Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: matthew_unlimitedneeds ที่ กันยายน 20, 2016, 10:58:18
-
ผมนั่งย้อนๆดูรถ d-segment เมื่อก่อน จะต้องดูสุขุม ดูโต ดูภูมิฐาน แต่เด๋วนี้ดู สปอร์ต โฉบเฉี่ยว มากขึ้นจนเห็นได้ชัด เนื่องมากจากอะไรครับ คนสูงอายุ เปลี่ยนรสนิยมการใช้รถ หันกลับมาเน้นความสปอร์ตมากกว่าความหรูหรา หรือเด็กรุ่นใหม่ หันมาใช้รถ d-seg กันมากขึ้น ? เพราะรถ d-seg มีราคาค่อนข้างสูง ถ้าเทียบกับ รายได้เฉลี่ยของวัยรุ่นหรือวัยทำงานทั่วไปในประเทศ เค้าเน้นตลาดกลุ่มไหนกันล้ะครับสมัยนี้ ? ส่วนตัวผม อายุ 25 มองรถ d-seg เป็นรถที่เหมาะสมกับอายุไปซะแล้ว
-
ความคิดเห็นของผม ขอตอบแบบ คิดเอง เออเองนะครับ
ผมว่า ปัจจุบัน รถแทบทุกค่าย ให้ความสำคัญกันดีไซน์มากขึ้นครับ
อย่างโตโยต้าเมื่อก่อน หน้าตาจืดๆ แต่ยอดขายดี เพราะคุณภาพรถได้มาตราฐาน
จนมีคำนึงที่ผู้ใหญ่มักพูดว่า ถ้าจะซื้อรถญี่ปุ่น หลับหูหลับตาคว้าไอ้ต้าไว้ก่อน
แต่มาถึงยุคนึง ขอยกตัวอย่าง มาสด้า 3 โฉมแรกแล้วกัน ผมว่ายอดขายดีเพราะดีไซน์นะ
บวกกับรถค่ายมาสด้า มีชื่อเสียงด้านช่วงล่างด้วยแล้ว
เรียกว่าจองทีรอกันเป็นปี แล้วปัจจุบันศูนย์บริการมาสด้าเองก็ไม่ได้แย่ แถมดีขึ้นซะด้วย
โตโยต้าเองก็คงจะขายแต่คุณภาพแต่หน้าตาจืดๆคงไม่ได้แล้ว รุ่นใหม่ๆ ผมว่าสวยกว่าเมื่อก่อนเยอะครับ
ส่วน D seg รุ่นใหม่ๆก็คงปรับให้เส้นสายต่างๆดูสปอร์ตขึ้น ก็คงเพราะปัจจุบันรถขายได้เพราะหน้าตาด้วย
บอดี้กว้างขวางยังคงนั่งสบาย ถูกใจลูกค้าผู้ใหญ่ รูปลักษณ์ที่ดูสปอร์ตขึ้น ก็สามารถได้ลูกค้ากลุ่มที่อายุน้อยลง
คนรุ่นใหม่ที่มีรายได้สูง ก็เท่ากับขายได้กับลูกค้ากลุ่มใหม่เพิ่มโดยไม่เสียกลุ่มเดิม
-
D-segment ยังเป็นรถที่เจ้าของรถขับเองได้ รถดูสปอร์ทขึ้น ขับไปไหนคนมอง ไม่ได้เน้นความสบายของด้านหลังแบบสุดๆ รถจึงอาจดูเทอะทะ เดาอีกแหละ
-
มีอะไรเป็นตัวชี้วัดมั้ยว่า แบบไหนคือดูสปอร์ต แบบไหนคือดูไม่สปอร์ต
ตอนนี้ยุคสมัยแห่งการแบบรถยุคใหม่แล้วละครับ จะเห็นรถรูปทรงต่างๆ ออกมามากขึ้น
เทคโนโลยี งานขึ้นรูปต่างๆ พัฒนาไปมากแล้ว สามารถทำให้นักแบบมีอิสระ ออกแบบรถได้ดังใจมากขึ้น
เอาแค่ รูปทรงโคมไฟหน้า ไฟท้าย เมื่อก่อนมีข้อจำกัดในการผลิต
ถึงออกแบบมารูปทรงสวยแค่ไหนแต่การผลิตทำได้ยาก ถึงได้มี โคมไฟแบบ กลม เหลี่ยม ทรงรี
ผมเห็นด้วยครับ เดี๋ยวนี้สามารถทำรถให้ดูเฉี่ยวได้ตามใจนึก เพราะไฟหน้าไม่เป็นอุปสรรคอีกแล้วครับ
"The Future is Now"
-
ดู d segment ที่หรูที่สึดแบบ teana สิครับ แล้วดูยอดขาย
-
เพราะคนวัยกลางคนยังชอบทำตัวเด็กและสปอร์ตอยู่ครับ ขึนทำรถดูแก่คงขายได้น้อยครับ คริคริ
-
D segขายเมืองนอกไม่ใช่รถใหญ่หรูนะครับ มันคือรถขนาดกลางดังนั้นในตลาดหลักมันควรดูสปอร์ตหน่อย
แต่มาเมืองไทยมันทำตัวเป็นรถหรูเรือธง คิดย้อนไปสมัยacv40กับG8ครับ ฮอนด้าตกเป็นรองชัดเจนเพราะคนมีเงินซื้อd segส่วนมากเป็นผูใหญ่ที่ต้องการความภูมิฐาน พอมาตัวปัจจุบันอยากจะสปอร์ตแข่งกันด้วยกลยุทธการตลาดแบบโมเดลเดียวขายทั้งโลกโตโยต้าเลยต้องนั่งกุมขมับอยู่นี่ไงครับ
บอดี้หน้าผมว่าคัมรี่จะกลับมาเชยอีกครั้งครับ
-
ตอนผมซื้อ g9 ตอนนั้นอายุ 23
ช่วงนั้นผมมองว่า g9 มันสปอร์ตสุดล่ะ แคมรี่นี่ผมชอบเครื่องมัน แต่ภายในนี่โบราณมาก ส่วนเทียน่านี่ทั้งภายในและภายนอกไม่ถูกใจเลย
ผมมองว่าฮอนด้าเค้าอาจจะมาเล่นตลาดวัยรุ่น - วัยกลางอ่าครับ ส่วนคนที่อายุ 50+ เค้าอาจจะขับรถ segment อื่นก็เป็นได้ครับ
ปล. คหสต
-
ผมว่าตอนนี้ผู้ใหญ่ไปขับ SUV PPV มากขึ้น อาจเพราะวิสัยทัศน์ในการขับมันขับได้ง่าย
ส่วยพวกเก๋ง sedan จะเป็นวัยรุ่นขับเป็นส่วนมาก
-
มีอะไรเป็นตัวชี้วัดมั้ยว่า แบบไหนคือดูสปอร์ต แบบไหนคือดูไม่สปอร์ต
อธิบายไม่ถูกเหมือนกันครับ คำว่า สปอร์ต สำหรับรถ ก็คงจะดูความลาดเอียงของเสาหน้าและหลังคา
รูปร่างแบนและเตี้ยลง สวยโฉบเฉี่ยว ดูปราดเปรียว
ขอใช้ตัวอย่าง มาสด้า 3 โฉมปัจจุบัน ผมว่าสวย ดูทันสมัย สปอร์ตโฉบเฉี่ยวดี
ส่วนนิสสัน ซิลฟี่ ดีไซน์ดูแล้วไม่สปอร์ต ดูธรรมดาครับ
-
ผมว่าตอนนี้ผู้ใหญ่ไปขับ SUV PPV มากขึ้น อาจเพราะวิสัยทัศน์ในการขับมันขับได้ง่าย
ส่วยพวกเก๋ง sedan จะเป็นวัยรุ่นขับเป็นส่วนมาก
ผมก็คนนึงล่ะครับ สว. แระ
-
ดู d segment ที่หรูที่สึดแบบ teana สิครับ แล้วดูยอดขาย
Teana นี้ผมว่าไม่ใช้ดูหรูสุดนะ
เดี่ยวนี้ D segment เป็นตลาดของรถหรู รูปทรงโฉบเฉี่ยว ลู่ลม แล้วครับ ภายในเพียบพร้อมไปดูเทคโนโลยี่ (ไม่ใช้ใส่ โครเมียมเยอะๆ แล้วบอกว่าหรูนะครับ)
หรือแม้แต่ รถยุโรป Benz E-S Class ก็รูปทรงโฉบเฉี่ยวแล้วเหมือนกันครับ
ไม่จำเป็นต้องจำเจ ทรงปี๊บ แบบ Camry ตัวเก่าๆ แล้วครับ
ยิ่ง D segment ที่กำลังจะเปิดตัวต่อจากนี้ จะยิ่งโฉบเฉี่ยวมากขึ้นครับ
-
ผมว่ามันไม่ได้สปอร์ตอะไรนะ แค่ทำออกมาให้มันดูโฉบเฉี่ยวกว่ายุคก่อนๆ ซึ่งก็เรื่องปกติของกาลเวลา
SUV PPV เองก็เป็นเหมือนกัน ไม่แปลกครับ...
-
ตาม trend ตลาด ทุกรุ่น ต้องขอมีคำว่า sport ไว้ก่อน
-
เอาจริงๆผมว่าคนไทยเอาคำว่า sport มาใช้ผิดๆในวงการรถยนต์ อะไรที่ดู modern หน่อยก็ไปเหมาว่า sport หมดเลย
-
ไม่รู้ว่าTrendตอนนี้มันเปลี่ยนไปยังไงบ้าง
แต่ถ้าเอาจากคนรอบๆตัวผม เพื่อนๆผมอายุเลข2ต้นๆ ใช้D-Segหรือไม่ก็รถประเภทCrossoverกันเกือบทั้งหมด
ในขณะที่กลุ่มผู้ใหญ่อายุขึ้นต้นด้วยเลข4ขึ้นไป ที่เคยเป็นกลุ่มเป้าหมายของรถประเภทD-Seg กลับไม่เห็นรถD-Segอยู่ในสายตา แต่จะมองรถประเภท PPV SUV รวมไปถึงรถยุโรปไปเลยมากกว่า
จากที่เคยถามๆส่วนใหญ่ กลุ่มคนอายุ2ต้นๆ มองว่า รถD-Segขับดีกว่าC-Segในราคาที่ต่างกันไม่มากเท่าไหร่ แถมยังมั่นใจในความปลอดภัยมากกว่า
ในขณะที่กลุ่มผู้ใหญ่ก็มองว่า การขับขี่ของD-Segไม่ต่างจากC-Segซักเท่าไหร่ ซื้อทั้งที่เอาให้มันแตกต่างไปเลยดีกว่า
ดังนั้น ผมเลยคิดว่า ค่ายรถน่าจะพยายามเอารถD-Segเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น เลยต้องดีไซน์เอาใจคนกลุ่มนี้มากขึ้นตามไปด้วย
-
บุคลิกคนเลือกบุคลิกรถ ลูกค้าแต่ค่ายมีคุณลักษณะเฉพาะ มีสิ่งที่ตนชื่นชอบไม่เหมือนกัน มีสิ่งที่ให้ความสำคัญไม่เหมือนกัน อย่างเช่นลูกค้าของ Honda ให้ความสำคัญกับความสวย ความแรงและความประหยัด เป็นหลัก ลูกค้าของ Toyota ให้ความสำคัญกับความทนทาน ดูแลรักษาง่าย ความแรงและความประหยัด ลูกค้าของนิสสันจะเน้นความหรูหราภายใน ความนุมนวล ความแข็งแรงของตัวรถ และความปลอดภัย เป็นต้น ค่ายรถต้องมองให้ออกว่าจุดเด่นของแบรนด์ตนคืออะไร ถ้าไปตามค่านิยมของแบรนด์อื่น ลูกค้าอาจจะไม่ได้ตามไปด้วย
D-Seg ของ honda ทำออกมาตามความต้องการของลูกค้า จึงเน้นที่ความสวยสปอร์ตเป็นหลัก ส่วนค่ายอื่นค่านิยมของลูกค้าที่แตกต่างออกไป แต่ก็พัฒนารถไปในทิศทางเดียวกับ honda จึงไม่ตอบโจทย์ ไม่ตรงกับความต้องการของลูกค้า ทำให้เปลี่ยนไปซื้อรถแนวอื่น ยอดขายเซ็กเมนต์นี้จึงเหลือน้อยลง และเป็นฮอนด้าที่ยังประสบความสำเร็จเพราะพัฒนารถตามความต้องการของลูกค้าตน
"สปอร์ต" หมายถึง ความโฉบเฉี่ยว
-
D-Seg ที่ขายในบ้านเราผมว่าก็ยังออกแบบแนวหรูหราอยู่นะครับ มี Camry Extremo ที่ปรับเปลี่ยนใส่เพิ่มความสปอร์ตลงไปจากชุดแต่งเพื่อจับตลาดลูกค้าอีกกลุ่ม แต่ยังไงก็ไม่ใช่ด้วยการออกแบบดั้งเดิมอยู่ดี
แล้วคันไหนมันออกแบบมาให้สปอร์ตขึ้นอะ ผมมองไม่ออก :-[ หรือเพราะหลังคาเทียน่าตอนหลังมันลาดลงกว่าเดิมจากรุ่นที่แล้วหว่า หรือไม่ก็ภายในมันไม่หรูแบบเดิมเลยเป็นสปอร์ต?
เอาเป็นว่าช่างมันเถอะครับ การออกแบบถ้าถูกใจกลุ่มเป้าหมายก็คือยอดขายที่ดีขึ้นนั่นแหละ
-
คนซื้อเป็นวัย gen x เยอะขึ้น
ไม่อนุรักษ์นิยมเหมือนเดิม
แม้แต่ Benz ก็ยังต้องเปลี่ยน
-
ผมว่า มันไม่เกี่ยวอะไร กับ รุ่นใหม่ ต้องสปอร์ตขึ้นหรอก
ขอแค่ว่า รุ่นนี้ มันสวย หรือ ไม่สวย
Teana มันไม่สวยเลย จะสปอร์ต หรือ ไม่สปอร์ต คนซื้อไม่ได้สนหรอก (แต่ก็มีคนชอบ ในสิ่งที่คนส่วนใหญ่เห็นว่ามันไม่สวยนะ)
คนก็ไปโทษว่า มันเหมือน ซิลฟี่ แล้วขายไม่ดี ไม่เกี่ยวหรอก ซิลฟี่ ก็ไม่สวย
Camry ใช้ดี สวยพอใช้ได้ ไม่ถึงขนาดแบบ Teana ก็ยังมีคนซื้อเยอะอยู่ ถ้ามาแบบ Mirai คุณจะซื้อไหม ?
แล้วยิ่งถ้าโฉมหน้า สวยเลย รับรอง Honda ไม่ได้ขึ้นนำหรอก
Honda สวยที่สุดในสายตาคนส่วนใหญ่ แต่ขับแย่ที่สุด แล้วทำไมคนยังซื้อละ ก็มันขับแย่ แต่ไม่ถึงแย่จนรับไม่ได้ อุปกรณ์โอเค
จึงแข่งกับ Camry ได้สูสี ถ้ามาแบบโฉม G8 ซิ ไม่มีความสวยเลย ดับสนิท ขายได้เพราะชื่อ Honda ขายยังสู้ Teana ไม่ได้เลยในตอนนั้น
สรุป ขอแค่ว่า รุ่นนี้ สวย หรือ ไม่สวย จบ
-
ผมว่า มันไม่เกี่ยวอะไร กับ รุ่นใหม่ ต้องสปอร์ตขึ้นหรอก
ขอแค่ว่า รุ่นนี้ มันสวย หรือ ไม่สวย
Teana มันไม่สวยเลย จะสปอร์ต หรือ ไม่สปอร์ต คนซื้อไม่ได้สนหรอก (แต่ก็มีคนชอบ ในสิ่งที่คนส่วนใหญ่เห็นว่ามันไม่สวยนะ)
คนก็ไปโทษว่า มันเหมือน ซิลฟี่ แล้วขายไม่ดี ไม่เกี่ยวหรอก ซิลฟี่ ก็ไม่สวย
Camry ใช้ดี สวยพอใช้ได้ ไม่ถึงขนาดแบบ Teana ก็ยังมีคนซื้อเยอะอยู่ ถ้ามาแบบ Mirai คุณจะซื้อไหม ?
แล้วยิ่งถ้าโฉมหน้า สวยเลย รับรอง Honda ไม่ได้ขึ้นนำหรอก
Honda สวยที่สุดในสายตาคนส่วนใหญ่ แต่ขับแย่ที่สุด แล้วทำไมคนยังซื้อละ ก็มันขับแย่ แต่ไม่ถึงแย่จนรับไม่ได้ อุปกรณ์โอเค
จึงแข่งกับ Camry ได้สูสี ถ้ามาแบบโฉม G8 ซิ ไม่มีความสวยเลย ดับสนิท ขายได้เพราะชื่อ Honda ขายยังสู้ Teana ไม่ได้เลยในตอนนั้น
สรุป ขอแค่ว่า รุ่นนี้ สวย หรือ ไม่สวย จบ
น่าสนใจครับ ผมก็เห็นด้วยนะ
เพราะถ้าแค่ Sport แล้วขายดี
Camry ตัว Esport ต้องเยอะกว่าน้มากๆ
นึกเล่นๆว่าถ้า Nissan เอา J31 มาปัดฝุ่นงานออกแบบ แล้วทำรถใหม่ให้ได้กลิ่นแบบ J31 ร่วมสมัย มันน่าจะสวยมากๆ ไม่มีปัญหาหัวตดตอนท้าย และก็น่าจะขายดีกว่า L33 ในปัจจุบัน แต่ตลาดบ้านเรามันเล็ก เอาที่บริษัทรถสบายใจหล่ะ
-
ผมว่าทรงมันดูโฉบเฉี่ยวขึ้นตามยุคสมัย ไม่ได้สปอร์ตอะไรหรอกครับ ช่วงยุค 80 ก็มีเทรนด์รถเหลี่ยม ทรงกล่อง ยุค 90 ก็มาเน้นมนๆ ลดเหลี่ยมสัน พอเข้ายุค 00 ทรงเริ่มกระจัดกระจาย ตามแต่ละค่ายจะนำพา
พอมายุคปัจจุบัน หลายค่ายเริ่มนำดีไซน์รถคอนเซปที่เหมือนมาจากโลกอนาคต มาใส่ในงานดีไซน์ตัวขายจริงมากขึ้น รถถึงดูเฉี่ยวมากขึ้น ปกติงานโปรโตไทป์ จะหวือหวามาแต่ไหนแต่ไร แต่ผู้ผลิตกลัวผู้บริโภครับไม่ได้ ยุคนี้คนเสพสื่อเยอะ จะมาวิ่งวนอยู่ในกล่อง ไม่ทันกิน ต้องแปลกแหวกแนว ถึงจะเรียกแขก ดูได้จากธุรกิจสมัยใหม่ ต้องแหวกแนว มีกิมมิค มาก่อน อย่างอื่นค่อยว่ากัน