Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: tom46 ที่ กันยายน 18, 2016, 07:01:10
-
พอดีผมใช้ สปริง โหลดมือสอง อายุตอนก่อนมาถึงผมอันนี้ไม่ทราบแน่นอน แต่ตอนที่ผมมาใช้ถึงตอนนี้ก็ 5 ปี ระยะทางก็น่าจะสัก 250000 กิโล
ตอนนี้กำลังสงสัยอยู่ว่า สปริง มันหมดอายุหรือเปล่า ดูรถไม่นิ่งเหมือนก่อน
-
ผมว่ามีนะ แต่การสึกหรอของมันไม่ชัดเจน คงใด้แค่ล้าตัว ทั้งแบบที่ส่งผล
ให้ต่ำลง หรือยังคงสูงเท่าเดิม
ตอนนี้รถผม แสนหนึ่งแล้ว ก็กะใว้ว่าสักแสนห้าจะยกชุดพร้อมโช๊คเลย
-
ถ้าไม่กระแทกตอนลงคอสะพาน หรือใช้งานได้ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร ส่วนมากโช้คจะไปก่อน
-
วัด ride heightเอาครับ ถ้าเปลียนไปเกินค่าเสปคก็เสื่อมแล้วครับ
อายุมันคงเกิน20ปี
-
วัด ride heightเอาครับ ถ้าเปลียนไปเกินค่าเสปคก็เสื่อมแล้วครับ
อายุมันคงเกิน20ปี
จะวัดอย่างไงได้บ้างครับ พอดีเพิ่งเจอในคลับมีสปริงหักได้ด้วย เลยจิตตกครับตอนนี้ ^^
-
ช้อกแอพซอร์บมันเริ่มเสื่อมหรือปล่าวครับ สปริงนี่อายุนานนมโตถ้าไม่เอาไปกระแทกแรงมากๆ บ่อยๆ
รถผมเวลาช้อกมันเสื่อมตอนวิ่งนี่แว่บซ้ายแว่บขวาเลยครับยิ่งบนทางด่วนนี่ชัดมาก
-
ถอดออกมาตรวจสอบดูครับ
ใช้นานๆ แล้วเนื้อเหล็กสปริง รับ นน. ได้น้อยลง(ยุบตัวมากกว่าที่ควรจะเป็น ไม่ดันตัวคืน เนื้อเหล็กเกิดอาการล้า) ค่า k เปลี่ยน แล้วก็สปริงขาด (spring fatigue failure)
ปล. ที่เรียนผ่านมานานแล้วก็ประมาณนี้แหละ แต่มันก็ไม่ต้องถึงขนาดจิตตก เพราะเป็นอะไรที่นานๆมากๆ กว่าจะ failure โช๊คพังหลายครั้งก่อน ส่วนสปริงมือสองนี่แล้วแต่ดวง
ยกเว้นพวกเอาสายยางไปหุ้ม น้ำขังแล้วสนิมกิน หรือตัดสปริงแล้วทำไม่ดี นั้นก็อีกกรณีนึง
-
วัด ride heightเอาครับ ถ้าเปลียนไปเกินค่าเสปคก็เสื่อมแล้วครับ
อายุมันคงเกิน20ปี
จะวัดอย่างไงได้บ้างครับ พอดีเพิ่งเจอในคลับมีสปริงหักได้ด้วย เลยจิตตกครับตอนนี้ ^^
ตามนี้ครัช
-
มีเป็น link ไหมครับ จะเอาไปแปลในอากู๋ได้ละครับ
ปล. คุณแจ หรือเปล่าครับ
-
มีอายุการใช้งานแน่ๆครับ แต่ผมว่าคงนานพอดู เราน่าจะขายรถทิ้งก่อน
-
คือตอนนี้กำลังลังเลละครับว่าจะเปลี่ยนสปริงใหม่ดี หรือ ไปหากันโคลงมาใช้เพิ่มดี
ของผมโช้คหน้าเพิ่งเปลี่ยนเมือเดือนที่แล้ว โช้คหลังเพิ่งเปลี่ยนปลายปีที่แล้ว บูชยางก็ของ powerflex เกือบทั้งหมดแล้ว (ขาดแต่บูชเฟืองท้าย)
แต่ตอนนี้รถมันรู้สึกโยกๆ เลยไม่รู้ว่าจะเป็นเพราะสปริงด้วยหรือเปล่าละครับ
-
ของผมที่เจอในรถ 5 คัน ในบ้านคือ ระยะความสูงจากขอบล้อล่างถึงซุ้มล้อมันเตี้ยลงครับ เช่นของใหม่ สูง 70 ซม ผ่านไป 2 ปีดันเหลือ 69 68.5 ผมก็จับเปลี่ยนละครับ อาการมันเริ่มมา ระยะใช้งานประมาณ 8 หมื่นโล- แสนไม่เคยเกินนี้ ยิ่งถ้าคันไหนใส่ขอบใหญ่มายิ่งเร็วกว่านั้น
-
ขอบคุณมากเลยครับ
-
เท่าที่จำได้นะครับ ไม่แน่ใจ ตอนทดสอบเทส
พี่โต 600,000 cycle
มาส 800,000 cycle
ฮอน 1,200,000 cycle
พอมันเสื่อม ถ้าของดีๆ มันจะทรุดครับ ไม่มีหัก นอกจากเกิดอุบัติเหตุกระแทกอย่างรุนแรง