Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: skwynnez ที่ กันยายน 11, 2016, 18:22:43

หัวข้อ: [สตรัท] การบีบสปริงมีผลอย่างไรหรอครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: skwynnez ที่ กันยายน 11, 2016, 18:22:43
ความเดิมตอนที่แล้ว http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53159.0 (http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53159.0)

ตอนนี้มีความรู้สึกว่าท้ายมันเด้งๆ ดีดๆ โดยมี ข้อสงสัยดังนี้

1.โทรปรึกษาช่างที่ติดตั้ง ช่างบอกว่าอาจจะสามารถแก้ไขด้านหลังให้โดย "การset stroke ให้เกือบถึงจุดต่ำสุดของกระบอกโช๊ค" แบบนี้มันจะช่วงให้ อาการเด้งๆดีดๆ หายไปไหมครับ ?

2.ตอนนี้กำลังศึกษา "การบีบสปริง" มันจะช่วยทำให้ค่า K แข็งขึ้น หากถ้าเราไม่บีบสปริงก็จะไม่แข็ง แค่รถจะสูงขึ้น ซึ่ง H b.spec ปรับความสูงโดยสไลด์กระบอกได้
หมายความว่า "ถ้าคลายสปริงที่บีบออก ควบคู่กับการทำข้อ 1. ปรับสไลด์ความสูงเท่าเดิม "  อาการเด้งๆดีดๆจะหายไหมครับ ?

3.ถ้าโช๊คสตรัทคู่หน้ามาแบบรวมสปริงในต้น มันจะสามารถsetระยะ stoke หรือ บีบสปริงได้ไหมครับ ? (คู่หลังมันเป็นสปริงแยกกับโช๊ค)

ขอบคุณครับ

ปล.ตอนนี้ลองปรับระดับมาทั้งหมดแล้ว ยังไงก็มีดีด มีเด้ง
แต่ก็มีคนบอกให้ผมลองศึกษาเรื่อง ระยะStroke และการบีบสปริงดู มันจะช่วยลดอาการดีดๆเด้งๆของสตรัทได้


ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: [สตรัท] การบีบสปริงมีผลอย่างไรหรอครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Harem ที่ กันยายน 11, 2016, 19:38:27
สตรัทมันสไลด์กระบอกเอาค่าเคไม่น่าเปลี่ยนนะครับ

หัวข้อ: Re: [สตรัท] การบีบสปริงมีผลอย่างไรหรอครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Turin ที่ กันยายน 11, 2016, 20:29:54
ชุดสตรัทที่เห็นๆมาจะไม่ใช้ progressive rate spring ดังนั้น ค่า K จะคงที่เสมอ

การบีบสปริง ผมเข้าใจว่าเป็นการปรับเพิ่ม pre-load ซึ่งอาจช่วยได้ในแง่ที่ว่าตอนนี้ช่วงยุบที่เกิดจากน้ำหนักรถอาจจะมากไป ทำให้เวลาขับบนถนนที่เป็นคลื่นๆรถลอยและสปริงยืดคืนมากไปทำให้รู้สึกเด้งๆได้
หัวข้อ: Re: [สตรัท] การบีบสปริงมีผลอย่างไรหรอครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Newhang ที่ กันยายน 11, 2016, 20:50:01
อย่าไปทำครับ เสียของ เพราะการดัดแปลงยากที่ค่ามันจะเท่ากันทั้ง2ฝั่ง อาจจะเป็นสาเหตุของรถเอียงตามมาได้ และมันสูญเสียค่าkเดิม อาจจะทำให้มันล้าได้

อันนี้ผมพูดตามที่ผมเข้าใจนะ
หัวข้อ: Re: [สตรัท] การบีบสปริงมีผลอย่างไรหรอครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Lancer ที่ กันยายน 12, 2016, 10:37:18
บีบสปริง มันก็ยิ่งไปลดระยะชักของตัวโช๊คอะครับ ซึ่งปกติมันก็สั้นอยู่แล้ว

ผมว่าลดค่า k สปริงดีกว่าครับ แก้ตรงจุด ลดลงมาอีกหน่อยครับ ซัก 1-2k ครับ แล้วแต่ครับ ถ้าอยากจะปรับให้มันนุ่มครับ
หัวข้อ: Re: [สตรัท] การบีบสปริงมีผลอย่างไรหรอครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: madboy ที่ กันยายน 12, 2016, 11:22:12
ถ้ามันดีดๆ เด้งๆ แบบสปริงมันนิ่มไป ก็ลองบีบเข้าไปให้แข็งขึ้นดูครับ ;)
หัวข้อ: Re: [สตรัท] การบีบสปริงมีผลอย่างไรหรอครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: mirthhahaha ที่ กันยายน 12, 2016, 11:34:10
ยิ่งบีบสปริงจะยิ่งแข็ง แล้วยิ่งเด้งขึ้นรึเปล่าครับ
ผมว่าแจ๊สมันท้ายค่อนข้างเบา(ผมใช้GEอยู่) ผมเคยนั่งGEของรุ่นพี่ที่ใส่ H-Drive S-Spec รู้สึกเด้งมาก เป็นเกวียนเลย กินข้าวมาอิ่มๆมีอ้วก
แต่พอน้องผมเอาvios ปี 13 ไปใส่แล้วมันนิ่มหนึบ คนละอาการกับแจ๊สเลย ฟิลมันดีมาก ถึงขนาดกับแม่ผมยังอยากได้เลย
หัวข้อ: Re: [สตรัท] การบีบสปริงมีผลอย่างไรหรอครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: NineKlao ที่ กันยายน 12, 2016, 14:24:04
บีบสปริงแล้วค่าK เปลี่ยำหมมันขึ้นกับสปริงนั้นๆครับ

เท่าที่ทราบ ถ้าของ TEIN จะทำให้ค่าK. เปลี่ยนไม่เกิน 2K ครับ

แต่ที่แบบไม่เปลี่ยนก็มี swift ครับ เป็นสปริงที่ค่าK คงที่( ตามสเปกผู้ผลิตบอก)

ส่วนของยี่ห้อดังๆ ก็จะไม่เปลี่ยนมากครับ ส่วนของที่อื่นอันนี้ไม่ทราบครับ

หัวข้อ: Re: [สตรัท] การบีบสปริงมีผลอย่างไรหรอครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: skwynnez ที่ กันยายน 12, 2016, 15:10:47
ถ้างั้นควรจะหาสปริงโหลดที่ค่า K น้อยกว่า สปริงที่มากับชุดสตรัท มาใส่แทนดีไหมครับ

ตอนนี้สปริงค่าที่มากับสตรัทอยู่ที่ 3K
หัวข้อ: Re: [สตรัท] การบีบสปริงมีผลอย่างไรหรอครับ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Teera ที่ กันยายน 13, 2016, 07:41:00
ที่นิยมคือ Swiff ครับ จะนุ่มขึ้น
ปรับเกลี่ยว มันจะปรับความสูง จากกการ Slide กระบอกขึ้นลง
ส่วนถ้าบีบ Spring ก็ขันแหวน 2 ตัวที่อยู่ด้านล่างสปริงได้ ขันเข้าไปเยอะก็แข็งขึ้น ลองไปดู Instruction manual ใน web ผู้ผลิตได้ครับ

ผมติด Tein Street Advance ใน GK ก็ดีนะครับ ไม่แข็งมาก ดีกว่าโช๊คเดิมเยอะ