Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: babybigman ที่ กันยายน 20, 2016, 09:19:19

หัวข้อ: ราคาแบตเตอร์รี่ Hybrid รถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: babybigman ที่ กันยายน 20, 2016, 09:19:19
คือเห็นว่าราคาอะไหล่ Benz แพงมากในชิ้นใหญ่ๆ
เช่น โช๊ค ต้นเป็นแสน โคมไฟหน้า 2 แสนกว่า

ถ้าเกิดแบต Hybrid เสีย
โดยที่ไม่ได้ประกัน
เช่น เราเข้าศูนย์ไม่ตามระยะที่กำหนด
หรือไปชนโดยไม่มีประกันชั้น 1
ซึ่งต้องเสียค่าแบตเอง

คาดว่าต้องใช้เงินเท่าไร

แล้วต่อไปรถอย่าง E300 hybrid
7-8 ปีในตลาดมือสอง ใครจะกล้าเล่น
หัวข้อ: Re: ราคาแบตเตอร์รี่ Hybrid รถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: jaesz ที่ กันยายน 20, 2016, 09:39:41
ราคาของแบตผมเห็นอยู่ในpricelist เลขกลมๆ ก่อนแวท 350,000บาทไทย

เป็นLithium นะครับแพงหน่อย แต่คนที่ออกรถคันละ 4ล้านได้ผมว่าจ่ายไหวนะ

ส่วนมากคงขายรถออกรถใหม่
หัวข้อ: Re: ราคาแบตเตอร์รี่ Hybrid รถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ กันยายน 20, 2016, 09:41:37
เพราะเรื่องราคาอะไหล่แบบนี้ ทำให้รถ Hybrid บ้านเราไม่เกิด มีแต่คนกลัว ราคามือ2 เลยยิ่งต่ำเตี้ย
หัวข้อ: Re: ราคาแบตเตอร์รี่ Hybrid รถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: jaesz ที่ กันยายน 20, 2016, 09:49:31
เพราะเรื่องราคาอะไหล่แบบนี้ ทำให้รถ Hybrid บ้านเราไม่เกิด มีแต่คนกลัว ราคามือ2 เลยยิ่งต่ำเตี้ย

พวกไฮบริดบอดี้แบบรถธรรมดานี่ ยังพอมีทางไปต่อนะผมว่า เพราะสุดท้ายแปลงไปเป็นรุ่นปรกติด้วยเซียงกงก็มีคนซื้อไปทำอยู่ เหมือนแคมรี่ที่ยังขายมือสองได้เพราะแบบนี้ล่ะครับ หัวตัดแสนกว่าบาท พอระบบไฮบริอพังเปลี่ยนเครื่องธรรมดาลง ก็ใช้ได้ปรกติยาวๆ ครับ


หัวข้อ: Re: ราคาแบตเตอร์รี่ Hybrid รถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: 2k ที่ กันยายน 20, 2016, 09:54:27
สงสัยว่าอายุการใช้งานแบตเตอรี่ในรถไฮบริดยุโรปอยู่ที่กี่กิโลหรือกี่ปีครับ? และการดูแลให้มันดีสม่ำเสมอต้องทำยังไงบ้าง ต้องติดเครื่องแล่นให้มีการชาร์จประจุเข้าใหม่ทุกวันไหมหรือว่าสองสามวันทีก็พอ?  :)
หัวข้อ: Re: ราคาแบตเตอร์รี่ Hybrid รถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Auto ที่ กันยายน 20, 2016, 10:00:10
ราคาของแบตผมเห็นอยู่ในpricelist เลขกลมๆ ก่อนแวท 350,000บาทไทย

เป็นLithium นะครับแพงหน่อย แต่คนที่ออกรถคันละ 4ล้านได้ผมว่าจ่ายไหวนะ

ส่วนมากคงขายรถออกรถใหม่
  ผมว่าเขาคงไม่ซ่อมหรอก  คนกลุ่มนี้ขายแล้วไปออกคันใหม่     เงินหาง่ายสำหรับคนกลุ่มนี้หลายคนทำกิจการส่วนตัวเองผมว่าไม่ยากเลยในการเปลี่ยนรถคันใหม่ดีกว่าซ่อม
หัวข้อ: Re: ราคาแบตเตอร์รี่ Hybrid รถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Auto ที่ กันยายน 20, 2016, 10:29:39
เพราะเรื่องราคาอะไหล่แบบนี้ ทำให้รถ Hybrid บ้านเราไม่เกิด มีแต่คนกลัว ราคามือ2 เลยยิ่งต่ำเตี้ย
ผมก็ว่าแปลกตรงที่ราคาอะไหล่ไฮบริด เอาเฉพาะ TOYOTA  ค่ายเดียวมันก็แพงในระดับที่คนส่วนใหญ่รับไม่ได้       แต่ก็ยังมีคนบ้านเราอีกหลายคนเรียกร้องอยากได้รถไฟฟ้าแบบ Teslar   ทั้งที่แค่ค่าซ่อมรถไฮบริดยังร้องโอดโอยและรับกันไม่ได้อยู่แล้ว        แต่กลับอยากได้รถไฟฟ้าทั้งที่ค่าซ่อมในอนาคตมันมีแต่แพงขึ้นและจะแพงกว่าไฮบริดอีกด้วย คนส่วนใหญ่จะรับกันได้หรือ
หัวข้อ: Re: ราคาแบตเตอร์รี่ Hybrid รถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: firstime911 ที่ กันยายน 20, 2016, 12:17:12
ผมเคยคุยกับ ทาง หัวหน้า ฝ่าย service ของรถยุโรปยี่ห้อนึง ... ถ้าของ ทาง ยุโรปจะแพงมากๆครับ
Hi voltage battery ..
Porsche เขย่ง 6แสน ครับ
benz ก็แตะ 5 เหมือนกัน
bmw ดีหน่อยคัรบ เปลี่ยนเป็น แผงๆ ได้ แต่ยังไงก็ต้องโดนหลักแสน แน่ๆนอน
อนึ่ง เขาเผื่อ cell แบต มาให้ ประมาณนึงแล้วครับ เกิน 5ปี สบายๆ สำคัญ คือ พยายามชารจ์ไว้บ่อยๆครับ ให้มันเต็มๆ มันจะยืดอายุได้ยาว

อีกอย่างที่ ต้องคิดนะครับ คือ มันไม่ใช่แค่ battery ที่จะเสีย ระบบต่างๆ ที่ link กัน เช่น motor/ ตัวแปลงกำลัง/ อื่นๆ ถ้าของทาง ยุโรป ก็ติดแสนทุกตัวคับ มีสายไฟ ถูกหน่อย หลักหมื่น ^^
หัวข้อ: Re: ราคาแบตเตอร์รี่ Hybrid รถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Jacob ที่ กันยายน 20, 2016, 14:32:48
เพราะเรื่องราคาอะไหล่แบบนี้ ทำให้รถ Hybrid บ้านเราไม่เกิด มีแต่คนกลัว ราคามือ2 เลยยิ่งต่ำเตี้ย
ผมก็ว่าแปลกตรงที่ราคาอะไหล่ไฮบริด เอาเฉพาะ TOYOTA  ค่ายเดียวมันก็แพงในระดับที่คนส่วนใหญ่รับไม่ได้       แต่ก็ยังมีคนบ้านเราอีกหลายคนเรียกร้องอยากได้รถไฟฟ้าแบบ Teslar   ทั้งที่แค่ค่าซ่อมรถไฮบริดยังร้องโอดโอยและรับกันไม่ได้อยู่แล้ว        แต่กลับอยากได้รถไฟฟ้าทั้งที่ค่าซ่อมในอนาคตมันมีแต่แพงขึ้นและจะแพงกว่าไฮบริดอีกด้วย คนส่วนใหญ่จะรับกันได้หรือ
ที่เคยมีคนแปะกระทู้ว่าการไฟฟ้ารับแปลงเครื่องเป็นไฟฟ้าล้วนด้วยงบ 2 แสนบาท ฟังดูก็ถูกนะ ลองเทียบกับราคาเครื่องยนต์ 1.5 ชุดเกียร์ หม้อน้ำ.... คงไม่ได้ในสองแสน
แต่ยังไงเรื่องความคุ้มทุนคงต้องรอดูข้อมูลระยะยาวกันต่อไป ถึงค่าไฟฟ้าถูกกว่า(กม.ละไม่ถึง 60 สตางค์) ค่าบำรุงรักษาลดลง 1 ใน 3 แต่ค่าเปลี่ยนแบตยังไม่รู้ (อย่าเพิ่งเอา Tesla มาเป็นตัวหลักในการเทียบกับรถบ้านอย่างแคมรี่ไฮบริด มันต้องเทียบกะพวกซูเปอร์คาร์ การบำรุงรักษาก็จะต่างกันกับรถบ้าน เพราะอัตราเร่ง ความเร็วต่างกัน)
หัวข้อ: Re: ราคาแบตเตอร์รี่ Hybrid รถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Jacob ที่ กันยายน 20, 2016, 14:49:13
http://auto.sanook.com/51901/
อีก 6 ปีราคาต้นทุนรถไฟฟ้าจะถูกกว่ารถยนต์เนื่องจากราคาแบตที่ถูกลงและมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีขึ้นเรื่อยๆ
หัวข้อ: Re: ราคาแบตเตอร์รี่ Hybrid รถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Slipknot` ที่ กันยายน 20, 2016, 17:22:01
350k +ไม่แวท และอาจจะไม่ร่วมค่าแรงเปลี่ยนด้วย
ส่วนตลาดมือสองผมว่าราคาตกกระจายแน่ๆ เพราะปล่อยออกยาก เข้าเต้นก็โดนกดหนักกว่าเดิม
หัวข้อ: Re: ราคาแบตเตอร์รี่ Hybrid รถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: keamgladnan ที่ กันยายน 20, 2016, 19:38:39
ราคาแบตผมไม่เคยเห้นมันถูกลงเลยครับ ด้วยความเคารพ  โอเตละ  ช่วงแรกผลิตน้อย มันอาจจะลงได้อีก แต่ไม่ใช่ลงแบบเครื่องใช้ไฟฟ้าหรือทีวีตกรุ่นแน่นอน  ราคาแบตพอมันลงถึงจุด economy of scale แล้ว  คุณคิดว่ามันลงมากี่ % เหรอ ลงครึ่งนึงเลย หรือ 80%

ผมมองว่าอย่างดีก็แค่ 20-30 %
พอถึงจุดนั้นมันก็ไม่ลงแล้ว ดูแบตรถธรรมดา  ราคามันเคยลงมั๊ยครับ  ถ่านไฟฉายมันเคยลงมั๊ย  แบตมือถือมันเคยลงเหรอครับ  หือ
หัวข้อ: Re: ราคาแบตเตอร์รี่ Hybrid รถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Jacob ที่ กันยายน 20, 2016, 20:29:22
ราคามือถือ 1 หมื่น เท่าเดิม แต่ความจุแบตสูงขึ้น ยังเรียกว่าไม่ถูกลงเหรอครับ

รถไฟฟ้ามันเพิ่งเริ่มต้น ยังไม่ mass product แบบรถยนต์ราคาช่วงแรกก็สูงเป็นธรรมดา เหมือนรถยนต์เครื่องรุ่นใหม่ๆก็ราคาสูง (แต่ที่รถถูกเพราะเอาเครื่องรุ่นเก่าตกรุ่นให้บ้านเราใช้)
หัวข้อ: Re: ราคาแบตเตอร์รี่ Hybrid รถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Jacob ที่ กันยายน 20, 2016, 20:42:09
ข่าวนี้ก็น่าสนใจ ผนวกแบตเข้าไปในโครงสร้างตัวถังรถเลย (โม้ป่าวเนี่ย)
http://www.thairath.co.th/content/400964
https://www.youtube.com/watch?v=GDPav8eexPk
เทคโนโลยีไปเร็วมากจริงๆ
หัวข้อ: Re: ราคาแบตเตอร์รี่ Hybrid รถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: keamgladnan ที่ กันยายน 20, 2016, 20:46:36
มือถือ 1 หมื่น ต้นทุนมันมีแค่แบตเหรอครับ
หัวข้อ: Re: ราคาแบตเตอร์รี่ Hybrid รถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Jacob ที่ กันยายน 20, 2016, 20:50:38
http://www.caronline.net/uncategorized/%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%95%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%9F%E0%B9%89%E0%B8%B2-%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B9%89/
ราคาแบตของเทสล่าเป็นล้าน รับประกัน 8 ปี
ส่วนนิสสันลีฟแสนหก รับประกัน 8 ปี
หัวข้อ: Re: ราคาแบตเตอร์รี่ Hybrid รถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Jacob ที่ กันยายน 20, 2016, 20:53:04
มือถือ 1 หมื่น ต้นทุนมันมีแค่แบตเหรอครับ
ก็นั่นสิ ราคาที่แพงขึ้นเป็นเทคโนโลยีอื่นมากกว่า ถ้าดูแค่ราคาแบตที่ความจุมากขึ้นกว่าเดิมก็แปลว่าแบตมันถูกลง

นี่ยังไม่นับว่าตั้งราคาเกินต้นทุนไปมาก มือถือรุ่นใหม่ราคาสองสามหมื่น พอ 1-2 ปีลดเหลือแค่หมื่นกว่า แปลว่าต้นทุนจริงๆไม่ได้สูง
หัวข้อ: Re: ราคาแบตเตอร์รี่ Hybrid รถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Newhang ที่ กันยายน 20, 2016, 21:13:55
ราคาแบตผมไม่เคยเห้นมันถูกลงเลยครับ ด้วยความเคารพ  โอเตละ  ช่วงแรกผลิตน้อย มันอาจจะลงได้อีก แต่ไม่ใช่ลงแบบเครื่องใช้ไฟฟ้าหรือทีวีตกรุ่นแน่นอน  ราคาแบตพอมันลงถึงจุด economy of scale แล้ว  คุณคิดว่ามันลงมากี่ % เหรอ ลงครึ่งนึงเลย หรือ 80%

ผมมองว่าอย่างดีก็แค่ 20-30 %
พอถึงจุดนั้นมันก็ไม่ลงแล้ว ดูแบตรถธรรมดา  ราคามันเคยลงมั๊ยครับ  ถ่านไฟฉายมันเคยลงมั๊ย  แบตมือถือมันเคยลงเหรอครับ  หือ

แบตมือถือราคาลดลงนะครับ
สมัยก่อนผมใช้ nokia bl5c ถ้าจำซื่อรุ่นไม่ผิด nokiaขายก้อนละเกือบ2พัน แรกๆ มาหลังๆเหลือ900-1000กว่าๆ   จำได้ว่าก้อนนี้ 900มิลลิแอมป์

ต่อมาผมใช้ dopod เป็น window phone ตัวนี้ 1500มิลลิแอมป์ ราคาประมาณ1500บาท สมัยนั้น

ต่อมา ผมใช้ samsung note2 3200มิลิแอมป์ samsung ขายใน shop  900กว่าบาท
และจากนั้นผมใช้ note4 เหมือนราคาแอบไหลไปอีกหน่อย จำได้ว่าทั้งแบตและตลับชาจน์ ประมาณ1000นึง แสดงว่าแบตอย่างเดียวถูกกว่านั้นพอควร 
ต้องบอกว่ายุคซัมซุง เป็นยุคที่ราคาแบตลงได้ประทับใจ คือ make sense คุ้มค่า น่าเปลี่ยน น่าซื้อสำรอง
แต่เราก็มาถึงจุดที่มือถือหลายๆเครื่องเปลี่ยนแบตเองไม่ได้แล้วล่ะ เพราะเห็นช้างขี้ขี้ตามช้าง โดนไม่ดูจุดเด่นตัวเอง

ต้องถามกว่าแหละว่าราคาแบตที่ไม่ลงเพราะบริษัทผู้ผลิตเอาเยอะเกินรึเปล่า  เมื่อก่อนขึ้นราคาอ้างตะกั่วแพง ผมเห็นมันเลิกแพงพร้อมน้ำมันมานานแล้วไม่เห็นมันลง
อีกอย่างแบตแบบ toyota ดูเค้าขาย รถhybridบวกราคาเข้าไปสิ คิดว่าเค้าจะขายถูกมั๊ย
แต่ใช่ว่ามันลดลงไม่ได้ สุดท้ายก็อ้างค่าพัฒนา แต่ถ้าตัวแบตเพียวๆ ยังลงได้ครับ
หัวข้อ: Re: ราคาแบตเตอร์รี่ Hybrid รถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Jacob ที่ กันยายน 20, 2016, 21:20:11
รอดูกันไป แต่เทคโนโลยีมาใหม่เรื่อยๆจริงๆ ตามไม่ทันกันเลย
http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9560000073877

เห็นด้วยว่าราคาไม่ได้สะท้อนต้นทุนเสมอไป ยิ่งยุคเทคโนโลยี เค้าก็อ้างเหตุผลในการเพิ่มราคาได้สาระพัด แต่คิดว่าคงไม่ต่างกับตลาดมือถือ จะแพงช่วงรุ่นใหม่ๆออกมา สักพักตกรุ่นจะถูกเอง
หัวข้อ: Re: ราคาแบตเตอร์รี่ Hybrid รถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: scotch_fillet ที่ กันยายน 20, 2016, 23:24:40
มันไม่จบแค่ที่แบ๊ตฯน่ะซิครับ
ไหนจะmotor, converter และระบบสาระพัดรอบๆความเป็นhybrid

แต่อีกซัก5-6ปี พอมาเป็นมือสอง เด่วช่างไทยตัดหัวตัวนอก เอามาแปลง เอาhybrid ออกได้แน่นอนครับ
หัวข้อ: Re: ราคาแบตเตอร์รี่ Hybrid รถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: J_Serie5 ที่ กันยายน 21, 2016, 21:54:13
ถ้าไม่มีปัญหาเรื่องเงิน เล่นรุ่น hybrid PHEV ได้เลยครับ แต่ถ้ายังห่วงเรื่องค่าบำรุงรักษา ซื้อรุ่นเครื่องยนต์ธรรมดาคุ้มค่ากว่าครับ ซ่อมจบง่าย ราคาอะไหล่ถูกกว่ามากครับ