Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: MoO Cnoe ที่ กันยายน 06, 2016, 08:58:08
-
รายการวิทยุ DR!VE By PAN FM 93.5
ประจำวันที่ 3 กันยายน 2016 (RE-RUN)
DR!VE the World :
สัปดาห์นี้ชวนกันคุยเรื่อง...
// วิธีแก้ปัญหาจราจรให้ได้ผลชะงัด จะใช้มาตรการหรือวิธีใดก็ไม่มีทางสำเร็จ
เมื่อไรที่คนส่วนใหญ่มองว่าการมีรถคือภาระ สิ้นเปลือง ไม่จำเป็นกับชีวิต
จึงจะบรรลุเป้าหมายการแก้ปัญหา จริงไหมครับ ?
// ต่อเนื่องจากข่าวแท็กซี่ท้องถิ่นในมาเลประท้วงรัฐบาลที่จะบังคับใช้กฎกติกา
เดียวกับUBER GRAB เรามาคุยถึงปัญหาแท็กซี่บ้านเรากันบ้างว่า พวกเรา
ผู้บริโภคเจอกับแท็กซี่ประเภทใดบ้าง
// ระหว่างรถยนต์พลังงานไฟฟ้ากับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ชนิดไร้คนขับ
ยานยนต์ประเภทใดคนไทยจะได้ใช้ก่อนกัน และยานยนต์ชนิดใดที่จะได้รับ
ความนิยมจากผู้คนในบ้านเรามากกว่ากันในอนาคต เป็นประเด็นที่หยิบยกมาคุย
ต่อเนื่องจากข่าวในต่างประเทศที่มีผลสำรวจออกมาว่า เจ้าของรถยนต์
Mercedes-Benz และ Infinity สนใจระบบขับขี่อัตโนมัติเป็นพิเศษ
// รายงานยอดขายรถยนต์กค.59
DR!VE & TALK :
สรุปข้อดี ข้อด้อย ทุกด้านของรถยนต์ในกลุ่ม C-Segment
https://www.youtube.com/watch?v=DLU6ZA1GxMM
เพลงที่เล่นสัปดาห์นี้มาจากโฆษณารถยนต์เช่นเคย
1. I'll Be Your Home - Phillips LaRue
เพลงจากโฆษณา VOLKSWAKEN ในธีม Now Then & Always
https://www.youtube.com/watch?v=GcwSzkdBOd0
2. Sunshine -Tieks Feat.Dan Harkna
เพลงจากโฆษณา FIAT 500 ในยุโรปเมื่อเมษายนที่ผ่านมา
https://www.youtube.com/watch?v=ALvep1RsGQ0
-
รายการวิทยุ DR!VE By PAN FM 93.5
// วิธีแก้ปัญหาจราจรให้ได้ผลชะงัด จะใช้มาตรการหรือวิธีใดก็ไม่มีทางสำเร็จ
เมื่อไรที่คนส่วนใหญ่มองว่าการมีรถคือภาระ สิ้นเปลือง ไม่จำเป็นกับชีวิต
จึงจะบรรลุเป้าหมายการแก้ปัญหา จริงไหมครับ ?
1. "รถคือภาระ" แน่นอนอยู่แล้วครับ แต่การเดินทางโดยวิธีอื่นเป็นภาระที่หนักหน่วงกว่า สำหรับกรุงเทพฯ
"รถไม่จำเป็น และสิ้นเปลือง"
ผมคิดถึง บริการโดยสารสาธารณะ
รถเมล์ ถูกมาก ช้ามาก
มอไซค์ ราคาสูงกว่ารถเมล์ แต่เร็วที่สุด เพราะไม่ต้องเคารพกฎจราจรใดๆ (ฝ่าไฟแดง ย้อนศร เลี้ยว กลับรถ ฟุตบาท ปาด จอด ฯลฯ)
รถไฟฟ้า ราคาแพง(กินข้าวได้ 1-2 มื้อ) และแออัด เพราะผู้ให้บริการกลัวกำไรไม่เยอะ ความเร็วปานกลาง
รถส่วนตัว ราคาใกล้เคียงหรือสูงกว่ารถไฟฟ้าเล็กน้อย แต่สบาย ความเร็วไม่แน่นอน ถ้าขับไม่เคารพกฎก็เร็วกว่ารถไฟฟ้า(เต็มที่ก็จ่ายตังค่าเร่งด่วน) แต่ถ้าขับถูกกฎก็อาจช้ากว่าหรือใกล้เคียงกัน
แทกซี่ ราคาแพง ไม่เป็นภาระ เรื่องอื่นๆเหมือนรถส่วนตัว
สรุปแล้ว รถส่วนตัว หรือ โดยสารสาธารณะกันแน่ ที่เป็นภาระ สิ้นเปลือง ไม่จำเป็น ภายใต้ภาวะปัจจุบัน
2. "ใช้มาตรการหรือวิธีใดก็ไม่มีทางสำเร็จ"
อันนี้เห็นด้วย เพราะเราขับรถตามกฎหมู่และกฎยาม ขณะที่่กฎจราจรมีไว้ตั้งกล้องหาเงินและเรียกเก็บบางบุคคล
ดังนั้นมาตรการอะไรก็ใช้ไม่ได้ครับ
3. จะทำให้คนคิดว่า รถเป็นภาระ สิ้นเปลือง ไม่จำเป็น ก็แก้ไม่ยากครับ
"รถไม่จำเป็นและสิ้นเปลือง" ยังไงคนก็ต้องเดินทาง ไปโรงเรียน ไปทำงาน ไปหาเพื่อน ไปห้าง
ทุกวันนี้ แทกซี่ไม่รับผู้โดยสาร วินมอไซค์แพง รถเมล์ตีนผีรอครึ่งชั่วโมง รถไฟฟ้าแออัด+ช้า+รอนาน
ถ้าคนสามารถเดินทางได้ด้วยวิธีอื่ืน ที่รวดเร็ว ปลอดภัย ไม่ลำบากและไม่สิ้นเปลือง เวลาเร่งด่วนก็ต้องรถส่วนตัวนี่แหละครับ
"รถเป็นภาระ" เป็นภาระอยู่แล้วครับ แต่ว่ามันสร้างความสะดวกสบาย ถ้าขับรถแล้วไม่ได้เร็วกว่าวิธีอื่น แถมยังต้องเคารพกฎจราจร(ที่ไม่เอื้อประโยชน์ฝ่ายใด) การมีรถก็เป็นแค่ภาระครับ
ปล. ขอโทษที่ตอบเลย ไม่ได้เปิดฟังครับ