Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: NS ที่ กันยายน 18, 2016, 08:47:25
-
ขอไม่พูดถึงกรณีเครื่องพัง รถชน ปัญหาเรื่องไฟแนนท์ เอาแค่ขายในสภาพยังใช้งานได้ดี อยากเปลี่ยนรถ ประมาณนี้ครับ เพราะสังเกตุว่ารถคันนึง
-
ผมว่าคนส่วนใหญ่ขายกันประมาณ100000-120000 กล่าวคือใช้รถประมาณ5-6ปีขายครับ
-
ห้าหมื่น ไปจนถึงสามเท่าตัว ครับ
-
250,000 โลครับ 12 ปี
-
ดูหลายๆอย่างประกอบกัน
อย่างผม ผมดูที่อายุมันเป็นหลัก รถผมปีนึงวิ่ง 3 หมื่นโล
ผมกะใช้ 10 ปี หรือราวๆ 3 แสนกิโลถึงเริ่มคิดจะขาย
แต่อย่างเพื่อนผมหมอ W203 ตาถั่วเครื่องดีเซล
ทุกวันนี้ 10 กว่าปี วิ่งไม่ถึงแสน คือมันขับแต่บ้าน-โรงบาล แค่นั้นจริงๆ
มันบอกว่าอีก 5-6 ปีนู้นหล่ะถึงขาย ดังนั้นมันเลยเอา"เวลา"มาเป็นตัวแปรแทน"ระยะทาง"ครับ
-
คบแล้วแต่รุ่น การใช้งาน ราคาซื้อ
ใน club crv. g3 มีท่านนึงรถติดแก๊ส ใช้ไปถึง เกือบสี่แสนโล
วาล์วยัน ตั้งไม่ใด้อีก จึงขายรถ
ส่วนตัวคันแรกของผมเก๋ง ใช้แก๊สด้วย ตอนนี้ 22x,xxx
ยังวิ่งดีอยู่ก็ไม่ขาย
ถ้ารถวิ่งยาวต่างจังหวัดสัก 3แสน คงกำลังดี แต่ถ้าในเมือง รถติด
เอาสัก 1.5 - 2แสน
-
ผมไม่ค่อยได้ดูเลข กม. แฮะ พอมันเริ่มจุกจิกมากๆ ก็ขายใช้รถอยู่ระหว่าง 7-10 ปี ครับ
เลขกิโลเมตรก็เกือบ 200000 ครับ
-
ดูจำนวนปีครับ
-
300,000โล 8-9ปี รายการซ่อมชุดแรกมาพอดี
-
แล้วแต่ว่าคันไหนรักมากรักน้อย ถ้ารักมากมีความสำคัญทางจิตใจ ก็วิ่งจนเครื่องพังละครับ รถคันที่วางแผนกับแฟนไว้ว่าจะใช้ถึง500,000km. ก็มี W211 กับ XF นอกนั้นก็จนกว่าจะถึงจุดอิ่มตัว ค่อยเปลี่ยนครับ
-
มีสองแบบนะครับ
ขายแบบเอาเงินไปดาวน์คันใหม่
กับขายเพราะไม่ได้ใช้
บ้านผมส่วนมากจะเป็นแบบที่สอง
จะขายเพราะไม่ได้ใช้ หรือซ่อมจนคุ้มแล้ว
แล้วก็ไม่ค่อยมีตัง
ส่วนมากรถจะ 9-10ปี
แต่เลขไมล์รถอายุ 10ปี อยู่ประมาณ 16x,xxx ไม่ค่อยได้ไปไหน
แต่ถ้าน้องผมจะขายเมื่อครบ 5ปี เพราะฉนั้นมันจะเปลี่ยนรถบ่อย
มันบอกว่าเก็บไว้นานราคาลง ค่าเสื่อม เปลี่ยนเป้นเงิน
จะเอาไปซื้อคันใหม่ รึยังเก็บไว้ก่อนก็ยังดี
ส่วนมากก็จะเอาไปดาวน์คันใหม่
ผ่อน 3ปีหมด อะไรแบบนี้
ซึ่งผิดกับผม และพ่อแม่
ลากยาวกันเลย อย่างน้อยต้องเกิน 10ปี
ไม่สนราคาขายต่อ เก็บเงินซื้อคันใหม่ได้เลย
เพราะผ่อน 4ปี ปีที่ 5-8 ก็เก็บเงินจนได้คันใหม่แล้วล่ะ
ค่าซ่อมก็เล็กๆ น้อยๆ ดูแลปรกติ
มีคันผมนี่แหล่ะที่แจ๊คพอต ได้เคลมซาก 555
-
ส่วนมากขายตอนอายุประมาณ 5 ปีบวกลบครับ ช่วง model change มา ก็จะเปลี่ยนรุ่นใหม่มาแทนพอดี
2 คันล่าสุดที่ขาย อายุ 5 กับ 7 ปี คันนึงวิ่งไปราวๆ 8 หมื่น อีกคัน 190,000 กว่าๆ กิโลครับ
-
100,000 - 150,000 ครับ
ทั้งนี้ขึ้นกับรถด้วยว่า เริ่มงอแงแค่ไหน
-
คันมือ 1 ผม ดูปีครับ 8)
คันวีโก้4ประตู 47000 โล ขายตอน 4 ปี
ยาริส 85000 กิโล ขายตอน 7 ปี
-
ของผมประมาณ 3 ปี 100,000 หรือ 150,000 กิโลเมตรครับ
แต่รถที่อายุน้อยที่สุดในบ้าน ถ้าไม่นับช่วงมัธยมที่ชนนู่นนี่บ่อยๆ จนต้องขายเปลี่ยนรถ
ก็คือ Mazda 3 2.0 โฉมก่อนละครับ เพราะนั่งเล่นปวดเมื่อยทั้งตัว
ก่อนขายเลยเอามาปั่นไมล์ รถอายุ 1 ปี 9 เดือน วิ่งไป 43,000 กิโลเมตร
ส่วนคันล่าสุดที่กำลังจะขายคือ Accord 2.4 Navi อายุ 1 ปี 4 เดือน วิ่ง 47,000 กิโลเมตร
-
200,000 - 3000,000 กม.
พอเอาวางในเต้นท์
จากสองแสนเป็นแสนสอง
หรือสามแสนเป็นแสนสาม
-
แล้วแต่ว่ามันงอแงมากๆเมื่อไหร่ครับ
เก่าสุดที่ขาย Daihatsu Applause ปี 1994 ขายไปตอนไมล์แสนห้ากับอายุ 19 ปี
ซ่อมจนท่วมราคาตัวรถ งอแงเอาแน่เอานอนไม่ได้เลยขาย
เก่าสุดที่บ้านตอนนี้ Camry 2.4Q 2003 วิ่งแสนหนึ่ง
บำรุงรักษาตามระยะเป็นส่วนมาก มีงอแงบ้างแต่ไม่เคยตายกลางทาง
ขับทางไกลยังไว้ใจได้ เลยไม่ขาย
-
ถ้าเป็นที่บ้านผมจะไม่ดูเลขไมล์ครับ เพราะแต่ล่ะคนขับน้อยอยู่แล้ว บ้านผมจะกำหนดเป็นปีครับ
คันใหนใช้งาน ครบ 10 ปีเมื่อใหร่ เท-ขายทิ้งทันทีครับ
-
ดูปีครับ 10ปี ก็ปล่อย ใน10ปีก็วิ่งอยู่แค่160,000-180,000ไม่เกินนั้น
-
เกณฑ์ส่วนตัวผม
200,000 โล หรือ 8 ปี แล้วแต่ว่า อย่างไหนถึงก่อน
-
ประมาณ 150,000 - 200,000 กิโลครับ
-
ประมาณแสนนิดๆ ราคาจะไม่ตกมากครับ
-
เท่าที่ดูมา ประมาณ 2แสนกิโลเมตรก็เปลี่ยนรถกันแล้ว และเปลี่ยนรถกันที่ประมาณ 5-8ปีเป็นส่วนใหญ่ ส่วนราคารถอายุและวิ่งประมาณนี้ ราคาคงเหลือประมาณ 40% ของราคาที่ซื้อมาป้ายแดง เรื่องของเรื่องคือ นึกถึงประเทศญี่ปุ่นี่เขาทิ้งรถเก่าแล้วเอามาขายบ้านเราแล้วนึกว่า ทำไมเขาใช้รถกันไม่คุ้มค่า (ไม่น่าเกิน 8ปีหรือไม่เกินแสนโลเขาก็ขายกันหรือมิ้งรถแล้ว แต่รถสภาพยังดีอยู่) พอมาบ้านเราก็ดีกว่าหน่อยคือใช้มากกว่าเท่านึง มาคิดๆแล้ว รถคัรถนึงใช้กันประมาณ 3-4แสนโลคงใช้กันไม่ค่อยซ่อมและทิ้งกันแล้วมังครับ (ไม่คิดรถ taxi หรือรถขนส่งนะครับ)
-
เอาที่ผมเห็นส่วนใหญ่ที่เกิน5ปี
ประมาณ 150k-200k
-
เหมือนหลายๆท่าน
คือซ่อมหนักจนชักเสียเวลาเสียงานเสียการ
จากที่ขี่มาหลายคัน มันจะมาตกที่ประมาณ 300,000 - 400,000 km ที่ 10 ปี
เคยคิดเหมือนกันว่าขาย 5 ปี ราคายังดีอยู่
พอเอาเข้าจริง ขายไม่ลง
ยังวิ่งดีอยู่เลย ซ่อมก็แทบยังไม่ต้องซ่อม
แถมรถรุ่นใหม่ๆก็ดูลดต้นทุนลงไปเรื่อยๆ
-
ผมใช้เรื่อยๆจนมันเริ่มงอแง ครับ
Lancer CK5 ใช้ 13x,xxx กม.
Space wagon 26x,xxx กม.
City IDSI 14x,xxx กม.
Yaris 1.2G 9,6xx กม. คันนี้ปีเดียวเอง ปัญหาจุกจิกเยอะ แต่ศูนย์บอกปกติ เลยขายทิ้ง