Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: SETTHASART ที่ กันยายน 06, 2016, 13:38:48
-
ที่มา :
ใช้ Revo mt 9 เดือน 22,000km ตอนขับทาง ตจว.ไกลๆ ยาวๆ หรือแบบทั้งวี่ทั้งวัน เวลาเปลี่ยนเกียร์แล้วมีอาการปลดเกียร์ยาก ทั้งๆที่เหยียบคลัชท์จนสุดแล้ว คือมันทำให้ผู้ขับเสียจังหวะพอสมควรเลย เท่าที่ผมลองสังเกตเกียร์ที่ปลดยากมักจะเป็นเกียร์ที่เราแช่นานๆ เช่น 4 5 6 ยากเฉพาะตอนปลดนะครับ ประมาณว่า ปลด 10 ครั้ง ปลดยากซะ 7 ครั้ง ส่วนตอนเข้าก็ปกติ
พอเช็คกับศูนย์ ช่างก็แจ้งว่าได้เช็คทุกอย่างเกี่ยวกับเกียร์ให้แล้ว ไม่พบอะไรผิดปกติ ช่างต้องเห็นอาการด้วยตัวของตัวเองจึงจะรู้แนวทางที่ต้องแก้ไข ปัญหาคือเราไม่มีเวลาขนาดนั้นไงครับ+น้ำมันก็ต้องออกเอง
คราวนี้ผมก็ลองเช็คในคลับ พบว่ามีคนเป็นแบบเดียวกัน แต่น้อยมากๆ(2-3 คนมั้ง) ซึ่งก็ยังเงียบๆกันอยู่ อาจเพราะมันต้องขับยาวจริงๆถึงจะเกิดอาการ ถ้าขับใกล้ๆไม่เกิน 150km ก็ไม่มีอะไร แต่สำหรับผมไม่ค่อยสบายใจเลย เพราะถ้าขับไกลๆมันทำให้เราเสียจังหวะ บวกกับความเมื่อยล้าของร่างกาย อาจทำให้เกิดอันตรายได้
ขอปรึกษาว่า ในเมื่อเราไม่มีเวลาให้นำรถไปเทสขนาดนั้น และหาข้อมูลในคลับแล้วไม่ค่อยมีใครเป็นกัน ควรจะดำเนินการขั้นต่อไปยังไงดีครับ ท่านใดคลุกคลีอยู่กับเรื่องเกียร์รบกวนแนะนำผมจะดีมากๆเลย รถใหม่ยังไม่อยากเอาเข้าอู่นอกครับเดี๋ยวเคลมศูนย์ยาก ขอบคุณครับ
**นึกถึงตอน Revo เปิดตัวใหม่ๆแล้วมีปัญหาลมเข้ากระจกหูช้างเลย พวกที่เคลมช่วงแรกๆก็ค่อนข้างยาก ต้องหาวิธีพิสูจน์ให้ช่างเห็น บางคนถึงขนาดเอาสก็อตเทปไปปิดขอบยางให้ศูนย์ดู(คงเหมือนผมตอนนี้) จนทุกวันนี้พอเขาพบปัญหาจริงๆและรู้ว่าเป็นกันเยอะจึงเคลมได้ง่ายหน่อย
สรุปคือ ขับยาวๆ แช่เกียร์นานๆแล้วบางครั้งมันปลดยาก แต่เข้าไม่ยาก
-
เกียร์ตัวไหนครับเพราะมันมี 5 กับ 6 จังหวะ ถ้า 6 จังหวะมีระบบ imt มาช่วย ไม่รู้ว่าปัญหาตรงนี้หรือป่าวที่ทำให้เข้ายาก ถ้าไม่ใช่ส่วนของซอฟแวร์มันก็เหลือแค่ฮาร์ดแวร์ ซึ่งอย่างหลังผมว่าแก้ง่ายกว่า
-
เพื่อความชัดเจนว่าเป็นที่รถหรือคน? ถ้ามีช่องทางทำได้ ควรลองทดสอบขับรีโว่ MT คันอื่นดูครับ ที่บ้านก็ใช้ 2.4 MT เคยขับยาวๆ 800-900 km. ก็ไม่เจออาการดังกล่าวครับ
-
เป็น 6mt ที่ไม่มี iMT ครับ
คือผมอาจจะเป็นส่วนน้อยที่เจอ อย่างที่เข้าไปในคลับก็มีคนคุยกันรู้เรื่องไม่ถึง 5 คน ถ้าจะว่าเป็นที่คนคงไม่น่าใช่เพราะส่วนตัวก็ขับ mt มาตลอด คันนี้รถใหม่ยังขับขี่แบบไม่โหดร้ายมากนัก ในคลับคนนึงใช้ตอนเดียว 2.8mt เขาก็บอกลองใช้เกียร์ 2-3 ยาวๆซัก 10km ก็มีอาการเดียวกันคือปลดคันเกียร์ยาก(แต่เข้าไม่ยาก)เหมือนกัน
มีคนบอกว่าเป็นที่ปลอกเกียร์/ปลอกสลักเลื่อนเกียร์(เรียกอะไรผมก็ไม่แน่ใจ) แต่ก็ยังไม่มีเอกสารหรือหลักฐานอะไรมาอ้างอิง ซึ่งจริงๆผมก็สงสัยตัวนี้อยู่เหมือนกัน เพราะช่างเช็คกลไกต่างๆของเกียร์ก็ไม่มีอะไรผิดปกติ หากผมพูดไปแบบปากเปล่าคงไม่มีน้ำหนักพอที่จะให้เขาเช็ค
ไม่รู้ว่าปัญหาตรงนี้หรือป่าวที่ทำให้เข้ายาก
บางครั้งมันปลดยากถึงยากมากครับ ส่วนเรื่องเข้ายาก-ยังไม่เคยมีครับ
เคยขับยาวๆ 800-900 km. ก็ไม่เจออาการดังกล่าวครับ
ของผมขับยาวๆช่วงแรกๆก็ไม่มีอาการนี้นะครับ แต่ออกทริป 3-4 ครั้งหลัง จึงปรากฏอาการที่ว่ามา
-
เหมือน AUTO บางคัน มีอาการ กระตุก กระชาก คล้าย ฟอร์จูนเนอร์
แต่ AUTO หลายคันก็ไม่เป็นครับ
ซึ่ง ของคุณ ก็อาจจะเป็นบางคันที่มีอาการอย่างที่บอก :'( :'( :'(
-
ผมอยู่กับเกียร์ MT มาเยอะพอมควร ตั้งแต่อีแต๋น กระบะ 10 ล้อ บลาๆๆ
ปัญหาแช่แล้วปลดลงยาก ต้องลองดูก้านเขี่ยแหวนซิงโครเมซ และปลอกเกียร์ต่างๆที่เกี่ยวข้อง
ส่วนมากพวกอู่ 10 ล้อ พวกนี้จะชำนาญและผมมักไปแอบๆ ฟังช่างเขาคุยกัน
ทีนี้มาดูที่เกียร์รีโว่ เกียร์ดีต้องเข้าได้ และปลดออกได้โดยไม่เหยียบคลัทช์ (เครื่องดับอยู่นะ)
เท่าที่ลองๆแบบนี้เกียร์นิสสัน แจ่มสุดๆ เข้าเองได้หลายรุ่นมากๆ
เกียร์โตต้าสมัย ไมตี้ก็ไม่ถือว่าน่าเกลียด
ทีนี้เรามาดูการทำงานว่า ทำงานเหยียบคลัทช์แล้วปลดเกียร์ได้ จริงๆเราสามารถปลดเกียร์ว่างได้ถ้าโหลด หน้า-หลังเท่ากัน กดคันเร่ง เครื่องดันล้อ ปล่อยคันเร่ง ล้อดันเครื่อง ภาระตัวเชื่อมคือเกียร์
อย่างเกียร์ 3 ชลอๆๆ มาเรื่อยๆ จนเกือบจอดผมปลดได้โดยไม่ต้องเหยียบ เพราะภาระ หน้าหลัง เท่ากัน เกียร์ไม่ถูกดันจากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง
สรุปว่าเกียร์รีโว่อาจจะเป็นที่การออกแบบ หรือการประกอบเกียร์ในบางล๊อต ที่ทำให้แหวนซิงโครเมซและปลอกเกียร์ คันส่งเกียร์ ผิดปกติทำให้เวลามีโหลดแล้วปลดออกยาก
-
ที่บริษัทผมมีกระบะ 6mt อยู่สองคัน bt-50pro กะ isuzu
ผมไม่ชอบใช้เลยครับ คือเกียร์มันไม่ตรงจังหวะยังไงไม่รู้ ผมอธิบายไม่ค่อยถูกนะ
คล้าย ๆ เวลาเข้าเกียร์มันก็จะลงล้อคยาก รอบเครื่องเวลาเข้าเกียร์มันก็ไม่ค่อยได้จังหวะ
แล้วส่วนใหญ่ผมจะไม่เข้าเกียร์ 6 ครับ จะลากเกียร์ 5 ไปเลย เพราะขี้เกียจเปลี่ยนเกียร์กลับไปกลับมา
รึว่าเป็นเพราะผมไม่ชินก็ไม่รู้เหมือนกันครับ
-
รถผมเป็นครับ ออกมาไม่ถึง เดือน คันที่เคยตั้งกระทู้ไป เรื่องเครม ต่างๆ คือเป็นงี้ครับ ..
ถามที่ศูนย์มาแล้ว อาการนี้ คือบางจังหวะ เกียร์เข้ายากกว่าจะเข้าได้ ต้องย้ำคลัช ซึ่งทางศูนย์แจ้งว่า ให้ไปเปลี่ยนบูช เกียร์ ต้องรื้อ อีกนาน ผมยังไม่ได้กลับไปทำเลยตั้งแต่ ที่เอาไปเครม ล่าสุด ประมาณ 2-3อาทิตย์ ที่แล้ว..ลองไปดูครับ น่าจะอาการเดียวกัน ..คือเป็นตอนขับรถไปได้ สักพักแล้ว ใช่มั๊ยครับ คือ ตอนไม่วิ่งยาวๆ แล้วเป็น..
..บางทีขับสักพัก ติดไฟแดงจอด ปลดเกียร์ว่าง พอจะเข้าเกียร์ 1ออกตัว เข้าไม่ได้ ต้องย้ำคลัชใหม่..
-
ของผมคนละอาการกับคุณ adis และคุณ mayjazza ครับ คือมันปลดยากอย่างเดียว ส่วนการเข้านั้นไม่มีปัญหา จะเกิดขึ้นเป็นบางครั้งคราวเฉพาะตอนขับยาวๆเท่านั้น
ผมอยู่กับเกียร์ MT มาเยอะพอมควร ตั้งแต่อีแต๋น กระบะ 10 ล้อ บลาๆๆ ปัญหาแช่แล้วปลดลงยาก ต้องลองดูก้านเขี่ยแหวนซิงโครเมซ และปลอกเกียร์ต่างๆที่เกี่ยวข้อง
ส่วนมากพวกอู่ 10 ล้อ พวกนี้จะชำนาญและผมมักไปแอบๆ ฟังช่างเขาคุยกัน
สรุปว่าเกียร์รีโว่อาจจะเป็นที่การออกแบบ หรือการประกอบเกียร์ในบางล๊อต ที่ทำให้แหวนซิงโครเมซและปลอกเกียร์ คันส่งเกียร์ ผิดปกติทำให้เวลามีโหลดแล้วปลดออกยาก
เวลาขับไกลๆแล้วมีอาการ ตัวรถไม่มีการโหลดบรรทุกอะไรเลยครับ แต่ผมก็สงสัยไอ้ตัวที่เรียกว่าปลอกเกียร์อะไรนี่อยู่เหมือนกัน เพราะรู้สึกมันขัดๆอยู่แถวๆกลไกการเลื่อนคันเกียร์ ส่วนตัวก็เชื่อว่าถ้าเอารถเข้าอู่สิบล้อ หรืออู่นอกเจ้าประจำ เขาก็น่าจะพอแก้ไขให้เราได้ แต่ติดว่ารถยังใหม่ 1-2 ปีแรกผมยังไม่อยากเอาเข้าอู่นอกครับ กลัวจะมีช่องให้ศูนย์จะบิดพริ้วเวลาแจ้งเคลม
-
ผมอยู่กับเกียร์ MT มาเยอะพอมควร ตั้งแต่อีแต๋น กระบะ 10 ล้อ บลาๆๆ
ปัญหาแช่แล้วปลดลงยาก ต้องลองดูก้านเขี่ยแหวนซิงโครเมซ และปลอกเกียร์ต่างๆที่เกี่ยวข้อง
ส่วนมากพวกอู่ 10 ล้อ พวกนี้จะชำนาญและผมมักไปแอบๆ ฟังช่างเขาคุยกัน
ทีนี้มาดูที่เกียร์รีโว่ เกียร์ดีต้องเข้าได้ และปลดออกได้โดยไม่เหยียบคลัทช์ (เครื่องดับอยู่นะ)
เท่าที่ลองๆแบบนี้เกียร์นิสสัน แจ่มสุดๆ เข้าเองได้หลายรุ่นมากๆ
เกียร์โตต้าสมัย ไมตี้ก็ไม่ถือว่าน่าเกลียด
ทีนี้เรามาดูการทำงานว่า ทำงานเหยียบคลัทช์แล้วปลดเกียร์ได้ จริงๆเราสามารถปลดเกียร์ว่างได้ถ้าโหลด หน้า-หลังเท่ากัน กดคันเร่ง เครื่องดันล้อ ปล่อยคันเร่ง ล้อดันเครื่อง ภาระตัวเชื่อมคือเกียร์
อย่างเกียร์ 3 ชลอๆๆ มาเรื่อยๆ จนเกือบจอดผมปลดได้โดยไม่ต้องเหยียบ เพราะภาระ หน้าหลัง เท่ากัน เกียร์ไม่ถูกดันจากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง
สรุปว่าเกียร์รีโว่อาจจะเป็นที่การออกแบบ หรือการประกอบเกียร์ในบางล๊อต ที่ทำให้แหวนซิงโครเมซและปลอกเกียร์ คันส่งเกียร์ ผิดปกติทำให้เวลามีโหลดแล้วปลดออกยาก
ผมว่าน่าจะแบบนี้แหละ
-
ปกติเกียธรรมดาต้องดันกลับมาเกียว่างได้โดยไม่ต้องเหยียบคลัทครับ ของผมไทรตัน นาวร่า วีโก้ ทำได้ปกติหมดครับ มีนาวาร่าจะสมูทกว่าเขานิดหน่อย
-
ลอง Revo ของตัวเองมาละ ดันกลับมาเกียว่างได้โดยไม่ต้องเหยียบคลัทปกติ สงสัยจะเป็นตอนเฉพาะน้ำมันเกียร์ร้อน วันนี้จะเอารถเข้าศูนย์อีกรอบ ขอบคุณทุกท่านมากครับ