Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: NoBiReacto ที่ กันยายน 09, 2016, 20:56:03
-
ช่วงล่าง w124 กับ w212 e300hybrid รวมถึง D-segment ญี่ปุ่น คันไหนนุ่มกว่ากันครับ
-
ว่ากันด้วยความนุ่มล้วนๆ ผมว่า124สภาพสมบูรณ์น่าจะกินbenzรุ่นหลังๆทั้งหมดยกเว้นsนะเพราะเด๋วนี้แข็งทุกรุ่น ส่วนd segก็น่าจะโดน124กินเหมือนกันยกเว้นพวกj32อันนี้ผมไม่เคยลองไม่แน่ใจ
แต่นุ่มแบบไหนหล่ะที่ตามหาเพราะ124มันก็กึ่งๆจะย้วยเหมือนกันนะ
-
124 นั่งสบายสุดๆ แต่เป็นนั่งสบายแบบมีเอกลักษณ์คือแน่น NVH (Noise, Vibration, Harshness) น้อยมากๆ ซึ่งจะเป็นจุดเด่นเบ๊นซ์ยุคนั้น ไม่ว่าจะ 123, 124, 126, 140 ที่เกิดจากการไม่สนต้นทุน ทุกอย่าง overspec หมด ปีกนกใหญ่ บูชปีกนกอันใหญ่ subframe ใหญ่ เบ้ายาง subframe ก็ใหญ่
หาไม่ได้ในเบ๊นซ์ยุคนี้แล้ว
-
Benz E-Class หลังๆมา ทำช่วงล่างแข็งขึ้นเรื่อยๆครับ แข็งกว่า D-Seg ญี่ปุ่นอีก อาจจะเพราะให้ล้อใหญ่ขึ้น ยางเตี้ยลงด้วย
-
w124 รถคุณน้าผมตั้งแต่ป้ายแดงทุกวันนี้ยังใช้อยู่เลยครับ 20 กว่าปีแล้ว ไม่ต้องถามว่าซ่อมหมดไปเท่าไหร่
ผมนั่งมาตลอด นุ่มจริงครับ นุ่มกว่า accord g8 มันให้feeling คล้าย camry hybrid มากกว่า แต่หนักแน่นกว่าเยอะ
ตัวที่นุ่มกว่านี้ ที่เคยลองนั่งคือ w210 ชอบมาก ยังกะนั่งเรือ เป็นคนนั่งนี่ชอบมาก
หลังๆผมว่าbenz set ช่วงล่างมาเฟิร์มขึ้น ที่มีโอกาสได้ลอง w204,w221,cls ตัวล่าสุด ผมยังว่าแข็งเลยครับ
w124 ยกให้เทียบกะ camry ล่ะกันครับ j32 ด้วยครับ อีกตัวที่คล้ายกัน
-
W124 รถผมปรับปรุงช่วงล่างจนลืมว่าเดิมๆนุ่มยังไงละ ;D
เอา124เพื่อนละกัน เดิมๆเลย มันคือรถนุ่ม แต่หนักแน่น ขับแล้วรู้สึกรถหนักๆ แต่เข้าโค้งย้วย แต่ประเด็นที่ถามคือเรื่องนุ่ม
W124เทียบกับW212 e300 hybrid AMG ของน้าผมก็คงจะไม่เหมาะ เพราะช่วงล่างsport ขับแล้วไม่แข็งนะ ยังมีความนุ่มอยู่ ขับเร็วๆยังมีหวิว แต่124นี่ ทางตรงกดได้ไม่กลัวเลย
เคยขับของเพื่อนๆญาติๆมาหลายรุ่น เรียงความนุ่มให้แบบนี้ดีกว่า จากนุ่มมากสุดไปน้อย 123 211 210 124 212(amg)
ถ้าเทียบกับญี่ปุ่นที่เคยขับ J31จะนุ่มมากจนย้วย L33นุ่มแต่ไม่ย้วยแล้ว(ตระกูลteanaจังหวะสะเทือนจะตึงตังขึ้นคอนโซน) ACV40ก็นุ่ม แต่ผมว่าเฟิมกว่าteana
แปลกกว่าความรู้สึกคนอื่นมั้ย รอท่านอื่นมาวิจารณ์เพิ่มเติม
-
เบนซ์ยุคนี้ช่วงล่างแข็งกว่าเบนซ์เมื่อ 20 ก่อนเยอะครับ
ส่วนนึงอาจจะเป็นเพราะเดี๋ยวนี้ใช้ล้อ 18-19 ยาง 35-40 กันหมดด้วย
สมัยก่อนใช้ล้อ 15 ยาง 60 เจออะไรก็นิ่มไปหด
-
Benz E-Class หลังๆมา ทำช่วงล่างแข็งขึ้นเรื่อยๆครับ แข็งกว่า D-Seg ญี่ปุ่นอีก อาจจะเพราะให้ล้อใหญ่ขึ้น ยางเตี้ยลงด้วย
แข็งกว่า Impreza หน้าแมว N/A ล้อ 17 ยางแก้มเตี้ย ใส่สปริง WRX ซะอีก
-
W124 รถผมปรับปรุงช่วงล่างจนลืมว่าเดิมๆนุ่มยังไงละ ;D
เอา124เพื่อนละกัน เดิมๆเลย มันคือรถนุ่ม แต่หนักแน่น ขับแล้วรู้สึกรถหนักๆ แต่เข้าโค้งย้วย แต่ประเด็นที่ถามคือเรื่องนุ่ม
W124เทียบกับW212 e300 hybrid AMG ของน้าผมก็คงจะไม่เหมาะ เพราะช่วงล่างsport ขับแล้วไม่แข็งนะ ยังมีความนุ่มอยู่ ขับเร็วๆยังมีหวิว แต่124นี่ ทางตรงกดได้ไม่กลัวเลย
เคยขับของเพื่อนๆญาติๆมาหลายรุ่น เรียงความนุ่มให้แบบนี้ดีกว่า จากนุ่มมากสุดไปน้อย 123 211 210 124 212(amg)
ถ้าเทียบกับญี่ปุ่นที่เคยขับ J31จะนุ่มมากจนย้วย L33นุ่มแต่ไม่ย้วยแล้ว(ตระกูลteanaจังหวะสะเทือนจะตึงตังขึ้นคอนโซน) ACV40ก็นุ่ม แต่ผมว่าเฟิมกว่าteana
แปลกกว่าความรู้สึกคนอื่นมั้ย รอท่านอื่นมาวิจารณ์เพิ่มเติม
ความเห็นคล้ายกัน 124 (300e) นุ่มแน่นกว่า 212 amg (ออกแนวแน่น firm แอบตึงตัง)
D segment ที่ไม่ใช่ L33 คนละอารมณ์แบบไม่น่าเอามาเทียบ J32 นุ่มทางตรงเวลากระแทกเนินหนะดี แต่ใช้งานจริงส่วนตัวว่าย้วยไป
L33 นุ่มกลางๆแบบสบายๆ กำลังขับและนั่งสบาย
จนกว่าจะบู๊สุดๆ อาจเริ่มไม่มั่นใจ
ถ้าจะวัดที่ความนุ่มอย่างเดียว ต้องเอา 212 ที่ไม่ใช่ amg ผมว่าใกล้เคียง 211 แล้วไปลอง L33 2.5
ทั้งหมดคือรถเดิมๆ แต่ถ้ารถยุ่นไปทำช่วงล่างอารมณ์เปลี่ยนเยอะ ส่วนเบนซ์ถ้าทำช่วงล่างส่วนมากจะทำให้แน่น firm ขึ้นอีกแต่จะไปทางแน่นๆแข็งขึ้น
-
เคยมีโอกาสขับ 124 มันนุ่มแน่นดีมากๆ
แต่มาลองรุ่นใหม่ๆ แข็งเอาเรื่อง ;D
-
เอาเฉพาะที่บ้านมีหรือเคยมี
W123 (230) /W124 (300E) นุ่มจริง และเกาะถนนจริงครับ
แต่ยังสู้ BWM E34 (520i) ไม่ได้ ยิ่งการขับขี่นี่ไม่ต้องเทียบ
ตอนคุณพ่อเปลี่ยนจากบีเอ็มและเบนซ์ (ตามสถานะทางสังคม
ที่จำเป็นต้องเปลี่ยน) ท่านบ่นบ่อยๆ ขนาดสุดท้ายเป็น S500
ก็ยังบ่น
แต่ทั้งหมดแล้วผมว่าสู้ F10 (528i) ที่ผมใช้อยู่ไม่ได้เลย ขนาดล้อ 18"นะครับ
นุ่ม เกาะเป็นตุ๊กแก เงียบ แล้วก็ไม่ตึงตัง แบบ W211/212 ที่เพื่อนใช้อยู่
แต่คนแถวต่างจังหวัด ขับเบนซ์ก็ยังดูดีกว่าบีเอ็ม ถึงจะไม่เท่าสมัยสิบปีก่อนก็ตาม
-
ไม่เคยลองD segmentเหมือนกัน แต่เข้ามาเชียร์ w124 มันคือเบนซ์ที่เป็นเบนซ์จริงๆ มีเสน่ห์ อยากได้กลิ่นเบาะหนังแท้เบนซ์ก็ต้องยุคนั้นละครับ สมัยนี้หาไม่มีแล้ว ช่วงล่างไว้ใจได้ นิ่งแน่นทางตรง จั๊มคอสะพานเป็นอะไรที่นุ่มตูดมาก สมัย10กว่าปีที่แล้วเคยมี300ce coupeสีฟ้าคราม เบาะครีมคันนึง เท่ห์มากๆตอนพ่อไม่อยู่แอบขับไปมหาลัย สาวๆมองเพียบ แต่ใช้ได้ไม่นานต้องขายออกเพราะขาดสภาพคล่อง เป็นเบนซ์ที่กาลเวลาไม่สามารถทำอะไรมันได้ ทุกวันนี้ยังสวยอยู่
-
124 มาในยุคที่เบนซ์ลงทุนกับการวิจัยเรื่องช่วงล่างอย่างมหาศาล คือไม่ใช่แค่ว่าใช้หน้าแม็คเฟอร์สัน หลังมัลติลิงค์แล้วจบ แต่วิจัยแบบละเอียดเลยทั้งการวิ่งบนถนนขรุขระ บรรทุกมาก บรรทุกน้อย วิ่งช้า วิ่งเร็ว คุณลองคิดดูว่าทำไม 124 ตัวหนักแค่ 1.24-1.43 ตันวิ่งทางไกลทั้งนุ่มทั้งนิ่งทั้งเกาะ พวกตัวถังใหม่ๆ ถ้าไม่ใช่ AMG Dynamic ไม่เกาะไม่นิ่งเท่า..และ 124 ทำได้โดยไม่ต้องใช้ยาง 225-245 แค่ยางเดิม 195-205 แต่ขอประเภทยางดีๆหน่อยมันจะเกาะจนน่าเบื่อเลยล่ะครับ
ผมขับ 124 มาหลายรุ่น รวมถึงพวกที่ใส่ล้อ 215/45/17 ขอยืนยันว่าถ้าว่ากันที่ช่วงล่าง บาลานซ์ระหว่างความนุ่มกับความสะเทือน 124 ยังเป็นรถที่อยู่ในใจผมเสมอเวลานึกถึงเบนซ์ ..เบนซ์รุ่นใหม่ๆออกมา เขารู้แล้วว่าลูกค้ามีน้อยคนที่จะมานั่งจำจี้จำไชเรื่องช่วงล่าง เขาก็ทำให้มันธรรมดาลง พอจะทำรุ่นที่เอาใจคนซิ่ง ก็ใช้โช้คสปริงแข็ง หรือใช้พวก Airmatic เอา ประหยัดต้นทุนวิจัยมากกว่าแต่ได้ผลใกล้เคียงกัน
แต่ปัญหาของ 124 คือพวงมาลัยมันดีบนทางตรงกับโค้งนิดๆ แต่พอเล่นโค้งหนักๆหรือ Hairpin ไม่สนุกเลย เฉื่อย ดีดคืนช้า มันเป็นธรรมชาติแต่ไม่ใช่ธรรมชาติแบบที่ผมชอบเท่าไหร่ ถ้าต้องการรถใหญ่ที่ขับสนุกในสมัยนั้น ผมได้มีโอกาสขับทั้ง 124 และ E34 ผมว่า E34 สมัยที่ยังเป็นจมูกเล็กไม่มี Vanos น่ะสนุกกว่าเยอะ