Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: PAC-MAN ที่ กันยายน 16, 2016, 10:27:17
-
เพิ่งเอา HR-V ไปติด TEIN Flex-z มามีเรื่องสงสัยตามนี้ครับ
ด้านหน้า : เป็นเเบบสปริงอยู่เป็นชุดกับโช๊ค ปรับสูง-ต่ำ ใช้ปรับสไลด์ที่กระบอกโช๊คขึ้นลงแบบไม่มีข้อสงสัย
ด้านหลัง : HR-V เป็นช่วงล่างคานแข็ง สปริงอยู่แยกกับโช๊ค วิธีปรับความสูง คือใช้ขันฐานสปริง แบบนี้มีข้อสงสัยครับ
1. โช๊คด้านหลังมันจะทำกระบอกโช๊คสไลด์ขึ้นลงได้ทำไม เพื่ออะไร ในเมื่อสปริงแยกออกจากโช๊ค การปรับสูงต่ำก็ปรับที่ฐานสปริงอยู่ดี หรือการสไล์ดกระบอก มีผลทำให้ช่วงทำงานของโช๊ค(stoke range)เปลี่ยน มีผลกับความหนืด?
2. ช่างล่าง Civic FD/FB เป็นปีกนกอิสระ แต่สปริงแยกออกจากโช๊คเหมือนกัน(FC ไม่เเน่ใจ) วิธีปรับสูงต่ำของโช๊คสไลด์กระบอก ปรับเหมือนพวกคานแข็งหรือไม่ครับ?
ประสบการที่เคยเปลี่ยนช่วงล่างมา Jazz GE ใส่ TEIN SC เป็นรุ่นไม่สไลด์กระบอก สปริงอยู่เเยกกับโช๊ค ปรับสูง-ต่ำ ใช้การบีบสปริง ทั้งหน้า-หลัง
อีกคันเป็น ACCORD G7 ใส่ TEIN SS เป็นรุ่นไม่สไลด์กระบอก แต่สปริงอยู่ติดกับโช๊ค ปรับสูง-ต่ำ ใช้การบีบสปริง ทั้งหน้า-หลัง
ผมไม่เคยใช้เเบบโช๊คสไลด์กระบอกแล้วโช๊คแยกกับสปริงแบบ HR-V มาเเบบนี้เลยงงนิดหน่อย รบกวนผู้รู้อธิบายให้ฟังหน่อยครับ
ปล.ยืมรูปจาก HR-V Club ครับ
-
ที่เป็น สไลต์กระบอกเพื่อรักษาค่า K ของสปริงไว้
ถ้าบีบสปริงจะทำให้ค่า K สปริงเปลี่ยน
ที่ด้านหลังต้อง สไลต์โช๊คด้วย
เพราะถ้าปรับแต่ฐานสปริง โช๊คยืดหดเท่าเดิม จะทำให้มีโอกาศสปริงหลุดออกจากเบ้าได้
-
ที่ โช๊คหลังทำเกลียวมาให้ คาดว่าคงไปใช้กับรุ่นอื่นได้ครับ ไม่ใช่กับ HRV รุ่นเดียว
-
น่าจะcommon partครับ
-
โช้คหลังสไลด์กระบอกละดีแล้วครับ
เขาให้สไลด์กระบอกโช้คได้ เพราะ เมื่อคุณโหลดสปริงลงมาแล้ว โช้คที่ปรับไม่ได้ ถ้าไม่ได้เป็นโช้คที่เป็นแกนสั้น แกนโช้คที่เป็นความยาวเท่าเดิม เมื่อโหลดสปริงลงมาแล้ว โช้คคู่นั้นก็จะถูกความสูงของรถที่เตี้ยลง บีบ ให้โช้คถูกกดอยู่ตลอดเวลา
แต่ถ้าโช้คปรับตามลงมาได้ ช่วงยุบช่วงยืดของโช้ค ก็จะยังสามารถทำงานได้ตามปกติที่ควรจะเป็นของมันอยู่ ซึ่งก็เป็นผลดีครับ
-
ที่ โช๊คหลังทำเกลียวมาให้ คาดว่าคงไปใช้กับรุ่นอื่นได้ครับ ไม่ใช่กับ HRV รุ่นเดียว
คิดเหมือนผมเลยครับ