก็พอ
ส่วน 4L ถ้าทางไม่โหดจริงๆ หรือพวกโคลน ทราย ไม่จำเป็นครับ
ถ้าทางกำลังดี ลูกรัง ไม่โหดจนเกินไป 4H เหลือๆ
-
กะบะ แรงบิดมันดีอยู่เเล้วครับ ส่งขึ้นเนินชันได้สบาย (อันนี้หมายถึงเนินชันที่เป็นเเหล่งท่องเที่ยวทางยางมะตอยไม่ได้หมายถึงเส้นทางบุกเบิกแบบadventureนะครับ)
ระบบมันหน่วงให้พอให้มีเวลาขยับเท้าจากเบรคมาเหยียบคันเร่ง ถ้าเข้าเกียร์ D เหยียบส่งธรรมดาก็ไปได้ได้เเล้วครับ
-
ระบบช่วยออกตัวทางลาดชัน หลักการมันคือหน่วงเบรคให้พอมีเวลาปล่อยเท้าจากเบรคไปเหยียบคันเร่ง
เพราะงั้นต่อให้ชันแค่ไหน ถ้าเหยียบเบรคแล้วรถไม่ไหลยังไง ตอนที่ระบบช่วยออกตัวทำงานมันก็ไม่ไหลครับ เหยียบคันเร่งส่งแรงออกตัวไปได้เลย
-
เข้ามาแอบเก็บความรู้ 8) 8) 8)
-
เก็บความรู้เช่นกัน ไม่น่าจะมีอะไรชันเท่า แลมป์ตามห้างแล้วนะ ถ้ารถเกียร์กระปุกอะน่าสงสารมาก
-
ขับปล่อยเบรคเหยียบคันเร่งธรรมดาเลยครับ เกียร์ออโต ไม่ไหลอยู่แล้ว
-
เหลือเฟือคับ
ถ้ารถกะบะดีเซล เครื่อง 2.8 4*4 ไม่มีแรงขึ้นได้ ก้อไม่มีรถอะไรขึ้นได้แล้วคับ
-
ยังไม่เคยใ้ช้ hill start assist กับทางชันมากๆ เหมือนกันครับ แต่คิดว่ารถของ จขกท. น่าจะมีแรงเพียงพอแหละครับ เพียงแต่อาจต้องกดคันเร่งมากหน่อย ยังไงระวังเกินมากเกินจนชนคันหน้านะครับ
-
ช่วยได้คับ
-
ถ้าเอาแค่เรื่องออกตัวบนทางชัน เกียร์ออโต้จะขับง่ายกว่าเกียร์ธรรมดามาก
สำคัญที่เราจะใช้เกียร์ใด้เหมาะกับความลาดชันหรือป่าว โดยเฉพาะขาลงกลัวเรื่องเบรกมากก่วา
-
กำลังมันเหลือๆครับ อย่าไปคิดมากแค่เหยียบให้มิดก็พอ
ส่วน 4L ถ้าทางไม่โหดจริงๆ หรือพวกโคลน ทราย ไม่จำเป็นครับ
ถ้าทางกำลังดี ลูกรัง ไม่โหดจนเกินไป 4H เหลือๆ
จริงๆอ่านคู่มือก็แปลกๆขัดๆกันยังไงไม่รู้ค่ะ คือ คู่มือบอกว่าตอนลงเขาที่จะใส่ระบบช่วยลงเขา ให้ใส่เกียร์4L ก่อน
แต่พออ่านอีกหน้าบอกเกียร์ 4L ห้ามวิ่งบนทางลาดยางปกติเด็ดขาด งงๆ
-
ถ้าเป็นเกียร์ auto ไม่ต้องคิดอะไรมากครับ เข้า D ไว้ตามปกติ ถ้าคันหน้าหยุดกะทันหัน คุณก็กดเบรคค้างไว้ให้รถหยุดนิ่ง แล้วทิ้งระยะห่างจากคันหน้าซัก 3-4คันรถ พอเวลาออกตัวก็กดคันเร่งให้มากกว่าปกติ ถ้าชันมากก็กดไปซัก 70% ถ้ายังขึ้นไม่ค่อยไหวทางชันมากๆก็กดสุดไปเลยครับ เด๊วเกียร์มันจัดการให้เอง เกียร์ auto สมัยนี้ฉลาดครับ
-
แรงรถเหลือๆเลยครับ ถ้าเกียร์ออโต้ขับง่ายมากๆ คันนี้มีระบบช่วยออกตัวก็เหยียบคันเร่งได้เลยรถยังไม่ไหลแน่นอน
ถ้ารถที่ไม่มีผมก็ใช้สองเท้าครับ ซ้ายเบรค ขวาเร่ง ยกเท้าซ้ายออก
-
ขับ 2 วิ่งเกียร์ D ไปปกตินั่นแหละครับ 4H 4L ถ้าไม่ไปตกหลุม ตกโคลน ไม่จำเป็นเลย
ส่วนจอดค้างเนินแล้วเปลี่ยนไปคันเร่ง ไม่ต้องทำอะไรเลย สลับเท้าปกติ ไม่จำเป็นต้องเอาเท้าซ้ายเหยียบเบรค เท้าขวาคันเร่ง ไม่เลย ขับถนนปกติยังไงก็ขับแบบนั้น
เมื่อก่อนก็เอารถดีเซลเกียร์ออโต้ ไปเที่ยวดอยอินทนน์ ไม่มีระบบช่วยเหลือเบรคบนเนินแบบนี้ก็ไม่จำเป็นต้องสลับเท้าเลย ขับแบบไหนแบบนั้น บางจังหวะรถไหลช้าๆ ก็เลี้ยงคันเร่งครับ เร่งไว้รถไม่ถอยหลังอยู่แล้วถ้าไม่อยากเหยียบเบรค
-
ไม่ต้องห่วงครับ ถ้าถนนไม่ลื่น รถมีกำลังพอแน่นอน