Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ViX ที่ กันยายน 15, 2016, 09:23:28
-
อยากทราบว่ามอเตอร์พัดลมหม้อน้ำมีอายุการใช้งานเท่าไหร่ หรือมีวิธีดูยังไงว่าแปรงถ่านจะหมด หรือมอเตอร์ใกล้จะพังรึยังครับ
-
...ไม่มี....
จำแค่อาการเสีย แอร์ภายในร้อนขึ้น เข็มความร้อนเริ่มสูงขึ้น ( ส่วนรุ่นใหม่ ไม่รู้) ถ้าออกมายืนภายนอก เสียงพัดลมเงียบสนิท เสียแล้ว
ถ้าเสียตัวเดียว คล้าย ๆ ข้างบน แต่ไม่หนักเท่า...
-
ฟังจากเสียงครับ ติดเครื่องโดยไม่ต้องเปิดแอร์เปิดกระจกฟังสักหน่อยจะรู้ได้ว่าเสียงการทำงานของมันผิดปกติไปจากเดิม :-X เรื่องแปรงถ่านใกล้หมดส่วนใหญ่อาการคือพัดลมจะไม่ยอมหมุนต้องอะไรไปเคาะๆสักนิดถึงจะยอมทำงาน นั่นแหละครับแปรงถ่านใกล้หมดแล้ว :)
-
แรงลมจากพัดลมเบาลง
ความร้อนในห้องเครื่องมากขึ้น
จอดติดเครื่องเดินเบาความร้อนค่อยๆขึ้น ตอนวิ่งความร้อนลดลง
ถ้าเครื่องร้อนอาจตัดระบบแอร์ออก
รอท่านอื่นเสริมครับ
-
เสียงลูกปืนพัดลมดัง เอี็ยด ๆๆๆๆ
-
เสียง Helicopter ดังที่หน้าเครื่องครับ...มันหมุนชาลงแล้วก็ ฟืดๆ ครับ....
-
บางคันมันไม่มีเตือนนะครับ พัง หยุดหมุนไปเลย โอเวอร์ฮีททันที
-
ไม่มีอาการคับ กว่าจะรู้ก็ ฮีทแล้ว
-
ลองเอามือหมุนใบพัด ถ้าไม่ค่อยมีแรงเฉี่อยก็ไม่ดีแล้วครับ
-
ถ้าอะไหล่ไม่แพงมาก และใช้รถมานานแล้ว
การเปลี่ยนก่อนเสียก็น่าสนใจนะครับ
อุปกรณ์อิเลคโทรนิกบางอย่างเวลามันอยากเสียก็เสียเลยครับ
ผลร้ายของมันหนักหนากว่าพัดลมเสียเยอะครับ
เครื่องฮีต ฝาสูบโก่ง กินข้าวลิง ในเสียต่างที่โดนฟัน ค่ารถยก จิปาถะครับ
ถ้าเกี่ยวกับพัดลมไฟฟ้า
ตอนเดินทางไกลมักไม่มีปัญหาตอนวิ่งเร็วครับ เพราะได้รับแรงลมปะทะตอนใช้ความเร็ว
ถ้ามาเห็นอีกทีก็ตอนที่จอด ตอนที่คลานนี่แหล่ะครับ
ถ้าเกี่ยวกับน้ำรั่วจากระบบ
วิ่งๆอยู่ไม่เกิน 2-3 นาที(เร็วมาก)ครับเข็มขึ้นฮีตได้เลย
ถ้าเผลอวิ่งต่อจนเครื่องดับก็ได้เปลี่ยนเครื่องครับ
(เพราะซ่อมแล้วมีโอกาสเรื้อรังสูงครับ)
-
สังเกตุง่ายๆครับ ถ้ามีพัดลมตัวเดียวเลย ง่ายสุดคือแอร์ครับ
มาร์ชเวลามันจะพังแอร์จะร้อนฉิบหายเลยครับ คือออกแต่ลมและรถต้องจอดนิ่งๆๆมากกว่า 1-2 นาที นะครับ
แต่ถ้ารถวิ่งแล้วแอร์กลับมาเย็น แค่นี้ก็เตรียมเสียตังส์ได้เลย
advance ขึ้นมาอีกหน่อยก็ใช้ OBD จับผ่านมือถือ อุณหภูมิจะวิ่งขึ้นเหมือนตอนปิดแอร์แล้วรถหยุดอยู่กับที่